30 ngày trong bệnh viện dã chiến: Những người ở lại

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Sau thời hạn 1 - 2 tháng phục vụ tại bệnh viện dã chiến, có những tình nguyện viên đã đăng ký tiếp tục ở lại hỗ trợ lực lượng y tế tuyến đầu. Thậm chí, một số người tâm niệm sẽ bám trụ đến khi hết dịch bệnh mới trở về.

Tình nguyện viên mừng bệnh nhân chuẩn bị xuất viện. Ảnh: Như Lịch
Tình nguyện viên mừng bệnh nhân chuẩn bị xuất viện. Ảnh: Như Lịch


Bác sĩ Lưu Ngọc Đông, Phó giám đốc Bệnh viện (BV) dã chiến số 12 (TP.Thủ Đức, TP.HCM), nhận xét: “Các tình nguyện viên tôn giáo tham gia phòng chống dịch Covid-19 tại BV này rất có tâm, có tầm và có kinh nghiệm, chuyên môn. Thay vì dự định hỗ trợ tại đây trong 1 tháng, một số anh chị đã đề xuất được ở lại để tiếp tục đóng góp cho công việc phòng chống dịch của BV. Ban giám đốc tri ân tinh thần nhiệt huyết và tích cực của các anh chị”.

Thương bệnh nhân

Cùng đội hậu cần và đội dọn vệ sinh, tôi và nữ tu Nguyễn Thị Duyên Anh (37 tuổi, Hội dòng Đa Minh Rosa Lima, TP.Thủ Đức) có nhiều dịp đi làm chung với nhau. Sơ Maria Duyên Anh nhìn nhận: “Thời gian đầu vào BV dã chiến, tôi cũng rất sợ hãi. Nhưng với ơn Chúa, đặc biệt tôi thấy các bệnh nhân đau khổ và đội ngũ y bác sĩ vất vả chiến đấu đồng hành với người bệnh, đã tiếp cho tôi sức mạnh”.

Theo kế hoạch đăng ký ban đầu, sơ Duyên Anh và 27 tu sĩ Công giáo sẽ trở về sau 1 tháng làm tình nguyện viên (từ ngày 22.7 - 22.8) tại BV dã chiến số 12 (do BV Da liễu TP.HCM phụ trách). Tuy vậy, đã có 11 tu sĩ tiếp tục ở lại phục vụ BV đến ngày 22.9, gồm các sơ Ánh Sao, Bùi Thủy, Duyên Anh, Hương Thảo, Trần Hiền, Bích Thảo, Đinh Dung và các thầy Nguyễn Đức Thịnh, Nguyễn Văn Ngọc, Cao Văn Hoàng, Nguyễn Văn Ân. Các tu sĩ này phân bổ ở hầu hết các đội, như đội hậu cần, phòng kế hoạch tổng hợp, đội hộ lý dọn vệ sinh, đội lâm sàng, đội sàng lọc, nhóm điều dưỡng...

Theo sơ Duyên Anh, nhận thấy nhu cầu của BV đang thật sự cần có tình nguyện viên để chia sẻ công việc, các tu sĩ xin phép nhà dòng được tiếp tục ở lại phục vụ. “Với cá nhân mình, tôi muốn ở lại thêm 1 tháng nữa bởi trước hết tôi thấy thương các bệnh nhân. Tôi muốn có thêm thời gian để đồng hành với các bệnh nhân giữa lúc họ đang buồn phiền, hoang mang, lo lắng và đau khổ vì nhiễm bệnh. Và tôi cũng muốn chia sẻ công việc với các nhân viên y tế, hầu mong sao khi chúng tôi phải rời đi thì cũng là lúc kịp có nhóm tình nguyện viên khác đến thay thế”, sơ Duyên Anh bộc bạch.

Chung đội hộ lý với sơ Duyên Anh, sơ Bùi Thủy có quan niệm “không thích những chỗ đông người”. Sơ Thủy thường đi làm sớm hơn giờ quy định, cặm cụi lau dọn những tầng lầu ít người qua lại. Bất kể sáng tối, khi nào các chị hộ lý BV “ới’ một tiếng là sơ Thủy nhanh chóng mặc đồ bảo hộ xuống dọn vệ sinh khu cấp cứu. Một chị hộ lý từng cho biết chị thường rủ sơ Thủy dọn nhà vệ sinh, vì một số bệnh nhân đại tiện ngay trên sàn nhà. Không một lời phàn nàn, than thở, sơ Thủy nói ngắn gọn: “Em thích làm việc. Mình làm được gì thì làm thôi ạ”.


 

Sư cô Thích Nữ Nhuận Bình (trái) chăm sóc bệnh nhân
Sư cô Thích Nữ Nhuận Bình (trái) chăm sóc bệnh nhân


Hết dịch mới trở về !

Ngay từ khi đăng ký hỗ trợ lực lượng y tế tuyến đầu, sư cô Thích Nữ Nhuận Bình (tên thật là Nguyễn Thị Tâm), trụ trì Tu viện Tâm Không, H.Củ Chi, TP.HCM xác định tâm thế chỉ trở về chừng nào TP.HCM khống chế được dịch Covid-19.

Tại BV dã chiến số 12, sư cô Thích Nữ Nhuận Bình tham gia tích cực đội cấp cứu. Trong những ca trực của mình, sư cô thường xoay như chong chóng với các công việc: Đo các chỉ số, cho bệnh nhân uống sữa, uống thuốc, cho thở ô xy, thay tã, thay áo quần hoặc hỗ trợ đưa người bệnh nặng đi vệ sinh, trấn an tâm lý cho những người bị khủng hoảng...

41 tuổi, sinh ra ở Quảng Trị, lớn lên tại TP.HCM, sư cô trải lòng: “Nhờ Sài Gòn, mình có mọi thứ, làm được những hoài bão của mình. Cho nên, có ai đưa xe đến xúc đi, mình cũng không bỏ Sài Gòn trong lúc này. Sài Gòn còn chứa mình thì mình sẽ còn ở, Sài Gòn cần thì mình sẽ phục vụ. Vì mình nhận nhiều ân huệ rất lớn từ mảnh đất này, nên mình sẽ không đi đâu hết và ở lại đây cùng Sài Gòn chống dịch”.

Tại BV dã chiến số 12, tất cả 8 tình nguyện viên Phật giáo đăng ký ban đầu là phục vụ trong 2 tháng (22.7 - 22.9). Sau thời gian này, ngoài sư cô Thích Nữ Nhuận Bình, còn có 4 tình nguyện viên Phật giáo tiếp tục ở lại, đó là các anh chị: Bùi Thị Đan Thùy, Dương Hữu Tùng (đội cấp cứu), Nguyễn Thị Nguyệt và Lê Thị Kim Ngọc (phòng kế hoạch tổng hợp).

Suốt 5 năm sau khi tốt nghiệp cử nhân điều dưỡng gây mê hồi sức - Trường ĐH Y Dược TP.HCM, anh Dương Hữu Tùng (27 tuổi, quê Lâm Đồng) không đi làm. Anh vào một ngôi chùa ở TP.Thủ Đức để tìm ý nghĩa cuộc sống. Từ ngày 22.7 đến nay, anh Tùng tham gia đội cấp cứu tại BV dã chiến số 12.


 

Một số tình nguyện viên tự nguyện kéo dài thời gian phục vụ tại BV dã chiến số 12
Một số tình nguyện viên tự nguyện kéo dài thời gian phục vụ tại BV dã chiến số 12


Bên cạnh công việc của một điều dưỡng, anh Tùng dành thời gian chăm sóc những bệnh nhân không có ai bên cạnh. Cùng làm tình nguyện viên trong BV dã chiến số 12, nhiều buổi xế chiều, tôi thấy anh Tùng mồ hôi đầm đìa sau ca trực, xuống khu vực phân phối cơm nước để tìm thức ăn cho người bệnh nằm cấp cứu.

Nói về những trải nghiệm trong BV dã chiến, anh Tùng bộc bạch: “Một hôm đi trực khuya về, em chợt nghĩ những ngày tháng qua mình sống hơi nhỏ bé và mơ hồ trong cái ý tưởng cá nhân của mình. Khi được tiếp xúc với đời sống chân thật, mình không có nhiều cái ảo tưởng và xa vời. Khoảnh khắc đó em nhận ra kiếp sống, sứ mạng của mình cuối cùng là để phục vụ, để cống hiến theo khả năng, tố chất của mình. Và em thấy rằng mình đi vào đây là rất đúng!”.

 


Muốn chiến thắng nỗi sợ hãi

Từ ngày 22.7 đến nay, anh Hồ Anh Toàn (27 tuổi, quê Đồng Nai) làm tình nguyện viên “đa nhiệm” tại BV dã chiến số 12: tham gia đội sàng lọc bệnh nhân, phân phối cơm, đổ rác cho bệnh nhân, tham gia khuân vác ở đội hậu cần. Nhớ lại thời điểm đăng ký đi làm tình nguyện, anh Toàn bày tỏ: “Khi đó, mình thấy trong lòng có chút hứng khởi và một chút sợ hãi kèm theo. Nhưng mình muốn chiến thắng nỗi sợ hãi và muốn đóng góp chút công sức của mình”.

Vận động tài trợ trang thiết bị cho BV tuyến đầu chống dịch

Sư cô Thích Nữ Nhuận Bình vận động những nhà hảo tâm tài trợ số lượng lớn các trang thiết bị cho một số BV tuyến đầu điều trị Covid-19. Tại BV dã chiến số 12, sư cô đã trao 1.310 bộ đồ bảo hộ cấp 4; 800 bộ đồ bảo hộ cấp 3; 7.000 khẩu trang N95; 740 khẩu trang N95-3M; 200 máy đo SpO2; 80 bình ô xy loại lớn; 20 máy đo huyết áp; 20 máy đo nhiệt độ; 5 Monitor; 1.200 cái tã; 3 thùng băng vệ sinh; 1 máy hút đàm; 2 thùng thuốc bổ và thuốc điều trị cho F0.

Sư cô quyên góp và trao tặng 10.000 khẩu trang, 300 cái mền, 50 thùng nước, 30 thùng sữa, 16 thùng chà bông cho Trung tâm hồi sức Covid-19; trao tặng 500 dây ô xy mask túi, một số thuốc điều trị cho F0 tại cộng đồng; 8 thùng đồ bảo hộ cấp 4 và gần 300 khẩu trang N95-3M cho BV dã chiến điều trị Covid-19 H.Bình Chánh...

(còn tiếp)

Theo Như Lịch (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Chuyện cổ tích của buôn làng

Chuyện cổ tích của buôn làng

(GLO)- Ở làng Tươl Ktu (xã Đak Đoa), khi nhắc đến vợ chồng bác sĩ Nay Blum - H’Nơn, người dân nơi đây luôn kể về họ như kể lại những câu chuyện cổ tích. Với họ, đôi vợ chồng bác sĩ ấy là quà của Yang tặng cho làng Tươh Ktu.

Chiêu trò “việc nhẹ, lương cao”: Vỏ bọc tội phạm mua bán người - Kỳ cuối: Cùng ngăn chặn tội ác

Chiêu trò “việc nhẹ, lương cao”: Vỏ bọc tội phạm mua bán người - Kỳ cuối: Cùng ngăn chặn tội ác

(GLO)- Các cơ quan chức năng, nhất là ngành Công an, chính quyền địa phương là lực lượng chủ công trong phòng, chống mua bán người. Tuy nhiên, toàn xã hội cũng phải cùng vào cuộc và quan trọng nhất là mỗi cá nhân phải chủ động bảo vệ mình bằng cách nâng cao nhận thức, hiểu biết pháp luật.

Dư vang Plei Me

Dư vang Plei Me

(GLO)- 60 năm đã trôi qua kể từ chiến thắng Plei Me lịch sử (tháng 11-1965), nhưng dư vang của trận đầu thắng Mỹ trên chiến trường Tây Nguyên vẫn còn vẹn nguyên trong ký ức của những cựu binh già. 

Một góc trung tâm xã Kon Chiêng.

Đánh thức Kon Chiêng

(GLO)- Từ quốc lộ 19 rẽ vào tỉnh lộ 666 khoảng 40 km thì đến xã Kon Chiêng. Hai bên đường là những triền mía xanh mát, thấp thoáng những mái nhà sàn trong không gian xanh thẳm của núi rừng, gợi về một Kon Chiêng đang vươn mình đổi thay.

Sống chậm với đĩa than trong thời đại số - Kỳ 1: Sự hồi sinh của dòng đĩa Vinyl

Sống chậm với đĩa than trong thời đại số - Kỳ 1: Sự hồi sinh của dòng đĩa Vinyl

Trong thời đại mà một thiết bị đeo tay có thể chứa đến 60 triệu bài hát, việc lựa chọn nghe nhạc từ một chiếc đĩa than tưởng như là lỗi thời. Nhưng thực tế, đó lại là biểu hiện của một xu thế tìm lại sự nguyên bản, chậm rãi và thật lòng trong trải nghiệm thưởng thức.

Sợi tơ mong manh kết nối trăm năm

Sợi tơ mong manh kết nối trăm năm

Khi nói đến sưu tầm đồ cổ ở Việt Nam, người ta thường nghe tới đồ gốm, sành sứ, hay đồ gỗ… chứ ít ai biết đến những món đồ vải mà qua đó thể hiện tay nghề thêu huy hoàng, vang danh thế giới của người Việt hàng trăm năm trước.

Tiến sĩ Nguyễn Minh Kỳ lọt Top 2% nhà khoa học ảnh hưởng nhất thế giới năm 2025.

Tiến sĩ Nguyễn Minh Kỳ và hành trình vào top 2% nhà khoa học ảnh hưởng nhất thế giới

(GLO)- Với nghiên cứu về ô nhiễm vi nhựa và công nghệ xử lý nước thải, Tiến sĩ Nguyễn Minh Kỳ (SN 1985, Phân hiệu Trường Đại học Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh tại Gia Lai) được Đại học Stanford (Mỹ) và Nhà xuất bản Elsevier vinh danh trong top 2% nhà khoa học ảnh hưởng nhất thế giới năm 2025.

Sê San: Sông kể chuyện đời…

Sê San: Sông kể chuyện đời…

(GLO)- Dòng Sê San miệt mài chở nặng phù sa; sóng nước bồng bềnh không chỉ kể câu chuyện mưu sinh, bảo vệ phên giậu, mà còn gợi mở tương lai phát triển bền vững, góp phần khẳng định vị thế của vùng biên trong hành trình dựng xây quê hương, đất nước.

Chiếc nỏ của người lính trận Ia Drăng

Chiếc nỏ của người lính trận Ia Drăng

(GLO)- Mang ra chiếc nỏ được cất giữ hơn 30 năm, ông Siu Long (làng Gòong, xã Ia Púch, tỉnh Gia Lai)-nhân chứng trong trận đánh thung lũng Ia Drăng 60 năm trước chậm rãi nói: “Tôi muốn tặng món quà Tây Nguyên này cho một người bạn đến từ nước Mỹ”.

null