Trăm năm hồn lũa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Từ những thứ tưởng như vô tri, qua bàn tay tạo tác của ông Trần Đức Vinh (47 tuổi, ở TP.Pleiku, Gia Lai) bỗng trở nên có hồn cốt với nhiều thông điệp cảm động về tình mẫu tử, về thiên nhiên...
Ông Vinh đang thuyết giải tác phẩm về mẹ.
Ông Vinh đang thuyết giải tác phẩm về mẹ.
Cây gỗ khi chết đi, trải qua bào mòn tự nhiên chỉ còn lại thứ lõi cứng bên trong, ấy gọi là lũa. Hai mươi năm trước, ông Vinh đã vào rừng, nhặt nhạnh những thân lũa mang về nhà rồi kỳ công tạo tác. Hàng trăm tác phẩm với nhiều chủ đề đậm triết lý nhân sinh, tự nhiên ấy được trưng bày trong một không gian mang tên Hồn gỗ, thu hút khách trong và ngoài nước đến chiêm ngưỡng, trầm trồ.
Có nhiều không gian để khách thưởng lãm, tĩnh tâm.
Có nhiều không gian để khách thưởng lãm, tĩnh tâm.
Hồn của lũa
Hồn gỗ của ông Vinh ở 87 Ngô Thời Nhậm, TP.Pleiku, dù nằm rìa phố vẫn khá đông khách tìm đến. Bởi nơi đó họ tìm thấy chút đại ngàn là những con thuyền độc mộc, là tượng gỗ lũa, là những đặc trưng của người bản địa...
"Mình mong muốn những bạn trẻ làm gì cũng nên nghĩ đến mẹ, bởi gia đình là nơi để mọi người quay về tìm lại sự bình yên, hạnh phúc bên mẹ. Mẹ là vậy, luôn bao dung, chờ mong con, che chở con. Mình nghĩ hai từ thiêng liêng nhất là Mẹ ơi!"-Trần Đức Vinh (47 tuổi, TP.Pleiku, Gia Lai)
Hơn 200 tác phẩm từ gỗ lũa hay gốc cây bị đốt cháy nằm lãng quên đâu đó giữa đại ngàn được ông Vinh nhặt nhạnh về. Những thứ vô tri đó được ông “thổi hồn” qua các bức tượng, truyền đi thông điệp cuộc sống tốt đẹp. Ông bảo đến với lũa là duyên và cũng là nỗi niềm của một người con Tây nguyên khi chứng kiến sự khốc liệt bởi bàn tay con người can thiệp thô bạo đối với môi trường sống. “Cuộc sống vạn vật đều hữu linh nhưng con người chúng ta đôi khi sống vô cảm... Rừng Tây nguyên bị con người tàn phá đi đến thảm nạn. Mình thấy trong thân lũa bị lãng quên ở lòng sông, ven suối vẫn có linh hồn. Chính vậy mình muốn tạo ra những tác phẩm từ thân lũa, gỗ cháy hay thân cây mục nát đó để chúng ta nhận thức rõ hơn về một chút thiêng liêng của núi rừng Tây nguyên. Mình muốn mọi người bảo vệ, giữ lấy những gì mà môi trường đã ban tặng cho con người”, ông trải lòng.
Năm 2012, tác phẩm Về đâu được trao giải nhất trong hội thi Sinh vật cảnh tỉnh Gia Lai. Ông Vinh kể phải mất nhiều tháng trời, từ một gốc lũa bị đốt cháy, trải qua quá trình tạo tác mới có được Về đâu. Đó là hình ảnh voi mẹ cùng voi con rũ buồn ngơ ngác, chân bước ngập ngừng không biết về đâu giữa rừng trơ khốc cây cối.
Tác phẩm khỉ mẹ ôm lấy khỉ con trước môi trường bị tàn phá.
Tác phẩm khỉ mẹ ôm lấy khỉ con trước môi trường bị tàn phá.
Thiêng liêng hai tiếng “mẹ ơi !”
Miệt mài 20 năm, bộ sưu tập của ông Vinh ngày một dày thêm. Ông phân chia tác phẩm theo từng chủ đề như Phật pháp, môi trường, cảnh báo nạn phá thai, mẹ, cha. Đặc biệt trong bộ sưu tập này là chủ đề “Mẹ” với hàng chục tác phẩm, từ hình ảnh bào thai nằm giữa những chai sần của những vết lũa, bên cạnh là gương mặt hiền từ của mẹ trong tác phẩm Tử cung hay người mẹ với bầu sữa căng đầy cho con trong Tình Mẹ, đến những hình ảnh người mẹ già tảo tần bên giếng nước, cây chuối và đàn gà đang chắp tay nguyện cầu cho những đứa con đang tung cánh giữa cuộc đời được bình yên, hạnh phúc. Đó là người mẹ nặng lòng 9 tháng 10 ngày mang giọt máu thiêng liêng của hạnh phúc đến ngày lâm bồn hay người mẹ gầy guộc, tảo tần, che chở cho mỗi đứa con thơ...
Ông chia sẻ: “Đó cũng là bộ sưu tập đầu tay, day dứt nhất của mình. Như bao người khác, đôi khi quên đi rằng mình cũng chỉ là mượn tạm bợ thân xác của cha mẹ, nhưng khi mẹ bị tai biến mình mới cảm nhận được mẹ quý giá như thế nào. 8 năm chăm mẹ nằm một chỗ cho đến ngày mẹ về cõi vĩnh hằng cũng là quãng thời gian mình day dứt vì nghĩ vẫn chưa làm được gì nhiều cho mẹ”. Dừng lại ít giây, giọng ông trầm hẳn xuống như tự sự: “Mình mong muốn những bạn trẻ làm gì cũng nên nghĩ đến mẹ, bởi gia đình là nơi để mọi người quay về tìm lại sự bình yên, hạnh phúc bên mẹ. Mẹ là vậy, luôn bao dung, chờ mong con, che chở con. Mình nghĩ hai từ thiêng liêng nhất là Mẹ ơi!”.
Nhiều khách trong nước lẫn nước ngoài khi đến đây đều rất thích thú. Được chủ nhân diễn giải về những tác phẩm của mình, từ em học sinh cho đến gã giang hồ đều rơm rớm nước mắt. Không ít người sau khi nghe ông Vinh diễn giải đã dẫn người thân của mình đến để trực tiếp cảm nhận.
Một số trường học ở trong và ngoài tỉnh cũng tổ chức ngoại khóa cho học sinh của mình ở Hồn gỗ. Ông Vinh kể rằng nhiều phụ huynh sau đó gọi điện đến cảm ơn vì con của họ trước đó cá biệt, hư hỏng nhưng sau khi đến Hồn gỗ đã có sự chuyển biến, tiến bộ.
Dù có người trả giá khá cao cho những tác phẩm nhưng ông Vinh từ chối bán. “Mình sưu tầm để nói lên nỗi lòng, chuyển tải những nỗi niềm của mình đến với mọi người. Để mong mỗi người khi đến đây có phút giây tĩnh lặng trước cuộc sống rồi quay về chính bản thể nhân ái, yêu thương của mình”, ông Vinh chia sẻ.
Trần Hiếu (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Tự hào 2 xã Anh hùng Ia Dơk, Kon Chiêng

Tự hào 2 xã Anh hùng Ia Dơk, Kon Chiêng

(GLO)- Trong kháng chiến chống Mỹ, xã Ia Dơk (tỉnh Gia Lai) là căn cứ cách mạng quan trọng, đồng thời cũng là nơi hứng chịu nhiều đau thương, mất mát. Những cánh đồng từng bị bom cày xới, những mái nhà bình yên hóa tro tàn, bao số phận người dân vô tội bị giặc sát hại.

Thủ lĩnh giữ rừng Hà Ra

Thủ lĩnh giữ rừng Hà Ra

(GLO)- Gần 40 năm gắn bó với rừng, ông Nguyễn Văn Chín-Giám đốc Ban Quản lý rừng phòng hộ Hà Ra (xã Hra, tỉnh Gia Lai) được biết đến như vị “thủ lĩnh giữ rừng” đặc biệt: từ việc biến lâm tặc thành người giữ rừng đến phủ xanh vùng đất cằn cỗi nơi “cổng trời” Mang Yang.

Những cây đa trăm tuổi giữa đại ngàn Kon Ka Kinh

Những cây đa trăm tuổi giữa đại ngàn Kon Ka Kinh

(GLO)- Hàng trăm năm qua, những gốc đa lặng lẽ vươn mình trong rừng già Kon Ka Kinh, thấm đủ chuyện nhân sinh để hóa thành "chứng nhân" của đại ngàn. Quần thể đa cổ thụ không chỉ tạo nên cảnh quan kỳ vĩ, mà còn trở thành di sản tinh thần gắn bó với bao thế hệ cư dân sống dựa vào rừng.

Vào mùa xoay chín

Vào mùa xoay chín

(GLO)- Sau hơn 4 năm chắt chiu nhựa sống, hấp thụ tinh hoa đất trời, những cây xoay ở cánh rừng Kbang, Sơn Lang, Đak Rong đã bung hoa kết trái. Vào mùa xoay chín, người dân cũng đón “lộc rừng”, mang về nguồn thu nhập đáng kể.

Dệt những sợi kí ức giữa đại ngàn

Dệt những sợi kí ức giữa đại ngàn

Khi sản phẩm công nghiệp ngày càng tràn ngập thị trường thì ở vùng núi rừng Đưng K’nớ (xã Đam Rông 4, tỉnh Lâm Đồng) vẫn còn những người phụ nữ cần mẫn bên khung cửi, kiên nhẫn nhuộm từng sợi chỉ, dệt từng hoa văn. Những tấm thổ cẩm ra đời từ nơi đây là hơi thở níu giữ kí ức truyền thống đại ngàn.

Xã tỷ phú nơi biên viễn

Xã tỷ phú nơi biên viễn

Trong hai năm 2024-2025, thủ phủ Tây Nguyên trúng đậm cà phê. Chỉ tính riêng huyện Đắk Mil (tỉnh Đắk Nông cũ), các lão nông đã sắm 1.000 ô tô trong năm 2024. Xã Bờ Y (huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum cũ, nay thuộc tỉnh Quảng Ngãi giáp Lào và Campuchia) cũng chung niềm vui ấy...

Những đoản khúc Huế

Những đoản khúc Huế

Hôm ấy, trên xe khi đi qua đoạn đường gần Khách sạn Morin và Trung tâm Nghệ thuật Điềm Phùng Thị ở Huế, nhìn hàng cây rất đẹp, tôi nói với người lái xe: “Nếu thấy cây long não, em chỉ cho anh nhé”. 

Tầm nhìn của người Rục

Tầm nhìn của người Rục

Tầm nhìn (view) đắt giá nhất của người Rục ở bản Ka Ai, xã Dân Hóa, bản Mò O Ồ Ồ, xã Thượng Hóa (Quảng Bình, nay là tỉnh Quảng Trị), đó là ngôi nhà có mặt tiền bao quát đồng lúa.

Vũ Văn Tam Lang & 50 cây violon đặc chế

Vũ Văn Tam Lang và 50 cây violon đặc chế

(GLO)- Cách đây vài năm, khi ngắm 22 cây đàn violon do ông Vũ Văn Tam Lang (phường An Phú, tỉnh Gia Lai) chế tác bằng tất cả tâm huyết được giới chuyên môn đánh giá cao, tôi thầm nghĩ, ông đã có thể tự hài lòng với những gì mình có.

Giữ mãi ngọn lửa hồng cách mạng

Giữ mãi ngọn lửa hồng cách mạng

(GLO)- Cuộc trò chuyện với hai nhân chứng sống - ông Hoàng Văn Tuyển và bà Huỳnh Thị Kim Xuyên đã đưa chúng ta trở lại những năm tháng kháng chiến đầy gian khổ, nơi tinh thần yêu nước và khát vọng cống hiến đã viết nên những trang đời đáng nhớ.

Xanh hóa các chốt dân quân thường trực

Xanh hóa các chốt dân quân thường trực

(GLO)- Khi mới xây dựng, các chốt chiến đấu dân quân thường trực biên giới chỉ có công sự, trận địa chiến đấu. Nhờ bàn tay lao động cần cù của cán bộ, chiến sĩ, chốt được phủ xanh bởi bồn hoa, cây cảnh, thảm cỏ, cây xanh và có vườn tăng gia, ao cá, tạo thêm nét đẹp ở nơi biên cương.

Vào rừng... chờ ươi bay

Vào rừng... chờ ươi bay

Sau 4 năm, khi những cánh rừng già miền núi TP.Đà Nẵng (Quảng Nam cũ) chuyển mình vào mùa ươi chín, hàng ngàn người dân lại có một cuộc 'di cư' tạm thời vào rừng sâu chờ 'lộc trời' rơi xuống để nhặt.

null