Ăn nhiều carbs tinh chế làm tăng nguy cơ tử vong sớm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Một nghiên cứu vừa được công bố trên tập san The BMJ cho hay việc thường xuyên ăn quá nhiều carbohydrate đã qua chế biến (carbs tinh chế, ảnh) như bánh mì trắng, ngũ cốc ăn sáng, mì ống và bánh ngọt... có thể làm tăng nguy cơ tử vong sớm.

Ảnh: SHUTTERSTOCK
Ảnh: SHUTTERSTOCK
Nghiên cứu do hơn 10 trường đại học khắp thế giới phối hợp cùng Viện Nghiên cứu St.John (TP.Bangalore, bang Karnataka, miền nam Ấn Độ) thực hiện. Nhóm khoa học gia đã thu thập những dữ liệu về nhân khẩu học, lối sống, thói quen ăn uống của gần 138.000 người trưởng thành tại 21 quốc gia và vùng lãnh thổ, rồi so sánh những yếu tố này với kết quả sức khỏe của họ trong gần một thập niên.
Cụ thể, những người tham gia nghiên cứu có chế độ ăn từ 7 đến 10 lát bánh mì trắng mỗi ngày (hoặc lượng carbs tinh chế tương tự) sẽ có nguy cơ tử vong sớm hơn 27%, có nguy cơ đau tim hay đột quỵ cao hơn 33%, so với những người ăn ít, hoặc không ăn carbs tinh chế mỗi ngày.
Kết quả nghiên cứu chỉ ra việc cải thiện lượng carbs tinh chế nạp vào là yếu tố quan trọng giúp mọi người duy trì chế độ ăn uống lành mạnh và sức khỏe tốt.
Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu cũng lưu ý rằng không phải tất cả loại carbs đều tiềm ẩn nguy cơ sức khỏe. Trong nghiên cứu trên, nhóm người ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt và gạo trắng hoàn toàn không bị ảnh hưởng nào đáng kể.
Theo Trà Linh (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai tăng cường quản lý an toàn thực phẩm

Gia Lai tăng cường quản lý an toàn thực phẩm

(GLO)- Vụ việc hơn 100 người nghi ngộ độc thực phẩm sau khi ăn bánh mì vừa qua tại phường Quy Nhơn Đông tiếp tục cho thấy công tác bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) trên địa bàn tỉnh cần luôn được quan tâm, nhất là khi Gia Lai đăng cai Năm du lịch quốc gia 2026.

Giám sát mối nguy ô nhiễm thực phẩm tại các cơ sở kinh doanh bánh mì

Giám sát nguy cơ mất an toàn thực phẩm tại các cơ sở kinh doanh bánh mì

(GLO)- Trước vụ nghi ngộ độc thực phẩm khiến nhiều người phải nhập viện sau khi sử dụng bánh mì ở phường Quy Nhơn Đông (tỉnh Gia Lai) vào chiều 22-5, sáng 3-6, Chi Cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh đã kiểm tra đột xuất một số cơ sở kinh doanh bánh mì trên tuyến đường Ngô Mây (phường Quy Nhơn Nam).

Bệnh viện Đa khoa Gia Lai báo động đỏ cứu sống bệnh nhân bị đâm thấu tim

Bệnh viện Đa khoa Gia Lai báo động đỏ cứu sống bệnh nhân bị đâm thấu tim

(GLO)- Ngày 26-5, Bệnh viện Đa khoa Gia Lai thông tin: Khoa Cấp cứu vừa tiếp nhận bệnh nhân Khuil (17 tuổi, làng O Đất, xã Ia Băng) nhập viện với vết thương thấu tim, tiên lượng tử vong cao. Đơn vị lập tức báo động đỏ nội viện, nhanh chóng xử trí cấp cứu góp phần cứu sống tính mạng người bệnh.

Gia Lai: 39 người nghi ngộ độc sau khi ăn bánh mì.

Gia Lai: 39 người nghi ngộ độc sau khi ăn bánh mì

(GLO)- Ngày 25-5, lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Trung tâm tỉnh Gia Lai xác nhận: Đơn vị đang điều trị cho 39 trường hợp nghi ngộ độc thực phẩm sau khi ăn bánh mì mua tại một tiệm trên đường Hùng Vương (thuộc phường Quy Nhơn Đông).

null