(GLO)- Sau hợp nhất tỉnh Gia Lai, tiềm năng xuất nhập khẩu hàng hóa tăng cao là cơ hội để Hải quan cửa khẩu Cảng Quy Nhơn thu hút doanh nghiệp thực hiện thủ tục xuất nhập khẩu, góp phần tăng thu ngân sách, thúc đẩy kinh tế tỉnh phát triển.
(GLO) - Trong 6 tháng đầu năm 2025, Hải quan Cửa khẩu Cảng Quy Nhơn đã lập biên bản và ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 8 doanh nghiệp (DN) với số tiền gần 90 triệu đồng.
(GLO)- Thực hiện Quyết định số 710/QĐ-CHHVN ngày 2-6-2021 của Cục Hàng hải Việt Nam về kế hoạch triển khai Đề án phát triển cảng xanh tại Việt Nam, Cảng Quy Nhơn là một trong những đơn vị tiên phong từng bước hiện thực hóa mô hình cảng xanh-cảng bền vững.
(GLO)- Với việc hợp nhất 2 tỉnh Gia Lai (cũ) với Bình Định thành tỉnh Gia Lai, kinh tế biển sẽ có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển và là ngành mũi nhọn của địa phương. Và, cảng Quy Nhơn giữ vai trò cầu nối quan trọng trong khu vực.
Khi đang neo đậu tại cầu Hàm Tử, khu vực Cảng cá Quy Nhơn để chở vật liệu ra xã đảo Nhơn Châu (TP. Quy Nhơn) thì tàu bất ngờ bị phá nước và lật nghiêng. Ước tính sự cố khiến khoảng 50 tấn vật liệu xây dựng bị hư hại.
Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL vừa ký quyết định xếp hạng di tích quốc gia đối với di tích lịch sử cảng Quy Nhơn - Địa điểm 300 ngày chuyển quân tập kết ra Bắc (1954 -1955).
Hơn 1.500 tài liệu, tư liệu, hình ảnh tại cuộc trưng bày mang tên ‘‘Ký ức thanh xuân tập kết ra Bắc”, góp phần tái hiện một giai đoạn lịch sử đặc biệt trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, khi hàng vạn người con miền Nam rời quê hương, mang theo khát vọng thống nhất đất nước, lên đường ra Bắc.
Bình Định được chọn là địa bàn tập kết trong 300 ngày và Cảng Quy Nhơn trở thành điểm chuyển quân duy nhất để đưa các lực lượng từ khắp Liên khu V ra Bắc.
Các tỉnh Trung Trung bộ - Bắc Tây nguyên đang gấp rút triển khai dự án cao tốc đường bộ Quy Nhơn - Pleiku và Quảng Ngãi - Kon Tum với kỳ vọng rút ngắn thời gian từ biển lên rừng, tạo ra những cú hích trong phát triển kinh tế - xã hội liên vùng.
Trong 2 ca mắc Covid-19 vừa được tỉnh Bình Định công bố, có 1 ca là người bán hàng rong về từ TP HCM và 1 ca là thuyền viên tàu hàng từ Indonesia đến cảng Quy Nhơn.
Bến số 1 sẽ được mở rộng ra phía khu nước trước bến hiện tại thêm 35 m (tổng chiều dài bến sau khi nâng cấp là 480 m), đảm bảo tiếp nhận đồng thời 2 tàu tổng hợp, container 30.000 DWT đầy tải.
Ngày 12-6, ông Lưu Việt Khoa, Phó giám đốc Ban Quản lý Dự án 2 (Bộ GTVT) cho biết, đơn vị chuẩn bị thực hiện dự án đầu tư, nâng cấp tuyến quốc lộ 19 (QL19) nối cảng Quy Nhơn (Bình Định) với cửa khẩu Lệ Thanh (Gia Lai), với tổng vốn trên 3.600 tỷ đồng từ nguồn vốn ODA và Ngân hàng Thế giới.
(GLO)- Ngày 3-3, lãnh đạo UBND tỉnh Gia Lai cùng các sở, ngành đã có buổi làm việc với Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn để bàn các giải pháp hỗ trợ đơn vị này tháo gỡ khó khăn liên quan đến việc vận chuyển thiết bị thuộc các dự án điện gió trên địa bàn tỉnh.
(GLO)- Nhiều dự án phát triển năng lượng sạch, năng lượng tái tạo trên địa bàn tỉnh Gia Lai đang gấp rút đẩy nhanh tiến độ triển khai, dự kiến đưa vào vận hành trong năm nay. Tuy nhiên, cần có giải pháp hỗ trợ thì các thiết bị siêu trường, siêu trọng của các dự án này mới có thể vận chuyển từ Cảng Quy Nhơn đến được chân các công trình.
(GLO)- Bằng các giải pháp logistics, Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn liên kết với các thương lái chủ động “giải cứu“ dưa hấu giúp nông dân giữa lúc dịch Covid-19 hoành hành. Lần đầu tiên dưa hấu Gia Lai xuất khẩu chính ngạch bằng container lạnh đến thị trường Trung Quốc thông qua Cảng Quy Nhơn.
Hiệp hội đầu tư tài chính (VAFI) cho rằng, suất đầu tư dự án nâng cấp Bến số 1 cảng Quy Nhơn (Bình Định) quá cao so với giá thị trường. Song Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn cho rằng đây mới là giá dự toán.
(GLO)- Trước thực trạng quốc lộ 19 xuống cấp, không đáp ứng yêu cầu vận tải kết nối các tỉnh Tây Nguyên với vùng Duyên hải miền Trung, đầu tháng 3 vừa qua, Chủ tịch UBND các tỉnh: Gia Lai, Kon Tum và Bình Định đã ký tờ trình chung gửi Thủ tướng Chính phủ xem xét cho xây dựng tuyến cao tốc Quy Nhơn-Pleiku. Nếu được xây dựng, tuyến cao tốc này sẽ góp phần giảm tải cho quốc lộ 19, tăng khả năng kết nối giữa Tây Nguyên và Duyên hải miền Trung, tạo động lực phát triển kinh tế-xã hội trong khu vực.
Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu ACV đang được giao dịch xung quanh mức 81.500 đồng/cổ phiếu. Như vậy, nếu muốn mua lại cổ phần của nhà đầu tư thì số tiền nhà nước cần bỏ ra khoảng 8.150 tỷ đồng.
Chức vụ Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty CP cảng Quy Nhơn đều đã thuộc về các nhân sự do Tổng công ty Hàng hải Việt Nam - Vinalines giới thiệu sau khi đơn vị này tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2019.
Vinalines sẽ chuyển trả số tiền mà Công ty Hợp Thành đã chi ra mua 75,01% cổ phần cảng Quy Nhơn trước đó từ Vinalines (tương đương số tiền khoảng 404 tỷ đồng) để lấy lại cảng Quy Nhơn.
Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái cho biết, qua thanh tra, kiểm tra một số dự án lớn như MobiFone mua 95% cổ phần AVG, cải tạo và mở rộng sản xuất giai đoạn 2 - công ty Gang thép Thái Nguyên, cổ phần hoá Cảng Quy Nhơn, khiếu nại của công dân về Khu đô thị mới Thủ Thiêm... Thanh tra Chính phủ đã phát hiện vi phạm hơn 8.500 tỷ đồng, kiến nghị thu hồi 8.530 tỷ đồng, xử lý khác 164,3 ha đất.
Trước khi Uỷ ban Kiểm tra Trung ương chỉ ra sai phạm về việc cổ phần hoá, thoái vốn nhà nước tại các Tổng công ty thuộc Bộ GTVT, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công đã ký 2 văn bản về chuyển nhượng cổ phần tại Cảng Quy Nhơn cho Công ty Hợp Thành trái thẩm quyền khi chưa được Thủ tướng cho phép.
Từ những sai phạm, khuyết điểm trong quá trình cổ phần hóa, hơn 75,01% vốn của Cảng Quy Nhơn do Nhà nước sở hữu đã được chuyển nhượng cho tư nhân. Cho đến nay, những nỗ lực thu hồi lại số cổ phần này của Vinalines vẫn chưa có kết quả.
Phía doanh nghiệp đang nắm quyền khai thác cảng liệt kê một loạt khoản mục với tổng trị giá gần 800 tỷ đồng mà Vinalines phải “chồng“ đủ nếu lấy lại cảng này. Bên có trách nhiệm thu hồi không chịu, nói con số đó vô lý và trái với tinh thần chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ.