Mùa Vu lan online...

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Một mùa Vu lan đặc biệt đang đến, khi khắp nơi trên cả nước lần đầu tiên những khóa lễ Vu lan trực tuyến (online) được mở ra.
 Những bông hoa cài áo trong mùa Vu lan báo hiếu cha mẹ - Ảnh: DUYÊN PHAN
Những bông hoa cài áo trong mùa Vu lan báo hiếu cha mẹ - Ảnh: DUYÊN PHAN
Năm nay tình hình dịch bệnh COVID-19 còn phức tạp ở một số địa phương, vì vậy Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã ra văn bản yêu cầu ban trị sự giáo hội Phật giáo Việt Nam các tỉnh, thành phố tùy tình hình thực tế ở địa phương mình mà có hình thức tổ chức lễ Vu lan phù hợp.

“Lòng thành ở cái tâm của mình biết dừng lại công việc bề bộn để báo ân cha mẹ, tổ tiên, dành những khoảnh khắc thanh tịnh nhất để tưởng nhớ, cầu nguyện cho cửu huyền thất tổ.
Thượng tọa Thích Đức Thiện
Chỉ lo thiếu lòng thành
Tinh thần chung là giáo hội khuyến cáo các địa phương nên tổ chức các lễ Vu lan trực tuyến.
Đến nay một số địa phương đã bắt đầu làm các lễ Vu lan trực tuyến. Sáng 20-8, chùa Bằng (Hà Nội) đã tổ chức lễ trực tuyến đầu tiên, tiếp đó là một số chùa ở các tỉnh cũng tiếp tục thực hiện. 
Chùa Hòa Phúc ở Hà Nội đưa chương trình lễ Vu lan lên fanpage, trang web của chùa để mọi người vào đăng ký cầu siêu cho cửu huyền thất tổ.
Trước việc một số người nghi ngại làm lễ trực tuyến sẽ không bày tỏ được lòng thành, thượng tọa Thích Đức Thiện - phó chủ tịch kiêm tổng thư ký Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam - giải thích lòng thành kính là ở tâm mình tưởng nhớ tri ân tới cửu huyền thất tổ, chứ không phải ở chỗ sắm sửa mâm cao cỗ đầy mang lên chùa.
Theo thượng tọa, Vu lan là thời điểm ta nhớ về công sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ mình bằng những việc làm thiết thực nhất. Ai còn cha mẹ thì hãy dành tình cảm yêu thương, chăm sóc cha mẹ. 
Với ai mà cha mẹ đã quá vãng cũng phải dành phút giây tưởng niệm của mình, hồi hướng công đức của mình cho tổ tiên, ông bà bằng hành động thực tế.
Nặng nề vật cúng, ào ạt phóng sinh đều sai tinh thần nhà Phật
Về chuyện lễ vật và thành tâm, thượng tọa Thích Đức Thiện nhắc mọi người Phật pháp là ở cái tâm chứ không phải lễ lớn lễ nhỏ. Với việc phóng sinh mang nhiều biến tướng, thượng tọa cũng giảng giải: phóng sinh là hành động bày tỏ lòng từ bi bằng việc cứu giúp sinh mạng của các sinh vật. 
Đây cũng là thực hành một trong năm giới của Phật giáo, xem sinh mạng của các loài vật hữu tình hay vô tình đều quý giá, cần bảo vệ.
Hiện nay một số pháp hội phóng sinh với số lượng rất lớn. Nếu phóng sinh với số lượng lớn mà tâm không thể hiện trọn lòng từ của mình thì cũng không có ý nghĩa nhiều. Giáo hội mong từ mùa Vu lan này, việc phóng sinh sẽ được người dân thực hiện thực chất và có ý nghĩa hơn.

Đại lễ Vu lan ở 3 điểm cầu
Vào 20h ngày 1-9 (14 tháng 7 âm lịch), ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam sẽ tổ chức một chương trình Vu lan trực tuyến trên Truyền hình An Viên và các kênh truyền thông khác của giáo hội. Đó sẽ là đại lễ Vu lan ba miền với ba điểm cầu: chùa Bái Đính (Ninh Bình), chùa Giác Ngộ (TP.HCM) và nghĩa trang A1, tỉnh Điện Biên.
Theo THIÊN ĐIỂU (TTO)
“Lòng thành ở cái tâm của mình biết dừng lại công việc bề bộn để báo ân cha mẹ, tổ tiên, dành những khoảnh khắc thanh tịnh nhất để tưởng nhớ, cầu nguyện cho cửu huyền thất tổ.
Thượng tọa Thích Đức Thiện

Có thể bạn quan tâm

Bữa cơm cộng cảm

Bữa cơm cộng cảm

(GLO)- Bữa cơm cộng cảm thể hiện sự cảm thông của người Jrai trước biến cố xảy ra trong một gia đình nào đó. Điều đó xác nhận mối liên hệ giữa các thành viên cùng với sự thống nhất ý chí của cộng đồng.
Cấp phép khai quật khảo cổ tại di tích An Phú

Cấp phép khai quật khảo cổ tại di tích An Phú

(GLO)- Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch vừa ban hành Quyết định số 580/QĐ-BVHTTDL cho phép Bảo tàng tỉnh Gia Lai phối hợp với Trung tâm Khảo cổ học (Viện Khoa học xã hội vùng Nam Bộ) thăm dò, khai quật khảo cổ tại di tích An Phú (thôn 4, xã An Phú, TP. Pleiku).

Địa danh Pleiku nhìn từ bia ký Chăm

Địa danh Pleiku nhìn từ bia ký Chăm

(GLO)- Từ trước đến nay, địa danh Pleiku được cho là xuất phát từ Plơi Aku trong tiếng Jrai. Plơi (Plei) là làng, Aku (Ku) là cái đuôi. Plơi Aku là làng đuôi, sau đó biến đổi thành Pleiku. Dân gian có 2 truyền thuyết về địa danh Pleiku.
Ðộc đáo trang phục bằng vỏ cây

Ðộc đáo trang phục bằng vỏ cây

Để hiểu rõ hơn về loại trang phục độc đáo này, chúng tôi tìm đến nhà nghệ nhân ưu tú Y Der (61 tuổi, ở thôn Kon Sơ Tiu, xã Ngọk Réo, huyện Đăk Hà, Kon Tum)-một trong số ít những người ở xã Ngọk Réo còn biết làm trang phục từ vỏ cây.
Pleiku: Ra mắt đội cồng chiêng nữ làng Chuêt Ngol

Pleiku: Ra mắt đội cồng chiêng nữ làng Chuêt Ngol

(GLO)- Tối 7-3, UBND xã Chư Á (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ xã, Đoàn thanh niên xã tổ chức đêm hội cồng chiêng, ra mắt câu lạc bộ “Cồng chiêng, nhạc cụ truyền thống dân tộc nữ làng Chuêt Ngol”.