Xây dựng chính sách đột phá để phát triển kinh tế tư nhân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Thường trực Chính phủ yêu cầu tháo gỡ, tạo động lực mới, giải phóng nguồn lực, sức sản xuất của khu vực kinh tế tư nhân; thực hiện được mục tiêu đến năm 2030 có 2 triệu doanh nghiệp và có ít nhất 20 tập đoàn lớn tham gia chuỗi giá trị toàn cầu đa quốc gia.

Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 221/TB-VPCP ngày 9.5.2025 Kết luận của Thường trực Chính phủ tại buổi làm việc về xây dựng Nghị quyết của Quốc hội về phát triển kinh tế tư nhân. Tại Thông báo, Thường trực Chính phủ đánh giá cao nỗ lực của Bộ Tài chính trong việc xây dựng và trình Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 4.5.2025 về phát triển kinh tế tư nhân (Nghị quyết 68) với nhiều nội dung đề xuất sâu sắc, toàn diện, cụ thể, tiếp cận trực tiếp vào những vấn đề quan trọng cần tập trung giải quyết.

Trình Quốc hội cơ chế, chính sách đặc thù ngay tại Kỳ họp thứ 9 

Thường trực Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan khẩn trương rà soát, hoàn thiện trình cấp thẩm quyền để trình Quốc hội ngay tại kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV ban hành Nghị quyết về các cơ chế, chính sách cụ thể, đặc thù, đặc biệt khả thi và hiệu quả để thể chế hóa đầy đủ, kịp thời các chủ trương, chính sách cũng như thực hiện được các mục tiêu nêu tại Nghị quyết 68; đồng thời sớm ban hành Kế hoạch hành động của Chính phủ để phục vụ tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết 68.

Thường trực Chính phủ yêu cầu thể chế hóa các chủ trương, chính sách tại Nghị quyết 68.

Thường trực Chính phủ yêu cầu thể chế hóa các chủ trương, chính sách tại Nghị quyết 68.

Thường trực Chính phủ cơ bản thống nhất với đề xuất của Bộ Tài chính về việc phân nhóm nhiệm vụ, giải pháp tại Nghị quyết 68 để thể chế hóa đối với các nội dung thuộc thẩm quyền Quốc hội. Nhóm 1 là các nội dung cần được thể chế hóa ngay, đưa vào dự thảo Nghị quyết của Quốc hội để trình ban hành tại Kỳ họp thứ 9 đối với các nhiệm vụ đã rõ, quan trọng, cấp bách, chưa được thể chế hóa hoặc cần sửa đổi thuộc thẩm quyền Quốc hội.

Nhóm 2 là các nội dung cần được bổ sung vào các dự án Luật đang trình Quốc hội để thông qua tại kỳ họp thứ 9, đối với các nhiệm vụ thuộc phạm vi điều chỉnh của một số Luật đã có trong chương trình xây dựng pháp luật để thông qua tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV.

Nhóm nội dung về các nhiệm vụ, giải pháp mang tính định hướng cần tập trung nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng để đề xuất Quốc hội sửa đổi trong thời gian tới, cần tập trung nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của Tòa án Nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao tại cuộc họp, rà soát kỹ để thể chế hóa các định hướng, nguyên tắc hoàn thiện pháp luật hoặc thành các quy định cụ thể, rõ ràng để đưa vào dự thảo Nghị quyết của Quốc hội theo nhóm 1 nêu trên trình Quốc hội ban hành tại Kỳ họp thứ 9 để có thể áp dụng ngay, đồng thời tạo cơ sở cho các Bộ, ngành tiếp tục thể chế hóa vào các Luật liên quan thời gian tới, bảo đảm thể chế đầy đủ các chủ trương, chính sách tại Nghị quyết 68 ngay trong kỳ họp thứ 9 (trong đó có nguyên tắc phân định rõ trách nhiệm hình sự với hành chính, dân sự; giữa pháp nhân và cá nhân trong xử lý vi phạm; giữa hình sự và không hình sự thì kiên quyết không hình sự).

Tạo điều kiện để hộ kinh doanh thành doanh nghiệp

Thường trực Chính phủ yêu cầu thể chế hóa các chủ trương, chính sách tại Nghị quyết 68 và xây dựng Kế hoạch hành động cần tập trung ưu tiên những nội dung cần thiết, quan trọng cấp bách, đang được doanh nghiệp, người dân mong đợi nhất. Phải làm ngay mà chưa cần nhiều nguồn lực, xử lý được ngay để tạo "cú hích, đòn bẩy, điểm tựa", mang lại tác động, hiệu quả lớn, thực sự tháo gỡ, tạo động lực mới, giải phóng nguồn lực, sức sản xuất của khu vực kinh tế tư nhân; thực hiện được mục tiêu đến năm 2030 có 2 triệu doanh nghiệp và có ít nhất 20 Tập đoàn lớn tham gia chuỗi giá trị toàn cầu đa quốc gia.

Trong đó nhấn mạnh một số nội dung trọng tâm: Thủ tục hành chính phải nhanh, đơn giản, dễ thực hiện, chi phí ít nhất có thể, đặc biệt đối với các thủ tục thành lập doanh nghiệp, giải quyết tranh chấp và phá sản. Có cơ chế chính sách đột phá thúc đẩy phát triển doanh nghiệp, trong đó khuyến khích, tạo điều kiện để hộ kinh doanh thành doanh nghiệp; doanh nghiệp nhỏ thành lớn, doanh nghiệp lớn trở thành lớn hơn; bảo đảm đầy đủ quyền sở hữu, quyền tài sản, quyền tự do kinh doanh, quyền cạnh tranh bình đẳng của kinh tế tư nhân.

Thúc đẩy, vận dụng hiệu quả mô hình hợp tác công tư, chú trọng đẩy nhanh các mô hình "lãnh đạo công - quản trị tư", "đầu tư tư - sử dụng công", "đầu tư công - quản lý tư". Tăng cường phân cấp cho các bộ, ngành, địa phương trong việc đặt hàng các công trình, dự án cho doanh nghiệp tư nhân thực hiện theo nguyên tắc đảm bảo tiến độ, chất lượng, không đội vốn và không tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, lợi ích nhóm, gắn với tăng cường giám sát, kiểm tra.

Cụ thể hóa, thể chế hóa chủ trương, định hướng tại Nghị quyết 68 về tuân thủ nguyên tắc phân định rõ trách nhiệm hình sự với hành chính, dân sự; giữa pháp nhân và cá nhân và những vấn đề liên quan trong xử lý vi phạm. Chính sách về thuế, phí, lệ phí và các chính sách khác liên quan phải rõ hơn, kỹ hơn, thuận lợi hơn để khuyến khích phát triển doanh nghiệp; nghiên cứu, đánh giá thêm những nội dung có tác động lâu dài...

Trong tháng 5.2025 ban hành Kế hoạch hành động của Chính phủ triển khai Nghị quyết 68

Thường trực Chính phủ giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp thu tối đa các ý kiến các đồng chí Phó Thủ tướng và các Bộ, cơ quan dự họp, ý kiến của các thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp ngày 8.5.2025 và các chỉ đạo nêu trên để tiếp tục hoàn thiện dự thảo Nghị quyết của Quốc hội và Kế hoạch hành động, khẩn trương lấy ý kiến các Bộ, ngành, địa phương liên quan, các thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách của Thủ tướng Chính phủ, và các Hiệp hội, cộng đồng doanh nghiệp, VCCI chậm nhất trong ngày 9.5.2025.

Tổng hợp tiếp thu các ý kiến, hoàn thiện hồ sơ Nghị quyết của Quốc hội theo quy định, gửi Bộ Tư pháp thẩm định, tổng hợp, trình Chính phủ theo quy định chậm nhất ngày 12.5.2025 để làm thủ tục xin ý kiến thành viên Chính phủ thông qua để trình Quốc hội xem xét ban hành trước ngày 18.5.2025. Hồ sơ trình cần thuyết minh rõ các căn cứ chính trị, pháp lý, thực tiễn, lý do các cơ chế, chính sách cần đưa vào Nghị quyết của Quốc hội; các nội dung cần đưa vào các Luật chuyên ngành để thể chế hóa Nghị quyết 68.

Đồng thời, Bộ Tài chính tổng hợp, hoàn thiện Kế hoạch hành động của Chính phủ triển khai Nghị quyết 68; bảo đảm "6 rõ: rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm, rõ kết quả"; trình Chính phủ trước ngày 12.5.2025 để làm thủ tục xin ý kiến thành viên Chính phủ, kịp ban hành trước ngày 16.5.2025.

Bộ Tài chính tổng hợp, hoàn thiện Kế hoạch hành động của Chính phủ triển khai Nghị quyết 68.

Bộ Tài chính tổng hợp, hoàn thiện Kế hoạch hành động của Chính phủ triển khai Nghị quyết 68.

Thường trực Chính phủ giao các Bộ: Tài chính, Nội vụ, Khoa học và công nghệ, Tư pháp, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan khẩn trương rà soát, bổ sung các nội dung cần thiết phải thể chế hóa các nhiệm vụ, giải pháp liên quan tại Nghị quyết 68 vào các dự án Luật, Nghị quyết do các Bộ, cơ quan chủ trì đang trình Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV (trong đó có Luật Cán bộ, công chức, Luật Đấu thầu, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư công, Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp, Luật Khoa học công nghệ và Đổi mới sáng tạo, Luật Công nghiệp công nghệ số, Luật Xử lý vi phạm hành chính, Luật các Tổ chức tín dụng).

Bộ Tài chính tiếp tục rà soát, chủ động phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan để thể chế hóa đầy đủ, kịp thời các nhiệm vụ liên quan tại Nghị quyết 68 vào các dự thảo Luật đang trình Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 9. Bộ Tư pháp thực hiện thẩm định hồ sơ Nghị quyết của Quốc hội, bảo đảm chất lượng, thời hạn trình Chính phủ theo quy định.

Thường trực Chính phủ giao các cơ quan truyền thông của Chính phủ (VTV, VOV, Thông tấn xã Việt Nam), Văn phòng Chính phủ (Cổng Thông tin điện tử Chính phủ) và các Bộ, cơ quan liên quan tập trung đẩy mạnh truyền thông chính sách về phát triển kinh tế tư nhân theo các Nghị quyết của Bộ Chính trị, Quốc hội và Kế hoạch hành động của Chính phủ.

(Theo VOV)

Có thể bạn quan tâm

Ðẩy mạnh xuất khẩu sang Campuchia

Ðẩy mạnh xuất khẩu sang Campuchia

(GLO)- Trong bối cảnh xuất khẩu tiếp tục được xác định là động lực quan trọng của tăng trưởng kinh tế, việc chủ động mở rộng thị trường sang các nước láng giềng, đặc biệt là Campuchia, đang trở thành hướng đi chiến lược của các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Gia Lai.

Gia Lai: Tiêu hủy tang vật vi phạm hành chính trị giá hơn 875 triệu đồng.

Gia Lai: Tiêu hủy tang vật vi phạm hành chính với tổng trị giá hơn 875 triệu đồng

(GLO)- Ngày 18-12, tại Nhà máy tái chế và xử lý chất thải nguy hại của Công ty TNHH Thương mại và Môi trường Hậu Sanh (Cụm công nghiệp Cát Nhơn, xã Xuân An), Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Gia Lai tổ chức tiêu hủy tang vật vi phạm hành chính bị tịch thu, với tổng trị giá hơn 875 triệu đồng.

Hàng Noel đa dạng như cây thông, ông già Noel được trưng bày rực rỡ nhưng thị trường mua sắm Giáng sinh diễn ra trầm lắng.

Thị trường Noel: Hàng đa dạng, mua sắm chọn lọc

(GLO)- Giữa tháng 12, trên các tuyến đường, siêu thị hay cửa hàng kinh doanh, không khó bắt gặp hình ảnh cây thông, ông già Noel, vòng nguyệt quế, dây kim tuyến… được trưng bày rực rỡ. Tuy nhiên, so với những mùa trước, thị trường mua sắm mùa Giáng sinh năm nay diễn ra trầm lắng hơn.

An Lão phát huy hiệu quả mô hình trồng dừa xiêm hữu cơ

An Lão phát huy hiệu quả mô hình trồng dừa xiêm hữu cơ

(GLO)- Thực hiện định hướng tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị sản xuất, nhiều nông hộ trên ở xã An Lão (tỉnh Gia Lai) đã mạnh dạn chuyển đổi cây trồng, hình thành mô hình sản xuất hàng hóa gắn với chuỗi giá trị. Trong số đó có mô hình trồng và tiêu thụ dừa xiêm hữu cơ.

Cơ hội mới cho nghề nuôi cá điêu hồng

Cơ hội mới cho nghề nuôi cá điêu hồng

(GLO)- Công ty TNHH Mãi Tín Bình Định (Khu công nghiệp Nhơn Hội, phường Quy Nhơn Đông) đã hoàn tất thủ tục xuất khẩu lô sushi cá điêu hồng đầu tiên sang thị trường Nhật Bản, đánh dấu bước tiến quan trọng và mở ra hướng phát triển bền vững cho nghề nuôi trồng thủy sản.

Thí điểm phân bổ hạn ngạch phát thải: Ðáp ứng tăng trưởng xanh và chống biến đổi khí hậu

Thí điểm phân bổ hạn ngạch phát thải: Ðáp ứng tăng trưởng xanh và chống biến đổi khí hậu

(GLO)- UBND tỉnh Gia Lai vừa ban hành chiến lược kiểm soát phát thải, kiểm kê khí nhà kính định kỳ, xây dựng lộ trình giảm phát thải rõ ràng, tập trung vào các ngành phát thải cao như: sắt, thép, gỗ, may mặc, góp phần tái cấu trúc mô hình tăng trưởng xanh và ứng phó biến đổi khí hậu.

Chuẩn hóa sản xuất nông nghiệp để phục vụ xuất khẩu

Chuẩn hóa sản xuất nông nghiệp để phục vụ xuất khẩu

(GLO)- Gia Lai đang đẩy mạnh chuẩn hóa sản xuất nông nghiệp thông qua việc xây dựng mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường xuất khẩu. Sự chuyển biến tư duy của doanh nghiệp (DN) và nông dân tạo nền tảng nâng cao chất lượng, ổn định đầu ra cho nông sản.

null