Trại sáng tác VH-NT Tây Nguyên 2019: Những trải nghiệm đáng nhớ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Từ ngày 1 đến 10-7, Nhà sáng tác Đà Nẵng (phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng) đã đón 15 tác giả thuộc các Hội Văn học Nghệ thuật khu vực Tây Nguyên về tham dự trại sáng tác. Chương trình do Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ sáng tác (Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch) tổ chức. Tại đây, các tác giả đã lao động nghệ thuật nghiêm túc để cho ra đời không ít những tác phẩm đáng trân quý.
Nghệ sĩ nhiếp ảnh Nhất Hạnh (thứ 2 từ trái sang) trong chuyến tác nghiệp cùng các nhiếp ảnh gia tham gia trại sáng tác. Ảnh: Thạch Thảo
Nghệ sĩ nhiếp ảnh Nhất Hạnh (thứ 2 từ trái sang) trong chuyến tác nghiệp cùng các nhiếp ảnh gia tham gia trại sáng tác. Ảnh: Thạch Thảo
Nhà văn Tùng Điển-Phó Chủ tịch Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật (VH-NT) Việt Nam cho hay, trại sáng tác lần này dành riêng cho giới văn nghệ sĩ của 5 tỉnh Tây Nguyên, trong khi mỗi năm chỉ có 1-2 đợt trại được tổ chức. Đáng mừng khi các tác giả có tên trong giấy triệu tập đã tề tựu đông đủ trong ngày khởi động trại; riêng Hội VH-NT Gia Lai có 3 tác giả tham dự gồm: Nhất Hạnh, Đào An Duyên, Nguyễn Lữ Thu Hồng thuộc các chuyên ngành Nhiếp ảnh, Văn học. Đặc biệt, trại sáng tác khu vực Tây Nguyên 2019 được tổ chức tại Đà Nẵng không chỉ thu hút các hội viên lớn tuổi, có bề dày thành tích trong hoạt động nghệ thuật của địa phương mà còn lôi cuốn cả những cây bút trẻ, ưa thích sáng tạo và bứt phá. Sự giao lưu, học hỏi và kế thừa những giá trị văn chương đích thực giữa người trẻ và lớp văn nghệ sĩ đi trước cũng chính là một trong những điều mà Ban tổ chức khuyến khích và mong mỏi.
Nếu xem vốn sống, sự hiểu biết và năng lực liên tưởng sáng tạo là một trong những yếu tố quan trọng làm nên một tác phẩm văn chương nghệ thuật “ra tấm ra món” thì mô hình trại sáng tác lần này khá lý tưởng cho những ai luôn muốn đi tìm cái mới. Trong 10 ngày tham dự trại, mỗi hội viên đều được hỗ trợ các điều kiện sinh hoạt một cách chu đáo nhất. Ngoài những giờ sinh hoạt chung nhằm gặp gỡ, giao lưu, trò chuyện, chia sẻ kinh nghiệm sáng tác, hầu hết thời gian còn lại đã được các tác giả linh động tổ chức nhiều chuyến đi thực tế nhằm tham quan, thu thập tư liệu, bổ sung kiến thức và nuôi dưỡng cảm xúc… Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Nhất Hạnh-hội viên chuyên ngành Nhiếp ảnh Hội VH-NT Gia Lai-chia sẻ: “Tuy có chút vất vả nhưng những chuyến đi đến bán đảo Sơn Trà, loanh quanh trên tuyến đường Tiên Sa từ mờ sáng để chụp cận cảnh voọc đi kiếm ăn khiến chúng tôi thêm phần hứng khởi. Đôi khi ham đi chụp đến nỗi bỏ quên bữa cơm ở trại. Tôi thích thú nhất là bắt trọn được khoảnh khắc voọc mẹ đang ôm ấp voọc con trên cành cây la đà. Tôi đã đặt cho tác phẩm của mình cái tên “Tình mẫu tử”.
Ngoài bán đảo Sơn Trà thì chùa Linh Ứng, chùa Non Nước, Khu Du lịch Bà Nà Hills, Phố cổ Hội An, bãi tắm Mỹ Khê… cũng là các điểm đến được lựa chọn nhiều nhất trong chuyến đi thực tế của các văn nghệ sĩ lần này. Không hẳn là chuyến nghỉ dưỡng như một số người vẫn nghĩ, chính cảnh sắc thiên nhiên đầy thơ mộng, cùng với vẻ đẹp năng động của vùng đất được mệnh danh là “thành phố đáng sống” như Đà Nẵng đã thực sự trở thành niềm cảm hứng thôi thúc các tác giả đam mê sáng tạo.
Tại buổi lễ bế mạc Trại sáng tác VH-NT khu vực Tây Nguyên sáng 10-7, anh Hoàng Việt-hội viên Hội VH-NT Kon Tum kiêm Trại trưởng Trại sáng tác-cho biết: “Chỉ trong 10 ngày tham dự trại, tổng cộng có đến 87 tác phẩm ở cả 2 chuyên ngành được nộp về đúng thời hạn quy định, trong đó có 30 tác phẩm nhiếp ảnh, 1 trường ca, 2 chương tiểu thuyết, 10 truyện ngắn, 1 bút ký, 1 tản văn và 42 bài thơ. Đó thực sự là một kết quả gây bất ngờ”. Mỗi tác giả đều đã đóng góp 2 tập bản thảo sáng tác của mình, 1 tập được trao cho ông Nguyễn Song Hiển, đại diện Nhà sáng tác Đà Nẵng để làm lưu niệm, tập còn lại được trao cho nhà văn Đỗ Kim Cuông-Phó Chủ tịch Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các Hội VH-NT Việt Nam để chuẩn bị cho công tác tuyển chọn, in sách.
Cũng trong lễ bế mạc, nhà văn Đỗ Kim Cuông đã ghi nhận những nỗ lực trong lao động nghệ thuật của anh chị em nghệ sĩ khu vực Tây Nguyên, đồng thời nhắn nhủ: “Hy vọng trại sáng tác lần này đã tạo cơ hội cho anh chị em văn nghệ sĩ có thêm những trải nghiệm mới mẻ, hòa mình vào dòng chảy của đời sống văn chương-nghệ thuật đương đại. Điều quan trọng nhất là phải kế thừa được tinh hoa của văn hóa truyền thống, phát huy nội lực, cá tính của bản thân để góp phần đưa tác phẩm đi sâu đi sát vào cuộc sống, hun đúc và lan tỏa những giá trị của cái đẹp...”.
Thạch Thảo

Có thể bạn quan tâm

Chạm vào thế giới trẻ thơ...

Chạm vào thế giới trẻ thơ...

(GLO)- Từ ống kính nhiếp ảnh, nét cọ hội họa, câu chữ văn chương đến giai điệu âm nhạc, nhiều nghệ sĩ ở Gia Lai đang lặng lẽ gìn giữ, khơi gợi, ươm hạt giống tâm hồn cho thế giới tuổi thơ; đồng thời, gửi gắm thông điệp về sự kết nối, về trách nhiệm của người lớn trước “tuổi thơ đang mất dần”.

Giải Booker 2025: Danh sách đề cử đa dạng nhất trong lịch sử 56 năm

Giải Booker 2025: Danh sách đề cử đa dạng nhất trong lịch sử 56 năm

(GLO)-Danh sách đề cử của Giải Booker 2025 danh giá mới được công bố, trong đó có 13 tác phẩm của các tác giả đến từ nhiều quốc gia khác nhau, cũng như sự cân bằng về tỷ lệ nam - nữ và sự đan xen giữa tên tuổi cũ và mới. Điều này cho thấy sự đa dạng nhất trong lịch sử 56 năm của giải thưởng này.

Triển vọng “Cây cọ nhí” Nguyễn Trịnh Gia Thy

Triển vọng “Cây cọ nhí” Nguyễn Trịnh Gia Thy

(GLO)- 11 tuổi, Nguyễn Trịnh Gia Thy (học sinh lớp 5.9, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, phường Pleiku) được nhiều người ưu ái gọi là “cây cọ nhí”. Những bức tranh của Thy không chỉ khéo léo về đường nét, bố cục, màu sắc mà còn chứa đựng những thông điệp ý nghĩa về cuộc sống.

Vũ Văn Tam Lang & 50 cây violon đặc chế

Vũ Văn Tam Lang và 50 cây violon đặc chế

(GLO)- Cách đây vài năm, khi ngắm 22 cây đàn violon do ông Vũ Văn Tam Lang (phường An Phú, tỉnh Gia Lai) chế tác bằng tất cả tâm huyết được giới chuyên môn đánh giá cao, tôi thầm nghĩ, ông đã có thể tự hài lòng với những gì mình có.

Mở lối vào thế giới sắc màu

Mở lối vào thế giới sắc màu

(GLO)- Từ nét màu nước chấm phá, mực tàu loang trên giấy dó, đến những dòng thư pháp bay bổng hay gam màu rực rỡ của tranh sáp màu, acrylic - tất cả hòa quyện tại những lớp học vẽ. Mùa hè, những lớp học nhỏ ấy lặng lẽ góp phần vun đắp tâm hồn nghệ thuật cho nhiều bạn trẻ.

Hòa điệu cùng tình yêu nghệ thuật múa

Cặp đôi nghệ sĩ Nguyễn Cơ-Hồng Mai: Hòa điệu cùng tình yêu nghệ thuật múa

(GLO)- Cùng sinh năm rồng (1988) và lớn lên với tình yêu dành cho từng nhịp vũ đạo, Nguyễn Văn Cơ và Trần Thị Hồng Mai-hai nghệ sĩ trưởng thành từ Nhà hát Ca múa nhạc tổng hợp Đam San trở thành cặp đôi hiếm hoi của làng múa ở cao nguyên Pleiku, luôn song hành cả trên sân khấu và trong đời sống.

Ngọn đèn nhỏ bên khung cửa

Ngọn đèn nhỏ bên khung cửa

(GLO)- Chồng tôi nhận quyết định chuyển công tác vào một sáng cuối tháng Năm, khi sương vẫn còn giăng mờ trên những con dốc quen thuộc của phố núi Pleiku. Tin anh phải xuống Quy Nhơn theo diện hợp nhất 2 tỉnh không bất ngờ.

"Núi trên đất bằng"

"Núi trên đất bằng"

(GLO)- Tiến sĩ Hà Thanh Vân đã nhận xét Tiểu thuyết "Núi trên đất bằng" của Võ Đình Duy là một tác phẩm văn chương đầu tay ra mắt năm 2025, đánh dấu bước chuyển đầy bất ngờ từ một kiến trúc sư trẻ sống ở Gia Lai sang hành trình kiến tạo thế giới văn chương.

NHÀ THƠ ĐÀO AN DUYÊN: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

Nhà thơ Đào An Duyên: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

(GLO)- Với nhà thơ Đào An Duyên, đọc và viết chính là hành trình nuôi chữ. Trong hành trình ấy, chị chọn một lối đi riêng, chắt chiu xúc cảm, gửi tiếng lòng vào từng con chữ với niềm mong giữ lại những xanh tươi cuộc đời, từ đó góp thêm một giọng thơ giàu hương sắc cho văn chương Gia Lai.

BẢO TỒN CÁC KỊCH BẢN TIÊU BIỂU CỦA HÁT BỘI BÌNH ĐỊNH: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

Bảo tồn các kịch bản tiêu biểu của hát bội Bình Định: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

(GLO)- Hát bội Bình Định là một di sản văn hóa đặc sắc với nhiều vở tuồng kinh điển như: Sơn Hậu, Tam nữ đồ vương, Ngũ hổ Bình Tây, Hồ Nguyệt Cô hóa cáo (còn có tên khác là Chém cáo, Cổ miếu vãn ca) của Nguyễn Diêu, Trầm hương các, Diễn võ đình và Cổ thành… của Đào Tấn.

null