TP. Hồ Chí Minh mở đường nối cảng Cát Lái và Phú Hữu với Vành đai 3

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Dài 6 km với 12 làn xe, tuyến đường nối cảng Cát Lái và Phú Hữu với Vành đai 3 hình thành giúp phục vụ vận tải hàng hóa ra vào cảng và giải tỏa ùn tắc cho khu vực.
 
Mở rộng đường Đồng Văn Cống để giảm ùn tắc cho khu vực cảng Cát Lái. Ảnh: Minh Quân
Mở rộng đường Đồng Văn Cống để giảm ùn tắc cho khu vực cảng Cát Lái. Ảnh: Minh Quân
Ngày 29.6, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi ký văn bản khẩn gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về phương án kết nối giao thông khu vực cảng Cát Lái, Phú Hữu vào Vành đai 3 và cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây (HLD).
Theo thiết kế, tuyến đường dài 6 km, rộng 60 m với 12 làn xe. Điểm đầu tuyến từ đường Nguyễn Thị Định, đi qua rạch Bà Cua, rạch Ông Nhiêu và điểm cuối tại nút giao Vành đai 3.
Trong đó, đoạn từ đường Nguyễn Thị Tư đến rạch Ông Nhiêu làm cầu cạn và đường song hành hai bên cầu, còn đoạn từ rạch Ông Nhiêu đến Vành đai 3 sẽ đi trên cao. Khối lượng giải phóng mặt bằng dự án khoảng 59 ha.
Theo UBND TPHCM, đây là đường chuyên dụng, chủ yếu phục vụ vận tải hàng hóa ra vào cảng Cát Lái và cảng Phú Hữu.
Đồng thời, tuyến đường này góp phần chia sẻ lưu lượng, giảm ùn tắc giao thông các tuyến đường Nguyễn Thị Định, Đồng Văn Cống, Nguyễn Duy Trịnh... kết hợp điều chỉnh quy hoạch đô thị, quy hoạch sử dụng đất, bổ sung các khu vực dịch vụ logistic lân cận cụm cảng Cát Lái - Phú Hữu.
Khi làm tuyến đường này, UBND TPHCM cho biết cần thực hiện điều chỉnh một số đồ án quy hoạch và bổ sung một số nội dung đối với dự án đường Vành đai 3.
Trong đó, tại vị trí nút giao Vành đai 3 với cao tốc HLD bố trí đường chuyên dụng 2 làn xe (giữa Vành đai 3 và đường song hành); điều chỉnh vị trí đường song hành Vành đai 3; điểm quay đầu xe dưới Cầu Nhơn Trạch,… nhằm đảm bảo khả năng kết nối.
Để có cơ sở triển khai, UBND TPHCM kiến nghị Bộ GTVT xem xét, sớm có ý kiến đối với phương án thiết kế tuyến đường này.
Theo UBND TPHCM, cảng Tân Cảng - Cát Lái nằm trên sông Đồng Nai thuộc khu Đông Bắc của TPHCM, là cảng trọng điểm, quan trọng đối với xuất nhập khẩu hàng hóa của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung và TPHCM nói riêng.
Sản lượng hàng container của cảng Cát Lái hiện chiếm khoảng 85% so với các cảng phía Nam và 50% so với các cảng trên cả nước. Hiện nay, giao thông ra vào khu vực cảng Cát Lái - Phú Hữu rất khó khăn, thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông. 
Do đó, việc mở tuyến đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu - Vành đai 3 theo đánh giá của UBND TPHCM là rất cấp thiết.
Theo Minh Quân (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Nhiều dự án trùm mền hàng thập kỷ sắp được 'hồi sinh'

Nhiều dự án trùm mền hàng thập kỷ sắp được 'hồi sinh'

Ngày 3.12, UBND TP.HCM đã phân công cho Chủ tịch, 5 Phó chủ tịch theo dõi, chỉ đạo giải quyết cụ thể từng dự án tồn đọng, dừng thi công để khẩn trương triển khai, hoàn thành, đưa vào sử dụng chống lãng phí, thất thoát. Điều này hứa hẹn sẽ giúp cho các dự án trùm mền nhiều năm trời có cơ hội hồi sinh trở lại.

Bộ Xây dựng đề xuất phát hành trái phiếu 100.000 tỷ đồng cho vay ưu đãi nhà ở xã hội. Ảnh nguồn doanhnghieptiepthi.vn

Đề xuất phát hành 100.000 tỷ đồng trái phiếu cho vay mua nhà ở xã hội

(GLO)- Bộ Xây dựng đang xin ý kiến các bộ, ngành về dự thảo Nghị quyết về nguồn vốn ưu đãi cho phát triển nhà ở xã hội quy mô khoảng 100.000 tỷ đồng từ phát hành trái phiếu Chính phủ. Đây là lần đầu tiên Bộ Xây dựng đề xuất áp dụng gói nhà ở xã hội bằng phát hành trái phiếu.

Thí điểm cho các loại đất được làm nhà ở thương mại là rất cần thiết

Thí điểm cho các loại đất được làm nhà ở thương mại là rất cần thiết

Ngày 23.11 Hiệp hội Bất động sản TP.HCM đã có văn bản hỏa tốc gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội Thủ tướng Chính phủ Bộ Tài nguyên và Môi trường góp ý dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất