1-2023: Doanh số bán ô tô cả nước giảm 44%

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, doanh số ô tô bán trên cả nước của các đơn vị thành viên trong tháng 1-2023 đạt 17.314 xe các loại, giảm 51% so với tháng 12-2022 và giảm 44% so với tháng 1-2022.

Cụ thể, tổng doanh số bán có 14.036 xe du lịch (giảm 49%), 3.174 xe thương mại (giảm 59%), và 104 xe chuyên dụng (giảm 62% so với tháng trước).

Phân chia về nguồn gốc thì xe lắp ráp trong nước là 8.086 chiếc, giảm 54%; nhập khẩu nguyên chiếc là 9.228 xe, giảm 48% so với tháng trước.

So với cùng kỳ năm ngoái, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường trong tháng 1 vừa qua giảm 44%. Trong đó, xe du lịch giảm 44%; xe thương mại giảm 39% và xe chuyên dụng giảm 64%.

Nếu xét theo nguồn gốc thì doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 56%, xe nhập khẩu giảm 25% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo đại diện nhiều hãng ô tô, trong tháng 1-2023, doanh số sụt giảm ở hầu hết các phân khúc xe là do tháng 1-2023 trùng với Tết Nguyên đán nên nhiều người hạn chế mua sắm. Đây cũng là quy luật chung của thị trường vào tháng Tết hàng năm.

Để kích cầu doanh số bán hàng, nhiều hãng xe đã tung ra các chương trình khuyến mãi, ưu đãi và hỗ trợ khách hàng, như: Công ty Honda Việt Nam khuyến mãi bằng việc hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ cho khách hàng mua xe Honda CR-V và Honda City; Hãng xe MG tại Việt Nam hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ cho khách hàng mua xe MG5, đồng thời tặng 5 năm bảo hành không giới hạn số km và 5 năm dịch vụ cứu hộ MG Care 24/7; Suzuki Việt Nam hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ cho khách mua xe XL7 và xe Ertiga Hybrid...

Theo các chuyên gia, bên cạnh doanh số bán xe của các đơn vị thành viên VAMA, thị trường ô tô Việt Nam còn có sự góp mặt của nhiều hãng xe khác, như Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Nissan, Subaru, Volkswagen, Volvo… nhưng các hãng xe này không tiết lộ kết quả kinh doanh.

HUỲNH LÊ (baotintuc.vn; tinnhanhchungkhoan.vn; congthuong.vn)

Có thể bạn quan tâm

Xuất khẩu “về đích” sớm

Xuất khẩu “về đích” sớm

(GLO)- Năm 2024, Gia Lai đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt 750 triệu USD. Với nhiều yếu tố thuận lợi như giá các mặt hàng nông sản chủ lực tăng cao, thị trường được mở rộng, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh đã “về đích” sớm trước 2 tháng.