Thủ tướng Hà Lan gặp gỡ học sinh Trường THPT chuyên Hà Nội-Amsterdam

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Tại buổi gặp gỡ học sinh Trường THPT chuyên Hà Nội-Amsterdam, Thủ tướng Mark Rutte cho rằng, các học sinh hãy làm theo trái tim của mình và điều cần làm là tìm ra tài năng của mình ở đâu.
Thủ tướng Vương quốc Hà Lan Mark Rutte đến thăm Trường Trung học phổ thông Chuyên Hà Nội-Amsterdam. (Ảnh: TTXVN)

Thủ tướng Vương quốc Hà Lan Mark Rutte đến thăm Trường Trung học phổ thông Chuyên Hà Nội-Amsterdam. (Ảnh: TTXVN)

Chiều 2/11, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte đã có cuộc gặp gỡ học sinh Trường Trung học phổ thông chuyên Hà Nội-Amsterdam, ngôi trường biểu tượng quan trọng trong lịch sử quan hệ hợp tác giữa Hà Lan và Việt Nam.

Tại buổi giao lưu, Thủ tướng Mark Rutte chia sẻ, mỗi lần ông tới Hà Nội đều có cảm giác đây là một thành phố xinh đẹp với biết bao tòa nhà cổ xưa.

"Tôi đã đạp xe cùng Thủ tướng Phạm Minh Chính qua những con phố Hà Nội với những tòa nhà cổ xinh đẹp, cảm nhận được sự thay đổi to lớn mà thành phố đang trải qua và tôi cũng cảm nhận được nguồn năng lượng ở nơi đây," Thủ tướng Hà Lan chia sẻ.

Thủ tướng Mark Rutte cũng chia sẻ rằng, trong chuyến thăm đầu tiên của ông đến Việt Nam vào năm 2014, trên đường từ Hà Nội đến Hải Phòng để thăm nhà máy đóng tàu Damen-Sông Cấm (một nhà máy liên doanh giữa Hà Lan và Việt Nam), ông đã được chứng kiến những cảnh đẹp của Việt Nam trên đường đi.

Trả lời câu hỏi của một học sinh về ý tưởng của việc thay thế sức lao động của con người bằng robot trong khi vẫn giảm được tỷ lệ thất nghiệp, Thủ tướng Rutte cho rằng, robot không là vấn đề của thị trường lao động.

"Tôi nghĩ robot sẽ chỉ khiến bạn cạnh tranh hơn, tạo ra việc làm mới. Sau đó, bạn thấy rằng nhiều công việc mới được tạo ra, chẳng hạn như trong ngành dịch vụ, trong các ngành khác, những phát triển mới mà bạn không thể nhận ra, nơi mà robot không thể giúp bạn. Vì vậy tôi sẽ không chống lại nó, việc có robot là đôi bên cùng có lợi, nhưng cũng có thể nói là đảm bảo rằng các lĩnh vực kinh tế truyền thống khác có thể phát triển thịnh vượng," Thủ tướng Hà Lan chia sẻ.

Thủ tướng Vương quốc Hà Lan Mark Rutte nói chuyện với thầy cô, học sinh Trường Trung học phổ thông Chuyên Hà Nội-Amsterdam. (Ảnh: TTXVN)

Thủ tướng Vương quốc Hà Lan Mark Rutte nói chuyện với thầy cô, học sinh Trường Trung học phổ thông Chuyên Hà Nội-Amsterdam. (Ảnh: TTXVN)

Về vai trò của thanh niên Hà Lan trong việc chuyển đổi Năng lượng Xanh và kinh nghiệm cho Việt Nam, trả lời câu hỏi này từ một học sinh, Thủ tướng Mark Rutte cho rằng, giới trẻ nhận thức rất rõ ràng về tình trạng biến đổi khí hậu đang diễn ra.

"Đối với những người trẻ tuổi, tôi nghĩ đây là những lĩnh vực tăng trưởng. Tôi hy vọng bằng cách nào đó nhiều người trong số các bạn sẽ thành lập công ty và nghĩ đến việc có thể làm việc trong lĩnh vực nghiên cứu và phát triển để thực sự giúp chúng ta tìm ra cách tiếp theo cho các phát minh nhằm chống lại biến đổi khí hậu," Thủ tướng Mark Rutte nói.

Thủ tướng Hà Lan cũng đã chia sẻ với các học sinh về hướng nghiệp và thực hiện ước mơ của bản thân. Thủ tướng Mark Rutte cho rằng, các học sinh hãy làm theo trái tim của mình và điều cần làm là tìm ra tài năng của mình ở đâu.

Dẫn chứng về bản thân mình, Thủ tướng Hà Lan cho biết ông từng muốn trở thành một nghệ sỹ piano nhưng để làm được điều đó thì phải cực kỳ tài năng và ông cho rằng bản thân mình không thể làm điều đó. Theo Thủ tướng Mark Rutte, năng lượng để làm được điều này sẽ đến từ gia đình.

Sau giao lưu, Thủ tướng Mark Rutte đã tô màu bức tranh tường hình hoa sen và hoa tulip cách điệu, cũng là logo kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ hai nước.

Thủ tướng Vương quốc Hà Lan Mark Rutte chụp ảnh selfie với học sinh Trường Trung học phổ thông Chuyên Hà Nội-Amsterdam. (Ảnh: TTXVN)

Thủ tướng Vương quốc Hà Lan Mark Rutte chụp ảnh selfie với học sinh Trường Trung học phổ thông Chuyên Hà Nội-Amsterdam. (Ảnh: TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lương Đăng Kỳ: Danh hiệu là trách nhiệm lớn lao hơn vinh quang cá nhân

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lương Đăng Kỳ: Danh hiệu là trách nhiệm lớn lao hơn vinh quang cá nhân

(GLO)- Từ niềm đam mê Toán học từ thuở học trò đến những công trình nghiên cứu quốc tế, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lương Đăng Kỳ (SN 1983) đã khẳng định bản thân như một gương mặt trẻ tiêu biểu của Toán học Việt Nam. Trong nhiều năm qua, thầy luôn coi trọng việc “truyền lửa” nghiên cứu cho học trò.

Bà Trần Thị Thanh Vân (SN 1980)-nữ giáo sư trẻ nhất được công nhận năm 2025 có quê quán ở xã Hoài Châu, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định cũ (nay là tỉnh Gia Lai).

Nữ giáo sư trẻ nhất Việt Nam năm 2025 quê ở Gia Lai

(GLO)- Hội đồng Giáo sư Nhà nước vừa thông qua 900 ứng viên đạt chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2025, gồm 71 giáo sư và 829 phó giáo sư. Trong đó, nữ giáo sư trẻ nhất là bà Trần Thị Thanh Vân (SN 1980), quê quán ở xã Hoài Châu, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định cũ (nay là tỉnh Gia Lai).

Cô Đặng Thị Xuân Thảnh - một trong những người thầy "gieo hạt" yêu thương.

Những người thầy "gieo hạt" yêu thương

(GLO)- Dẫu trải qua nhiều trở ngại nhưng nhiều nhà giáo vẫn hết mình gắn bó với hành trình “trồng người” nơi vùng đất Gia Lai. Họ không chỉ mang đến kiến thức mà còn là người "gieo hạt" yêu thương, là điểm tựa cho bao thế hệ học trò vươn lên nuôi dưỡng ước mơ.

Học sinh Trường THPT số 1 Phù Mỹ (xã Phù Mỹ) quan tâm đến công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Ảnh: Hồ Điểm

Nhiều trường không chuyên ở Gia Lai nỗ lực khẳng định năng lực dạy và học

(GLO)- Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 12 năm học 2025-2026 vừa khép lại với nhiều kết quả đáng khích lệ. Bên cạnh thành tích quen thuộc của học sinh các trường chuyên, nhiều trường THPT không chuyên ở Gia Lai đã góp mặt trong bảng vàng, tạo điểm nhấn về sự nỗ lực khẳng định năng lực dạy và học.

Dự kiến kinh phí hỗ trợ học phí cho học sinh ở các cơ sở giáo dục dân lập, tư thục gần 75 tỷ đồng. Ảnh: Trần Dung

Gia Lai hỗ trợ gần 75 tỷ đồng học phí cho học sinh các cơ sở giáo dục dân lập, tư thục

(GLO)- Ngày 27-10, tại Kỳ họp thứ 4 (chuyên đề), HĐND tỉnh Gia Lai khóa XII đã thông qua Nghị quyết hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, người học chương trình giáo dục phổ thông trong cơ sở giáo dục dân lập, tư thục trên địa bàn tỉnh từ năm học 2025-2026.

null