Tận dụng thời cơ để phục hồi ngành du lịch

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Theo thống kê của Tổng cục Du lịch, trong 9 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần, 35 địa phương trong nước có các điểm đến du lịch quan trọng đã đón 6,2 triệu lượt khách. 

 
Trên hồ Xuân Hương-Đà Lạt. Ảnh: Mai Văn Bảo
Trên hồ Xuân Hương-Đà Lạt. Ảnh: Mai Văn Bảo
Những trung tâm du lịch như: Sa Pa (Lào Cai), Mộc Châu (Sơn La), Huế (Thừa Thiên Huế), Đà Nẵng, Hội An (Quảng Nam)... đều thu hút đông khách, có những thời điểm “cháy” phòng. Các cơ sở kinh doanh du lịch khu vực phía nam như tại Nha Trang (Khánh Hòa), Đà Lạt (Lâm Đồng), Bà Rịa-Vũng Tàu, Phú Quốc (Kiên Giang)... đều hoạt động với công suất cao. Kỳ nghỉ Tết kết thúc, các hoạt động du lịch vẫn tiếp tục sôi động.
Tại Hà Nội - một trong hai trung tâm du lịch lớn nhất cả nước, thành phố đã ban hành Kế hoạch phục hồi, phát triển hoạt động du lịch Thủ đô thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 năm 2022-2023. Hà Nội mở cửa nhiều dịch vụ du lịch, vui chơi, giải trí, cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng... Đây là động lực quan trọng để thúc đẩy phục hồi du lịch cả nước.
Đối với du lịch quốc tế, ngày 8/2, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề xuất với Chính phủ về lộ trình mở cửa mới. Từ nay đến ngày 30/3, tiếp tục triển khai thí điểm đón khách quốc tế tới Việt Nam giai đoạn 2, mở rộng thêm các địa phương đón khách nếu bảo đảm các yêu cầu phòng, chống dịch; linh hoạt hơn các quy định y tế; mở rộng thêm các điểm đến du lịch... Từ ngày 31/3, mở hoàn toàn hoạt động du lịch quốc tế, đón khách từ tất cả các thị trường; khách Việt Nam có thể đi du lịch qua các cửa khẩu quốc tế.
Việt Nam là một trong những nước có độ phủ về vaccine phòng Covid-19 cao trên thế giới. Chúng ta cũng đang đẩy mạnh Chiến dịch tiêm chủng mùa xuân, để “phủ sóng” vaccine cho tất cả các đối tượng có chỉ định, đẩy mạnh tiêm mũi tăng cường. Dù những ngày gần đây, số ca mắc Covid-19 vẫn cao, nhưng tỷ lệ ca tăng nặng, tử vong đã giảm sâu. Đây là cơ sở quan trọng để chúng ta hướng tới việc khôi phục kinh tế du lịch. Trên thực tế, sau một thời gian dài bị “dồn nén”, nhu cầu đi du lịch của người dân là rất lớn. Mặt khác, các nước Đông Nam Á đang chạy đua mở cửa du lịch quốc tế. Mới đây, Philippines chính thức mở cửa đón khách du lịch. Nếu chậm mở cửa, du lịch Việt Nam sẽ lỡ thời cơ vàng trong việc khôi phục thị trường du lịch. 
Tuy nhiên, thực tế cũng đặt ra những thách thức. Hiện Việt Nam chưa tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ em từ 5 đến 11 tuổi. Thời điểm du lịch từng bước mở cửa trùng với thời điểm học sinh nhiều cấp học trở lại trường. Nếu không kiểm soát tốt, số ca bệnh, số ca nặng và tử vong sẽ tăng cao. Do đó, để tận dụng thời cơ, tất cả các đơn vị tham gia chuỗi kinh tế du lịch, từ điểm đến, cơ sở lưu trú, đơn vị lữ hành... cần thực hiện tốt công tác phòng dịch theo đúng quy định.
Các ngành, các đơn vị liên quan phải quán triệt tinh thần “nới lỏng nhưng không thả lỏng”. Đặc biệt chú ý đến các biện pháp ngăn ngừa, để hạn chế tình trạng “ngoài lây vào, trong lây ra” khi đón khách quốc tế. Bên cạnh đó, các dịch vụ du lịch cần bảo đảm chất lượng tốt, để du khách cảm nhận được sự an toàn trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt. Chỉ như vậy, chúng ta mới là điểm đến an toàn, tạo cơ sở vững chắc để khôi phục kinh tế du lịch.
GIANG NAM (NDĐT)

Có thể bạn quan tâm

Phóng viên ảnh-travel blogger nổi tiếng Ngô Trần Hải An (bìa phải) trải nghiệm tại làng DLCĐ Mơ Hra-Đáp. Ảnh: Quốc Nguyễn

Mơ Hra-Đáp: Điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn

(GLO)- Giữa những đồng mía trải dài trên cung đường Đông Trường Sơn, cách quốc lộ 19 khoảng 5 km, làng Mơ Hra-Đáp (xã Tơ Tung, tỉnh Gia Lai) hiện lên như nốt trầm bình yên nơi đại ngàn. Nhịp sống chậm rãi của người Bahnar hòa ca cùng núi rừng tạo nên phong vị riêng cho điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn này.

Chung tay gìn giữ vẻ đẹp mùa hoa dã quỳ – núi lửa Chư Đang Ya

Chung tay gìn giữ vẻ đẹp mùa hoa dã quỳ – núi lửa Chư Đang Ya

(GLO)- Cuối tháng 10 hằng năm, sắc vàng dã quỳ lại rực rỡ trên sườn núi Chư Đang Ya (xã Biển Hồ, tỉnh Gia Lai), trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách và người dân. Tuy nhiên, tình trạng hái hoa để kết vòng đội đầu, bó hoa chụp ảnh vẫn xảy ra, ảnh hưởng đến cảnh quan tự nhiên.

Định vị thương hiệu du lịch Gia Lai

Định vị thương hiệu du lịch Gia Lai

(GLO)- “Chúng ta cần định vị lại thương hiệu du lịch của tỉnh Gia Lai. Bởi vì sau khi sáp nhập thì khá nhiều tỉnh khác cũng có rừng, có biển. Ngày xưa tôi tự hào là một trong những người đầu tiên xây dựng tour “Từ biển bạc đến rừng xanh” nhưng bây giờ tôi thực sự bối rối”.

Đặc khu Lý Sơn vươn mình phát triển.

Lý Sơn vươn mình giữa biển khơi

(GLO)- Những ngày giữa tháng 10-2025, đoàn công tác gồm đại diện lãnh đạo Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 và các địa phương từ Gia Lai đến Quảng Trị đã đến thăm đặc khu Lý Sơn (Quảng Ngãi). Là đảo tiền tiêu của Tổ quốc, vượt qua bao khó khăn, đặc khu Lý Sơn đang vươn mình giữa biển khơi.

Chờ đón hội hoa vàng trên núi lửa triệu năm

Chờ đón hội hoa vàng trên núi lửa triệu năm

(GLO)- Chẳng ai chăm bón, dã quỳ cứ theo triền đất đỏ bazan của núi lửa Chư Đang Ya mà bung nở vàng rực, như một hàn thử biểu báo hiệu mùa đông đã về. Năm nay, người dân và du khách lại chờ đón hội hoa vàng trên núi lửa triệu năm.

Anh Trần Bửu Thưởng-Bếp trưởng Khách sạn Mường Thanh Quy Nhơn chế biến món bún chả cá Quy Nhơn cho thực khách. Ảnh: Phi Long

Ẩm thực Gia Lai trong mùa Thu Hà Nội

(GLO)- Giữa tiết trời se lạnh của mùa Thu Hà Nội, gian hàng ẩm thực của tỉnh Gia Lai tại Lễ hội Ẩm thực Thu mỹ vị (Hội chợ mùa Thu 2025) đang diễn ra tại TP. Hà Nội đã mang đến cho du khách những hương vị đậm đà, mộc mạc của vùng đất đại ngàn cùng nét ấm áp của miền biển “xứ nẫu”.

 Một góc làng Canh Tiến thanh bình.

Khát vọng du lịch cộng đồng ở làng Canh Tiến

(GLO)-Nằm nép mình bên Hồ Núi Một thẳm xanh, làng Canh Tiến (xã Canh Vinh) được thiên nhiên ưu đãi với cảnh quan nguyên sơ, hùng vĩ, nên thơ. Người dân nơi đây đang ấp ủ khát vọng biến quê hương thành điểm đến du lịch cộng đồng, vừa gìn giữ bản sắc văn hóa, vừa tạo sinh kế bền vững.

null