Vẽ chân dung Bác Hồ bằng niềm cảm hứng bất tận

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Khi ngắm 32 bức chân dung Bác Hồ được vẽ bằng bút lửa, nhiều người sửng sốt vì tranh rất có hồn và nhân vật hiện lên sống động như thật.

 

Kỷ lục gia Hồ Ngọc Hiếu - họa sĩ giữ kỷ lục Người vẽ chân dung Bác Hồ bằng bút lửa nhiều nhất (năm 2013) - tự hào: Mỗi bức vẽ đều mang một niềm cảm hứng khác nhau và cảm xúc không hề lặp lại. Trong đó, có bức Bác Hồ lau nước mắt với lời chú thích: "Đã bao lần tôi yêu cầu vào Nam, sao các chú không thu xếp cho tôi đi…". Bức tranh vẽ Bác sống động, y như thật khiến người xem cũng phải giật mình, thích thú.

 

Kỷ lục gia Hồ Ngọc Hiếu - họa sĩ giữ kỷ lục Người vẽ chân dung Bác Hồ bằng bút lửa nhiều nhất (năm 2013).
Kỷ lục gia Hồ Ngọc Hiếu - họa sĩ giữ kỷ lục Người vẽ chân dung Bác Hồ bằng bút lửa nhiều nhất (năm 2013).



Với gam màu chủ đạo là màu tự nhiên của gỗ và màu gỗ bị đốt cháy, họa sĩ Hồ Ngọc Hiếu đã tạo ra bộ sưu tập những tác phẩm rất ấn tượng như thế về Bác Hồ. Cho đến nay, ông đã có được 32 bức chân dung Bác Hồ bằng bút lửa trên gỗ bạch tùng với kích thước từ 45x70cm đến 60x120cm.

"Bác Hồ là chủ đề làm cho tôi có nguồn cảm hứng sáng tác rất đặc biệt. Tôi chọn Bác làm đề tài vẽ chân dung cho bài thi của mình. Vẽ Bác đã khó, mà thể hiện được thần thái của Người mới quan trọng. Khi vẽ chân dung, cho dù của bất cứ ai cũng đều phải có hồn. Mỗi bức tranh về Bác đều cho tôi một cảm hứng riêng. Muốn vậy, tôi phải nghiên cứu về Bác rất kỹ, từ con người, nhân cách, đến hoàn cảnh của từng bức ảnh… Và phải có sự ngưỡng mộ với một con người như thế thì mới vẽ bay bổng mà vẫn rất thật như vậy" - ông Hiếu chia sẻ.

Trong số 32 bức tranh về Bác, ông Hiếu cho biết, bức nào ông cũng thích, vì đó là tâm huyết và là những đứa con tinh thần của mình. Còn ấn tượng ra sao với người xem thì đó là tùy vào cảm nhận của mỗi người, ông nhấn mạnh.


 

 
 
 
Một số tác phẩm vẽ chân dung Bác Hồ của họa sĩ Hồ Ngọc Hiếu.
Một số tác phẩm vẽ chân dung Bác Hồ của họa sĩ Hồ Ngọc Hiếu.



Đang học mỹ thuật ở Huế, ông Hiếu bỏ dở, sau một thời gian mới quay trở lại học tiếp nghề vẽ ở xưởng. Trong suốt 8 năm liền, ông theo phong cách vẽ bằng bút lửa.

Theo ông Hiếu, tranh bút lửa có nguồn gốc xuất xứ từ các bộ tộc du mục ở một số nước châu Phi. Dụng cụ để vẽ tranh khá đơn giản với chỉ một "cây bút lửa" (dùng điện năng chuyển hóa thành nhiệt thông qua một sợi dây đồng làm ngòi bút để vẽ) và những tấm gỗ bạch tùng, thông, me hay tấm da phẳng.

Mỗi bức tranh ông vẽ mất 1 tuần, nhưng đòi hỏi rất công phu, tỉ mẩn và cần có sự kiên trì. Cả Việt Nam chỉ mấy người vẽ tranh bằng bút lửa và thành công với đề tài chân dung Bác như ông Hiếu là cực kỳ hiếm.

Trong nhà riêng của ông Hiếu ở quận 9 (TP.HCM) chỗ nào cũng đầy tranh bằng bút lửa, không khác một bảo tàng thu nhỏ.

Không riêng bộ sưu tập tranh Bác, các tác phẩm tranh lửa về Việt Nam xưa của họa sĩ Hồ Ngọc Hiếu cũng được công nhận là Kỷ lục Việt Nam "Bộ tranh bút lửa phỏng theo các bức ảnh về Việt Nam cuối thế kỷ 18, đầu thế kỷ 19 có số lượng nhiều nhất" vào năm 2014.

 

http://https://danviet.vn/ve-chan-dung-bac-ho-bang-niem-cam-hung-bat-tan-20200519064252055.htm

Theo Minh Thi  (Dân Việt)

Có thể bạn quan tâm

Nơi “Ngọn lửa cao nguyên” rực sáng

Nơi “Ngọn lửa cao nguyên” rực sáng

(GLO)- Trong kho tàng âm nhạc Việt Nam có nhiều ca khúc không chỉ đơn thuần là tác phẩm nghệ thuật mà còn là biểu tượng của một vùng quê. Nơi ấy, tình yêu và nỗi nhớ không thể phai mờ. “Ngọn lửa cao nguyên” của nhạc sĩ Trần Tiến chính là một trong những ca khúc như thế.

“Lặng lẽ trưởng thành” cùng sách

“Lặng lẽ trưởng thành” cùng sách

(GLO)- “Dáng vẻ của một người yên lặng đọc sách khá giống với những gì tôi cảm thấy khi nghĩ về một người đang trưởng thành trong lặng lẽ”-đó là cảm nhận của chị Trần Thị Kim Phùng Thủy-Trưởng ban Điều hành dự án “Văn hóa đọc Gia Lai” về giá trị sâu bền mà sách mang lại.

Xây dựng nghị định về khuyến khích phát triển văn học là cần thiết

Xây dựng nghị định về khuyến khích phát triển văn học là cần thiết

Ngày 4-4, tại Hà Nội, Bộ VH-TT-DL tổ chức hội thảo lấy ý kiến xây dựng Nghị định về khuyến khích phát triển văn học. Đây là một bước quan trọng nhằm tạo dựng hành lang pháp lý hỗ trợ nền văn học Việt Nam phát triển bền vững trong bối cảnh toàn cầu hóa và cách mạng công nghiệp 4.0.

 Thơ Lữ Hồng: Bầu trời trở lại

Thơ Lữ Hồng: Bầu trời trở lại

(GLO)- "Bầu trời trở lại" của Lữ Hồng là bài thơ giàu hình ảnh và cảm xúc, gợi lên sự chuyển mình của thiên nhiên, lòng người. Bài thơ là bức tranh thiên nhiên đẹp đẽ, cũng là một hành trình nội tâm sâu sắc, nơi con người giao hòa với đất trời, với những giấc mơ và niềm tin vào ngày mai.

“Gạn đục khơi trong” để phát triển văn hóa

“Gạn đục khơi trong” để phát triển văn hóa

(GLO)- Sau nửa thế kỷ đất nước thống nhất, đời sống văn hóa tại nhiều ngôi làng Bahnar, Jrai có nhiều đổi mới, nhất là xóa bỏ những gánh nặng liên quan đến hủ tục. Nhưng để bảo tồn những giá trị cốt lõi của văn hóa vẫn là một hành trình cần “gạn đục khơi trong”.