Ấn vàng triều Nguyễn: Đề nghị Bộ Ngoại giao làm việc với hãng đấu giá

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã gửi văn bản đề nghị Bộ Ngoại giao chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp, làm việc trực tiếp với hãng đấu giá MILLON liên quan việc đấu giá ấn vàng triều Nguyễn.

Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch gởi văn bản đề nghị Bộ Ngoại giao làm việc với hãng đấu giá MILLON liên quan đến hai cổ vật triều Nguyễn chuẩn bị đấu giá. Ảnh: H.V.M
Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch gởi văn bản đề nghị Bộ Ngoại giao làm việc với hãng đấu giá MILLON liên quan đến hai cổ vật triều Nguyễn chuẩn bị đấu giá. Ảnh: H.V.M
Trao đổi với phóng viên Lao Động liên quan đến vụ đấu giá ấn Hoàng đế chi bảo và bát vàng thời Khải Định, ông Hoàng Đạo Cương, Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch cho biết: Ngay khi nhận được thông tin, Bộ đã gửi công văn cho Bộ Ngoại giao đề nghị Bộ Ngoại giao chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam ở Pháp kịp thời làm việc trực tiếp với hãng đấu giá MILLON để xác minh rõ thông tin liên quan về việc đấu giá 2 cổ vật trên.

Bát vàng thời Khải Định, một trong hai cổ vật Việt Nam được MILLON cho đấu giá lần này. Ảnh từ trang MILLON
Bát vàng thời Khải Định, một trong hai cổ vật Việt Nam được MILLON cho đấu giá lần này. Ảnh từ trang MILLON
Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đề nghị Bộ Ngoại giao tìm hiểu khả năng Việt Nam có thể đàm phán mua không qua đấu giá hay không.
Thứ 2, đề nghị Đại sứ quán sớm trao đổi đàm phán khả năng ngừng đấu giá hai đồ vật trên, Việt Nam có thể thỏa thuận mua trực tiếp không qua đấu giá.
Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch cũng đề nghị Bộ Ngoại giao chỉ đạo Đại sứ quán tìm hiểu phương án phù hợp nhất vì nó liên quan tới pháp luật sở tại ở Pháp.
“Chúng tôi rất mong muốn hồi hương được hai cổ vật trên, bởi ấn Hoàng đế chi bảo đã được cựu hoàng Bảo Đại trao cho chính phủ cách mạng năm 1945, nhưng sau đó nó bị thất lạc. Tuy nhiên ngay lúc này, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch chỉ có thể làm đến thế”, ông Hoàng Đạo Cương nói.
Theo ông Hoàng Đạo Cương, cũng như câu chuyện về cuộc đấu giáo chiếc mũ quan triều Nguyễn và áo Nhật Bình hồi tháng 10.2021, nếu bây giờ chúng ta huy động được nguồn xã hội hóa thì khả năng đưa được cổ vật quý báu đó về Việt Nam là rất cao.
Theo Tường Minh - Mai Hương (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi

(GLO)- Người Tây Nguyên làm du lịch không chỉ bằng khu nghỉ dưỡng, mà còn bằng lòng hiếu khách và nghệ thuật kể chuyện. Vậy nên, đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi mà hãy đánh thức nó bằng chính giọng nói của rừng, bằng bàn tay của bà con và bằng tình yêu với buôn làng của mình.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

(GLO)- Ở buôn E Kia (xã Ia Rsai, huyện Krông Pa), ông Hiao Thuyên được biết đến là một nghệ nhân tài hoa khi giỏi cả sáo trúc, biểu diễn cồng chiêng, hát dân ca... Bằng những việc làm thiết thực, ông đã góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Jrai và xây dựng khối đại đoàn kết ở buôn làng.

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Nhắc đến đại ngàn Tây Nguyên, có lẽ biểu tượng văn hóa “sừng sững” chính là những mái nhà rông, nhà dài truyền thống của đồng bào các dân tộc. Trong những biến chuyển của thời đại, không gian che chở các hộ gia đình và lan tỏa văn hóa cộng đồng ấy khó tránh khỏi những hư hao, nghiêng ngả.

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

(GLO)- Người Bahnar quan niệm rằng mọi sự vật, hiện tượng đều có sự hiện diện của thần linh và con người phải tôn trọng, thờ cúng. Vì vậy, họ có nếp sống, sinh hoạt văn hóa với hệ thống lễ hội vô cùng phong phú, gắn với vòng đời người và chu kỳ canh tác nông nghiệp.

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

(GLO)- Ông Rmah Aleo (làng Pan, xã Dun, huyện Chư Sê) và ông Ayó (làng Piơm, thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) là những người “giữ lửa” và lan tỏa bản sắc văn hóa dân tộc đến cộng đồng buôn làng.

null