'Thế giới' trầm, kỳ: Kỳ nam huyền bí

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Từ trong giai thoại, lịch sử cho đến những sự thật sống động của thời hiện tại luôn có những câu chuyện rất ly kỳ và hấp dẫn về kỳ nam.

Để giải đáp sự ly kỳ của kỳ nam, chúng tôi đã dành nhiều thời gian tìm hiểu những văn thư xưa, gặp những nhà nghiên cứu, tiếp cận các tư liệu giá trị, cũng như thâm nhập thực tế… Và câu trả lời là từ quá khứ cho đến hiện tại, báu vật này luôn mang đến những điều lạ lùng đôi khi ngoài sức tưởng tượng.

HIỆN THỰC CŨNG LY KỲ

Giới kinh doanh và chơi trầm hương tiết lộ, một trong những người sở hữu kỳ nam có "số má" ở VN là ông Ngô Mỹ (biệt danh Mỹ Đen). Theo họ, người này đã và đang sở hữu các khối kỳ nam rất đắt đỏ. Tôi đến nhà ông Mỹ, rồi bị choáng ngợp trước những sản phẩm trầm "độc lạ" và số lượng quá khủng ở đây. Tuy nhiên, khi hỏi về kỳ nam đang sở hữu, doanh nhân từng là dân địu trầm này tỏ ra hết sức "bí hiểm". Ông hẹn "một ngày đẹp trời" mới cho xem kỳ nam. Ông còn nói: "Tui có kỳ nam, nhưng chắc gì bằng người khác".

Hình ảnh cây dó được khắc trên Nhân đỉnh. ẢNH: NGUYỄN VĂN BẢY
Hình ảnh cây dó được khắc trên Nhân đỉnh. ẢNH: NGUYỄN VĂN BẢY

Ông Mỹ cho hay, cách đây 20 năm trở về trước, kỳ nam cũng chỉ đắt hơn trầm hương loại 1 một chút. Lúc đó, người từ Trung Quốc, Đài Loan, Hồng Kông… qua lùng mua gần hết. "Bây giờ kỳ nam ở nước ta cực kỳ hiếm. Ngay cả người Việt hiện nay còn phải qua nước ngoài mua lại kỳ nam với giá hàng triệu USD", ông Mỹ chia sẻ.

Theo nhiều người am hiểu trầm, kỳ, ông Ngô Mỹ là người đang sở hữu nhiều sản phẩm trầm hương rất có giá trị, trong đó có kỳ nam. ẢNH: QUANG VIÊN
Theo nhiều người am hiểu trầm, kỳ, ông Ngô Mỹ là người đang sở hữu nhiều sản phẩm trầm hương rất có giá trị, trong đó có kỳ nam. ẢNH: QUANG VIÊN

Giới am hiểu kỳ nam còn cho biết một ông "trùm" kỳ nam khác tên là T.K ở Khánh Hòa. Trước đây, ông T.K vung tiền nuôi phu trầm đi khai thác, nên phu trầm nào "mang nợ" với ông T.K thì phải đem trầm, kỳ (trầm hương, kỳ nam) về bán cho ông. "Ông T.K chơi chiêu "độc" lắm. Đem trầm hoặc kỳ tới bán, ổng đem mấy chục khúc trầm, kỳ trong kho ra quăng cái đụi gây áp lực. Ổng không thèm để ý đến hàng của phu trầm đem tới mà rủ phu trầm đi nhậu cho say rồi mới ra giá. Thường thì ổng mua rẻ hơn thị trường. Biết vậy mà cũng phải chịu, vì phu trầm mang nợ ổng rồi", một người thổ lộ.

Kỳ nam qua lời kể của phu trầm còn rất huyền bí. Nhiều phu trầm ở xứ trầm hương (Khánh Hòa) tin rằng kỳ nam là hiện thân của nữ thần Thiên Y A Na. Nữ thần trấn bốn cây kỳ nam khổng lồ tại bốn ngọn núi thiêng nằm bốn hướng. Một trong bốn cây kỳ nam ấy tọa ở núi Hoàng Ngưu thuộc địa phận H.Diên Khánh, Khánh Hòa. Dân địu trầm hầu như phải tới suối Đổ, cửa ngõ dẫn lên đỉnh núi Hoàng Ngưu.

Nhà nghiên cứu Hán Nôm Nguyễn Văn Bảy giới thiệu các ghi chép về kỳ nam trong sách Đại Nam nhất thống chí mà ông đang lưu trữ. ẢNH: QUANG VIÊN
Nhà nghiên cứu Hán Nôm Nguyễn Văn Bảy giới thiệu các ghi chép về kỳ nam trong sách Đại Nam nhất thống chí mà ông đang lưu trữ. ẢNH: QUANG VIÊN

Nhiều phu trầm còn cho biết, trong cả triệu cây dó mới có một cây cho kỳ nam, nên "Bà Cô" cho lộc mới gặp được kỳ nam. Họ cũng không hiểu tại sao cả triệu cây dó mới có một cây ăn kỳ nam. Những giả thuyết về dó có kỳ nam hầu hết đều dựa vào suy đoán. Chẳng hạn, nhiều người gặp cây dó cho kỳ nam thì trên thân đó có kiến vàng. Từ đó họ nhận định, cây dó này tiết ra loại nhựa đặc biệt thu hút kiến vàng đến ở, rồi kiến vàng thải phân và nước tiểu, cộng hưởng với nhựa đặc biệt của cây dó mới tạo ra kỳ nam. Lại có người lý giải, do cây dó bị bão làm gãy, chỗ gãy đó hấp thụ sấm chớp, gió thiêng mà sinh ra kỳ nam. Giả thuyết này có lẽ gắn với truyền thuyết về nữ thần Thiên Y A Na rằng khi nữ thần về thì có sấm.

Hương ấy (kỳ nam) là do lõi cây dó kết thành. Dó có 3 loại: Dó lưỡi trâu thì thành khổ trầm, dó niệt thì thành trầm hương, dó bầu thì thành kỳ nam. Người ta thấy cây già lá vàng mà nhỏ, thân cây nổi nhiều u bướu, thì biết ngay là cây có hương, chặt bổ để lấy.

Ghi chép trong sách Đại Nam nhất thống chí

VÀNG SON DĨ VÃNG

Tôi đem những ảnh chụp mộc bản sách Đại Nam nhất thống chí (quyển 11, mặt khắc 29) tới gặp ông Nguyễn Văn Bảy, một nhà nghiên cứu Hán Nôm, ông Bảy cho biết nội dung mộc bản này đúng với sách Đại Nam nhất thống chí (bản giấy) ông có. Theo sách dẫn: "Kỳ nam: Sản ở sơn man. Dân xã An Thành, H.Tân Định, hằng năm đi kiếm… Xét sách Phủ Biên tạp lục của Lê Quý Đôn: Kỳ nam sản xuất từ đầu núi các xã thuộc hai phủ Bình Khang và Diên Khánh là hạng tốt nhất, sản xuất từ Phú Yên và Quy Nhơn là thứ nhì…".

Mộc bản sách Đại Nam nhất thống chí quyển 11, mặt khắc 29. ẢNH: TƯ LIỆU
Mộc bản sách Đại Nam nhất thống chí quyển 11, mặt khắc 29. ẢNH: TƯ LIỆU

Dưới triều Nguyễn, kỳ nam là sản vật tiến vua. Các vua Nguyễn không chỉ dùng kỳ nam mà còn làm quà tặng ngoại giao. Chẳng hạn, vào năm Ất Mão (1795), chúa Nguyễn Ánh sai Bảo hộ quản Hậu thủy dinh Nguyễn Văn Nhàn sang sứ Xiêm báo tin thắng trận, tặng Phật vương các sản vật, trong đó có 10 lạng kỳ nam. Năm Quý Mùi (1823), vua Minh Mạng ban kỳ nam cho Thượng thư bộ Hộ Nguyễn Hữu Thận khi ông ốm. Năm Kỷ Tỵ (1869), vua Tự Đức ban kỳ nam cho Nguyễn Tri Phương nhân sinh nhật 70 tuổi.

Mộc bản Đại Nam nhất thống chí (quyển 11, mặt khắc 29) cũng cho biết thời vua Gia Long đã lập đội quân khai thác kỳ nam, ưu đãi, miễn lao dịch với đội quân này và cũng cấm thuyền buôn nước ngoài mua kỳ nam. Nếu làm trái thì bị tội.

Một phu trầm kể lại sự kỳ bí xung quanh báu vật kỳ nam. ẢNH: TƯ LIỆU
Một phu trầm kể lại sự kỳ bí xung quanh báu vật kỳ nam. ẢNH: TƯ LIỆU

Vua Minh Mạng cũng khuyến khích người dân đi lấy kỳ nam và quy định nếu lấy được kỳ nam thì phải đem nộp hết để tính trừ vào thuế, nếu giấu đi hoặc bớt thì bị tội. Vị vua này còn cho khắc cây dó lên cửu đỉnh, đặt trước Thế miếu, trong Hoàng thành. Ghi chú khắc trên Nhân đỉnh viết: "Cây ở vùng rừng Khánh Hòa, ruột lõi rất thơm".

Các sách như Phủ Biên tạp lục của Lê Quý Đôn, Đất Việt trời Nam của Thái Văn Kiểm, Xứ trầm hương của Quách Tấn đều khẳng định giá trị đặc biệt của kỳ nam. Quách Tấn dẫn nhận xét của vị giáo sĩ Alexandre de Rhodes (Pháp) rằng: "Chỉ VN mới có kỳ nam và tốt nhất là kỳ nam của Khánh Hòa"...

(còn tiếp)

Kỳ nam cũng có mặt tại Nhật Bản từ rất lâu đời

Giáo sư Vĩnh Sính (1944 - 2014), người được biết qua các công trình nghiên cứu lịch sử VN và lịch sử Nhật Bản cận đại, hiện đại, đã đề cập về kỳ nam trong bài "Từ thú thưởng thức trầm hương đến sự hình thành hương đạo (Kôdô)", có những chi tiết thật thú vị. Theo đó, trong chùa Tôdaiji (Đông Đại Tự) tại Nara có một khúc kỳ nam gọi là Ranjatai (Lan xa đãi) dài chừng một mét rưỡi. Cả ba nhân vật góp phần vào công cuộc nhất thống Nhật Bản vào cuối thế kỷ 16 là Oda Nobunaga, Toyotomi Hideyoshi và Tokugawa Ieyasu từng dòm ngó khúc trầm được xếp vào hàng "linh bảo" này.

Tương truyền, Nobunaga cho người đẽo hai miếng, mỗi miếng dài chừng 40 phân; một miếng dâng Thiên hoàng, một miếng dùng để xông lên trong những buổi uống trà đạo. Hideyoshi (hình như) cũng bắt chước Nobunaga cho người đến đẽo kỳ nam tại chùa Tôdaiji. Trong khi đó, tướng quân Tokugawa Ieyasu có sai người vào xem khúc Ranjatai, nhưng không ai biết rõ là ông ta có cho đẽo đem về hay không. Tuy nhiên, qua những văn thư mà hiện nay còn lưu lại cho biết Ieyasu rất mê thích trầm và đã từng gửi thư cho Quốc vương Chămpa và chúa Nguyễn xin kỳ nam. "Qua văn thư, chúng ta cũng biết rằng ít nhất trong hai năm 1605 và 1606, chúa Nguyễn Hoàng đã gửi một số tặng vật đáp lễ cho Tokugawa Ieyasu, mỗi lần gồm một miếng trầm kỳ nam, cả hai lần mỗi lần một cân... Sau khi Ieyasu mất, nghe nói trong các di vật của ông có đến hơn 100 ký kỳ nam và hơn 180 ký các loại trầm khác", Giáo sư Vĩnh Sính viết.

Theo Quang Viên (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Sê San: Sông kể chuyện đời…

Sê San: Sông kể chuyện đời…

(GLO)- Dòng Sê San miệt mài chở nặng phù sa; sóng nước bồng bềnh không chỉ kể câu chuyện mưu sinh, bảo vệ phên giậu, mà còn gợi mở tương lai phát triển bền vững, góp phần khẳng định vị thế của vùng biên trong hành trình dựng xây quê hương, đất nước.

Chiếc nỏ của người lính trận Ia Drăng

Chiếc nỏ của người lính trận Ia Drăng

(GLO)- Mang ra chiếc nỏ được cất giữ hơn 30 năm, ông Siu Long (làng Gòong, xã Ia Púch, tỉnh Gia Lai)-nhân chứng trong trận đánh thung lũng Ia Drăng 60 năm trước chậm rãi nói: “Tôi muốn tặng món quà Tây Nguyên này cho một người bạn đến từ nước Mỹ”.

Ông Ksor Yung có lối sống trách nhiệm, gần gũi nên được mọi người quý mến. Ảnh: R’Ô Hok

Ksor Yung: Từ lối rẽ sai lầm đến con đường sáng

(GLO)- Từ một người từng lầm lỡ, ông Ksor Yung (SN 1967, ở xã Ia Rbol, tỉnh Gia Lai) đã nỗ lực vươn lên trở thành người có uy tín trong cộng đồng. Ông tích cực tham gia vận động, cảm hóa những người sa ngã, góp phần giữ gìn an ninh trật tự và củng cố khối đại đoàn kết dân tộc.

Thôn Lao Đu giữa bát ngát núi rừng Trường Sơn

Lao Đu đã hết lao đao

Nằm bên đường Hồ Chí Minh huyền thoại, cuộc sống của hơn 150 hộ dân thôn Lao Đu, xã Khâm Đức, TP Đà Nẵng nay đã đổi thay, ngôi làng trở thành điểm du lịch cộng đồng giữa bát ngát núi rừng. 

Giới trẻ hào hứng tham gia các khóa học làm đèn lồng Trung thu thủ công

Hồi sinh Trung thu xưa

Giữa phố phường rực rỡ ánh đèn led, đèn ông sao và mặt nạ giấy bồi bất ngờ “tái xuất”, gợi lại ký ức những mùa trăng rằm xưa. Sự trở về của Trung thu truyền thống đã manh nha trong những năm gần đây, được nhiều người trẻ hào hứng đón nhận.

Gặp người lính Thành cổ năm xưa

Gặp người lính Thành cổ năm xưa

(GLO)- Trở về từ cuộc chiến khốc liệt ở Thành cổ Quảng Trị, cựu chiến binh Hồ Anh Hòa ít khi nhắc lại kỷ niệm chiến đấu với gia đình, con cháu. Bởi ông cho rằng, việc cầm súng lao vào cuộc chiến thời điểm ấy là trách nhiệm của một người con yêu Tổ quốc, “không nên công thần”.

Các cổ vật gốm sứ chén, bát, đĩa... được ngư dân nhặt được.

Làng cổ vật

Nép mình bên eo biển Vũng Tàu, thôn Châu Thuận Biển (xã Đông Sơn, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) không chỉ nổi tiếng là “làng lặn Hoàng Sa” với truyền thống bám biển, giữ chủ quyền, mà còn được ví như “kho báu” lưu giữ hàng loạt cổ vật từ những con tàu đắm hàng thế kỷ dưới đáy đại dương.

'Phu sâm' ở núi Ngọc Linh

'Phu sâm' ở núi Ngọc Linh

Nhiều doanh nghiệp và người dân lên ngọn núi Ngọc Linh hùng vĩ ở TP.Đà Nẵng thuê môi trường rừng để trồng sâm, mở ra một nghề mới để đồng bào Xê Đăng bản địa mưu sinh suốt nhiều năm qua: 'phu sâm', tức nghề cõng hàng thuê.

Thầy giáo làng đam mê sưu tầm đồ xưa cũ

Thầy giáo làng đam mê sưu tầm đồ xưa cũ

(GLO)- Không chỉ bền bỉ gieo con chữ cho học trò nghèo, thầy Võ Trí Hoàn-Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Quang Trung (xã Ia Tul, tỉnh Gia Lai) còn là người đam mê sưu tầm đồ xưa cũ. Với thầy, mỗi món đồ là bài học sống động về lịch sử dân tộc mà thầy muốn kể cho học trò.

Tự hào 2 xã Anh hùng Ia Dơk, Kon Chiêng

Tự hào 2 xã Anh hùng Ia Dơk, Kon Chiêng

(GLO)- Trong kháng chiến chống Mỹ, xã Ia Dơk (tỉnh Gia Lai) là căn cứ cách mạng quan trọng, đồng thời cũng là nơi hứng chịu nhiều đau thương, mất mát. Những cánh đồng từng bị bom cày xới, những mái nhà bình yên hóa tro tàn, bao số phận người dân vô tội bị giặc sát hại.

Thủ lĩnh giữ rừng Hà Ra

Thủ lĩnh giữ rừng Hà Ra

(GLO)- Gần 40 năm gắn bó với rừng, ông Nguyễn Văn Chín-Giám đốc Ban Quản lý rừng phòng hộ Hà Ra (xã Hra, tỉnh Gia Lai) được biết đến như vị “thủ lĩnh giữ rừng” đặc biệt: từ việc biến lâm tặc thành người giữ rừng đến phủ xanh vùng đất cằn cỗi nơi “cổng trời” Mang Yang.

Những cây đa trăm tuổi giữa đại ngàn Kon Ka Kinh

Những cây đa trăm tuổi giữa đại ngàn Kon Ka Kinh

(GLO)- Hàng trăm năm qua, những gốc đa lặng lẽ vươn mình trong rừng già Kon Ka Kinh, thấm đủ chuyện nhân sinh để hóa thành "chứng nhân" của đại ngàn. Quần thể đa cổ thụ không chỉ tạo nên cảnh quan kỳ vĩ, mà còn trở thành di sản tinh thần gắn bó với bao thế hệ cư dân sống dựa vào rừng.

Vào mùa xoay chín

Vào mùa xoay chín

(GLO)- Sau hơn 4 năm chắt chiu nhựa sống, hấp thụ tinh hoa đất trời, những cây xoay ở cánh rừng Kbang, Sơn Lang, Đak Rong đã bung hoa kết trái. Vào mùa xoay chín, người dân cũng đón “lộc rừng”, mang về nguồn thu nhập đáng kể.

Dệt những sợi kí ức giữa đại ngàn

Dệt những sợi kí ức giữa đại ngàn

Khi sản phẩm công nghiệp ngày càng tràn ngập thị trường thì ở vùng núi rừng Đưng K’nớ (xã Đam Rông 4, tỉnh Lâm Đồng) vẫn còn những người phụ nữ cần mẫn bên khung cửi, kiên nhẫn nhuộm từng sợi chỉ, dệt từng hoa văn. Những tấm thổ cẩm ra đời từ nơi đây là hơi thở níu giữ kí ức truyền thống đại ngàn.

Dặm dài Trường Lũy

Dặm dài Trường Lũy

(GLO)- Trường Lũy là một phức hợp bao gồm: lũy-bảo (đồn)-đường, hình thành từ thời chúa Nguyễn, xây dựng quy mô dưới triều Nguyễn; đi qua địa phận 3 tỉnh trước đây: Quảng Nam, Quảng Ngãi và Bình Định.

Tuyến 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên, những ngày về đích: Cứ điểm dưới chân Hoàng Liên Sơn

Tuyến 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên, những ngày về đích: Cứ điểm dưới chân Hoàng Liên Sơn

Trạm biến áp 500kV Lào Cai đang gấp rút hoàn thiện để trở thành điểm khởi đầu của tuyến đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên. Đây là mắt xích chiến lược trong hành trình đưa nguồn điện dồi dào, đặc biệt là thủy điện ở Tây Bắc, vượt núi băng rừng về xuôi để hòa vào lưới điện quốc gia.

null