30 ngày trong bệnh viện dã chiến: Những người ở lại

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Sau thời hạn 1 - 2 tháng phục vụ tại bệnh viện dã chiến, có những tình nguyện viên đã đăng ký tiếp tục ở lại hỗ trợ lực lượng y tế tuyến đầu. Thậm chí, một số người tâm niệm sẽ bám trụ đến khi hết dịch bệnh mới trở về.

Tình nguyện viên mừng bệnh nhân chuẩn bị xuất viện. Ảnh: Như Lịch
Tình nguyện viên mừng bệnh nhân chuẩn bị xuất viện. Ảnh: Như Lịch


Bác sĩ Lưu Ngọc Đông, Phó giám đốc Bệnh viện (BV) dã chiến số 12 (TP.Thủ Đức, TP.HCM), nhận xét: “Các tình nguyện viên tôn giáo tham gia phòng chống dịch Covid-19 tại BV này rất có tâm, có tầm và có kinh nghiệm, chuyên môn. Thay vì dự định hỗ trợ tại đây trong 1 tháng, một số anh chị đã đề xuất được ở lại để tiếp tục đóng góp cho công việc phòng chống dịch của BV. Ban giám đốc tri ân tinh thần nhiệt huyết và tích cực của các anh chị”.

Thương bệnh nhân

Cùng đội hậu cần và đội dọn vệ sinh, tôi và nữ tu Nguyễn Thị Duyên Anh (37 tuổi, Hội dòng Đa Minh Rosa Lima, TP.Thủ Đức) có nhiều dịp đi làm chung với nhau. Sơ Maria Duyên Anh nhìn nhận: “Thời gian đầu vào BV dã chiến, tôi cũng rất sợ hãi. Nhưng với ơn Chúa, đặc biệt tôi thấy các bệnh nhân đau khổ và đội ngũ y bác sĩ vất vả chiến đấu đồng hành với người bệnh, đã tiếp cho tôi sức mạnh”.

Theo kế hoạch đăng ký ban đầu, sơ Duyên Anh và 27 tu sĩ Công giáo sẽ trở về sau 1 tháng làm tình nguyện viên (từ ngày 22.7 - 22.8) tại BV dã chiến số 12 (do BV Da liễu TP.HCM phụ trách). Tuy vậy, đã có 11 tu sĩ tiếp tục ở lại phục vụ BV đến ngày 22.9, gồm các sơ Ánh Sao, Bùi Thủy, Duyên Anh, Hương Thảo, Trần Hiền, Bích Thảo, Đinh Dung và các thầy Nguyễn Đức Thịnh, Nguyễn Văn Ngọc, Cao Văn Hoàng, Nguyễn Văn Ân. Các tu sĩ này phân bổ ở hầu hết các đội, như đội hậu cần, phòng kế hoạch tổng hợp, đội hộ lý dọn vệ sinh, đội lâm sàng, đội sàng lọc, nhóm điều dưỡng...

Theo sơ Duyên Anh, nhận thấy nhu cầu của BV đang thật sự cần có tình nguyện viên để chia sẻ công việc, các tu sĩ xin phép nhà dòng được tiếp tục ở lại phục vụ. “Với cá nhân mình, tôi muốn ở lại thêm 1 tháng nữa bởi trước hết tôi thấy thương các bệnh nhân. Tôi muốn có thêm thời gian để đồng hành với các bệnh nhân giữa lúc họ đang buồn phiền, hoang mang, lo lắng và đau khổ vì nhiễm bệnh. Và tôi cũng muốn chia sẻ công việc với các nhân viên y tế, hầu mong sao khi chúng tôi phải rời đi thì cũng là lúc kịp có nhóm tình nguyện viên khác đến thay thế”, sơ Duyên Anh bộc bạch.

Chung đội hộ lý với sơ Duyên Anh, sơ Bùi Thủy có quan niệm “không thích những chỗ đông người”. Sơ Thủy thường đi làm sớm hơn giờ quy định, cặm cụi lau dọn những tầng lầu ít người qua lại. Bất kể sáng tối, khi nào các chị hộ lý BV “ới’ một tiếng là sơ Thủy nhanh chóng mặc đồ bảo hộ xuống dọn vệ sinh khu cấp cứu. Một chị hộ lý từng cho biết chị thường rủ sơ Thủy dọn nhà vệ sinh, vì một số bệnh nhân đại tiện ngay trên sàn nhà. Không một lời phàn nàn, than thở, sơ Thủy nói ngắn gọn: “Em thích làm việc. Mình làm được gì thì làm thôi ạ”.


 

Sư cô Thích Nữ Nhuận Bình (trái) chăm sóc bệnh nhân
Sư cô Thích Nữ Nhuận Bình (trái) chăm sóc bệnh nhân


Hết dịch mới trở về !

Ngay từ khi đăng ký hỗ trợ lực lượng y tế tuyến đầu, sư cô Thích Nữ Nhuận Bình (tên thật là Nguyễn Thị Tâm), trụ trì Tu viện Tâm Không, H.Củ Chi, TP.HCM xác định tâm thế chỉ trở về chừng nào TP.HCM khống chế được dịch Covid-19.

Tại BV dã chiến số 12, sư cô Thích Nữ Nhuận Bình tham gia tích cực đội cấp cứu. Trong những ca trực của mình, sư cô thường xoay như chong chóng với các công việc: Đo các chỉ số, cho bệnh nhân uống sữa, uống thuốc, cho thở ô xy, thay tã, thay áo quần hoặc hỗ trợ đưa người bệnh nặng đi vệ sinh, trấn an tâm lý cho những người bị khủng hoảng...

41 tuổi, sinh ra ở Quảng Trị, lớn lên tại TP.HCM, sư cô trải lòng: “Nhờ Sài Gòn, mình có mọi thứ, làm được những hoài bão của mình. Cho nên, có ai đưa xe đến xúc đi, mình cũng không bỏ Sài Gòn trong lúc này. Sài Gòn còn chứa mình thì mình sẽ còn ở, Sài Gòn cần thì mình sẽ phục vụ. Vì mình nhận nhiều ân huệ rất lớn từ mảnh đất này, nên mình sẽ không đi đâu hết và ở lại đây cùng Sài Gòn chống dịch”.

Tại BV dã chiến số 12, tất cả 8 tình nguyện viên Phật giáo đăng ký ban đầu là phục vụ trong 2 tháng (22.7 - 22.9). Sau thời gian này, ngoài sư cô Thích Nữ Nhuận Bình, còn có 4 tình nguyện viên Phật giáo tiếp tục ở lại, đó là các anh chị: Bùi Thị Đan Thùy, Dương Hữu Tùng (đội cấp cứu), Nguyễn Thị Nguyệt và Lê Thị Kim Ngọc (phòng kế hoạch tổng hợp).

Suốt 5 năm sau khi tốt nghiệp cử nhân điều dưỡng gây mê hồi sức - Trường ĐH Y Dược TP.HCM, anh Dương Hữu Tùng (27 tuổi, quê Lâm Đồng) không đi làm. Anh vào một ngôi chùa ở TP.Thủ Đức để tìm ý nghĩa cuộc sống. Từ ngày 22.7 đến nay, anh Tùng tham gia đội cấp cứu tại BV dã chiến số 12.


 

Một số tình nguyện viên tự nguyện kéo dài thời gian phục vụ tại BV dã chiến số 12
Một số tình nguyện viên tự nguyện kéo dài thời gian phục vụ tại BV dã chiến số 12


Bên cạnh công việc của một điều dưỡng, anh Tùng dành thời gian chăm sóc những bệnh nhân không có ai bên cạnh. Cùng làm tình nguyện viên trong BV dã chiến số 12, nhiều buổi xế chiều, tôi thấy anh Tùng mồ hôi đầm đìa sau ca trực, xuống khu vực phân phối cơm nước để tìm thức ăn cho người bệnh nằm cấp cứu.

Nói về những trải nghiệm trong BV dã chiến, anh Tùng bộc bạch: “Một hôm đi trực khuya về, em chợt nghĩ những ngày tháng qua mình sống hơi nhỏ bé và mơ hồ trong cái ý tưởng cá nhân của mình. Khi được tiếp xúc với đời sống chân thật, mình không có nhiều cái ảo tưởng và xa vời. Khoảnh khắc đó em nhận ra kiếp sống, sứ mạng của mình cuối cùng là để phục vụ, để cống hiến theo khả năng, tố chất của mình. Và em thấy rằng mình đi vào đây là rất đúng!”.

 


Muốn chiến thắng nỗi sợ hãi

Từ ngày 22.7 đến nay, anh Hồ Anh Toàn (27 tuổi, quê Đồng Nai) làm tình nguyện viên “đa nhiệm” tại BV dã chiến số 12: tham gia đội sàng lọc bệnh nhân, phân phối cơm, đổ rác cho bệnh nhân, tham gia khuân vác ở đội hậu cần. Nhớ lại thời điểm đăng ký đi làm tình nguyện, anh Toàn bày tỏ: “Khi đó, mình thấy trong lòng có chút hứng khởi và một chút sợ hãi kèm theo. Nhưng mình muốn chiến thắng nỗi sợ hãi và muốn đóng góp chút công sức của mình”.

Vận động tài trợ trang thiết bị cho BV tuyến đầu chống dịch

Sư cô Thích Nữ Nhuận Bình vận động những nhà hảo tâm tài trợ số lượng lớn các trang thiết bị cho một số BV tuyến đầu điều trị Covid-19. Tại BV dã chiến số 12, sư cô đã trao 1.310 bộ đồ bảo hộ cấp 4; 800 bộ đồ bảo hộ cấp 3; 7.000 khẩu trang N95; 740 khẩu trang N95-3M; 200 máy đo SpO2; 80 bình ô xy loại lớn; 20 máy đo huyết áp; 20 máy đo nhiệt độ; 5 Monitor; 1.200 cái tã; 3 thùng băng vệ sinh; 1 máy hút đàm; 2 thùng thuốc bổ và thuốc điều trị cho F0.

Sư cô quyên góp và trao tặng 10.000 khẩu trang, 300 cái mền, 50 thùng nước, 30 thùng sữa, 16 thùng chà bông cho Trung tâm hồi sức Covid-19; trao tặng 500 dây ô xy mask túi, một số thuốc điều trị cho F0 tại cộng đồng; 8 thùng đồ bảo hộ cấp 4 và gần 300 khẩu trang N95-3M cho BV dã chiến điều trị Covid-19 H.Bình Chánh...

(còn tiếp)

Theo Như Lịch (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Bền bỉ gieo yêu thương nơi vùng đất khó

Bền bỉ gieo yêu thương nơi vùng đất khó

(GLO)- Giữa bao thiếu thốn của vùng đất Pờ Tó, có một người thầy lặng lẽ, bền bỉ gieo yêu thương cho học trò nghèo. Thầy không chỉ dạy chữ mà còn khởi xướng nhiều mô hình sẻ chia đầy ý nghĩa như: “Tủ bánh mì 0 đồng”, “Mái ấm cho em”, “Trao sinh kế cho học trò nghèo”.

Trung tá Cao Tấn Vân (thứ 2 từ phải sang)-Phó Đội trưởng Phòng An ninh đối ngoại (Công an tỉnh Gia Lai) chụp ảnh cùng đồng đội. Ảnh: NVCC

Cống hiến thầm lặng vì sứ mệnh cao cả

(GLO)- Hành trình "gieo hạt" hòa bình bắt đầu từ những con người bình dị. Những cống hiến thầm lặng của họ vì sứ mệnh cao cả, góp phần tích cực đưa hình ảnh đất nước và con người Việt Nam yêu chuộng hòa bình đến bạn bè quốc tế.

Giới trẻ hào hứng tham gia các khóa học làm đèn lồng Trung thu thủ công

Hồi sinh Trung thu xưa

Giữa phố phường rực rỡ ánh đèn led, đèn ông sao và mặt nạ giấy bồi bất ngờ “tái xuất”, gợi lại ký ức những mùa trăng rằm xưa. Sự trở về của Trung thu truyền thống đã manh nha trong những năm gần đây, được nhiều người trẻ hào hứng đón nhận.

Gặp người lính Thành cổ năm xưa

Gặp người lính Thành cổ năm xưa

(GLO)- Trở về từ cuộc chiến khốc liệt ở Thành cổ Quảng Trị, cựu chiến binh Hồ Anh Hòa ít khi nhắc lại kỷ niệm chiến đấu với gia đình, con cháu. Bởi ông cho rằng, việc cầm súng lao vào cuộc chiến thời điểm ấy là trách nhiệm của một người con yêu Tổ quốc, “không nên công thần”.

Các cổ vật gốm sứ chén, bát, đĩa... được ngư dân nhặt được.

Làng cổ vật

Nép mình bên eo biển Vũng Tàu, thôn Châu Thuận Biển (xã Đông Sơn, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) không chỉ nổi tiếng là “làng lặn Hoàng Sa” với truyền thống bám biển, giữ chủ quyền, mà còn được ví như “kho báu” lưu giữ hàng loạt cổ vật từ những con tàu đắm hàng thế kỷ dưới đáy đại dương.

'Phu sâm' ở núi Ngọc Linh

'Phu sâm' ở núi Ngọc Linh

Nhiều doanh nghiệp và người dân lên ngọn núi Ngọc Linh hùng vĩ ở TP.Đà Nẵng thuê môi trường rừng để trồng sâm, mở ra một nghề mới để đồng bào Xê Đăng bản địa mưu sinh suốt nhiều năm qua: 'phu sâm', tức nghề cõng hàng thuê.

Thầy giáo làng đam mê sưu tầm đồ xưa cũ

Thầy giáo làng đam mê sưu tầm đồ xưa cũ

(GLO)- Không chỉ bền bỉ gieo con chữ cho học trò nghèo, thầy Võ Trí Hoàn-Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Quang Trung (xã Ia Tul, tỉnh Gia Lai) còn là người đam mê sưu tầm đồ xưa cũ. Với thầy, mỗi món đồ là bài học sống động về lịch sử dân tộc mà thầy muốn kể cho học trò.

Những cây đa trăm tuổi giữa đại ngàn Kon Ka Kinh

Những cây đa trăm tuổi giữa đại ngàn Kon Ka Kinh

(GLO)- Hàng trăm năm qua, những gốc đa lặng lẽ vươn mình trong rừng già Kon Ka Kinh, thấm đủ chuyện nhân sinh để hóa thành "chứng nhân" của đại ngàn. Quần thể đa cổ thụ không chỉ tạo nên cảnh quan kỳ vĩ, mà còn trở thành di sản tinh thần gắn bó với bao thế hệ cư dân sống dựa vào rừng.

Vào mùa xoay chín

Vào mùa xoay chín

(GLO)- Sau hơn 4 năm chắt chiu nhựa sống, hấp thụ tinh hoa đất trời, những cây xoay ở cánh rừng Kbang, Sơn Lang, Đak Rong đã bung hoa kết trái. Vào mùa xoay chín, người dân cũng đón “lộc rừng”, mang về nguồn thu nhập đáng kể.

Dệt những sợi kí ức giữa đại ngàn

Dệt những sợi kí ức giữa đại ngàn

Khi sản phẩm công nghiệp ngày càng tràn ngập thị trường thì ở vùng núi rừng Đưng K’nớ (xã Đam Rông 4, tỉnh Lâm Đồng) vẫn còn những người phụ nữ cần mẫn bên khung cửi, kiên nhẫn nhuộm từng sợi chỉ, dệt từng hoa văn. Những tấm thổ cẩm ra đời từ nơi đây là hơi thở níu giữ kí ức truyền thống đại ngàn.

Dặm dài Trường Lũy

Dặm dài Trường Lũy

(GLO)- Trường Lũy là một phức hợp bao gồm: lũy-bảo (đồn)-đường, hình thành từ thời chúa Nguyễn, xây dựng quy mô dưới triều Nguyễn; đi qua địa phận 3 tỉnh trước đây: Quảng Nam, Quảng Ngãi và Bình Định.

Tuyến 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên, những ngày về đích: Cứ điểm dưới chân Hoàng Liên Sơn

Tuyến 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên, những ngày về đích: Cứ điểm dưới chân Hoàng Liên Sơn

Trạm biến áp 500kV Lào Cai đang gấp rút hoàn thiện để trở thành điểm khởi đầu của tuyến đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên. Đây là mắt xích chiến lược trong hành trình đưa nguồn điện dồi dào, đặc biệt là thủy điện ở Tây Bắc, vượt núi băng rừng về xuôi để hòa vào lưới điện quốc gia.

Viết giữa mùa măng rừng

Viết giữa mùa măng rừng

(GLO)- Vào tháng 7 đến tháng 11 hằng năm, khi những cơn mưa đầu mùa bắt đầu trút xuống, cũng là lúc người dân vùng cao nguyên Gia Lai lội suối, băng rừng để hái măng - thứ sản vật được người Jrai, Bana gọi là “lộc rừng”.

Vũ Văn Tam Lang & 50 cây violon đặc chế

Vũ Văn Tam Lang và 50 cây violon đặc chế

(GLO)- Cách đây vài năm, khi ngắm 22 cây đàn violon do ông Vũ Văn Tam Lang (phường An Phú, tỉnh Gia Lai) chế tác bằng tất cả tâm huyết được giới chuyên môn đánh giá cao, tôi thầm nghĩ, ông đã có thể tự hài lòng với những gì mình có.

Giữ mãi ngọn lửa hồng cách mạng

Giữ mãi ngọn lửa hồng cách mạng

(GLO)- Cuộc trò chuyện với hai nhân chứng sống - ông Hoàng Văn Tuyển và bà Huỳnh Thị Kim Xuyên đã đưa chúng ta trở lại những năm tháng kháng chiến đầy gian khổ, nơi tinh thần yêu nước và khát vọng cống hiến đã viết nên những trang đời đáng nhớ.

Xanh hóa các chốt dân quân thường trực

Xanh hóa các chốt dân quân thường trực

(GLO)- Khi mới xây dựng, các chốt chiến đấu dân quân thường trực biên giới chỉ có công sự, trận địa chiến đấu. Nhờ bàn tay lao động cần cù của cán bộ, chiến sĩ, chốt được phủ xanh bởi bồn hoa, cây cảnh, thảm cỏ, cây xanh và có vườn tăng gia, ao cá, tạo thêm nét đẹp ở nơi biên cương.

null