Vẽ chân dung Bác Hồ bằng niềm cảm hứng bất tận

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Khi ngắm 32 bức chân dung Bác Hồ được vẽ bằng bút lửa, nhiều người sửng sốt vì tranh rất có hồn và nhân vật hiện lên sống động như thật.

 

Kỷ lục gia Hồ Ngọc Hiếu - họa sĩ giữ kỷ lục Người vẽ chân dung Bác Hồ bằng bút lửa nhiều nhất (năm 2013) - tự hào: Mỗi bức vẽ đều mang một niềm cảm hứng khác nhau và cảm xúc không hề lặp lại. Trong đó, có bức Bác Hồ lau nước mắt với lời chú thích: "Đã bao lần tôi yêu cầu vào Nam, sao các chú không thu xếp cho tôi đi…". Bức tranh vẽ Bác sống động, y như thật khiến người xem cũng phải giật mình, thích thú.

 

Kỷ lục gia Hồ Ngọc Hiếu - họa sĩ giữ kỷ lục Người vẽ chân dung Bác Hồ bằng bút lửa nhiều nhất (năm 2013).
Kỷ lục gia Hồ Ngọc Hiếu - họa sĩ giữ kỷ lục Người vẽ chân dung Bác Hồ bằng bút lửa nhiều nhất (năm 2013).



Với gam màu chủ đạo là màu tự nhiên của gỗ và màu gỗ bị đốt cháy, họa sĩ Hồ Ngọc Hiếu đã tạo ra bộ sưu tập những tác phẩm rất ấn tượng như thế về Bác Hồ. Cho đến nay, ông đã có được 32 bức chân dung Bác Hồ bằng bút lửa trên gỗ bạch tùng với kích thước từ 45x70cm đến 60x120cm.

"Bác Hồ là chủ đề làm cho tôi có nguồn cảm hứng sáng tác rất đặc biệt. Tôi chọn Bác làm đề tài vẽ chân dung cho bài thi của mình. Vẽ Bác đã khó, mà thể hiện được thần thái của Người mới quan trọng. Khi vẽ chân dung, cho dù của bất cứ ai cũng đều phải có hồn. Mỗi bức tranh về Bác đều cho tôi một cảm hứng riêng. Muốn vậy, tôi phải nghiên cứu về Bác rất kỹ, từ con người, nhân cách, đến hoàn cảnh của từng bức ảnh… Và phải có sự ngưỡng mộ với một con người như thế thì mới vẽ bay bổng mà vẫn rất thật như vậy" - ông Hiếu chia sẻ.

Trong số 32 bức tranh về Bác, ông Hiếu cho biết, bức nào ông cũng thích, vì đó là tâm huyết và là những đứa con tinh thần của mình. Còn ấn tượng ra sao với người xem thì đó là tùy vào cảm nhận của mỗi người, ông nhấn mạnh.


 

 
 
 
Một số tác phẩm vẽ chân dung Bác Hồ của họa sĩ Hồ Ngọc Hiếu.
Một số tác phẩm vẽ chân dung Bác Hồ của họa sĩ Hồ Ngọc Hiếu.



Đang học mỹ thuật ở Huế, ông Hiếu bỏ dở, sau một thời gian mới quay trở lại học tiếp nghề vẽ ở xưởng. Trong suốt 8 năm liền, ông theo phong cách vẽ bằng bút lửa.

Theo ông Hiếu, tranh bút lửa có nguồn gốc xuất xứ từ các bộ tộc du mục ở một số nước châu Phi. Dụng cụ để vẽ tranh khá đơn giản với chỉ một "cây bút lửa" (dùng điện năng chuyển hóa thành nhiệt thông qua một sợi dây đồng làm ngòi bút để vẽ) và những tấm gỗ bạch tùng, thông, me hay tấm da phẳng.

Mỗi bức tranh ông vẽ mất 1 tuần, nhưng đòi hỏi rất công phu, tỉ mẩn và cần có sự kiên trì. Cả Việt Nam chỉ mấy người vẽ tranh bằng bút lửa và thành công với đề tài chân dung Bác như ông Hiếu là cực kỳ hiếm.

Trong nhà riêng của ông Hiếu ở quận 9 (TP.HCM) chỗ nào cũng đầy tranh bằng bút lửa, không khác một bảo tàng thu nhỏ.

Không riêng bộ sưu tập tranh Bác, các tác phẩm tranh lửa về Việt Nam xưa của họa sĩ Hồ Ngọc Hiếu cũng được công nhận là Kỷ lục Việt Nam "Bộ tranh bút lửa phỏng theo các bức ảnh về Việt Nam cuối thế kỷ 18, đầu thế kỷ 19 có số lượng nhiều nhất" vào năm 2014.

 

http://https://danviet.vn/ve-chan-dung-bac-ho-bang-niem-cam-hung-bat-tan-20200519064252055.htm

Theo Minh Thi  (Dân Việt)

Có thể bạn quan tâm

Nhà thơ Đào Đức Tuấn (thứ 2 từ phải sang) khẳng định người nghệ sĩ cần hun đúc tinh thần lao động sáng tạo phù hợp với thời kỳ mới. Ảnh: Lam Nguyên

“Trái ngọt” từ một trại sáng tác

(GLO)- Sau 1 tuần tổ chức đi thực tế và dành thời gian cho trại viên tự do sáng tạo, Trại sáng tác Văn học nghệ thuật (VHNT) năm 2025 tại cao nguyên Gia Lai bế mạc ngày 3-11. Từ đây, nhiều cảm xúc đẹp đẽ được chắt lọc và gửi trao qua từng tác phẩm.

Âm thanh đàn T’rưng gắn bó với tuổi thơ của em H’Thương. Ảnh: Ngọc Duy

Khi tiếng đàn nuôi dưỡng tâm hồn trẻ thơ

(GLO)- Hiện có một số nơi tại phố núi Gia Lai dạy đàn tranh, đàn t’rưng, piano, guitar… thu hút nhiều học sinh các cấp. Mỗi buổi học không chỉ giúp các em rèn luyện tính kiên trì, khơi dậy năng khiếu, mà còn vun đắp tình yêu âm nhạc, sự trong trẻo của tâm hồn.

“Giữ lửa” nghề thủ công truyền thống ở vùng cao

“Giữ lửa” nghề thủ công truyền thống ở vùng cao

(GLO)- Giữa nhịp sống hiện đại, khi những sản phẩm công nghiệp ngày càng phổ biến, ở các xã vùng cao trong tỉnh vẫn có những nghệ nhân miệt mài gìn giữ nghề thủ công truyền thống của dân tộc mình. Họ không chỉ làm ra sản phẩm để mưu sinh, mà còn giữ lửa cho những giá trị văn hóa truyền đời.

Tác phẩm Đại hội quân nhân Sư đoàn 5 của họa sĩ Huỳnh Phương Đông sáng tác năm 1965.

Văn học và số phận con người

(GLO)- Kỷ nguyên mới mà Ðảng ta đang dồn sức dẫn dắt toàn dân tộc vươn tới, hiểu một cách nôm na là kỷ nguyên mà toàn dân tộc ai cũng hạnh phúc. Hay như lời Bác Hồ giản dị-“…dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành”. 

Niềm vui của nghệ nhân Thui và cô gái trẻ Hyăo khi được tham gia biểu diễn ở thủ đô, đồng thời giao lưu với các dân tộc anh em. Ảnh: Lam Nguyên

“Hoa của núi” tỏa sắc tại Hà Nội

(GLO)- Như những bông hoa rừng mộc mạc mà đậm hương sắc, 25 nghệ nhân Bahnar làng Kon Măh (xã Ia Khươl, tỉnh Gia Lai) góp mặt tại chuỗi hoạt động tháng 10 với chủ đề “Em là hoa của núi” diễn ra tại Làng Văn hóa-Du lịch các dân tộc Việt Nam, nơi hội tụ vẻ đẹp và tình đoàn kết các dân tộc anh em.

Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Sắt son niềm tin theo Đảng” sẽ diễn ra vào tối 4-10

Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Sắt son niềm tin theo Đảng” sẽ diễn ra vào tối 4-10

(GLO)- Chào mừng thành công của Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, tối ngày 4-10, tỉnh Gia Lai tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt với chủ đề “Sắt son niềm tin theo Đảng” tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành (phường Quy Nhơn).

“Ung dung thanh thản giữa mây trời”

“Ung dung thanh thản giữa mây trời”

(GLO)- Tôi mượn câu thơ “Ung dung thanh thản giữa mây trời” trong bài mở đầu tập “Vân không” để giới thiệu tập thơ mới của Ngô Thanh Vân. “Vân không” ghi dấu sự trở lại của nữ thi sĩ sau 8 năm chị không xuất bản cuốn sách nào về thơ.

null