Sở GD-ĐT Gia Lai chỉ đạo tránh tình trạng khen thưởng tràn lan

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News

(GLO)- Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Gia Lai vừa có công văn yêu cầu 17 phòng GD-ĐT, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp-Giáo dục thường xuyên và các đơn vị trực thuộc nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thi đua-khen thưởng trong toàn ngành.

Theo đó, Sở GD-ĐT yêu cầu các đơn vị cần tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác thi đua-khen thưởng để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới theo tinh thần Chỉ thị số 34-CT/TW ngày 7-4-2014 của Bộ Chính trị và Chỉ thị số 19-CT/TU ngày 17-10-2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai “về tiếp tục đổi mới công tác thi đua-khen thưởng”; khắc phục tình trạng người đứng đầu chưa quan tâm đối với công tác thi đua-khen thưởng, chậm nắm bắt thực tiễn để phát động phong trào thi đua và bồi dưỡng, xây dựng, nhân rộng các điển hình tiên tiến. Tiếp tục củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của Hội đồng Thi đua-Khen thưởng các cấp và phát huy tinh thần trách nhiệm của các thành viên; thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, giám sát và có ý kiến lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời các phong trào thi đua và công tác khen thưởng theo đúng quy định pháp luật.

Đối với cán bộ, công chức phụ trách công tác khen thưởng cần tuyển chọn, bố trí người có đủ phẩm chất, năng lực, nắm chắc về nghiệp vụ; có khả năng tham mưu, nghiên cứu cụ thể hóa các chủ trương, chính sách, pháp luật; đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt là năng lực phát hiện, bồi dưỡng những cá nhân điển hình tiên tiến trong các phong trào thi đua. Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức phụ trách về công tác thi đua-khen thưởng của các cơ quan, đơn vị cần chủ động bồi dưỡng năng lực, kiến thức, trình độ để thực hiện công tác tham mưu có hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng phong trào thi đua yêu nước và công tác khen thưởng.

Giám đốc Sở GD-ĐT Lê Duy Định tặng bằng khen của UBND tỉnh cho các Tập thể Lao động xuất sắc tại lễ tuyên dương, khen thưởng năm học 2022-2023 diễn ra vào ngày 25-8. Ảnh: Mộc Trà
Giám đốc Sở GD-ĐT Lê Duy Định tặng bằng khen của UBND tỉnh cho các Tập thể Lao động xuất sắc tại lễ tuyên dương, khen thưởng năm học 2022-2023 diễn ra vào ngày 25-8. Ảnh: Mộc Trà

Hội đồng Thi đua-Khen thưởng các cơ quan, đơn vị tập trung tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động khối thi đua; kịp thời hướng dẫn, giải quyết những vướng mắc, bất cập; đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, biểu dương, tôn vinh, nhân rộng những mô hình mới, cách làm hay, sáng tạo trong hoạt động của khối thi đua. Cùng với đó, tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng và đổi mới hoạt động cụm, khối thi đua. Các cụm, khối thi đua thực hiện bình xét, lựa chọn tập thể xuất sắc, dẫn đầu cụm, khối thi đua để đề nghị xét tặng Cờ thi đua của UBND tỉnh đúng quy định; hồ sơ đề nghị phải thể hiện rõ, đầy đủ thứ hạng (điểm thi đua) của từng tập thể và có bảng tổng hợp điểm từng nội dung, tiêu chí thi đua của các tập thể trong cụm, khối thi đua.

Sở GD-ĐT cũng đề nghị Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị phải đề cao trách nhiệm trong việc đề nghị cấp có thẩm quyền khen thưởng, phải chịu trách nhiệm trước Giám đốc Sở GD-ĐT về hồ sơ đề nghị khen thưởng và thành tích của các tập thể, cá nhân đề nghị khen thưởng thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan, đơn vị.

Tập thể, cá nhân đề nghị khen thưởng phải đảm bảo tính tiêu biểu, xuất sắc, đúng đối tượng, đủ tiêu chuẩn; tuyệt đối tránh tình trạng khen thưởng tràn lan, không đúng người, đúng việc, thành tích không tiêu biểu xuất sắc; khắc phục tình trạng cả nể, bệnh thành tích trong khen thưởng; thực hiện xét, đề nghị khen thưởng từ cấp cơ sở, bảo đảm chính xác, kịp thời, công bằng, dân chủ, công khai, lấy ý kiến rộng rãi trong cơ quan, đơn vị. Chú trọng và quan tâm khen thưởng các cá nhân là người lao động trực tiếp, nhân viên cấp dưới đảm bảo điều kiện, tiêu chuẩn quy định và các nhân tố, mô hình mới có nhiều sáng tạo, điển hình ở cấp cơ sở, vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn.

Ngoài ra, chỉ đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh khen thưởng khi có sơ kết, tổng kết phong trào thi đua chuyên đề, theo đợt (có thời gian phát động, tổ chức từ 1 năm trở lên); có nội dung, tiêu chí thi đua cụ thể và trong danh mục chuyên đề thi đua hàng năm được UBND tỉnh, Hội đồng Thi đua-Khen thưởng tỉnh phê duyệt.

Các cơ quan, đơn vị tiến hành rà soát thận trọng, kỹ lưỡng các trường hợp thuộc cơ quan, địa phương, đơn vị đã được khen thưởng (trước mắt tính từ ngày 1-6-2014 là ngày có hiệu lực thi hành của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thi đua-Khen thưởng năm 2013) nhưng có vi phạm pháp luật bị xử lý kỷ luật hoặc xử lý hình sự trong thời gian tính thành tích khen thưởng thì làm thủ tục hủy bỏ, đề nghị cấp có thẩm quyền hủy bỏ quyết định khen thưởng và thu hồi hiện vật khen thưởng theo quy định tại Điều 78 Nghị định số 91/2017/NĐ-CP ngày 31-7-2017 của Chính phủ. Đồng thời, chú ý đến tỷ lệ khi trình đề nghị công nhận danh hiệu; hình thức khen thưởng, thành phần hồ sơ, báo cáo thành tích, minh chứng kèm theo, thời gian nộp hồ sơ… phải đảm bảo quy định về thi đua-khen thưởng.

Có thể bạn quan tâm

Chưa thể yên tâm về dạy học tích hợp

Chưa thể yên tâm về dạy học tích hợp

Dù Bộ GD-ĐT đưa ra nhiều lý giải, hướng dẫn về việc dạy học tích hợp nhưng thực tế ở các nhà trường cho thấy tất cả chỉ là giải pháp "chữa cháy", chưa thể yên tâm khi nói về chất lượng dạy học môn học này khi chưa có giáo viên.

Sắp có khung năng lực số cho người học

Sắp có khung năng lực số cho người học

Theo Dự thảo Thông tư ban hành Khung năng lực số cho người học trong hệ thống giáo dục quốc dân đang được Bộ GD&ĐT đưa ra lấy ý kiến khung năng lực số cho người học trong hệ thống giáo dục quốc dân bao gồm 6 miền năng lực, giúp người học có được năng lực số phù hợp với từng cấp học bậc học.

Bỏ quy định cộng điểm nghề xét tốt nghiệp THPT, vì sao?

Bỏ quy định cộng điểm nghề xét tốt nghiệp THPT, vì sao?

Bộ GD-ĐT đang lấy ý kiến Dự thảo Thông tư ban hành Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Dự thảo có nhiều điểm mới, trong đó có thay đổi đáng chú ý là không còn quy định về cộng điểm học nghề trong xét tốt nghiệp THPT. Xung quanh vấn đề này hiện có hai luồng ý kiến ủng hộ và không ủng hộ.