TP. Hồ Chí Minh mở đường nối cảng Cát Lái và Phú Hữu với Vành đai 3

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News
Dài 6 km với 12 làn xe, tuyến đường nối cảng Cát Lái và Phú Hữu với Vành đai 3 hình thành giúp phục vụ vận tải hàng hóa ra vào cảng và giải tỏa ùn tắc cho khu vực.
 
Mở rộng đường Đồng Văn Cống để giảm ùn tắc cho khu vực cảng Cát Lái. Ảnh: Minh Quân
Mở rộng đường Đồng Văn Cống để giảm ùn tắc cho khu vực cảng Cát Lái. Ảnh: Minh Quân
Ngày 29.6, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi ký văn bản khẩn gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về phương án kết nối giao thông khu vực cảng Cát Lái, Phú Hữu vào Vành đai 3 và cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây (HLD).
Theo thiết kế, tuyến đường dài 6 km, rộng 60 m với 12 làn xe. Điểm đầu tuyến từ đường Nguyễn Thị Định, đi qua rạch Bà Cua, rạch Ông Nhiêu và điểm cuối tại nút giao Vành đai 3.
Trong đó, đoạn từ đường Nguyễn Thị Tư đến rạch Ông Nhiêu làm cầu cạn và đường song hành hai bên cầu, còn đoạn từ rạch Ông Nhiêu đến Vành đai 3 sẽ đi trên cao. Khối lượng giải phóng mặt bằng dự án khoảng 59 ha.
Theo UBND TPHCM, đây là đường chuyên dụng, chủ yếu phục vụ vận tải hàng hóa ra vào cảng Cát Lái và cảng Phú Hữu.
Đồng thời, tuyến đường này góp phần chia sẻ lưu lượng, giảm ùn tắc giao thông các tuyến đường Nguyễn Thị Định, Đồng Văn Cống, Nguyễn Duy Trịnh... kết hợp điều chỉnh quy hoạch đô thị, quy hoạch sử dụng đất, bổ sung các khu vực dịch vụ logistic lân cận cụm cảng Cát Lái - Phú Hữu.
Khi làm tuyến đường này, UBND TPHCM cho biết cần thực hiện điều chỉnh một số đồ án quy hoạch và bổ sung một số nội dung đối với dự án đường Vành đai 3.
Trong đó, tại vị trí nút giao Vành đai 3 với cao tốc HLD bố trí đường chuyên dụng 2 làn xe (giữa Vành đai 3 và đường song hành); điều chỉnh vị trí đường song hành Vành đai 3; điểm quay đầu xe dưới Cầu Nhơn Trạch,… nhằm đảm bảo khả năng kết nối.
Để có cơ sở triển khai, UBND TPHCM kiến nghị Bộ GTVT xem xét, sớm có ý kiến đối với phương án thiết kế tuyến đường này.
Theo UBND TPHCM, cảng Tân Cảng - Cát Lái nằm trên sông Đồng Nai thuộc khu Đông Bắc của TPHCM, là cảng trọng điểm, quan trọng đối với xuất nhập khẩu hàng hóa của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung và TPHCM nói riêng.
Sản lượng hàng container của cảng Cát Lái hiện chiếm khoảng 85% so với các cảng phía Nam và 50% so với các cảng trên cả nước. Hiện nay, giao thông ra vào khu vực cảng Cát Lái - Phú Hữu rất khó khăn, thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông. 
Do đó, việc mở tuyến đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu - Vành đai 3 theo đánh giá của UBND TPHCM là rất cấp thiết.
Theo Minh Quân (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Lãng phí khổng lồ từ quy hoạch treo

Lãng phí khổng lồ từ quy hoạch treo

Một bán đảo nằm ngay trung tâm thành phố lớn nhất cả nước, được ví như 'ngọc trong ngọc' nhưng treo 30 năm, lãng phí nếu quy ra tiền là bao nhiêu? Không ai có thể tính đúng tính đủ, nhưng chắc chắn đó là một con số khổng lồ.

Lấp đầy khoảng trống định giá đất

Lấp đầy khoảng trống định giá đất

Doanh nghiệp từ chối thẩm định giá khiến hàng ngàn dự án trị giá hàng triệu tỉ đồng bị tắc nghẽn là vấn đề nổi cộm lâu nay. Vấn đề này đã được đưa ra thảo luận tại nghị trường Quốc hội thế nhưng "khoảng trống thẩm định giá" đến nay vẫn chưa thể lấp đầy.