Vietnam Airlines hay Bamboo Airways sẽ bay thẳng đến Mỹ trước?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Vietnam Airlines cho biết đang làm thủ tục để bay thẳng Mỹ, Vietjet Air hiện chưa có kế hoạch cụ thể, trong khi Bamboo Airways phải bổ sung thêm kinh nghiệm ít nhất 18 tháng nữa mới có thể bay thẳng Mỹ.
 
Bay thẳng đến Mỹ là mục tiêu của nhiều hãng hàng không trong nước. Ảnh Đ.L
Tại toạ đàm về hàng không do Bộ GTVT tổ chức sáng nay, 11.12, ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, cho biết để bay thẳng tới Mỹ có 6 vấn đề mấu chốt, trong đó 3 vấn đề về cơ bản đã đáp ứng, gồm pháp lý và năng lực quản lý hàng không Việt Nam (đã được phía Mỹ chứng nhận đạt tiêu chuẩn CAT1) và an ninh hàng không.
Các vấn đề còn lại phụ thuộc vào chính năng lực của các hãng là năng lực khai thác, thị trường và khả năng cạnh tranh. Nếu bay thẳng từ Việt Nam đến Mỹ, các hãng phải đạt tiêu chuẩn bay 2 động cơ vượt đại dương (tối thiểu ETOPS 180 phút - điều luật của ICAO cho phép máy bay thương mại 2 động cơ được bay kéo dài thêm trong trường hợp 1 động cơ bị hỏng). Hiện, mới chỉ có Vietnam Airlines đạt tiêu chuẩn này.
“Những hãng khác như Bamboo nếu muốn đạt tiêu chuẩn ETOPs 180 phút thì phải tích luỹ kinh nghiệm, hoàn thiện kinh nghiệm quản lý 18 tháng nữa mới có thể bay được”, ông Thắng nói.
Về phía các hãng, theo ông Dương Trí Thành, Tổng giám đốc Vietnam Airlines, hãng này đã lên kế hoạch bay tới Mỹ từ năm 2008, và xác định bay thẳng tới Mỹ vào năm 2018, coi đây là nhiệm vụ chính trị. Hiện VNA đã bay đến Anh, Pháp, Đức, chỉ còn thiếu đường bay Mỹ. 
Cho biết các quy định phía Mỹ rất phức tạp, ông Thành cho hay, VNA đang làm thủ tục để bay Mỹ, nhưng vấn đề hiệu quả kinh tế luôn được cân nhắc kỹ. Thị trường Mỹ ước tính có 2 triệu khách, song lượng khách thông qua nối chuyến đang ổn định (bay từ TP.HCM đến Los Angeles, bay không dừng khoảng 18 tiếng; còn bay nối chuyến qua Đài Loan khoảng 22 tiếng), không dễ hút khách bay thẳng.
“Ví dụ Vietnam Airlines chuyên chở 1 năm hơn 30 triệu khách. Lời mỗi khách 3 USD thì được 100 triệu, tương đương 2.000 tỉ. Nhưng nếu lỗ, mỗi khách 3 USD thì cũng lỗ luôn 100 triệu USD”, ông Thành nêu nhưng vẫn khẳng định quyết tâm và chuẩn bị kỹ càng để bay thẳng đến Mỹ. Tuy nhiên, thời điểm nào sẽ bay thẳng thì lãnh đạo Vietnam Airlines chưa tiết lộ.
“Nói như thế ước mơ bay thẳng của Vietjet có không? Tôi xin trả lời, chúng ta không giới hạn ước mơ, vào một ngày đẹp trời, khi có điều kiện đủ, chúng tôi sẵn sàng bay Mỹ”, ông Phương nói.
Trước đó, ông Đặng Tất Thắng, Phó chủ tịch Bamboo Airways, cho biết hãng này vẫn đang tiếp tục kế hoạch mở đường bay thẳng tới Mỹ, việc nhận máy bay thân rộng Boeing 787-9 đầu tiên trong tháng 12 này là một trong những bước chuẩn bị.
Theo ông Thắng, Bamboo Airways sẽ phối hợp với một công ty bên Mỹ, dự kiến, cuối năm 2020 hoặc đầu năm 2021, Bamboo Airways sẽ bay thẳng đến Mỹ.

Trong khu vực Đông Nam Á, chỉ còn Singapore Airlines và Philippines duy trì được đường bay thẳng tới Mỹ, còn hầu hết đã dừng lại, chọn đường bay nối chuyến qua các điểm trung chuyển (one-stop). Bản thân 2 hãng của Mỹ là United Airlines và American Airlines cũng đã bay đến Tân Sơn Nhất, sau đó dừng không bay nữa.

Mai Hà (Thanh Niên)

Có thể bạn quan tâm

Công nhân trực ca đêm theo dõi hoạt động của các thiết bị tại Nhà máy Thủy điện An Khê. Ảnh: Văn Cường

Chủ động phòng-chống thiên tai, gắn sản xuất với bảo vệ môi trường và an toàn hạ du

(GLO)- Trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng diễn biến phức tạp, mưa bão cực đoan xảy ra nhiều hơn, Công ty Thủy điện An Khê-Ka Nak luôn xác định công tác phòng-chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, bảo vệ môi trường cũng như điều tiết cắt giảm lũ hạ du là nhiệm vụ trọng tâm.

Những nữ tướng trên thương trường

Những nữ tướng trên thương trường

Không quá ồn ào nhưng các nữ doanh nhân VN thực sự là các nữ tướng trên thương trường. Thành tựu của họ không chỉ phát triển doanh nghiệp mà còn thay đổi cục diện thị trường, đóng góp không nhỏ vào tăng trưởng kinh tế đất nước.

Dây chuyền sản xuất nước giải khát từ thảo dược của Công ty TNHH Phát triển Khoa học Quốc tế Trường Sinh (Khu công nghiệp Trà Đa, phường Pleiku). Ảnh: Hà Duy

Gia Lai: "Cú hích" mới cho kinh tế tư nhân bứt phá

(GLO)- Khu vực kinh tế tư nhân đang ngày càng khẳng định vai trò trụ cột trong tăng trưởng của tỉnh Gia Lai. Với đóng góp hơn 80% GRDP, gần 23% tổng thu ngân sách và tạo việc làm cho 94% lao động toàn tỉnh, khu vực này đã chứng minh năng lực dẫn dắt nhiều lĩnh vực phát triển.

Tạo đột phá thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp

Tạo đột phá thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp

(GLO)- Xác định công nghiệp là 1 trong 3 trụ cột tăng trưởng của nền kinh tế, tỉnh Gia Lai đang tập trung tháo gỡ những vướng mắc, điểm nghẽn về hạ tầng, đất đai và thủ tục đầu tư, hướng đến tạo đột phá mới trong thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp.

Ông Thái Như Hiệp-Tổng Giám đốc Công ty TNHH Vĩnh Hiệp nhận Giải thưởng Doanh nhân xuất sắc châu Á-Thái Bình Dương. Ảnh: DNCC

Khát vọng xây dựng thương hiệu giá trị

(GLO)- Những năm qua, cộng đồng doanh nghiệp (DN) tỉnh Gia Lai luôn nỗ lực phát triển với khát vọng xây dựng những thương hiệu thật, giá trị thật, coi đó không chỉ là đích đến về lợi nhuận, mà còn là lời cam kết về niềm tin, trách nhiệm xã hội.

Vĩnh Hiệp Gia Lai vinh dự nhận “cú đúp” giải thưởng Doanh nghiệp xuất sắc châu Á và Doanh nhân xuất sắc châu Á.

Vĩnh Hiệp Gia Lai đạt "cú đúp" giải thưởng tại APEA 2025

(GLO)- Mới đây, tại TP. Hồ Chí Minh, Công ty TNHH Vĩnh Hiệp (tỉnh Gia Lai) và ông Thái Như Hiệp-Chủ tịch Hội đồng Thành viên kiêm Tổng Giám đốc Công ty được vinh danh tại Asia Pacific Enterprise Awards (APEA) 2025 với “cú đúp” giải thưởng Doanh nghiệp xuất sắc châu Á và Doanh nhân xuất sắc châu Á.

Nhà thầu đang thi công các hạng mục công trình trên tuyến đường ven biển, đoạn từ QL 1D đến QL 19 mới. Ảnh: T.Sỹ

Gia Lai tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công

(GLO)- So với những năm trước, việc thực hiện kế hoạch vốn đầu tư công năm 2025 của tỉnh Gia Lai gặp nhiều khó khăn. Trong bối cảnh đó, chủ đầu tư nỗ lực, đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ các dự án, làm cơ sở để thanh quyết toán vốn. 

null