Sở GD-ĐT Gia Lai chỉ đạo tránh tình trạng khen thưởng tràn lan

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Gia Lai vừa có công văn yêu cầu 17 phòng GD-ĐT, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp-Giáo dục thường xuyên và các đơn vị trực thuộc nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thi đua-khen thưởng trong toàn ngành.

Theo đó, Sở GD-ĐT yêu cầu các đơn vị cần tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác thi đua-khen thưởng để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới theo tinh thần Chỉ thị số 34-CT/TW ngày 7-4-2014 của Bộ Chính trị và Chỉ thị số 19-CT/TU ngày 17-10-2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai “về tiếp tục đổi mới công tác thi đua-khen thưởng”; khắc phục tình trạng người đứng đầu chưa quan tâm đối với công tác thi đua-khen thưởng, chậm nắm bắt thực tiễn để phát động phong trào thi đua và bồi dưỡng, xây dựng, nhân rộng các điển hình tiên tiến. Tiếp tục củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của Hội đồng Thi đua-Khen thưởng các cấp và phát huy tinh thần trách nhiệm của các thành viên; thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, giám sát và có ý kiến lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời các phong trào thi đua và công tác khen thưởng theo đúng quy định pháp luật.

Đối với cán bộ, công chức phụ trách công tác khen thưởng cần tuyển chọn, bố trí người có đủ phẩm chất, năng lực, nắm chắc về nghiệp vụ; có khả năng tham mưu, nghiên cứu cụ thể hóa các chủ trương, chính sách, pháp luật; đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt là năng lực phát hiện, bồi dưỡng những cá nhân điển hình tiên tiến trong các phong trào thi đua. Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức phụ trách về công tác thi đua-khen thưởng của các cơ quan, đơn vị cần chủ động bồi dưỡng năng lực, kiến thức, trình độ để thực hiện công tác tham mưu có hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng phong trào thi đua yêu nước và công tác khen thưởng.

Giám đốc Sở GD-ĐT Lê Duy Định tặng bằng khen của UBND tỉnh cho các Tập thể Lao động xuất sắc tại lễ tuyên dương, khen thưởng năm học 2022-2023 diễn ra vào ngày 25-8. Ảnh: Mộc Trà
Giám đốc Sở GD-ĐT Lê Duy Định tặng bằng khen của UBND tỉnh cho các Tập thể Lao động xuất sắc tại lễ tuyên dương, khen thưởng năm học 2022-2023 diễn ra vào ngày 25-8. Ảnh: Mộc Trà

Hội đồng Thi đua-Khen thưởng các cơ quan, đơn vị tập trung tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động khối thi đua; kịp thời hướng dẫn, giải quyết những vướng mắc, bất cập; đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, biểu dương, tôn vinh, nhân rộng những mô hình mới, cách làm hay, sáng tạo trong hoạt động của khối thi đua. Cùng với đó, tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng và đổi mới hoạt động cụm, khối thi đua. Các cụm, khối thi đua thực hiện bình xét, lựa chọn tập thể xuất sắc, dẫn đầu cụm, khối thi đua để đề nghị xét tặng Cờ thi đua của UBND tỉnh đúng quy định; hồ sơ đề nghị phải thể hiện rõ, đầy đủ thứ hạng (điểm thi đua) của từng tập thể và có bảng tổng hợp điểm từng nội dung, tiêu chí thi đua của các tập thể trong cụm, khối thi đua.

Sở GD-ĐT cũng đề nghị Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị phải đề cao trách nhiệm trong việc đề nghị cấp có thẩm quyền khen thưởng, phải chịu trách nhiệm trước Giám đốc Sở GD-ĐT về hồ sơ đề nghị khen thưởng và thành tích của các tập thể, cá nhân đề nghị khen thưởng thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan, đơn vị.

Tập thể, cá nhân đề nghị khen thưởng phải đảm bảo tính tiêu biểu, xuất sắc, đúng đối tượng, đủ tiêu chuẩn; tuyệt đối tránh tình trạng khen thưởng tràn lan, không đúng người, đúng việc, thành tích không tiêu biểu xuất sắc; khắc phục tình trạng cả nể, bệnh thành tích trong khen thưởng; thực hiện xét, đề nghị khen thưởng từ cấp cơ sở, bảo đảm chính xác, kịp thời, công bằng, dân chủ, công khai, lấy ý kiến rộng rãi trong cơ quan, đơn vị. Chú trọng và quan tâm khen thưởng các cá nhân là người lao động trực tiếp, nhân viên cấp dưới đảm bảo điều kiện, tiêu chuẩn quy định và các nhân tố, mô hình mới có nhiều sáng tạo, điển hình ở cấp cơ sở, vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn.

Ngoài ra, chỉ đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh khen thưởng khi có sơ kết, tổng kết phong trào thi đua chuyên đề, theo đợt (có thời gian phát động, tổ chức từ 1 năm trở lên); có nội dung, tiêu chí thi đua cụ thể và trong danh mục chuyên đề thi đua hàng năm được UBND tỉnh, Hội đồng Thi đua-Khen thưởng tỉnh phê duyệt.

Các cơ quan, đơn vị tiến hành rà soát thận trọng, kỹ lưỡng các trường hợp thuộc cơ quan, địa phương, đơn vị đã được khen thưởng (trước mắt tính từ ngày 1-6-2014 là ngày có hiệu lực thi hành của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thi đua-Khen thưởng năm 2013) nhưng có vi phạm pháp luật bị xử lý kỷ luật hoặc xử lý hình sự trong thời gian tính thành tích khen thưởng thì làm thủ tục hủy bỏ, đề nghị cấp có thẩm quyền hủy bỏ quyết định khen thưởng và thu hồi hiện vật khen thưởng theo quy định tại Điều 78 Nghị định số 91/2017/NĐ-CP ngày 31-7-2017 của Chính phủ. Đồng thời, chú ý đến tỷ lệ khi trình đề nghị công nhận danh hiệu; hình thức khen thưởng, thành phần hồ sơ, báo cáo thành tích, minh chứng kèm theo, thời gian nộp hồ sơ… phải đảm bảo quy định về thi đua-khen thưởng.

Có thể bạn quan tâm

Dự kiến kinh phí hỗ trợ học phí cho học sinh ở các cơ sở giáo dục dân lập, tư thục gần 75 tỷ đồng. Ảnh: Trần Dung

Gia Lai hỗ trợ gần 75 tỷ đồng học phí cho học sinh các cơ sở giáo dục dân lập, tư thục

(GLO)- Ngày 27-10, tại Kỳ họp thứ 4 (chuyên đề), HĐND tỉnh Gia Lai khóa XII đã thông qua Nghị quyết hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, người học chương trình giáo dục phổ thông trong cơ sở giáo dục dân lập, tư thục trên địa bàn tỉnh từ năm học 2025-2026.

Gia Lai xây dựng dự thảo Nghị quyết về các khoản thu và cơ chế quản lý tài chính trong giáo dục công lập

Gia Lai xây dựng dự thảo Nghị quyết về các khoản thu và cơ chế quản lý tài chính trong giáo dục công lập

(GLO) - Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai vừa xây dựng dự thảo Nghị quyết về việc quy định chi tiết danh mục các khoản thu, mức thu và cơ chế quản lý thu, chi đối với các dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục tại các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn.

Bộ GD&ĐT đề xuất rút ngắn thời hạn cấp bằng tốt nghiệp.

Bộ GD&ĐT đề xuất rút ngắn thời hạn cấp bằng tốt nghiệp

(GLO)- Tại dự thảo Thông tư ban hành Quy chế văn bằng, chứng chỉ của hệ thống giáo dục quốc dân, Bộ GD&ĐT đề xuất rút ngắn thời hạn cấp bằng tốt nghiệp (giấy) từ 75 ngày xuống còn 30 ngày; thời hạn cấp văn bằng, chứng chỉ số xuống còn 5 ngày, kể từ ngày có quyết định công nhận tốt nghiệp.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang (thứ 3 từ phải sang) kiểm tra thực tế vị trí xây dựng Trường Phổ thông nội trú liên cấp Tiểu học và THCS xã Ia Nan. Ảnh: P.D

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang kiểm tra công tác chuẩn bị khởi công các trường phổ thông nội trú liên cấp tại 7 xã biên giới

(GLO)- Sáng 25-10, tại xã Ia Nan (tỉnh Gia Lai), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang đã kiểm tra thực tế và làm việc với các đơn vị, địa phương liên quan công tác chuẩn bị khởi công Dự án trường phổ thông nội trú liên cấp tiểu học và THCS tại 7 xã biên giới của tỉnh.

Hiệu trưởng bị tố vi phạm tài chính và quy chế dân chủ.

Hiệu trưởng bị tố vi phạm tài chính và quy chế dân chủ

(GLO)- Nhiều giáo viên Trường Tiểu học số 2 Bình Định (phường Bình Định) tố Hiệu trưởng Lê Sơn Khoa thu-chi tài chính thiếu minh bạch và vi phạm quy chế dân chủ. Dù sự việc đã được phản ánh nhiều lần, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, gây bức xúc trong nội bộ nhà trường.

Hội thi Thiết bị đào tạo tự làm cấp tỉnh năm 2025: Khẳng định trí tuệ và sáng tạo của nhà giáo

Hội thi Thiết bị đào tạo tự làm cấp tỉnh năm 2025: Khẳng định trí tuệ và sáng tạo của nhà giáo

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Quy Nhơn (1-3.10), Hội thi Thiết bị đào tạo tự làm cấp tỉnh năm 2025 đã khép lại thành công, thể hiện tinh thần đổi mới sáng tạo của đội ngũ nhà giáo trong đào tạo nghề, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Khai mạc hội thi thiết bị đào tạo tự làm năm 2025

Khai mạc hội thi thiết bị đào tạo tự làm năm 2025

(GLO)- Ngày 1-10, tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật công nghệ Quy Nhơn, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức khai mạc Hội thi thiết bị đào tạo tự làm cấp tỉnh năm 2025. Dự hội nghị có đại diện các sở, ban, ngành; đại diện các trường tham dự hội thi cùng 13 nhóm tham gia dự thi.

null