Tham dự buổi lễ có Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long; Giám đốc Sở GD-ĐT Lê Duy Định, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Bùi Khoa Nghi; đại diện lãnh đạo một số ban, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp của tỉnh cùng các giáo viên, học sinh được tuyên dương, khen thưởng.
Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Năm học 2023-2024 là mốc quan trọng để ngành Giáo dục khẳng định chất lượng và hoàn thành các mục tiêu của ngành cho giai đoạn 2020-2025. Ảnh: Đức Thụy |
Với chủ đề “Đoàn kết, sáng tạo, ra sức phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ và mục tiêu đổi mới, củng cố và nâng cao chất lượng GD-ĐT”, năm học 2022-2023, toàn ngành Giáo dục tỉnh Gia Lai đã quyết tâm vượt khó, tiếp tục duy trì và đạt được những thành tích đáng tự hào. Theo đó, hệ thống trường, lớp trang thiết bị dạy học cơ bản đáp ứng được nhu cầu học tập và giảng dạy theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Đội ngũ giáo viên có nơi còn thiếu, tuy nhiên, ngành đã chủ động, linh hoạt bố trí sắp xếp phân bổ giáo viên hợp lý giúp việc dạy và học không bị gián đoạn. Chất lượng và hiệu quả giáo dục tiếp tục có nhiều chuyển biến đồng bộ, toàn diện và rõ nét. Công tác phát hiện, bồi dưỡng học giỏi, học sinh năng khiếu được chú trọng; có nhiều giải pháp sáng tạo, hiệu quả trong tổ chức thực hiện. Nhờ đó, số lượng học sinh giỏi các cấp năm sau cao hơn năm trước và từng bước vươn ra tầm quốc tế. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 được tổ chức an toàn, nghiêm túc.
Toàn ngành cũng tiếp tục đẩy mạnh các cuộc vận động lớn, các phong trào thi đua gắn với thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị một cách thiết thực với nhiều giải pháp đồng bộ, hiệu quả nhằm phát huy năng lực sáng tạo của các thầy cô giáo và học sinh. Công tác thi đua, khen thưởng cơ bản đã đánh giá đúng người, đúng thành tích, tôn vinh đúng tập thể; hoàn thành nhiều tiêu chí do Bộ GD-ĐT đề ra và đạt điểm tuyệt đối trong thẩm định tiêu chí thi đua.
Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao sự nỗ lực, vượt khó của ngành Giáo dục tỉnh trong năm học 2022-2023. Chỉ ra những vấn đề còn tồn tại, hạn chế của ngành, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các cán bộ quản lý giáo dục cần xem xét, phân tích làm rõ nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan dẫn đến yếu kém, tồn tại và đề ra những giải pháp khắc phục hữu hiệu trong năm học tới.
Trên cơ sở 7 kế hoạch lớn của ngành Giáo dục đã được UBND tỉnh ban hành cho giai đoạn 2020-2025, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở GD-ĐT chủ động, linh hoạt cùng với Ban Chỉ đạo Đổi mới GD-ĐT tỉnh cũng như phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch chi tiết để triển khai đạt hiệu quả thiết thực.
Bên cạnh đó, tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018; ứng dụng công nghệ thông tin và các tiến bộ khoa học vào giảng dạy nhằm nâng cao chất lượng đào tạo. Tiếp tục giáo dục tư tưởng đạo đức, chính trị cho giáo viên và học sinh, thực hiện tốt văn hóa học đường; chống biểu hiện thành tích, quyết tâm thực hiện tốt chủ đề của năm học 2023-2024. Khắc phục tình trạng thiếu giáo viên; rà soát, sắp xếp tinh gọn mạng lưới trường lớp học; thực hiện đầy đủ cơ chế, chính sách cho giáo viên và học sinh ở vùng dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, học sinh thuộc hộ nghèo, cận nghèo; tăng cường dạy tiếng Bahnar và Jrai trong các cơ sở giáo dục nhằm giữ gìn tiếng nói, chữ viết và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc địa phương.
Giám đốc Sở GD-ĐT Lê Duy Định tặng bằng khen của UBND tỉnh cho tập các Tập thể Lao động xuất sắc. Ảnh: Đức Thụy |
Để đảm bảo sau khai giảng, học sinh có đủ áo quần, sách vở, dụng cụ học tập để đến trường, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu phát động trong toàn ngành, huy động các nguồn lực để hỗ trợ cho học sinh mua bảo hiểm y tế, sách vở, quần áo, dụng cụ học tập...
Các thầy, cô giáo, cán bộ, nhân viên tiếp tục nỗ lực, phấn đấu bằng tất cả khả năng và lòng yêu nghề, vì sự nghiệp giáo dục, vì học sinh thân thương để đóng góp nhiều hơn nữa cho sự nghiệp đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT của tỉnh. Mỗi thầy, cô giáo là tấm gương sáng về đạo đức, nhân cách cho học sinh noi theo, biết gieo niềm đam mê học tập cho học sinh và không ngừng sáng tạo góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn.
Ngoài ra, ngành cần thường xuyên tuyên dương khen thưởng đột xuất bằng nhiều hình thức khác nhau. Việc xét chọn, tôn vinh khen thưởng phải công bằng, công khai với nhiều hình thức, nội dung phong phú để kịp thời động viên, khích lệ tạo động lực cho giáo viên và học sinh hoàn thành tốt nhiệm vụ dạy tốt-học tốt.
Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Năm học 2023-2024 là mốc quan trọng để ngành Giáo dục khẳng định chất lượng và hoàn thành các mục tiêu của ngành cho giai đoạn 2020-2025. Tôi tin tưởng rằng, với tinh thần đoàn kết và sự đồng thuận cao của cả hệ thống chính trị dành cho ngành giáo dục, các thầy, cô giáo sẽ phát huy thành tích đạt được; khắc phục những hạn chế, yếu kém và tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm năm học 2023-2024.
Tại buổi lễ, Sở GD-ĐT đã công bố các quyết định khen thưởng và tuyên dương đối với những tập thể, cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đạt thành tích cao trong năm học 2021-2022 và 2022-2023.
Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh đã quyết định tặng Cờ thi đua của UBND tỉnh cho 49 tập thể, danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc cho 92 tập thể, bằng khen cho 33 tập thể và 135 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước năm học 2021-2022; tặng bằng khen cho 1 giáo viên đạt giải nhì toàn quốc vòng chung kết cuộc thi “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và 6 học sinh đạt huy chương tại Giải Vovinam học sinh phổ thông toàn quốc năm 2022.
Ngoài ra, Giám đốc Sở GD-ĐT cũng quyết định tặng giấy khen cùng tiền thưởng cho 815 học sinh đạt thành tích xuất sắc trong các kỳ thi cấp tỉnh, cấp quốc gia năm học 2022-2023 và đủ tiêu chuẩn nhận học bổng Nay Der.
Tuyên dương những học sinh dân tộc thiểu số học lực giỏi năm học 2022-2023. Ảnh: Đức Thụy |
Dịp này, Giám đốc Sở GD-ĐT Lê Duy Định cũng phát động phong trào thi đua yêu nước trong toàn ngành năm học 2023-2024 theo chủ đề “Đoàn kết, kỷ cương, đổi mới, sáng tạo, hoàn thành tốt các nhiệm vụ và mục tiêu đổi mới và nâng cao chất lượng GD-ĐT”.