Thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025: Cách tính điểm mới, dạy và học cũng khác

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Định dạng và cấu trúc đề thi cũng như thang điểm của hầu hết các môn thi hình thức trắc nghiệm trong kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 có những thay đổi mà nhiều giáo viên cho rằng theo hướng tích cực.

KHÔNG CÒN CÀO BẰNG ĐIỂM CHO DÙ CÂU HỎI KHÓ, DỄ

Với đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2024 trở về trước, những môn thi theo hình thức trắc nghiệm, tùy vào số câu hỏi của mỗi đề, thang điểm sẽ được chia đều. Dù câu hỏi dễ hay khó, thông hiểu hay vận dụng thấp hoặc cao đều cùng chung mức điểm.

Học sinh lớp 11 năm nay sẽ thi đề tốt nghiệp THPT theo hướng mới trong năm 2025. Ảnh: ĐÀO NGỌC THẠCH

Học sinh lớp 11 năm nay sẽ thi đề tốt nghiệp THPT theo hướng mới trong năm 2025. Ảnh: ĐÀO NGỌC THẠCH

Nhưng bắt đầu từ năm 2025, Bộ GD-ĐT quy định về cấu trúc định dạng đề thi tốt nghiệp THPT, các câu hỏi với môn thi trắc nghiệm được chia thành 3 phần. Trong đó, có hai phần giữ nguyên cách tính điểm như trước là phần 1 và phần 3. Trong đó phần 1 gồm các câu hỏi ở dạng thức trắc nghiệm nhiều lựa chọn, cho 4 phương án chọn một đáp án đúng. Mỗi câu trả lời đúng, thí sinh (TS) được 0,25 điểm. Phần 3 gồm các câu hỏi ở dạng thức trắc nghiệm dạng trả lời ngắn. TS tô vào các ô tương ứng với đáp án của mình. Đối với môn toán, ở phần 3, mỗi câu trả lời đúng được 0,5 điểm. Các môn khác, ở phần này, mỗi câu trả lời đúng được 0,25 điểm.

Riêng phần 2 gồm các câu hỏi ở dạng thức trắc nghiệm đúng/sai thì thang điểm không còn chia đều. Mỗi câu hỏi có 4 ý, tại mỗi ý TS lựa chọn đúng hoặc sai. TS lựa chọn đúng một ý trong một câu hỏi sẽ được 0,1 điểm; đúng hai ý trong một câu hỏi được 0,25 điểm; đúng ba ý trong một câu hỏi được 0,5 điểm; đúng cả bốn ý trong một câu hỏi được 1 điểm.

Với sự thay đổi này, thạc sĩ Trần Văn Toàn, nguyên tổ trưởng tổ toán Trường THPT Marie Curie (Q.3, TP.HCM), cho biết cách tính điểm ở phần 2 hay và hợp lý, tạo sự công bằng. Ở đây sẽ đánh giá được giữa học sinh (HS) đánh lụi và HS học hiểu, biết. Chẳng hạn với môn toán, ở phần 2 trả lời đúng sai, chỉ cần chọn một ý sai là sai hết toàn bộ câu hỏi.

Thầy Toàn nhấn mạnh, việc xóa bỏ cào bằng điểm cho các câu trả lời có giá trị như nhau còn tạo cho HS tinh thần tự trọng. Biết thì nói mình biết, thể hiện qua câu trả lời và ngược lại chứ không còn cứ đánh liều, tạo sự giả dối.

Xây dựng đề thi sao cho HS theo học sách nào cũng làm được

Giáo viên Phạm Lê Thanh bày tỏ băn khoăn: "Khâu xây dựng ngân hàng, thư viện đề thi rất quan trọng, đảm bảo làm sao ngữ liệu không theo một bộ sách nào cả, HS học một trong 3 bộ sách đều có thể làm được bài thi và đều có thể đánh giá được năng lực và phẩm chất của TS, đáp ứng các mục tiêu về kỳ thi tốt nghiệp THPT là giảm áp lực, giảm tốn kém cho xã hội. Đồng thời, đảm bảo tính trung thực, khách quan, đủ độ tin cậy để làm cơ sở đánh giá và sàng lọc năng lực HS sau 3 năm đầu tiên thực hiện Chương trình GDPT 2018".

Có thể bạn quan tâm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: Không để việc sắp xếp đơn vị hành chính ảnh hưởng đến Kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: Không để việc sắp xếp đơn vị hành chính ảnh hưởng đến Kỳ thi tốt nghiệp THPT

(GLO)- Chiều 18-6, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì và chỉ đạo hội nghị toàn quốc về công tác chuẩn bị Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Hội nghị tổ chức dưới hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến từ trụ sở của Chính phủ tới 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Tăng tính tự chủ, sáng tạo của địa phương trong quản lý giáo dục - đào tạo

Tăng tính tự chủ, sáng tạo của địa phương trong quản lý giáo dục - đào tạo

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 142/2025/NĐ-CP quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương hai cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Giáo dục và Đào tạo; Nghị định số 143/2025/NĐ-CP quy định phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Giáo viên phải làm gì trước sức ép của Al

Giáo viên phải làm gì trước sức ép của Al

Trong chương trình nói về vai trò của người thầy thời đại số, thầy Lê Trung Kiên, giáo viên Trường THPT Lê Lợi, quận Hà Đông gây ấn tượng khi chia sẻ quan điểm, ngày nay, giáo dục phải cạnh tranh với ChatGPT hay các chat bot AI. Nếu bài giảng không đủ hấp dẫn, tâm trí học sinh sẽ “rời khỏi lớp học”.

Em Nay H’Bé (bìa phải, xã Chư Mố) cùng 2 bạn trong xã lập nhóm ôn tập để bổ sung, củng cố kiến thức trước khi thi tốt nghiệp THPT. Ảnh: Vũ Chi

Ia Pa sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT

(GLO)-Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 đang đến rất gần. Đây không chỉ là đích đến của 12 năm đèn sách mà còn là cánh cửa mở ra những hành trình mới. Tại huyện vùng khó Ia Pa, thầy và trò đang tích cực ôn luyện, chuẩn bị sẵn sàng chinh phục kỳ thi sắp tới.

null