TP. Hồ Chí Minh mở đường nối cảng Cát Lái và Phú Hữu với Vành đai 3

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News
Dài 6 km với 12 làn xe, tuyến đường nối cảng Cát Lái và Phú Hữu với Vành đai 3 hình thành giúp phục vụ vận tải hàng hóa ra vào cảng và giải tỏa ùn tắc cho khu vực.
 
Mở rộng đường Đồng Văn Cống để giảm ùn tắc cho khu vực cảng Cát Lái. Ảnh: Minh Quân
Mở rộng đường Đồng Văn Cống để giảm ùn tắc cho khu vực cảng Cát Lái. Ảnh: Minh Quân
Ngày 29.6, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi ký văn bản khẩn gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về phương án kết nối giao thông khu vực cảng Cát Lái, Phú Hữu vào Vành đai 3 và cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây (HLD).
Theo thiết kế, tuyến đường dài 6 km, rộng 60 m với 12 làn xe. Điểm đầu tuyến từ đường Nguyễn Thị Định, đi qua rạch Bà Cua, rạch Ông Nhiêu và điểm cuối tại nút giao Vành đai 3.
Trong đó, đoạn từ đường Nguyễn Thị Tư đến rạch Ông Nhiêu làm cầu cạn và đường song hành hai bên cầu, còn đoạn từ rạch Ông Nhiêu đến Vành đai 3 sẽ đi trên cao. Khối lượng giải phóng mặt bằng dự án khoảng 59 ha.
Theo UBND TPHCM, đây là đường chuyên dụng, chủ yếu phục vụ vận tải hàng hóa ra vào cảng Cát Lái và cảng Phú Hữu.
Đồng thời, tuyến đường này góp phần chia sẻ lưu lượng, giảm ùn tắc giao thông các tuyến đường Nguyễn Thị Định, Đồng Văn Cống, Nguyễn Duy Trịnh... kết hợp điều chỉnh quy hoạch đô thị, quy hoạch sử dụng đất, bổ sung các khu vực dịch vụ logistic lân cận cụm cảng Cát Lái - Phú Hữu.
Khi làm tuyến đường này, UBND TPHCM cho biết cần thực hiện điều chỉnh một số đồ án quy hoạch và bổ sung một số nội dung đối với dự án đường Vành đai 3.
Trong đó, tại vị trí nút giao Vành đai 3 với cao tốc HLD bố trí đường chuyên dụng 2 làn xe (giữa Vành đai 3 và đường song hành); điều chỉnh vị trí đường song hành Vành đai 3; điểm quay đầu xe dưới Cầu Nhơn Trạch,… nhằm đảm bảo khả năng kết nối.
Để có cơ sở triển khai, UBND TPHCM kiến nghị Bộ GTVT xem xét, sớm có ý kiến đối với phương án thiết kế tuyến đường này.
Theo UBND TPHCM, cảng Tân Cảng - Cát Lái nằm trên sông Đồng Nai thuộc khu Đông Bắc của TPHCM, là cảng trọng điểm, quan trọng đối với xuất nhập khẩu hàng hóa của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung và TPHCM nói riêng.
Sản lượng hàng container của cảng Cát Lái hiện chiếm khoảng 85% so với các cảng phía Nam và 50% so với các cảng trên cả nước. Hiện nay, giao thông ra vào khu vực cảng Cát Lái - Phú Hữu rất khó khăn, thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông. 
Do đó, việc mở tuyến đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu - Vành đai 3 theo đánh giá của UBND TPHCM là rất cấp thiết.
Theo Minh Quân (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Tiềm năng phát triển kinh tế từ Quy hoạch tỉnh Đắk Nông

Tiềm năng phát triển kinh tế từ Quy hoạch tỉnh Đắk Nông

Quy hoạch tỉnh Đắk Nông thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1757/QĐ-TTg ngày 31.12.2023 thể hiện rõ quan điểm, tầm nhìn, mục tiêu nhằm tạo vị thế, đưa Đắk Nông phát triển nhanh và bền vững, xứng tầm với các tỉnh trong khu vực và cả nước.

Thích ứng với sụt lún

Tp Hồ Chí Minh cần thích ứng với sụt lún

Những nghiên cứu về tình trạng sụt lún công bố gần đây cho thấy nguy cơ 'chìm dần' của TP.HCM không thể xem thường, đặc biệt là tốc độ lún nền đất cao gấp khoảng hai lần mực nước biển dâng (khoảng 1 cm/năm). Đáng lo ngại hơn, sụt lún chưa có dấu hiệu dừng lại.

Nhiều con hẻm trên địa bàn phường Ngô Mây được đổ bê tông xi măng tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận lợi hơn. Ảnh: N.M

Phường Ngô Mây nỗ lực đạt chuẩn đô thị văn minh

(GLO)- Thực hiện Quyết định số 04/2022/QĐ-TTg ngày 18-2-2022 của Thủ tướng Chính phủ về quy định tiêu chí, trình tự, thủ tục xét công nhận đạt chuẩn đô thị văn minh và chỉ đạo của cấp trên, đến nay, phường Ngô Mây (thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai) đã đạt 6/9 tiêu chí, 49/52 tiêu chuẩn đô thị văn minh.