Sẽ làm đường tránh trung tâm Đà Lạt bằng tuyến chân đèo Prenn - Xuân Thọ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Tuyến đường tránh vào TP.Đà Lạt từ chân đèo Prenn đến xã Xuân Thọ đang được các cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng xem xét phương án thiết kế và kinh phí thực hiện.

Ngày 7.3, ông Tôn Thiện San, Giám đốc Sở Tài chính Lâm Đồng, cho biết theo sự chỉ đạo của UBND tỉnh, sở đang phối hợp các đơn vị liên quan xem xét phương án thiết kế dự án xây dựng tuyến đường tránh TP.Đà Lạt từ chân đèo Prenn đến thôn Đa Quý, xã Xuân Thọ.

Theo Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh Lâm Đồng, qua khảo sát, đơn vị đề xuất 2 phương án tuyến, nêu rõ những thuận lợi và khó khăn của từng phương án.

Tuyến đường tránh Prenn - Xuân Thọ nối vào nút giao thông ở chân đèo Prenn
Tuyến đường tránh Prenn - Xuân Thọ nối vào nút giao thông ở chân đèo Prenn

Với phương án 1, tuyến đường tránh có chiều dài 9,43 km, thiết kế tiêu chuẩn đường cấp III miền núi; điểm đầu tại chân đèo Prenn, điểm cuối tại thôn Đa Quý, xã Xuân Thọ. Toàn tuyến có 6 cầu với tổng chiều dài khoảng 780 m để vượt dốc theo địa hình. Tổng mức đầu tư theo phương án này là 655 tỉ đồng, giải pháp thi công đơn giản hơn. Tuy nhiên, khối lượng đào đất đá khoảng 2,1 triệu m3, ảnh hưởng đến đất rừng, khối lượng đổ thải lớn và có nguy cơ sạt trượt trong quá trình khai thác.

Phương án 2, toàn tuyến dài khoảng 10,47 km, với 6 vị trí xây cầu tổng chiều dài 1,3 km, trong đó có cầu dạng xoắn ốc vượt địa hình. Tổng vốn đầu tư dự kiến 730 tỉ đồng. Theo phương án này, tuyến đường kết nối được với quy hoạch trung tâm giao dịch hoa nên tăng tính hiệu quả khai thác vận hành cho tuyến. Bên cạnh đó, chi phí giải phóng mặt bằng cao hơn phương án 1, nhưng đồng thời thực hiện giải phóng mặt bằng cho cả dự án trung tâm giao dịch hoa.

Với phương án 2, khối lượng phải đào đất đá chỉ khoảng 1,2 triệu m3, giảm phạm vi chiếm dụng và ảnh hưởng đến đất rừng, môi trường cảnh quan; tạo được điểm nhấn về cảnh quan cho cửa ngõ vào TP.Đà Lạt.

Tuyến đường tránh nhằm giảm áp lực phương tiện lưu thông qua đèo Prenn
Tuyến đường tránh nhằm giảm áp lực phương tiện lưu thông qua đèo Prenn

Nếu được thực hiện, có thể xem đây là tuyến đường tránh thứ 3 vào TP.Đà Lạt. Trước đây đã có tuyến đường tránh từ chân cầu Prenn rẽ vào Khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm để lên Đà Lạt.

Như Thanh Niên đã thông tin, trước Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, tuyến đường vành đai Đà Lạt, từ ngã ba đường Trúc Lâm Yên Tử giao với đèo Prenn đến ngã tư giao với đường Hoàng Văn Thụ và đường Nguyễn Đình Quân (chân thác Cam Ly), cơ bản hoàn thành. Tuyến đường vành đai có tổng chiều dài 7,5 km, vốn đầu tư khoảng 800 tỉ đồng dự kiến hoàn thành vào tháng 6.2023 nhưng bị chậm tiến độ do vướng giải phóng mặt bằng. Đến nay chỉ còn khoảng 300 m chưa thi công xong vì có 13 hộ chưa nhận tiền đền bù. Do đó, tỉnh Lâm Đồng gia hạn hoàn thành tuyến đường vành đai đến cuối năm 2025.

Đường vành đai TP.Đà Lạt đoạn qua Thiền viện Trúc Lâm
Đường vành đai TP.Đà Lạt đoạn qua Thiền viện Trúc Lâm

Theo Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng, dự án tuyến đường tránh Prenn - Xuân Thọ, nhằm mở thêm cửa ngõ vào TP.Đà Lạt từ phía đông, giúp giảm lưu lượng xe cộ ra vào theo hướng đèo Prenn và đèo Mimosa. Đây cũng là dự án giao thông đón đầu lượng xe tăng đột biến sau khi tuyến đường bộ cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương kết nối vào cao tốc Liên Khương - Prenn (Đà Lạt) nối TP.HCM và Đà Lạt hoàn thành.

Theo Lâm Viên (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Người dân được ghi nợ tiền sử dụng đất

Người dân được ghi nợ tiền sử dụng đất

Theo Nghị định 226 sửa đổi, bổ sung một số điều các nghị định của luật Đất đai, từ ngày 15.8, hộ gia đình, cá nhân sẽ được ghi nợ toàn bộ số tiền sử dụng đất tại thời điểm cấp sổ hồng lần đầu. Quy định này được cho sẽ tạo nhiều cơ hội cho người dân khi đăng ký cấp sổ.

Tuyến đường đã thông xe nhưng vẫn bị... cấm lưu thông

Tuyến đường đã thông xe nhưng vẫn bị... cấm lưu thông

(GLO)-Dù đã đưa vào sử dụng từ lâu nhưng trên tuyến liên huyện Chư Sê-Chư Pưh-Chư Prông vẫn đặt các biển cấm phương tiện lưu thông. Điều này có thể gây khó khăn cho việc đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân, đồng thời làm giảm hiệu quả sử dụng công trình giao thông đã được đầu tư.

Phường An Khê: Đường mới, diện mạo mới

Phường An Khê: Đường mới, diện mạo mới

(GLO)- Ngay khi chính thức vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, phường An Khê (tỉnh Gia Lai) tiếp tục quan tâm khẩn trương sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường Nguyễn Du, Bùi Thị Xuân, Nguyễn Nhạc nhằm cải thiện cảnh quan và phục vụ nhu cầu dân sinh.

Biến rác thải thành tài nguyên

MRF biến rác thải thành tài nguyên

(GLO)- Sau gần 1 năm hoạt động, Cơ sở thu hồi vật liệu (MRF) tại Khu liên hợp xử lý chất thải Long Mỹ (phường Quy Nhơn Tây, tỉnh Gia Lai) đã thu gom, phân loại gần 230 tấn nhựa phế liệu từ nhiều nguồn, góp phần giảm lượng rác thải ra môi trường, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn.

Cắt băng khánh thành công trình tuyến đường đèn năng lượng mặt trời. Ảnh: T.B

Ân Tường đưa vào sử dụng tuyến đường đèn năng lượng mặt trời chào mừng Đại hội Đảng bộ xã

(GLO)- Sáng 3-8, Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ân Tường đã tổ chức lễ khánh thành công trình tuyến đường đèn năng lượng mặt trời. Tuyến đường này có chiều dài hơn 2 km, nối từ ngã ba Gò Loi đến trụ sở Đảng ủy-Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ân Tường (tỉnh Gia Lai).

null