Bảo đảm điều kiện dạy và học phù hợp với tình hình dịch Covid-19

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News
(GLO)- Văn phòng Chính phủ đã có Thông báo số 240/TB-VPCP ngày 11-9-2021 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam tại cuộc họp về bảo đảm điều kiện dạy và học phù hợp với tình hình dịch Covid-19.
Để bảo đảm chất lượng giáo dục đào tạo, hoàn thành nhiệm vụ năm học 2021-2022 trong điều kiện dịch Covid-19 có nhiều khả năng tiếp tục diễn biến phức tạp ở nhiều địa phương; đồng thời tiếp tục thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, Phó Thủ tướng giao UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ưu tiên bảo đảm môi trường giáo dục an toàn trong điều kiện dịch bệnh, đặc biệt trong điều kiện chưa triển khai tiêm vắc xin được cho lứa tuổi học sinh. Tăng cường công tác giám sát y tế trong trường học, không để dịch bệnh lây lan. Đối với các địa phương phải giãn cách xã hội dài ngày cần chủ động điều chỉnh kế hoạch năm học; có phương án đặc cách kết thúc năm học, thi cuối cấp, tuyển sinh nếu cần thiết.
Đối với nội dung giảm tải chương trình phù hợp với học trực tuyến, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số trong giáo dục. Đối với các khu vực chưa thể tổ chức học tập trung tại trường lớp cần kết hợp đồng bộ giữa các phương thức dạy học trực tuyến, qua truyền hình, phát phiếu học tập nhằm bảo đảm chất lượng dạy và học, nhất là đối với học sinh tiểu học, học sinh các lớp học theo sách giáo khoa mới.
Đồng thời, giảm tải chương trình phù hợp với điều kiện và phương thức học trực tuyến, học qua truyền hình. Hướng dẫn tổ chức tiết học, giờ học tránh quá căng thẳng hoặc hình thức, hời hợt. Đặc biệt lưu ý phương châm “học mà chơi, chơi mà học" đối với học sinh bậc tiểu học và các tác động tiêu cực đối với sức khỏe, tâm sinh lý của các cháu khi phải tiếp xúc nhiều với máy tính, điện thoại, tivi.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam lưu ý phương châm “học mà chơi, chơi mà học

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhiều địa phương trên cả nước đã chọn hình thức dạy và học trực tuyến. (Ảnh nguồn internet)

Bên cạnh đó, đổi mới phương thức kiểm tra, đánh giá, thi cử (nhất là các kỳ thi phục vụ cho việc chọn trường, chọn lớp đầu cấp; thi tốt nghiệp trung học phổ thông, tuyển sinh đại học) phù hợp với điều kiện dạy và học trong tình hình dịch bệnh, tất cả nhằm bảo đảm công bằng, quyền lợi của học sinh.
Về huy động nguồn lực hỗ trợ phương tiện học tập cho học sinh, Phó Thủ tướng cũng giao Bộ Giáo dục và Đào tạo chú trọng hơn nữa trong bảo đảm công bằng giữa thành thị và nông thôn, giữa nơi có dịch và không có dịch. Đặc biệt lưu ý đối tượng là học sinh nghèo trong vùng có dịch. Có chương trình huy động nguồn lực tổng thể từ ngân sách nhà nước kết hợp với tổ chức vận động, kêu gọi các tổ chức, cá nhân ủng hộ, tài trợ các phương tiện học tập (máy tính, máy thu hình, thiết bị công nghệ) cho học sinh, nhất là những học sinh nghèo trong vùng dịch; các doanh nghiệp viễn thông và công nghệ thông tin bảo đảm đường truyền, miễn, giảm giá cước cho học sinh, sinh viên và giáo viên.
Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo xây dựng, lựa chọn hệ thống bài giảng bảo đảm chất lượng để tổ chức dạy học trực tuyến, dạy học trên truyền hình; khẩn trương biên soạn bài giảng, học liệu trực tuyến cho lớp 2 và lớp 6 theo chương trình, sách giáo khoa mới. Phát triển ngân hàng học liệu mở, bài giảng trực tuyến đa phương tiện; chỉ đạo, huy động các tổ chức giáo dục bài giảng trực tuyến đóng góp vào ngân hàng học liệu, bài giảng trực tuyến của ngành Giáo dục. Phối hợp với các tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các đài phát thanh, truyền hình, các cơ sở giáo dục trên địa bàn có trách nhiệm đóng góp, cùng xây dựng ngân hàng học liệu, bài giảng trực tuyến để từ đó lựa chọn những học liệu, bài giảng chất lượng, phù hợp.
Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, thống nhất với Đài Truyền hình Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Truyền hình kỹ thuật số VTC; Kênh Truyền hình Nhân dân về kế hoạch phát sóng các bài giảng qua truyền hình, đài phát thanh cụ thể, chi tiết từng môn học, lớp học, cấp học bảo đảm diện bao phủ tốt nhất; làm việc với UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, cùng các đài phát thanh, truyền hình địa phương để có phương án tiếp sóng, phát lại các bài giảng bảo đảm “một môn học, lớp học phải có ít nhất 2 khung giờ phát bài giảng truyền hình trong một ngày".
Đối với việc bảo đảm đường truyền internet phục vụ học trực tuyến, Phó Thủ tướng giao Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp chặt chẽ với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội chỉ đạo đẩy mạnh chuyển đổi số trong giáo dục, đào tạo; chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông bảo đảm đường truyền Internet phục vụ việc học trực tuyến; chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông hỗ trợ giá cước viễn thông, Internet cho học sinh vùng khó khăn để học trực tuyến trong giai đoạn dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.
Tham gia kêu gọi, huy động hỗ trợ trang thiết bị phục vụ học tập cho học sinh nghèo ở trong vùng dịch nhằm bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục trực tuyến, giáo dục từ xa.
Đài Truyền hình Việt Nam đẩy nhanh tiến độ thực hiện Đề án "Xây dựng kho học liệu mở phục vụ việc học và tự học suốt đời trên hệ sinh thái truyền hình giáo dục Việt Nam” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1373/QĐ-TTg ngày 30-7-2021; tập trung phối hợp chặt chẽ với Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng, thẩm định hệ thống bài giảng cho học sinh các cấp theo lộ trình thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới để phát sóng trên Kênh truyền hình Giáo dục quốc gia VTV7 và các kênh truyền hình khác để học sinh học tập trong thời gian có dịch; xây dựng học liệu phục vụ việc giảng dạy trực tuyến và trực tiếp trong năm học 2021-2022 và những năm học tiếp theo.
Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam, Đài Truyền hình kỹ thuật số VTC, Kênh Truyền hình nhân dân phối hợp chặt chẽ với Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng, sắp xếp học liệu, bài giảng truyền hình lên lịch phát sóng bảo đảm diện bao phủ tốt nhất trong cả nước.
Phó Thủ tướng giao Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Văn phòng Chính phủ theo dõi việc triển khai thực hiện báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 20-9-2021.
GLO

Có thể bạn quan tâm

Chưa thể yên tâm về dạy học tích hợp

Chưa thể yên tâm về dạy học tích hợp

Dù Bộ GD-ĐT đưa ra nhiều lý giải, hướng dẫn về việc dạy học tích hợp nhưng thực tế ở các nhà trường cho thấy tất cả chỉ là giải pháp "chữa cháy", chưa thể yên tâm khi nói về chất lượng dạy học môn học này khi chưa có giáo viên.

Sắp có khung năng lực số cho người học

Sắp có khung năng lực số cho người học

Theo Dự thảo Thông tư ban hành Khung năng lực số cho người học trong hệ thống giáo dục quốc dân đang được Bộ GD&ĐT đưa ra lấy ý kiến khung năng lực số cho người học trong hệ thống giáo dục quốc dân bao gồm 6 miền năng lực, giúp người học có được năng lực số phù hợp với từng cấp học bậc học.