Bộ Giao thông tiếp tục kiến nghị tăng phí BOT, dùng vốn ACV sửa sân bay

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Bộ GTVT vừa đưa ra một số kiến nghị với Chính phủ để giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong công tác của ngành, như cho phép tăng phí BOT đường bộ, chấp thuận các kiến nghị về thu phí tự động, bố trí vốn ngân sách hoặc sử dụng vốn của ACV để sửa sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất…
Ảnh: Báo Giao thông
Các kiến nghị với Chính phủ được Thứ trưởng GTVT Lê Anh Tuấn đưa ra tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2019 và triển khai kế hoạch năm 2020 của bộ, diễn ra sáng 2/1/2020.
Cụ thể, ông Tuấn kiến nghị Chính phủ tiếp tục chỉ đạo các bộ ngành, địa phương thống nhất phương án xử lý dứt điểm tồn tại, bất cập tại các trạm thu phí BOT giao thông, chỉ đạo Bộ Công an và các địa phương có giải pháp đảm bảo trật tự tại các trạm thu phí.
“Kiến nghị Chính phủ cho phép Bộ GTVT thực hiện điều chỉnh mức giá dịch vụ sử dụng đường bộ của các dự án BOT đang triển khai theo đúng lộ trình tăng giá đã ký hợp đồng với nhà đầu tư, để hoàn vốn cho dự án, tránh phát sinh nợ xấu, ảnh hưởng tới môi trường đầu tư”, ông Tuấn nói. Cùng đó, Chính phủ xem xét, chấp thuận các kiến nghị của Bộ GTVT để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai thu phí tự động không dừng.
Năm 2019, Bộ GTVT tiếp tục giải ngân không đạt kế hoạch, triển khai thu phí tự động không đạt tiến độ Thủ tướng giao.
Với tình trạng xuống cấp của đường cất hạ cánh, đường lăn sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất 
ông Tuấn kiến nghị Chính phủ: Xem xét bối trí vốn ngân sách nhà nước hoặc cho phép ACV sử dụng nguồn thu từ khai thác khu bay, hoặc tự cân đối để sớm sửa chữa nâng cấp, khắc phục hu hỏng đường cất hạ cánh, đường lăn tại 2 sân bay này.
Về tai nạn giao thông năm 2019, Thứ trưởng GTVT Lê Đình Thọ cho biết, toàn quốc xảy ra hơn 17.600 vụ tai nạn giao thông, làm hơn 7.600 người chết, hơn 13.600 người bị thương. So với năm trước, tai nạn giao thông tiếp tục giảm từ 5-7% cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Đây là năm thứ 8 liên tiếp cả 3 tiêu chí về tai nạn giao thông giảm. 
Trong đó, dù đường bộ giảm, tai nạn giao thông đường sắt tăng 6,9% số vụ và tăng 9,5% số người chết. 
Đặc biệt, cùng với tăng trưởng “nóng” của hàng không, lĩnh vực này cả năm đã ghi nhận xảy ra 95 sự cố, tăng 7 sự cố so với năm 2018 (tăng 8%).
Lê Hữu Việt (TPO)

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.