Tiếng đàn goong dưới chân núi “Kông Hoa”

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Tựa vào bậu cửa nhà sàn, ông Đinh Grêng (làng Stơr, xã Tơ Tung, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai) dạo một khúc đàn goong rồi cất giọng hát bài dân ca “Buôn làng ấm no”. Tiếng hát hòa với tiếng đàn như lời tự tình với mùa xuân dưới chân núi “Kông Hoa”.

Nghệ nhân đa tài

Ở vào độ tuổi đã ăn cơm mới hơn 60 mùa lúa rẫy, ông Grêng cho biết nếu không thường xuyên chơi đàn, những ngón tay sẽ mất đi sự mềm mại. Vậy nên hễ rảnh rỗi, ông thường mang đàn goong ra dạo vài khúc tâm tình. Nói đoạn, ông tiếp tục dạo một khúc nhạc trên cây đàn do chính tay mình làm hơn 10 năm trước, rồi hát bài dân ca về tình yêu đôi lứa.

Bài hát là lời dặn dò của chàng trai với người con gái đeo chuỗi cườm không được làm mất, bởi đó là biểu tượng, là tín vật của tình yêu. Có phải tại mùa xuân hay vì ngón đàn điêu luyện cùng giai điệu da diết của bài hát mà người nghe như sống trong tình yêu nồng nàn của tuổi trẻ.

nghe-nhan-ding-greng-bia-phai-ben-cay-dan-goong.jpg
Nghệ nhân Đing Grêng (bìa phải) bên cây đàn goong. Ảnh: H.N

Cũng như nhiều chàng trai Bahnar thường mượn “cây đàn tình yêu” thổ lộ với người con gái mình thầm thương trộm nhớ, ông Grêng sớm biết chơi đàn goong. Ông còn là một trong số ít người biết chế tác đàn goong và thuộc rất nhiều bài dân ca cổ. Cũng nhờ cái tài ấy mà nhiều lần ông đại diện cho dân làng Stơr đi biểu diễn ở các sự kiện văn hóa ở Hà Nội, của tỉnh, của huyện.

“Những bài dân ca phản ánh chân thật cuộc sống của bà con, buôn làng mình. Mình có cơ hội đi nhiều nơi nên muốn giới thiệu truyền thống văn hóa trên quê hương Anh hùng Núp qua tiếng đàn goong, qua các bài dân ca”-ông Grêng chia sẻ.

Sự hiểu biết của nghệ nhân Đinh Grêng về các lĩnh vực khác của đời sống cũng vô cùng phong phú và sâu sắc. Ông am hiểu các lễ hội truyền thống của người Bahnar như lễ mừng nhà rông mới, lễ tỉa lúa đầu năm, lễ ăn lúa mới, lễ ăn trâu mừng chiến thắng, lễ bỏ mả…

Ông thường xuyên tham gia tái hiện các lễ hội phục vụ du khách. Với khả năng kể chuyện, ông còn góp sức phát triển du lịch cộng đồng làng Stơr trong vai trò là người hướng dẫn du khách trải nghiệm và tìm hiểu văn hóa.

nghe-nhan-dinh-greng-thu-3-tu-trai-qua-tham-gia-tai-hien-nhieu-le-hoi-de-phuc-vu-khach-du-lich-khi-den-tham-quan-lang-khang-chien-stor.jpg
Nghệ nhân Đinh Grêng (thứ 3 từ trái qua) tham gia tái hiện nhiều lễ hội để phục vụ khách du lịch khi đến tham quan làng kháng chiến Stơr. Ảnh: H.N

Là thế hệ trẻ của làng Stơr, đồng thời là công chức Văn hóa-Xã hội xã Tơ Tung, anh Đinh Mỡi dành sự trân trọng trước sự đóng góp của nghệ nhân Grêng: “Ông là người nghệ sĩ đa tài, chơi được đàn goong, cồng chiêng, hát dân ca, biết đan lát, am hiểu phong tục, văn hóa truyền thống Bahnar, năng nổ, nhiệt tình trong các hoạt động của làng.

Hầu như không hoạt động văn hóa nào thiếu vắng sự tham gia của ông. Đặc biệt, từ khi làng Stơr có chủ trương phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng, ông luôn đem sự hiểu biết phong phú của mình tham gia các hoạt động phục vụ khách, truyền dạy cho thế hệ kế cận. Tình yêu văn hóa dân tộc và sự nhiệt tình của ông tác động mạnh mẽ đến những người trẻ trong làng”.

Tự hào là con cháu bok Núp

Nghệ nhân Đinh Grêng đúc kết một cách giản dị: “Mình và bà con làng Stơr chỉ thừa hưởng và phát huy vốn quý văn hóa, tinh thần yêu nước, yêu buôn làng của cha ông, của bok Núp”.

Theo nghệ nhân Grêng, Anh hùng Núp có sức ảnh hưởng rất lớn không chỉ trong cộng đồng người dân sở tại. Câu chuyện bok Núp tiên phong đánh Pháp, là người đầu tiên của làng được xuất ngoại và gặp lãnh tụ thế giới, gặp Bác Hồ... được kể đi kể lại nhiều lần và trở thành niềm tự hào của tất cả người dân Stơr.

Ông Grêng nhớ như in không khí mỗi lần bok Núp về làng: “Đó là những lần làng vui như hội. Ông về vừa tới đầu làng thì người dân đã gọi nhau mang rượu cần ra nhà rông chung vui. Không khí đầm ấm, sum vầy ấy sau ngày ông mất làm nhiều người thấy tiếc nhớ.

Người Bahnar tự hào là con cháu bok Núp và noi theo tấm gương của ông. Người làng bây giờ ai cũng lo làm ăn, phấn đấu thoát nghèo, xây dựng làng Stơr phát triển, giàu có, con cháu học hành đầy đủ và nêu cao ý thức giữ gìn bản sắc văn hóa”.

nghe-nhan-ding-greng-giua-luon-mang-theo-niem-tu-hao-la-con-chau-cua-anh-hung-nup.jpg
Nghệ nhân Đing Grêng (giữa) luôn mang theo niềm tự hào là con cháu của Anh hùng Núp. Ảnh: H.N

Mỗi lần nhìn những ngôi nhà sàn phục dựng tại khu di tích đối diện Nhà lưu niệm Anh hùng Núp, dõi mắt về cánh đồng Tơ Tung, ông Grêng không khỏi bồi hồi. Những năm chống Mỹ, dân làng phải lùi sâu vào núi để tránh giặc. Muốn về thăm làng, ông phải đi bộ đến nửa ngày.

Khó khăn, gian khổ đã lùi xa, làng Stơr đã sang một trang mới, trở thành mô hình điểm về du lịch nông thôn của tỉnh. Nghệ nhân Đinh Grêng đang tiếp tục góp sức cùng cộng đồng người Bahnar nơi đây viết tiếp câu chuyện về ngôi làng anh hùng thời kỳ kháng chiến trong thời kỳ đổi mới.

Có thể bạn quan tâm

Báo chí trong thời đại AI

Báo chí trong thời đại AI

(GLO)- Sẽ không quá khi nói rằng, chúng ta đang ngày ngày hít thở trong bầu không khí “số”. Sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ nói chung và trí tuệ nhân tạo (AI) đang đưa các ngành nghề vào cuộc chạy đua để không bị tụt hậu. Báo chí càng không ngoại lệ.

 Siu Thu - “Giọng đọc không tuổi”

Siu Thu - “Giọng đọc không tuổi”

(GLO)- Phát thanh viên là người góp phần làm nên chiều sâu cảm xúc cho khán thính giả. Có những giọng đọc qua năm tháng đã trở thành ký ức trong lòng người nghe. Trong số đó, biên dịch viên, phát thanh viên tiếng Bahnar Siu Thu của Báo Gia Lai được ví là “giọng đọc không tuổi”.

Làm báo vùng khó

Làm báo vùng khó

(GLO)- Đã dấn thân vào nghề báo, ai cũng hiểu rõ những thử thách phải vượt qua, nhất là khi tác nghiệp ở vùng khó. Song chính khi đó, chúng tôi càng hiểu rõ hơn tình cảm mà người dân dành cho người cầm bút.

Bé An Nhiên có niềm đam mê và tình yêu đặc biệt với cây đàn t'rưng. Ảnh: Vũ Chi

Nahria Rose An Nhiên và tình yêu tiếng đàn t’rưng

(GLO)- Mới 8 tuổi nhưng cô bé dân tộc Cơ-ho Nahria Rose An Nhiên đã bộc lộ năng khiếu đánh đàn t’rưng. Với khả năng làm chủ sân khấu cùng ngón đàn điêu luyện, các tiết mục trình diễn của em luôn nhận được những tràng pháo tay không ngớt từ khán giả.

Tính sử thi trong tranh Xu Man

Tính sử thi trong tranh Xu Man

(GLO)- Họa sĩ Xu Man (1925-2007) được mệnh danh là “cánh chim đầu đàn của mỹ thuật Tây Nguyên”. Nét đặc sắc trong tranh Xu Man là tính sử thi. Đây vừa là đặc trưng nghệ thuật cũng vừa là nội hàm văn hóa ẩn trong tác phẩm của ông.

Xếp từng hạt gạo thành tranh

Xếp từng hạt gạo thành tranh

Cha mẹ làm nông, cả tuổi thơ của Trương Kim Ngân (sinh năm 1994) đã quen với việc gieo mạ, gặt lúa. Về sau, theo nghề họa sĩ - nghệ nhân, chị vẫn để bàn tay mình gắn bó với từng hạt gạo thân yêu thay vì chỉ có cọ, màu, giấy vẽ…

Khi sông gặp biển

Thơ Nguyễn Thanh Mừng: Khi sông gặp biển

(GLO)- Giữa dòng chảy ký ức, bài thơ "Khi sông gọi biển" của tác giả Nguyễn Thanh Mừng gợi về hình bóng con sông xưa với lời hẹn thơ ngây, thể hiện nỗi niềm tiếc nuối trước những đổi thay. Sông vẫn đợi, chỉ người đã không còn như trước.

null