Theo dấu người tiền sử: Lộ dần vết tích

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Khao khát của các nhà khoa học là xác định cư dân tiền sử - mà vết tích vừa được tìm thấy ở hang động núi lửa Krông Nô, tỉnh Đắk Nông - ngày trước sống như thế nào, sinh hoạt hằng ngày ra sao...



Như đã nêu, trong quá trình lau rửa hiện vật tìm thấy ở hang C6-1 thuộc hệ thống hang động núi lửa Krông Nô, tỉnh Đắk Nông vào tháng 3-2018, PGS-TS Nguyễn Lân Cường - Tổng Thư ký Hội Khảo cổ học Việt Nam, một trong những nhà khoa học tham gia cuộc khai quật - đã phát hiện 1 chiếc răng khôn của con người. "Mắt tôi sáng lên… Tuy nhiên, răng này lại có đến 4 chân, trong khi đúng ra thì chỉ 1-3 chân" - ông kể.

"Nín thở" chờ kết quả

Chuyên gia hàng đầu về nhân chủng học ở Việt Nam lập tức gửi hình ảnh chiếc răng cho 2 người bạn là GS Hirofumi Matsumura ở Nhật Bản và GS Hoàng Tử Hùng, nguyên Viện trưởng Viện Răng Hàm Mặt - Trường ĐH Y Dược TP HCM. "Vài giờ sau, cả hai nhà khoa học trả lời rằng nó chính xác là răng người" - ông Cường hào hứng.

Dù mới là 1 chiếc răng nhưng các nhà khoa học đã tràn đầy niềm tin về việc phát hiện vết tích di cốt đầu tiên của con người ở Tây Nguyên sau bao năm tìm kiếm. Đến ngày 22-3, khi đào ở vách Tây hang C6-1, các chuyên gia tiếp tục phát hiện một đoạn xương đùi và xương chày của một người trưởng thành.

Sau đó, nhóm khai quật lại tìm thấy một bộ xương trẻ em. Bộ xương này lộ phần sau hộp sọ, mặt úp sấp; các xương cánh tay, trụ, quay, đùi và xương chày dựng đứng. "Tôi trực tiếp làm rõ dần bộ xương và kết luận người chết được chôn theo tư thế ngồi bó gối" - PGS-TS Cường nhớ lại.


 

 PGS-TS Nguyễn Lân Cường giới thiệu chiếc sọ bé gái 4 tuổi tìm thấy trong hang động núi lửa Krông Nô Ảnh: Như Lai
PGS-TS Nguyễn Lân Cường giới thiệu chiếc sọ bé gái 4 tuổi tìm thấy trong hang động núi lửa Krông Nô Ảnh: Như Lai


Để phục vụ việc trưng bày sau này, ông Cường cùng một họa sĩ đã đổ khuôn 5 bộ xương bằng composite từ bộ xương thật. Sau đó, từng phần của hộp sọ với các chi tiết xương khác nhau được tháo gỡ cẩn thận. Do xương được táng khá lâu và quá mảnh nên dù các chuyên gia đã tiến hành rất cẩn trọng nhưng hộp sọ vẫn vỡ thành hàng trăm mảnh. Mất hơn 2 tháng, họ mới lắp lại hộp sọ đúng như ban đầu.

Theo PGS-TS Cường, những chỉ số được đo đạc, tính toán cho thấy đây là sọ của bé gái 4 tuổi - hàm trên vẫn còn 9 răng sữa và hàm dưới 8 răng sữa. Đáng chú ý, đây là sọ của trẻ 4 tuổi nhưng răng sữa lại mòn vẹt. "Có thể người xưa sử dụng nguồn thức ăn chủ yếu là trai, ốc, hến… khiến răng trẻ nhỏ sớm bị mòn" - ông giải thích.

Cũng ở hang C6-1, các chuyên gia còn phát hiện 3 ngôi mộ có di cốt người. Trong hố khai quật, họ tìm thấy dấu vết 5 trẻ sơ sinh, 4 người trưởng thành và 1 thiếu niên.

Để xác định niên đại, nhóm nghiên cứu đã lấy mẫu than củi tìm thấy trong hố thám sát, xương người... gửi đến các phòng thí nghiệm. TS La Thế Phúc - Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam, chủ nhiệm đề tài khảo cổ được khai quật nêu trên - cho biết cần một hành trình dài để xác định niên đại những mẫu vật này. "Chúng tôi gần như "nín thở" chờ kết quả bởi hàng trăm năm qua, giới khoa học đã tìm kiếm dấu tích người tiền sử ở hang núi lửa mà chưa thấy" - ông nhấn mạnh.

Phương pháp phổ biến tính toán niên đại là xác định đồng vị carbon (C14) trên mẫu vật. Theo PGS-TS Cường, nhóm nghiên cứu đã gửi các mẫu vật sang Nga và Mỹ để đồng thời kiểm định. Kết quả, cả 2 phòng thí nghiệm đều kết luận các di vật có niên đại 4.600-7.950 năm cách ngày nay. Ông Cường lý giải: "Sở dĩ di cốt người tiền sử và các vật dụng giữ được lâu tới hàng ngàn năm như vậy là nhờ nhiệt độ trong hang thấp hơn bên ngoài (duy trì 22-26 độ C) cùng với môi trường canxi".

Di sản độc đáo

Trong cuộc khai quật khảo cổ ở hang động núi lửa Krông Nô, các nhà khoa học còn phát hiện hàng chục ngàn mảnh xương động vật, vỏ ốc biển, hến, trai… - tàn tích khai thác tự nhiên của con người; hố bếp lửa, đồ gốm, rìu đá, mũi tên đồng... tại hang C6-1. Tại một hang khác, các nhà khoa học ghi nhận đây là trại săn tạm thời của người tiền sử với các vết tích xương, răng động vật hoang dã và bếp lửa.

PGS Nguyễn Khắc Sử - Hội Khảo cổ học Việt Nam, người chủ trì cuộc khai quật - sơ bộ nhận định các phát hiện đã chứng tỏ người tiền sử có trình độ cao trong việc lựa chọn nơi cư trú. Trong hệ thống gần 100 hang động, người tiền sử chọn C6-1 là nơi trú ngụ vì rộng rãi, bằng phẳng, thông thoáng, nhiều ánh sáng, lên xuống dễ dàng, gần nguồn nước…

"Hang này được người xưa cư trú lâu dài, với 2 giai đoạn phát triển: Giai đoạn sớm cách nay 7.000-5.000 năm, giai đoạn muộn cách 5.000-4.000 năm" - ông Sử phân tích. Theo ông, các giai đoạn phát triển chứng tỏ cư dân ở đây đã thích ứng với môi trường, thể hiện qua kết quả săn bắt, thu hái các loài động vật, thực vật xung quanh.

PGS Sử cho rằng công cụ mũi nhọn làm từ xương động vật là loại hình độc đáo, hiếm thấy trong các di tích tiền sử trên địa bàn Tây Nguyên. Vỏ ốc biển lần đầu phát hiện ở Tây Nguyên cũng minh chứng cho mối quan hệ của người tiền sử ở đây với cư dân biển.

Các nhà khoa học khẳng định những di sản khảo cổ trong hang động núi lửa Krông Nô hết sức độc đáo, duy nhất ở Việt Nam và Đông Nam Á, rất hiếm gặp trên thế giới. Theo TS La Thế Phúc, bước đầu có thể ghi nhận lịch sử chiếm lĩnh và làm chủ vùng đất núi lửa của cư dân tiền sử; về quá trình phát triển văn hóa các cộng đồng dân cư trong mối tương quan với biến động môi trường, trong giao lưu và hội nhập với các nền văn hóa ở Tây Nguyên…

"Khao khát của các nhà khoa học là xác định cư dân tiền sử ngày trước sống như thế nào, sinh hoạt hằng ngày ra sao, tại sao những di chỉ để lại nhiều mảnh tước - công cụ bằng đá được chế tác phục cụ cuộc sống…?" - TS La Thế Phúc nhấn mạnh.


Xác định chủng tộc

Việc tiếp theo của các nhà khoa học là xác định người tiền sử được tìm thấy vết tích ở hang động núi lửa Krông Nô thuộc chủng tộc nào. Tìm ra kết quả chính xác về nguồn gốc của họ sẽ giúp các nhà khoa học xác định được tập tục sống, môi trường khí hậu thời kỳ đó, cũng như lịch sử phát triển xã hội loài người.

Thông thường, các nhà khoa học sẽ dùng phương pháp giám định gien (ADN) để xác định chủng tộc người. Tuy nhiên, PGS-TS Nguyễn Lân Cường cho rằng phương pháp này rất khó vì không phải mẫu nào cũng đạt do thời gian quá lâu. Vì vậy, việc đo đạc đang được chọn là phương pháp chính để xác định chủng tộc. 

Yến Anh (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Một góc trung tâm xã Kon Chiêng.

Đánh thức Kon Chiêng

(GLO)- Từ quốc lộ 19 rẽ vào tỉnh lộ 666 khoảng 40 km thì đến xã Kon Chiêng. Hai bên đường là những triền mía xanh mát, thấp thoáng những mái nhà sàn trong không gian xanh thẳm của núi rừng, gợi về một Kon Chiêng đang vươn mình đổi thay.

Những chiếc bè nuôi thủy sản của ngư dân bị sóng đánh vỡ tan, trôi dạt ven biển.

Xác xơ làng chài sau cơn bão dữ...

(GLO)-Sau cơn bão dữ Kalmaegi (bão số 13), những làng chài vốn yên bình, đầy sinh khí bỗng chốc trở nên xác xơ, trơ trọi và ngổn ngang chỉ sau vài giờ bão quét qua. Cảnh quan rồi sẽ dần hồi phục, nhưng những mất mát, tổn thất vẫn sẽ đè trĩu trên đôi vai người dân ven biển rất lâu nữa...

Cảnh hoang tàn, đổ nát ở làng chài Nhơn Lý, Gia Lai. Ảnh: Đức Nhật

Gượng dậy sau bão

Bão Kalmaegi (bão số 13) đã tan, trên dải đất ven biển Gia Lai, Đắk Lắk, người dân lặng lẽ nhặt lại từng tấm tôn, viên ngói, gom góp chút bình yên từ đống hoang tàn.

Giữa tầng mây giữ trời

Giữa tầng mây giữ trời

(GLO)- Đỉnh Hàm Rồng cao hơn 1.000 m so với mực nước biển. Sườn núi sương mờ bao phủ này là nơi cán bộ, chiến sĩ Đài Quan sát thuộc Đại đội Thông tin (Phòng Tham mưu, Lữ đoàn Pháo phòng không 234, Quân đoàn 34) đồn trú.

Sống chậm với đĩa than trong thời đại số - Kỳ 1: Sự hồi sinh của dòng đĩa Vinyl

Sống chậm với đĩa than trong thời đại số - Kỳ 1: Sự hồi sinh của dòng đĩa Vinyl

Trong thời đại mà một thiết bị đeo tay có thể chứa đến 60 triệu bài hát, việc lựa chọn nghe nhạc từ một chiếc đĩa than tưởng như là lỗi thời. Nhưng thực tế, đó lại là biểu hiện của một xu thế tìm lại sự nguyên bản, chậm rãi và thật lòng trong trải nghiệm thưởng thức.

Sợi tơ mong manh kết nối trăm năm

Sợi tơ mong manh kết nối trăm năm

Khi nói đến sưu tầm đồ cổ ở Việt Nam, người ta thường nghe tới đồ gốm, sành sứ, hay đồ gỗ… chứ ít ai biết đến những món đồ vải mà qua đó thể hiện tay nghề thêu huy hoàng, vang danh thế giới của người Việt hàng trăm năm trước.

Tiến sĩ Nguyễn Minh Kỳ lọt Top 2% nhà khoa học ảnh hưởng nhất thế giới năm 2025.

Tiến sĩ Nguyễn Minh Kỳ và hành trình vào top 2% nhà khoa học ảnh hưởng nhất thế giới

(GLO)- Với nghiên cứu về ô nhiễm vi nhựa và công nghệ xử lý nước thải, Tiến sĩ Nguyễn Minh Kỳ (SN 1985, Phân hiệu Trường Đại học Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh tại Gia Lai) được Đại học Stanford (Mỹ) và Nhà xuất bản Elsevier vinh danh trong top 2% nhà khoa học ảnh hưởng nhất thế giới năm 2025.

Người lưu giữ hàng trăm “báu vật” Chư A Thai

Người lưu giữ hàng trăm “báu vật” Chư A Thai

(GLO)- Ở xã Chư A Thai (tỉnh Gia Lai), có một người đàn ông gắn bó cả cuộc đời với những “ký ức triệu năm” còn sót lại dưới lòng đất. Gần 25 năm qua, ông Rcom Sin đã lặng lẽ sưu tầm và trân trọng gìn giữ rất nhiều khối gỗ hóa thạch kết tinh của đất trời.

Sê San: Sông kể chuyện đời…

Sê San: Sông kể chuyện đời…

(GLO)- Dòng Sê San miệt mài chở nặng phù sa; sóng nước bồng bềnh không chỉ kể câu chuyện mưu sinh, bảo vệ phên giậu, mà còn gợi mở tương lai phát triển bền vững, góp phần khẳng định vị thế của vùng biên trong hành trình dựng xây quê hương, đất nước.

Ông Ksor Yung có lối sống trách nhiệm, gần gũi nên được mọi người quý mến. Ảnh: R’Ô Hok

Ksor Yung: Từ lối rẽ sai lầm đến con đường sáng

(GLO)- Từ một người từng lầm lỡ, ông Ksor Yung (SN 1967, ở xã Ia Rbol, tỉnh Gia Lai) đã nỗ lực vươn lên trở thành người có uy tín trong cộng đồng. Ông tích cực tham gia vận động, cảm hóa những người sa ngã, góp phần giữ gìn an ninh trật tự và củng cố khối đại đoàn kết dân tộc.

Thôn Lao Đu giữa bát ngát núi rừng Trường Sơn

Lao Đu đã hết lao đao

Nằm bên đường Hồ Chí Minh huyền thoại, cuộc sống của hơn 150 hộ dân thôn Lao Đu, xã Khâm Đức, TP Đà Nẵng nay đã đổi thay, ngôi làng trở thành điểm du lịch cộng đồng giữa bát ngát núi rừng. 

Bền bỉ gieo yêu thương nơi vùng đất khó

Bền bỉ gieo yêu thương nơi vùng đất khó

(GLO)- Giữa bao thiếu thốn của vùng đất Pờ Tó, có một người thầy lặng lẽ, bền bỉ gieo yêu thương cho học trò nghèo. Thầy không chỉ dạy chữ mà còn khởi xướng nhiều mô hình sẻ chia đầy ý nghĩa như: “Tủ bánh mì 0 đồng”, “Mái ấm cho em”, “Trao sinh kế cho học trò nghèo”.

null