Thép ngoại “đè bẹp” thép nội

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News
(GLO)- Báo Công thương, báo điện tử Vietnamnet ngày 13-7 cho biết: Theo thống kê của Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA), trong 5 tháng đầu năm 2023, sản xuất thép thô trong nước chỉ đạt hơn 7,5 triệu tấn (giảm 21% so với cùng kỳ 2022); tiêu thụ đạt 7,6 triệu tấn (giảm 17% so với cùng kỳ 2022); sản xuất thép thành phẩm đạt hơn 11 triệu tấn (giảm 21,8% so với cùng kỳ năm 2022); bán hàng thép thành phẩm đạt gần 10,4 triệu tấn (giảm 19,4% so với cùng kỳ năm 2022).

Tuy nhiên, trước bối cảnh khó khăn này, lượng thép Trung Quốc nhập khẩu vào Việt Nam vẫn tăng rất mạnh. Theo đó, trong 5 tháng đầu năm 2023, lượng nhập các sản phẩm thép vào Việt Nam đạt hơn 5,06 triệu tấn; trong đó, lượng nhập khẩu thép từ Trung Quốc đạt hơn 2,65 triệu tấn, chiếm hơn 52% tổng sản lượng thép nhập khẩu từ tất cả các quốc gia. Đặc biệt, trong tháng 3-2023, lượng nhập thép từ Trung Quốc tăng 146% so với tháng 3-2022.

Các chuyên gia nhận định việc này có thể khiến khoảng 40.000 lao động của ngành thép trong nước mất việc làm. Ngoài ra, các doanh nghiệp phải chi ra hàng tỷ USD để nhập khẩu thép mỗi năm, trong khi hàng trong nước không bán được khiến việc kinh doanh thua lỗ nặng nề.

Đại diện VSA cho hay, giá sản phẩm thép Trung Quốc thấp hơn so với các nước xuất khẩu khác, cộng với các nhà sản xuất thép nước này chủ trương đẩy mạnh xuất khẩu ra nước ngoài do nhu cầu trong nước thấp. Thép Trung Quốc chủ yếu được xuất khẩu sang các khu vực không có rào cản thương mại, gồm Đông Nam Á, Trung Đông, Nam Á, Trung Mỹ.

Số liệu của Hiệp hội Thép Trung Quốc cho thấy, từ tháng 1 đến 5-2023, các công ty thép Trung Quốc đã tăng xuất khẩu 36,37 triệu tấn thép (tăng 40,9% so với cùng kỳ năm 2022).

Trong khi đó, từ ngày 5-7, giá thép trong nước tiếp tục được các doanh nghiệp điều chỉnh giảm 100.000 đồng/tấn đối với dòng thép thanh vằn D10 CB300.

Cụ thể, sau điều chỉnh, dòng thép D10 CB300 của thương hiệu Hòa Phát hiện có giá 14,24 triệu đồng/tấn.

Tương tự, dòng thép D10 CB300 của thương hiệu VAS và Pomina sau khi giảm lần lượt có giá bán 14,01 triệu đồng và 15,1 triệu đồng/tấn.

Như vậy, tính từ đầu năm 2023 đến nay, giá thép xây dựng đã có 13 đợt điều chỉnh giảm, tùy thương hiệu sẽ có tần suất điều chỉnh giá khác nhau.

Có thể bạn quan tâm

Toyota Avanza Premio sở hữu diện mạo mạnh mẽ và năng động

Toyota Avanza Premio 2022: Xe cho người tiết kiệm, giá trên 617 triệu đồng

(GLO)- Toyota Avanza Premio là mẫu MPV nhập khẩu từ Indonesia, được phát triển dựa trên nền tảng khung gầm DNGA của Daihatsu, mang đến một sự thay đổi mạnh mẽ trong thiết kế ngoại và nội thất. Xe sở hữu hai tùy chọn cấu hình là số sàn MT giá hơn 617 triệu đồng và CVT giá trên 617 triệu đồng.

GAC M6 Pro-Sự lựa chọn MPV giá dưới 1 tỷ đồng dành cho gia đình đông người

GAC M6 Pro-Sự lựa chọn MPV giá dưới 1 tỷ đồng dành cho gia đình đông người

(GLO)- Tại triển lãm ôtô Việt Nam 2024 (VMS 2024) ở TP. Hồ Chí Minh, GAC giới thiệu mẫu MPV GAC M6 Pro với hai phiên bản GL và GS. Đây là dòng MPV nhập khẩu từ Trung Quốc với thiết kế vuông vức và tiện ích hiện đại, hứa hẹn là một lựa chọn hấp dẫn trong phân khúc MPV có giá dưới 1 tỷ đồng.

Suzuki Ertiga: Mẫu MPV tiết kiệm nhiên liệu với động cơ hybrid, giá khởi điểm từ 596 triệu đồng

Suzuki Ertiga: Mẫu MPV tiết kiệm nhiên liệu với động cơ hybrid, giá khởi điểm từ 596 triệu đồng

(GLO)- Suzuki Ertiga 2022 là một trong những mẫu MPV cỡ nhỏ phổ biến tại Việt Nam, đặc biệt ở phân khúc xe gia đình. Với động cơ hybrid nhẹ, Suzuki Ertiga không chỉ mang lại khả năng vận hành ổn định mà còn tiết kiệm nhiên liệu vượt trội so với các mẫu xe cùng phân khúc.