Thứ trưởng Nguyễn Văn Công liên quan gì tới sai phạm CPH Cảng Quy Nhơn?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Trước khi Uỷ ban Kiểm tra Trung ương chỉ ra sai phạm về việc cổ phần hoá, thoái vốn nhà nước tại các Tổng công ty thuộc Bộ GTVT, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công đã ký 2 văn bản về chuyển nhượng cổ phần tại Cảng Quy Nhơn cho Công ty Hợp Thành trái thẩm quyền khi chưa được Thủ tướng cho phép.
Việc Ủy ban Kiểm tra Trung ương chỉ ra sai phạm của ông Đinh La Thăng nguyên Bộ trưởng Bộ GTVT cùng với 4 Thứ trưởng Bộ GTVT gồm: Ông Nguyễn Văn Công, ông Nguyễn Ngọc Đông, ông Nguyễn Nhật và ông Nguyễn Hồng Trường, về vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc tập trung dân chủ và quy chế làm việc; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, để xảy ra nhiều vi phạm, khuyết điểm trong thực hiện cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại một số doanh nghiệp thuộc Bộ GTVT khiến cho dư luận bức xúc.
 
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công.
Theo tìm hiểu của PV Dân Việt, trước khi bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương chỉ ra các sai phạm về cổ phần hoá các doanh nghiệp thuộc Bộ GTVT, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công là người trực tiếp ký các văn bản liên quan tới cổ phần hoá Cảng Quy Nhơn dẫn tới sai phạm nghiêm trọng.
Sai phạm của Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cũng đã được Thanh tra Chính phủ chỉ ra trong thông báo kết luận của Thanh tra ngày 17.9.2018, Bộ GTVT đã mắc nhiều sai phạm trong quá trình cổ phần hoá Cảng Quy Nhơn.
Theo Quyết định 276/QĐ-TTg ngày 4.2.2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án tái cơ cấu Vinalines giai đoạn 2012-2015, Nhà nước nắm 75% vốn điều lệ Cảng Quy Nhơn sau cổ phần hoá.
Vào thời điểm cuối năm 2013, với cổ đông chiến lược là Công ty CP Đầu tư và Khoáng sản Hợp Thành, tỷ lệ sở hữu của Hợp Thành nhanh chóng tăng từ 10% tháng 9.2013 lên hơn 86% vào hai năm sau đó, khi Tổng công ty Hàng hải (Vinalines) bán nốt 49% vốn còn lại trong Cảng Quy Nhơn cho Hợp Thành vào tháng 9.2015.
Quá trình cổ phần hoá và chuyển nhượng tài sản nhà nước cho tư nhân tại Cảng Quy Nhơn có những dấu hiệu bất thường. Để làm rõ những bất thường nêu trên, cuối tháng 3.2017, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương đã yêu cầu thanh tra toàn diện quá trình cổ phần hoá cảng biển trọng điểm khu vực miền Trung này.
Kết luận của Thanh tra Chính phủ đã chỉ rõ: Việc cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại Cảng Quy Nhơn, Bộ GTVT, Vinaline, Ban Chỉ đạo cổ phần hóa, Tổ giúp việc, Công ty TNHH MTV Cảng Quy Nhơn và các cơ quan, đơn vị có liên quan đã để xảy ra nhiều khuyết điểm, vi phạm.
Đáng chú ý, Bộ GTVT đã ban hành 2 văn bản do Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công ký ban hành số 16937/BGTVT-QLDN ngày 27.12.2014 về chuyển nhượng 26,01% cổ phần và số 6327/BGTVT-QLDN ngày 20.5.2015 về chuyển nhượng 49% cổ phần tại Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn cho Công ty Hợp Thành theo phương thức thỏa thuận trực tiếp khi không báo cáo, chưa được Thủ tướng Chính phủ cho phép là trái thẩm quyền.
Thanh tra Chính phủ đã yêu cầu bộ hủy bỏ 2 văn bản và kiến nghị thu hồi 75,01% CP cảng Quy Nhơn đã bán cho Công ty Hợp Thành. Ngoài ra Thanh tra Chính phủ cũng kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo Vinalines xem xét, xử lý việc bán 10% CP cảng cho Công ty Hợp Thành tại thời điểm bắt đầu CP hóa cảng Quy Nhơn.
Thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ, cuối tháng 2.2019, Bộ GTVT tiếp tục ban hành văn bản hủy bỏ 2 văn bản 16937/BGTVT-QLDN và số 6327/BGTVT-QLDN do Thứ trưởng Nguyễn Văn Công ký ban hành liên quan đến chuyển nhượng cổ phần Cảng Quy Nhơn.
Đồng thời, Bộ GTVT giao cho Vinalines làm việc với Công ty Hợp Thành, thống nhất nguyên tắc thu lại 75,01% cổ phần đã bán (tương đương 30.312.262 cổ phiếu).
Cũng tại kết luận của Thanh tra Chính phủ nêu rõ: Tại buổi làm việc ngày 24.7.2014 với lãnh đạo tỉnh Bình Định, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã chỉ đạo: "Đồng ý cho bán 100% vốn nhà nước của Vinalines tại Cảng Quy Nhơn cho các nhà đầu tư trong nước để tạo nguồn vốn đầu tư nâng cấp, mở rộng Cảng Quy Nhơn theo Quy hoạch được phê duyệt, phục vụ phát triển kinh tế xã hội, gắn với đảm bảo quốc phòng, an ninh trên toàn tuyến ven biển. Đồng thời, giao Bộ GTVT chỉ đạo Vinalines thực hiện theo quy định"
Với những sai phạm trong quá trình cổ phần hoá, Thanh tra Chính phủ kiến nghị thu hồi 75,01% phần vốn Cảng Quy Nhơn đã chuyển nhượng trái phép, đồng thời kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Văn phòng Chính phủ và Bộ GTVT tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm theo quy định pháp luật đối với các cá nhân có liên quan.

Thực hiện Kết luận của Thanh tra Chính phủ, Văn phòng Chính phủ ngày 8/3/2019 có Văn bản số 88/TB-VPCP thông báo ý kết kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình. Theo đó, Phó Thủ tướng Chỉ đạo Bộ GTVT và các đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện dứt điểm các kiến nghị của Thanh tra Chính phủ, báo cáo kết quả lên Thủ tướng trước ngày 1.5.2019.

Minh Hiếu (Dân Việt) 

Có thể bạn quan tâm

Quang cảnh lễ ký kết tại Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Gia Lai. Ảnh: Hoài Nam

Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Gia Lai ký kết hợp đồng ủy thác với các hội, đoàn thể

(GLO)- Ngày 18-7, tại phường Quy Nhơn, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) tỉnh Gia Lai tổ chức lễ ký kết hợp đồng ủy thác với 14 đơn vị hội, đoàn thể cấp xã, phường trên địa bàn. Đây là sự kiện mang ý nghĩa rất quan trọng, mở đầu cho giai đoạn hợp tác mới với nhiều triển vọng. 

Cảng Quy Nhơn chuyển mình theo hướng cảng xanh

Cảng Quy Nhơn chuyển mình theo hướng cảng xanh

(GLO)- Thực hiện Quyết định số 710/QĐ-CHHVN ngày 2-6-2021 của Cục Hàng hải Việt Nam về kế hoạch triển khai Đề án phát triển cảng xanh tại Việt Nam, Cảng Quy Nhơn là một trong những đơn vị tiên phong từng bước hiện thực hóa mô hình cảng xanh-cảng bền vững.

Đồng chí Lâm Hải Giang đã tặng phần quà của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho UBND và các đơn vị của xã Ia Hrung. Ảnh: Hà Duy

Xã Ia Hrung tiếp tục khai thác dư địa để thu hút đầu tư

(GLO)- Tiếp tục khai thác dư địa để thu hút đầu tư, nhanh chóng tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho các dự án đang triển khai trên địa bàn xã là một trong những chỉ đạo quan trọng của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Lâm Hải Giang tại buổi làm việc với Đảng uỷ, chính quyền xã Ia Hrung vào chiều 11-7.

Bất thường cổ phiếu LDG

Bất thường cổ phiếu LDG

Dù đang có tổng nợ vay lên tới 893 tỷ đồng, ghi nhận lỗ luỹ kế hơn 1.375 tỷ đồng và từng bị nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động liên tục nhưng cổ phiếu của Công ty CP Đầu tư LDG vẫn tăng trần 5 phiên liên tiếp, từ 2.500 đồng lên 3.470 đồng/cổ phiếu.

Sáng tạo bắt đầu từ mỗi chi tiết máy

Sáng tạo bắt đầu từ mỗi chi tiết máy

(GLO)- Giữa công xưởng sản xuất Công ty TNHH Mountech-Chi nhánh Bình Định (hoạt động trên lĩnh vực may mặc ở phường Bình Định, tỉnh Gia Lai), những công nhân kỹ thuật như anh Võ Sỹ Hậu và anh Lê Xuân Cảnh đã lặng lẽ cống hiến bằng những sáng kiến nhỏ mà hiệu quả lớn.

Cơ hội để doanh nghiệp vươn ra biển lớn

Cơ hội để doanh nghiệp vươn ra biển lớn

(GLO)- Sau khi hợp nhất 2 tỉnh Gia Lai và Bình Định thành tỉnh Gia Lai (mới), các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đặt kỳ vọng điều này sẽ mở ra cơ hội phát triển, giúp doanh nghiệp đổi mới hoạt động sản xuất, kinh doanh, mở rộng thị trường tiêu thụ.

Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Phạm Anh Tuấn tiếp Tập đoàn Công nghệ SOS của Úc

Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Phạm Anh Tuấn tiếp Tập đoàn Công nghệ SOS của Úc

(GLO)- Ngày 1-7, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Phạm Anh Tuấn đã có buổi làm việc với ông Greg Soster-Giám đốc Tập đoàn Công nghệ SOS (Úc) và đại diện Hiệp hội Du lịch Úc tại Việt Nam. Buổi làm việc nhằm trao đổi, tìm hiểu tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực du lịch, bất động sản và công nghệ xây dựng.

Vườn cây của gia đình chị Nguyễn Thị Huệ -Công nhân Đội 2, Công ty Cà phê Ia Sao 2 trồng năm 1986 vẫn đạt sản lượng 24 tấn quả tươi/ha. Ảnh: Đinh Yến

Những công nhân tiêu biểu trong lao động giỏi, sáng tạo

(GLO)- Bằng lòng đam mê, nhiều công nhân tại các công ty cà phê tỉnh Gia Lai đã không ngừng học hỏi và có những sáng kiến mới áp dụng vào sản xuất. Họ không chỉ nâng cao đời sống gia đình mà còn mang lại nhiều nguồn lợi cho đơn vị, góp phần tô thắm thêm phẩm chất tốt đẹp của giai cấp công nhân.

null