Tiến độ 4 dự án giao thông quan trọng quốc gia ở TP. Hồ Chí Minh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Vành đai 3, tuyến metro số 1, 2 và dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa là bốn dự án nằm trong danh mục dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải (GTVT) khi hoàn thành giúp giảm ùn tắc, tăng kết nối vùng cho TPHCM.
Metro số 1 nằm trong số bốn dự án quan trọng quốc gia ở TPHCM. Ảnh: Anh Tú

Metro số 1 nằm trong số bốn dự án quan trọng quốc gia ở TPHCM. Ảnh: Anh Tú

Vành đai 3 TPHCM

Vành đai 3 dài hơn 76km, đi qua TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai và Long An. Trong đó, địa phận TPHCM, tuyến dài hơn 47km.

Tổng mức đầu tư hơn 75.300 tỉ đồng (giai đoạn một) với 4 làn cao tốc ở giữa, hai bên xây đường song hành.

Vành đai 3 được chia làm 8 dự án thành phần, mỗi địa phương thực hiện hai dự án gồm xây lắp và giải phóng mặt bằng.

Theo Sở GTVT TPHCM, hiện thành phố đã bàn giao ranh giải phóng mặt bằng phục vụ công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư. Hai dự án thành phần cũng được UBND TPHCM phê duyệt.

Cắm mốc bồi thường giải phóng mặt bằng dự án Vành đai 3 qua địa bàn Thành phố Thủ Đức. Ảnh: Minh Quân

Cắm mốc bồi thường giải phóng mặt bằng dự án Vành đai 3 qua địa bàn Thành phố Thủ Đức. Ảnh: Minh Quân

Hiện khó khăn lớn nhất của dự án Vành đai 3 là thiếu nguồn vật liệu. Do đó, TPHCM đã kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường sớm chủ trì phối hợp với Bộ GTVT, Bộ Xây dựng và các địa phương khu vực đồng bằng sông Cửu Long sớm xem xét, giải quyết các vướng mắc về nguồn vật liệu cát đắp cho các dự án.

Thời gian tới, TPHCM sẽ đẩy nhanh thực hiện các thủ liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư dự án. Dự án Vành đai 3 sẽ được phê duyệt thiết kế kỹ thuật vào tháng 4 để khởi công tháng 6 năm nay.

Tuyến metro số 1

Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) là dự án đường sắt đô thị đầu tiên ở TPHCM, khởi công năm 2012 với tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỉ đồng. Toàn tuyến dài gần 20 km, từ Bến Thành đến Depot Long Bình (Thành phố Thủ Đức), với ba ga ngầm và 11 ga trên cao. Toàn dự án hiện đạt 94% khối lượng, dự kiến hoàn thành cuối năm nay.

Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) sẽ khai thác thương mại cuối năm 2023. Ảnh: Anh Tú

Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) sẽ khai thác thương mại cuối năm 2023. Ảnh: Anh Tú

Theo Sở GTVT TPHCM, dự án sắp về đích nhưng đang gặp một số khó khăn, vướng mắc về điều chỉnh thời gian thực hiện dự án, cơ chế tài chính.

UBND TPHCM kiến nghị Bộ Kế hoạch – Đầu tư và các bộ ngành liên quan quan tâm, hướng dẫn và hỗ trợ thành phố hoàn tất thủ tục, trình Thủ tướng phê duyệt chủ trương điều chỉnh thời gian thực hiện dự án hoàn thành vào cuối quý 4/2023.

TPHCM cũng kiến nghị Thủ tướng phê duyệt chủ trương bổ sung vốn điều lệ cho Công ty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 TPHCM (Công ty HURC1) là 268 tỉ đồng.

Tuyến metro số 2

Metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) có tổng mức đầu tư gần 47.900 tỉ đồng, dài hơn 11 km với 9 ga ngầm, một ga trên cao.

Sau 12 năm phê duyệt, ngoài hoàn thành gói thầu xây dựng tòa nhà văn phong depot Tham Lương, các gói thầu còn lại của dự án chưa thể khởi công do vướng giải phóng mặt bằng, hợp đồng tư vấn chung,…

Đến nay, tỉ lệ bàn giao mặt bằng cho dự án đạt 86% (504/586 trường hợp) với tổng số tiền bồi thường là hơn 3.400 tỉ đồng.

Một đoạn đường Cách Mạng Tháng Tám (quận Tân Bình) đã bàn giao mặt bằng cho metro số 2. Ảnh: Minh Quân

Một đoạn đường Cách Mạng Tháng Tám (quận Tân Bình) đã bàn giao mặt bằng cho metro số 2. Ảnh: Minh Quân

Hiện dự án đang triển khai phê duyệt dự toán chi phí bồi thường, di dời tái lập công trình điện, cấp thoát nước, biển báo, cây xanh, viễn thông. Dự kiến trong quý 1/2023 sẽ khởi công gói thầu di dời các hạ tầng kỹ thuật này.

Các gói thầu chính của tuyến metro số 2 dự kiến sẽ được phát hồ sơ mời cuối năm 2024 và khởi công năm 2025. Việc thi công tuyến metro số 2 sẽ hoàn thành và khai thác thương mại năm 2030.

Đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa

Dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hoà, dài 4 km, nằm ở cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất được khởi công cuối năm 2022 với tổng mức đầu tư hơn 4.800 tỉ đồng.

Dự án dự kiến hoàn thành tháng 8.2024, ngoài kết nối trực tiếp ga T3 còn tạo trục đường mới tiếp cận sân bay, phá thế độc đạo của đường Trường Sơn cũng như giảm ùn tắc giao thông cho khu vực, vốn đã quá tải nhiều năm.

Khu vực đầu tuyến đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa. Ảnh: Minh Quân

Khu vực đầu tuyến đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa. Ảnh: Minh Quân

Tuy nhiên, việc chưa được bàn giao đầy đủ mặt bằng có thể ảnh đến tiến độ dự án. Công tác thu hồi đất quốc phòng cần hoàn thành và bàn giao toàn bộ trước 15.2.2023.

Theo Sở GTVT TPHCM, đến nay có 10/17 tổ chức, đơn vị quốc phòng đã cung cấp đủ hồ sơ - pháp lý phục vụ lập hồ sơ bồi thường hỗ trợ; 7 đơn vị còn lại đã cung cấp hồ sơ pháp lý nhưng chưa đầy đủ.

UBND TPHCM đã kiến nghị Bộ Quốc phòng chỉ đạo các đơn vị hỗ trợ khẩn trương cung cấp đầy đủ hồ sơ pháp lý về công trình được bồi thường để quận Tân Bình sớm hoàn tất hồ sơ bồi thường, phê duyệt, chi trả tiền bồi thường cho các đơn vị, bàn giao đất cho thành phố thực hiện dự án.

Đồng thời, TPHCM cũng kiến nghị Bộ Quốc phòng chấp thuận bàn giao bổ sung thêm khoảng 0,515 ha đất quốc phòng do Bộ Tư lệnh Quân khu 7 quản lý, sử dụng cho thành phố để thực hiện dự án.

Có thể bạn quan tâm

Bảo tồn địa hình để tạo lập bản sắc đô thị

Bảo tồn địa hình để tạo lập bản sắc đô thị

(GLO)- Nhiều khách phương xa rất thích thú khi được lên xuống trên những con dốc dài giữa phố núi Pleiku. Địa hình đồi núi mang đến sự khác lạ về tầm mắt, thay đổi về cảm xúc và đầy thêm trải nghiệm về một vùng đất. Bản sắc ấy của đô thị cao nguyên đang được bảo tồn một cách đầy chủ ý.
Đưa thiên nhiên vào không gian công sở

Đưa thiên nhiên vào không gian công sở

(GLO)- Sự hiện diện của màu xanh thiên nhiên như xương rồng mini, chậu kiểng lá nhỏ xinh nơi góc bàn làm việc cá nhân, nơi không gian giao dịch không chỉ mang lại cảm giác dễ chịu, thư giãn cho mọi người mà góp phần lan tỏa hình ảnh công sở xanh, thân thiện với môi trường.