Thiêng liêng mùa Vu lan báo hiếu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Dù ở thời nào thì đạo hiếu cũng được đề cao, gìn giữ và phát huy như một vốn quý của dân tộc. Và, tháng 7 Âm lịch hàng năm là thời điểm mọi người cùng hướng về Đại lễ Vu lan-mùa báo hiếu cha mẹ, ông bà, tổ tiên.

Vu lan là dịp để mọi người dành nhiều thời gian nghĩ về ơn cha nghĩa mẹ. Mỗi chúng ta vẫn không khỏi bùi ngùi khi nghe giai điệu trầm cảm sâu lắng với những ca từ chan chứa nỗi niềm của tình mẫu tử trong nhạc phẩm “Bông hồng cài áo” của nhạc sĩ Phạm Thế Mỹ: “Một bông hồng cho những ai, cho những ai, đang còn mẹ để lòng vui sướng hơn. Rủi mai này, mẹ hiền có mất đi, như đóa hoa không mặt trời, như trẻ thơ không nụ cười, như đời mình không lớn khôn thêm, như bầu trời thiếu ánh sao đêm…”. Ca từ trong nhạc phẩm như thay lời muốn nói trong trái tim của mỗi người rằng: Sẽ là niềm tự hào lớn lao cho những ai may mắn khi mẹ kính yêu còn sống trên đời!

 Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh ủng hộ vật tư y tế cho các cơ sở điều trị bệnh Covid-19 trước dịp lễ Vu lan năm nay. Ảnh: Thanh Nhật
Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh ủng hộ vật tư y tế cho các cơ sở điều trị bệnh Covid-19 trước dịp lễ Vu lan năm nay. Ảnh: Thanh Nhật


Dù ở thời nào thì đạo hiếu cũng được đề cao, gìn giữ và phát huy như một vốn quý của dân tộc. Đó còn là căn bản của luân thường đạo lý, là văn hóa ứng xử không thể thiếu để đánh giá nhân cách của một con người. Theo Hòa thượng Thích Tâm Tường-Hiệu trưởng Trường Trung cấp Phật học Gia Lai, thành viên Ban Chứng minh Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh: “Đạo Phật đã có mặt trên đất nước Việt Nam ta hơn 2.000 năm, giáo lý của Đức Phật Thích Ca đã hòa nhập vào đời sống văn hóa của người Việt một cách hài hòa và sâu sắc, tạo cho nền văn hóa Việt Nam một đặc trưng vừa mang đậm nét dân tộc và dấu ấn của Phật giáo. Do đó, Vu lan đã mang đậm ý nghĩa thiết thực trong đời sống văn hóa tinh thần của người Việt Nam”.

Hòa thượng lý giải thêm: “Trong quan niệm của Phật giáo, ý nghĩa đúng đắn và đầy đủ của sự báo hiếu không những chỉ dừng ở một lễ Vu lan. Không phải mỗi năm chỉ tổ chức một lần đã tự cho mình là người con chí hiếu. Công ơn cha mẹ như trời biển, làm con suốt đời báo ơn cha mẹ vẫn không đủ. Báo hiếu có nhiều cách, nhưng không ngoài hai phương diện là vật chất và tinh thần. Trong đó, báo hiếu về tinh thần là phải làm cho cha mẹ được yên vui, thanh tịnh trong hiện tại và cả tương lai”.

Bà Hoàng Thị Thương-phật tử tại chùa Phổ Hiền (xã Trà Đa, TP. Pleiku) chia sẻ: “Ở ngưỡng tuổi gần 70, tôi thấy rất mãn nguyện vì các con đều có gia đình riêng êm ấm, hạnh phúc, có công việc làm và cuộc sống ổn định. Con cháu sống có đạo đức, luôn hiếu thảo quan tâm chăm lo cho cha mẹ, tôn kính ông bà tổ tiên”. Còn bà Nguyễn Thị Lan-phật tử ở tịnh xá Ngọc Phúc, thành viên nhóm từ thiện Từ Tâm Gia Lai thì bày tỏ: “Mỗi dịp Vu lan, tôi thường cùng anh chị em trong nhóm tổ chức các hoạt động thiện nguyện để chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn. Vợ chồng tôi thường động viên, nhắc nhở con cháu phải biết gìn giữ nếp sống gia đình, trở thành công dân có ích cho xã hội”.

 Các chùa, tịnh xá trên địa bàn TP. Pleiku hạn chế tiếp xúc và không tổ chức các nghi lễ tập trung để phòng dịch bệnh Covid-19. Ảnh: Thanh Nhật
Các chùa, tịnh xá trên địa bàn TP. Pleiku hạn chế tiếp xúc và không tổ chức các nghi lễ tập trung để phòng dịch Covid-19. Ảnh: Thanh Nhật


Trao đổi với P.V, Hòa thượng Thích Từ Vân-Ủy viên Hội đồng Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh-nhấn mạnh: Mùa Vu lan năm nay, các chùa và tịnh xá trên địa bàn tỉnh cùng tăng ni và bà con phật tử cần thực hiện tốt quy định về phòng-chống dịch Covid-19. Tiếp tục phát huy tinh thần từ bi cứu khổ, quan tâm các hoạt động từ thiện xã hội giúp đỡ người nghèo khó, người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh, thể hiện tình dân tộc, nghĩa đồng bào; đồng thời, gắn với tinh thần báo hiếu tứ ân của Phật giáo, trong đó có ân quốc gia và dân tộc, luôn tưởng nhớ công ơn các thế hệ anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì Tổ quốc.
 

 THANH NHẬT
 

Có thể bạn quan tâm

Tự hào con cháu Hai Bà Trưng

Tự hào con cháu Hai Bà Trưng

(GLO)- Đền thờ Hai Bà Trưng là di tích quốc gia đặc biệt, tọa lạc tại thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh, TP. Hà Nội. Đây cũng là quê hương của Hai Bà Trưng-những nữ tướng anh hùng đã nổi dậy chống quân xâm lược nhà Hán.

Lễ Tế Xuân tại đình làng An Mỹ

Lễ Tế Xuân tại đình làng An Mỹ

(GLO)- Ngày 9-3, tại đình làng An Mỹ (thôn 2, xã An Phú, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) diễn ra lễ cúng đình với các nghi thức long trọng tưởng nhớ công ơn của các vị tiền hiền có công khai hoang mở đất, lập làng và cầu quốc thái dân an.

 Linh thiêng lễ cúng Quý Xuân tại An Khê. Ảnh: Ngọc Minh

Linh thiêng lễ cúng Quý Xuân tại An Khê

(GLO)- Ngày 8 và 9-3 (nhằm mùng 9 và 10-2 âm lịch), Ban Nghi lễ đình An Khê tổ chức lễ cúng Quý Xuân tại An Khê trường và An Khê đình thuộc Khu di tích Tây Sơn Thượng đạo (thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai).

Phục dựng lễ mừng lúa mới của người Jrai. Ảnh: Lam Nguyên

Nghĩ suy trong mùa lễ hội

(GLO)- Lễ hội là sinh hoạt văn hóa dân gian đậm tính cộng đồng và được tổ chức khắp mọi miền đất nước. Ngoài 2 dân tộc bản địa Jrai và Bahnar, trên địa bàn tỉnh Gia Lai còn có 42 dân tộc anh em khác sinh sống với bản sắc văn hóa lễ hội độc đáo.

Ông Đinh Plih sắp xếp bộ cồng chiêng và các vật dụng sẵn sàng đem theo khi đi trình diễn, quảng bá văn hóa dân tộc Bahnar. Ảnh: N.M

Đinh Plih: Tự hào “vốn liếng” văn hóa Bahnar

(GLO)- “Ý nghĩa của công việc không phải chỉ nằm ở chỗ tiền bạc mà còn ở nhu cầu về tinh thần, biểu hiện của giá trị, một vốn liếng để tự hào”. Câu nói này thật đúng đối với ông Đinh Plih (xã Tơ Tung, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai). Với ông, hạnh phúc đơn giản là bản thân được sống trọn với đam mê.

Sức sống của lễ hội Tây Nguyên

Sức sống của lễ hội Tây Nguyên

(GLO)- Hoa pơ lang thắp lửa cuối khu nhà mồ làng Pyang, thị trấn Kông Chro, tỉnh Gia Lai. Nổi bật giữa lớp lớp nhà mồ cũ là 3 nhà mồ mới làm. Đó là những dấu hiệu mùa lễ hội giữa núi rừng Trường Sơn.

Lễ bỏ mả của người Bahnar ở Kông Chro

Lễ bỏ mả của người Bahnar ở Kông Chro

(GLO)- Từ 21 đến 23-2, làng Pyang (thị trấn Kông Chro, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai) tưng bừng tổ chức lễ bỏ mả-một trong những lễ hội lớn và đặc sắc nhất của người Bahnar Đông Trường Sơn

Gìn giữ giai điệu của đá

Gìn giữ giai điệu của đá

Trong dịp đầu xuân, tại chương trình trình diễn, trải nghiệm di sản văn hóa diễn ra ở Bảo tàng – Thư viện tỉnh, người dân và du khách có dịp thưởng thức những giai điệu của đá được trình diễn bởi nghệ nhân ưu tú A Thu (50 tuổi) ở thôn Đăk Rô Gia (xã Đăk Trăm, huyện Đăk Tô).

Sức sống từ lễ hội ở làng Kép 2 (xã Ia Mơ Nông, huyện Chư Păh) khiến ngôi làng này trở thành điểm du lịch văn hóa hấp dẫn. Ảnh: M.C

Gìn giữ lễ hội để phát triển du lịch

(GLO)- Lễ hội Tây Nguyên không chỉ là sự kiện mang tính cộng đồng mà là “kho báu” cho du lịch. Đánh giá đúng thực trạng lễ hội trong các buôn làng để có giải pháp khai thác phát triển du lịch là vấn đề cần được tính đến.

Lễ báo hiếu: Thơm thảo tấm lòng con cái

Lễ báo hiếu, thơm thảo tấm lòng con cái

(GLO)- Trong đời sống sinh hoạt hàng ngày, người Bahnar luôn nhắc nhau: “Phải kính trọng cha mẹ như mặt trăng, kính trọng ông bà như mặt trời”. Khi đã trưởng thành, con cái đều nghĩ đến việc tổ chức lễ báo hiếu cha mẹ (teh nhung ăn kră).

Nâng cao chất lượng các danh hiệu văn hóa ở cơ sở

Nâng cao chất lượng các danh hiệu văn hóa ở cơ sở

(GLO)- UBND tỉnh Gia Lai ban hành QĐ số 60/2024/QĐ-UBND quy định chi tiết tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Thôn, tổ dân phố văn hóa”, “Xã, phường, thị trấn tiêu biểu” để hướng dẫn thực hiện, bảo đảm phù hợp với đặc thù văn hóa và tình hình kinh tế-xã hội của địa phương.

Hội đồng Di sản văn hóa Quốc gia vừa họp, bỏ phiếu thống nhất đề xuất Thủ tướng Chính phủ công nhận Quần thể di tích Tây Sơn Thượng đạo là di tích quốc gia đặc biệt. Ảnh: Ngọc Minh

Chuyện làm hồ sơ di tích Tây Sơn Thượng đạo

(GLO)- Cuối thập niên 80 của thế kỷ trước, những người làm công tác di sản văn hóa (như cách gọi ngày nay) của tỉnh Gia Lai-Kon Tum bắt tay vào việc thu thập thông tin để làm hồ sơ di tích đề nghị xếp hạng, trong đó có hồ sơ di tích Tây Sơn Thượng đạo.

Chùa Bửu Minh (huyện Chư Păh)

Vọng tiếng chuông ngân

(GLO)- Trên địa bàn tỉnh Gia Lai có nhiều ngôi chùa bắt đầu bằng chữ Bửu như chùa Bửu Minh (huyện Chư Păh), Bửu Thắng, Bửu Nghiêm, Bửu Hải (TP. Pleiku). Riêng cái tên Bửu Tịnh được đặt cho 2 ngôi chùa, 1 ở Ayun Pa, 1 ở Krông Pa. Nhà tôi ở gần chùa Bửu Tịnh (xã Phú Cần, huyện Krông Pa).