Vụ mang máy đào vào tôn tạo tháp Chăm ngàn năm tuổi ở Bình Định: Vi phạm Luật Di sản văn hóa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ngày 8-4, tại cuộc họp báo về tình hình kinh tế - xã hội tỉnh Bình Định, trả lời câu hỏi của PV Báo SGGP, ông Nguyễn Phi Long, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, cho biết, việc đưa máy đào vào thi công trong vùng lõi khu vực bảo vệ vòng 1 tháp Bánh Ít là vi phạm Luật Di sản văn hóa, cần đình chỉ dự án.  

Nhiều bất cập tại công trình trùng tu cụm tháp Bánh Ít
Nhiều bất cập tại công trình trùng tu cụm tháp Bánh Ít


Tại cuộc họp báo, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định chỉ đạo đình chỉ ngay hoạt động thi công tôn tạo, tu bổ và phát huy di tích tháp Bánh Ít. Giao Sở VH-TT tỉnh tổ chức mời các đơn vị chuyên môn, nhà nghiên cứu, Cục Di sản văn hóa, Bộ VH-TT-DL vào khảo sát, đánh giá, tư vấn và cho ý kiến để khắc phục, tiếp tục thi công tháp.

Tới đây, Bình Định cũng sẽ mở các đợt khảo sát, đánh giá chuyên môn tổng thể đối với tất cả các cụm tháp Chăm, công trình di tích lịch sử đang xuống cấp để lập phương án trùng tu, tôn tạo hiệu quả, khoa học hơn…

Về việc ông Tạ Xuân Chánh, Giám đốc Sở VH-TT tỉnh Bình Định, ra văn bản truy tìm cán bộ, viên chức thông tin vụ thi công tháp Bánh Ít cho báo chí, ông Nguyễn Phi Long khẳng định, việc làm này không phù hợp, làm cho vấn đề thêm phức tạp. “Việc này khiến báo chí bức xúc, cá nhân tôi cũng rất bức xúc”, ông Long cho biết.

Theo NGỌC OAI (SGGPO)
 

Có thể bạn quan tâm

Đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi

(GLO)- Người Tây Nguyên làm du lịch không chỉ bằng khu nghỉ dưỡng, mà còn bằng lòng hiếu khách và nghệ thuật kể chuyện. Vậy nên, đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi mà hãy đánh thức nó bằng chính giọng nói của rừng, bằng bàn tay của bà con và bằng tình yêu với buôn làng của mình.

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

(GLO)- Lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui là hiện tượng văn hóa xã hội đặc sắc của cộng đồng người Jrai ở Plei Ơi, xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai. Nghi lễ này tập hợp nhiều biểu tượng văn hóa độc đáo giúp chúng ta hiểu rõ hơn về thế giới tâm linh của cư dân bản địa.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

(GLO)- Ở buôn E Kia (xã Ia Rsai, huyện Krông Pa), ông Hiao Thuyên được biết đến là một nghệ nhân tài hoa khi giỏi cả sáo trúc, biểu diễn cồng chiêng, hát dân ca... Bằng những việc làm thiết thực, ông đã góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Jrai và xây dựng khối đại đoàn kết ở buôn làng.

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Nhắc đến đại ngàn Tây Nguyên, có lẽ biểu tượng văn hóa “sừng sững” chính là những mái nhà rông, nhà dài truyền thống của đồng bào các dân tộc. Trong những biến chuyển của thời đại, không gian che chở các hộ gia đình và lan tỏa văn hóa cộng đồng ấy khó tránh khỏi những hư hao, nghiêng ngả.

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

(GLO)- Ông Rmah Aleo (làng Pan, xã Dun, huyện Chư Sê) và ông Ayó (làng Piơm, thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) là những người “giữ lửa” và lan tỏa bản sắc văn hóa dân tộc đến cộng đồng buôn làng.

Thì thầm từ gốm Yang Tao

Thì thầm từ gốm Yang Tao

Nhờ may mắn làm cái nghề viết lách nên tôi từng có dịp đến nhiều trung tâm gốm của cả nước. Nghề gốm mỗi nơi mỗi kiểu, sản phẩm đơn giản có, tinh xảo có; quy trình tạo tác thủ công lẫn công nghiệp hóa vài ba công đoạn cũng có.

null