Bắc Giang: Đào móng xây nhà, thấy kho báu 200 năm dưới lòng đất

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Dịp cận Tết Nguyên đán, một hộ dân ở Bắc Giang bất ngờ đào được 1 túi tiền cổ có niên đại khoảng 200 năm được chôn dưới nền nhà.
 Dịp cận Tết Nguyên đán, một hộ dân ở Bắc Giang bất ngờ đào được 1 túi tiền cổ có niêm đại khoảng 200 năm được chôn dưới nền nhà.
Dịp cận Tết Nguyên đán, một hộ dân ở Bắc Giang bất ngờ đào được 1 túi tiền cổ có niêm đại khoảng 200 năm được chôn dưới nền nhà.
Anh Phạm Văn Tiến (ở Bắc Giang) cho biết: "Chiều ngày 10-2 (tức ngày 25 Tết) gia đình tôi đào móng, động thổ để ra Tết xây dựng hoàn chỉnh. Tuy nhiên, chỉ sau chưa đầy nửa ngày đào móng, chúng tôi bất ngờ phát hiện dưới nền nhà có một chum tiền cổ, niên đại khoảng 200 năm trước".
"Lúc thợ đào xuống khoảng 1m bất ngờ đụng phải một chiếc chum bằng đất nung được bịt bằng vải cũ kỹ. Lúc đó, thợ nhà tôi không may làm vỡ chiếc chum và lộ ra rất nhiều tiền cổ ở bên trong"-anh Tiến nói.
Được biết, chum tiền cổ mà anh Tiến phát hiện được nặng khoảng 10 kg.
"Sau khi đào được chum tiền cổ này, tôi có hỏi một số anh chị biết tiếng Hán và được biết đây là tiền Minh Mệnh Thông Bảo, thời Nguyễn, có niên đại khoảng 200 trước".
Trong chum ngoài tiền Minh Mệnh Thông Bảo còn có tiền Gia Long Thông Bảo, tôi đoán chủ nhân của chúng sống ở thời kỳ chuyển giao giữa vua Gia Long và vua Minh Mệnh (khoảng  năm 1820)", ông chủ vui vẻ kể lại.
Anh Tiến cũng tiết lộ thêm, tất cả tiền cổ trong chum được làm bằng đồng, tuy nhiên do thời gian bị chôn quá lâu nên bị rỉ sét. Mặc dù không giữ được màu đồng nhưng chúng gần như còn nguyên vẹn.
Đồng Minh Mệnh Thông Bảo được vua Minh Mệnh phát hành ngay sau khi ông lên ngôi vào năm 1820. Đời vua Minh Mệnh bắt đầu đúc kiểu tiền hình tròn lỗ vuông bằng chất liệu vàng, bạc và đồng rất đa dạng. 
Mặt trước của tiền có bốn chữ Minh Mạng Thông Bảo, mặt sau để trống.
Minh Mệnh Thông Bảo có 4 loại khác nhau, trong đó, loại 1 có giá trị nhất được đúc 6 phân bằng đồng và bằng kẽm. Loại thứ 2 có kích thước lớn từ 22 - 25 mm, được phát hành từ năm 1820. Nguyên liệu là hợp kim đồng, kẽm và thiếc.
Loạt thứ ba có đường kính khoảng 22 mm, bằng hợp kim đồng kẽm, được phát hành từ năm 1825. LoạI thứ tư có đường kính 25 mm, được phát hành từ năm 1827.
 Tiền cổ có từ thời Minh Mệnh.
Tiền cổ có từ thời Minh Mệnh.
Nhờ sự phát triển của thương mại, kinh tế hàng hóa trong nước sôi động, nhà Nguyễn thời đó đã sử dụng nhiểu đồng tiền căn bản là tiền đồng, tiền kẽm, đặc biệt còn có cả vàng và bạc dùng trong lưu thông. 
Anh Tiến cho biết, mảnh đất anh đào được chum tiền cổ là của tổ tiên để lại. Tuy nhiên, ngoài chum tiền cổ kể trên, anh Tiến không tìm được vật gì khác.
"Rất có thể chủ nhân của chum tiền cổ này là một ai đó trong dòng họ nhà tôi. Tuy nhiên, niên đại qua lâu rồi nên cũng không thể khẳng định chính xác được", anh tâm sự.
 Đời vua Minh Mệnh bắt đầu đúc kiểu tiền hình tròn lỗ vuông bằng chất liệu vàng, bạc và đồng rất đa dạng. Mặt trước của tiền có bốn chữ Minh Mạng thông bảo, mặt sau để trống.
Đời vua Minh Mệnh bắt đầu đúc kiểu tiền hình tròn lỗ vuông bằng chất liệu vàng, bạc và đồng rất đa dạng. Mặt trước của tiền có bốn chữ Minh Mạng thông bảo, mặt sau để trống.
Anh Hùng Bá, một cửa hiệu chuyên kinh doanh tiền cổ cho hay, tiền Minh Mệnh Thông Bảo đang có giá thị trường khoảng 30.000-50.000 đồng/cặp - không rẻ, cũng không đắt.
Giới sưu tầm tiền cổ cũng không lạ gì đồng này, bởi lẽ, Minh Mệnh Thông Bảo là đồng tiền quý nhưng không hiếm.
Theo VTC News/Vietnamnet 

Có thể bạn quan tâm

Dùng mặt nạ kỹ thuật số để phục hồi tranh. (Ảnh: Franetic)

Công nghệ đột phá phục chế tranh cổ chỉ trong vài giờ

(GLO)-Với những bức tranh có niên đại hàng thế kỷ, bị hỏng nặng, việc phục chế gặp nhiều rủi ro và tiêu tốn thời gian. Một bước đột phá về công nghệ vừa được các nhà khoa học thử nghiệm thành công, đã giải quyết được khó khăn này, đó là phương pháp mặt nạ kỹ thuật số.

Đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi

(GLO)- Người Tây Nguyên làm du lịch không chỉ bằng khu nghỉ dưỡng, mà còn bằng lòng hiếu khách và nghệ thuật kể chuyện. Vậy nên, đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi mà hãy đánh thức nó bằng chính giọng nói của rừng, bằng bàn tay của bà con và bằng tình yêu với buôn làng của mình.

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

(GLO)- Lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui là hiện tượng văn hóa xã hội đặc sắc của cộng đồng người Jrai ở Plei Ơi, xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai. Nghi lễ này tập hợp nhiều biểu tượng văn hóa độc đáo giúp chúng ta hiểu rõ hơn về thế giới tâm linh của cư dân bản địa.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

(GLO)- Ở buôn E Kia (xã Ia Rsai, huyện Krông Pa), ông Hiao Thuyên được biết đến là một nghệ nhân tài hoa khi giỏi cả sáo trúc, biểu diễn cồng chiêng, hát dân ca... Bằng những việc làm thiết thực, ông đã góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Jrai và xây dựng khối đại đoàn kết ở buôn làng.

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Nhắc đến đại ngàn Tây Nguyên, có lẽ biểu tượng văn hóa “sừng sững” chính là những mái nhà rông, nhà dài truyền thống của đồng bào các dân tộc. Trong những biến chuyển của thời đại, không gian che chở các hộ gia đình và lan tỏa văn hóa cộng đồng ấy khó tránh khỏi những hư hao, nghiêng ngả.

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

(GLO)- Tuy có sự phát triển của hệ thống thủy lợi song lễ cúng cầu mưa vẫn đóng vai trò quan trọng trong đời sống cư dân vùng thung lũng Cheo Reo. Sự đa dạng trong nghi thức cúng của mỗi cộng đồng dân cư đã góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa đồng bào các dân tộc Tây Nguyên.

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

(GLO)- Người Bahnar quan niệm rằng mọi sự vật, hiện tượng đều có sự hiện diện của thần linh và con người phải tôn trọng, thờ cúng. Vì vậy, họ có nếp sống, sinh hoạt văn hóa với hệ thống lễ hội vô cùng phong phú, gắn với vòng đời người và chu kỳ canh tác nông nghiệp.

null