Sửa đổi quy định dạy thêm, học thêm để tạo môi trường giáo dục lành mạnh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trong một nghiên cứu của Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh công bố vào tháng 11-2024, hơn 63% trong số 12.500 giáo viên được khảo sát muốn được hợp pháp hóa việc dạy thêm, gồm cả dạy ở nhà và dạy online để tăng thu nhập chính đáng.  

Theo nghiên cứu, việc dạy thêm chủ yếu tập trung vào các môn học như: Toán, Ngữ văn, Anh văn, Vật lý, Hóa học. Giáo viên dạy thêm ở bậc tiểu học là 8,6 giờ/tuần, THCS là 13,75 giờ/tuần và THPT là 14,91 giờ/tuần.

Các giáo viên này cho biết: Dù lương cơ sở đã tăng song thu nhập từ nghề giáo chỉ đáp ứng một nửa (51,8%) nhu cầu chi tiêu hàng tháng của gia đình. Việc dạy thêm cũng là việc làm chính đáng từ nghề nghiệp, chuyên môn của bản thân mỗi giáo viên.

hoc-sinh-tich-cuc.jpg
Học sinh tích cực tương tác với giáo viên trong một “Tiết học mở”. Ảnh minh họa: Hồng Đạt/TTXVN

Thế nhưng, cũng từ nhu cầu thực tế đó mà dạy thêm, học thêm từ lâu đã trở thành vấn đề gây tranh cãi trên các diễn đàn. Có thời điểm, việc học thêm, dạy thêm bị xem là vấn nạn. Nhiều giáo viên xem đó là “quyền lực mềm” để o ép, gây khó trên lớp chính khóa đối với những học sinh không đi học thêm. Việc này khiến cho hoạt động dạy thêm, học thêm bị biến tướng, phục vụ cho lợi ích của người tổ chức lớp là chính thay vì góp phần nâng cao chất lượng dạy và học chính khóa.

Năm 2012, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư số 17/2012/TT-BGDĐT, trong đó có quy định: Đối với giáo viên đang hưởng lương từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập không được tổ chức dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường nhưng có thể tham gia dạy thêm ngoài nhà trường; không được dạy thêm ngoài nhà trường đối với học sinh mà giáo viên đang dạy chính khóa khi chưa được sự cho phép của thủ trưởng cơ quan quản lý giáo viên đó. Theo quy định này, giáo viên chỉ có thể dạy thêm thông qua các trung tâm tổ chức dạy thêm khác đã đăng ký hoạt động dạy thêm.

Tuy nhiên, trên thực tế, hoạt động dạy thêm, học thêm “chui” vẫn diễn ra. Mới đây, một giáo viên tiểu học tại TP. Hà Tĩnh đã bị nhà trường kỷ luật bằng hình thức khiển trách vì đã tổ chức dạy thêm tại nhà cho học sinh lớp 1. Cũng như nhiều địa phương khác, ở TP. Pleiku, theo phản ánh của báo chí, chỉ có khoảng vài chục cơ sở được cấp phép hoạt động dạy thêm, học thêm; trong khi thực tế vẫn còn nhiều giáo viên tổ chức dạy thêm tại nhà.

Sau khi bàn bạc, cân nhắc và lấy ý kiến rộng rãi ngày 30-12-2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT với các quy định mới về dạy thêm, học thêm. Thông tư chính thức có hiệu lực từ ngày 14-2 tới. Các quy định mới siết chặt hơn đối với giáo viên, đồng thời mở nút thắt áp lực cho phụ huynh và học sinh, hướng đến một môi trường giáo dục lành mạnh.

Nổi bật là quy định: Giáo viên đang dạy học tại các nhà trường không được dạy thêm ngoài nhà trường có thu tiền đối với học sinh mà giáo viên đó đang được phân công dạy học. Đây được xem là “cây gậy” hạn chế tiêu cực trong hoạt động dạy thêm của giáo viên. Học sinh trên lớp sẽ không còn bị giáo viên o ép, gây khó nếu không tham gia lớp học thêm của họ và thoải mái hơn khi chọn học thêm ở các thầy cô khác phù hợp với nhu cầu, năng lực.

Đồng thời, quy định này cũng khuyến khích các thầy cô nâng cao năng lực chuyên môn để có thể tạo danh tiếng, thu hút học sinh từ các lớp khác, trường khác đăng ký học thêm nhằm nâng cao kiến thức.

Ngoài ra, Thông tư số 29 cũng quy định: Việc dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường có thu tiền của học sinh, các tổ chức, cá nhân phải đăng ký kinh doanh để chịu sự quản lý theo quy định của Luật Doanh nghiệp. Giáo viên đang dạy học tại các nhà trường tham gia dạy thêm ngoài nhà trường phải báo cáo với hiệu trưởng về môn học, địa điểm, hình thức, thời gian dạy thêm.

Tuy nhiên, để học thêm, dạy thêm không còn tồn tại tiêu cực thì cùng với việc đổi mới các quy định cũng cần nhiều giải pháp song song. Trong đó, cần chú ý đến việc giảm tải chương trình, thay đổi cách giảng dạy, đánh giá năng lực học sinh; giáo viên phải đảm bảo chất lượng dạy học trên lớp.

Các cấp, ngành cần quan tâm cải thiện chế độ, chính sách, tiền lương cho đội ngũ giáo viên để họ yên tâm cống hiến, chung tay xây dựng một môi trường giáo dục lành mạnh, thân thiện, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học.

Có thể bạn quan tâm

Cô Đặng Thị Xuân Thảnh - một trong những người thầy "gieo hạt" yêu thương.

Những người thầy "gieo hạt" yêu thương

(GLO)- Dẫu trải qua nhiều trở ngại nhưng nhiều nhà giáo vẫn hết mình gắn bó với hành trình “trồng người” nơi vùng đất Gia Lai. Họ không chỉ mang đến kiến thức mà còn là người "gieo hạt" yêu thương, là điểm tựa cho bao thế hệ học trò vươn lên nuôi dưỡng ước mơ.

Đội Trường Tiểu học và THCS Đak Jơ Ta với phần thi ý tưởng, truyền tải thông điệp "Kon Ka Kinh hơi thở của đại ngàn", thuyết minh về sự đa dạng sinh học của Vườn.

Học sinh vùng đệm thi tìm hiểu về Vườn quốc gia Kon Ka Kinh

(GLO)- Chiều 31-10, tại Trường Tiểu học và THCS Đak Jơ Ta (xã Ayun, tỉnh Gia Lai), Trung tâm Giáo dục môi trường và Dịch vụ môi trường rừng (Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh) tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu về Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh cho học sinh các trường học thuộc vùng đệm năm 2025”.

Dự kiến kinh phí hỗ trợ học phí cho học sinh ở các cơ sở giáo dục dân lập, tư thục gần 75 tỷ đồng. Ảnh: Trần Dung

Gia Lai hỗ trợ gần 75 tỷ đồng học phí cho học sinh các cơ sở giáo dục dân lập, tư thục

(GLO)- Ngày 27-10, tại Kỳ họp thứ 4 (chuyên đề), HĐND tỉnh Gia Lai khóa XII đã thông qua Nghị quyết hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, người học chương trình giáo dục phổ thông trong cơ sở giáo dục dân lập, tư thục trên địa bàn tỉnh từ năm học 2025-2026.

Thầy giáo “quân hàm xanh” thắp sáng con chữ vùng biên

Thầy giáo “quân hàm xanh” thắp sáng con chữ vùng biên

(GLO)- Với tấm lòng tận tụy, thiếu tá Nguyễn Văn Luân-Đội trưởng Vận động quần chúng Đồn Biên phòng Ia Lốp, trực tiếp mở lớp xóa mù chữ cho người dân làng Khôn (xã Ia Mơ), dạy họ biết đọc, biết viết; tuyên truyền pháp luật và hướng dẫn phát triển kinh tế, góp phần vun đắp tình quân-dân bền chặt.

Gia Lai xây dựng dự thảo Nghị quyết về các khoản thu và cơ chế quản lý tài chính trong giáo dục công lập

Gia Lai xây dựng dự thảo Nghị quyết về các khoản thu và cơ chế quản lý tài chính trong giáo dục công lập

(GLO) - Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai vừa xây dựng dự thảo Nghị quyết về việc quy định chi tiết danh mục các khoản thu, mức thu và cơ chế quản lý thu, chi đối với các dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục tại các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn.

Bộ GD&ĐT đề xuất rút ngắn thời hạn cấp bằng tốt nghiệp.

Bộ GD&ĐT đề xuất rút ngắn thời hạn cấp bằng tốt nghiệp

(GLO)- Tại dự thảo Thông tư ban hành Quy chế văn bằng, chứng chỉ của hệ thống giáo dục quốc dân, Bộ GD&ĐT đề xuất rút ngắn thời hạn cấp bằng tốt nghiệp (giấy) từ 75 ngày xuống còn 30 ngày; thời hạn cấp văn bằng, chứng chỉ số xuống còn 5 ngày, kể từ ngày có quyết định công nhận tốt nghiệp.

Hiệu trưởng bị tố vi phạm tài chính và quy chế dân chủ.

Hiệu trưởng bị tố vi phạm tài chính và quy chế dân chủ

(GLO)- Nhiều giáo viên Trường Tiểu học số 2 Bình Định (phường Bình Định) tố Hiệu trưởng Lê Sơn Khoa thu-chi tài chính thiếu minh bạch và vi phạm quy chế dân chủ. Dù sự việc đã được phản ánh nhiều lần, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, gây bức xúc trong nội bộ nhà trường.

Thầy Lê Văn Bình hướng dẫn em đã biết chữ học tiếng Anh tại lớp học tình thương ở làng Khôi.

Lớp học tình thương ở làng Khôi

(GLO)- Giữa vùng đất còn nhiều khó khăn của xã Ia Pia (tỉnh Gia Lai), 1 lớp học nhỏ nhưng ấm áp đã được thắp lên bởi tình yêu thương và kiên trì của thầy Lê Văn Bình. Lớp học xóa mù chữ ở làng Khôi ra đời với mục tiêu mang lại cơ hội được học, được biết chữ cho những đứa trẻ và cả người lớn.

null