Sách tết

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ngày tết, nhẩn nha đọc những trang viết với các câu chuyện khác nhau của đời sống cũng là thú vui tao nhã.

z6224537844699-ec59bd19e03c21ef224bfcd796583a65.jpg
Tập thơ Thương hoài ngàn năm của Lê Hải Đăng.

Ngẫm về nhân sinh

“Muôn vị miền Tây” là tập sách của tác giả Trương Chí Hùng, NXB Kim Đồng 2024.

Tập tản văn gồm 145 trang in, là một chuỗi những bài viết về món ngon vật lạ miền Tây qua mắt nhìn của một người con miền Tây.

Ở đó, không chỉ có ẩm thực, nó còn là kỷ niệm, hồi ức về một tuổi thơ khốn khó với gia đình đầm ấm, ngập tràn tình yêu thương; là bạn bè, chòm xóm, là những con người miền Tây hồn hậu, chân tình.

Ẩm thực trong “Muôn vị miền Tây” của Trương Chí Hùng còn là câu chuyện của lịch sử hình thành vùng đất, là văn hóa giao thoa của những nhóm sắc tộc chọn miền đất trù phú này làm quê hương.

Cách người miền Tây thích nghi để trụ lại với môi trường khắc nghiệt thời khai hoang mở đất, cái hào sảng, ấm áp của một cộng đồng luôn biết nương tựa và đùm bọc nhau cũng được thể hiện.

Ngày Tết, đọc “Muôn vị miền Tây” của Trương Chí Hùng sẽ có cảm giác như đang đi một chuyến du lịch dài lênh đênh sông nước, cụng ly rượu đế với người miền Tây hồn hậu, thưởng thức nền ẩm thực dân dã mà độc đáo của miền đồng bằng châu thổ miệt Tây Nam Tổ quốc.

“Trắng” của tác giả Han Kang, Hà Linh dịch, Nhã Nam & NXB Hà Nội - 2021 là cuốn sách mỏng, chỉ vỏn vẹn 100 trang in, của nhà văn Hàn Quốc vừa được giải Nobel 2024.

Những đoạn ngắn trong “Trắng” được chia làm 3 phần, lần lượt là: 1-Tôi, 2-Cô ấy & 3-Tất cả màu trắng được viết bằng bút pháp đầy ray rứt và ma mị - một thế giới đan xen giữa quá khứ và hiện tại, giữa mong manh và vững chãi, giữa hủy diệt và hồi sinh.

Trong thế giới ấy, có hồi ức đau đớn, có vẻ tĩnh lặng của mịt mù sương giá, những bông tuyết rơi và nỗi buồn thân phận... Một cuốn sách đẹp, được viết bằng văn phong đặc biệt, nó khiến người ta quên mất ranh giới của các thể loại, thơ ca, tản văn và tự truyện.

Nhìn thấu chính mình

“Thương hoài ngàn năm” của tác phẩm của Võ Phiến, nhà văn nổi tiếng của miền Nam giai đoạn 1954-1975, vừa được tái bản theo ấn bản của nhà in Trí Đăng năm 1971, trong một nỗ lực giới thiệu các tác phẩm quý của văn học hiện đại Việt Nam với các độc giả trẻ hôm nay.

Cuốn sách dày 130 trang, gồm 2 truyện vừa và 1 truyện ngắn của Võ Phiến, lần lượt là: Thương hoài ngàn năm, Viết thư buổi trưa, Đến khi ma chết, được in lần đầu vào năm 1962.

Nếu ở “Thương hoài ngàn năm” và “Viết thư buổi trưa” là những rung cảm tha thiết và thật thà của những người đang yêu trong một xã hội có quá nhiều lễ giáo và khuôn phép, những bức bách và cách con người thời đó tìm đến tự do luyến ái, thì ở “Đến khi ma chết”, Võ Phiến trình làng một lối viết tỉnh rụi, tưởng dửng dưng mà dí dỏm, duyên dáng vô cùng.

Bằng những quan sát và mô tả tinh tế, cả diện mạo bên ngoài lẫn chiều sâu cảm xúc bên trong, cách viết tài hoa tưởng chừng ơ hờ mà đau đáu ở từng câu chữ, những truyện ngắn và truyện vừa góp mặt trong “Thương hoài ngàn năm” là những bức tranh sống động về cuộc sống và tâm tư của người miền Nam thời trước… Đọc “Thương hoài ngàn năm” cũng là dịp để những người trẻ ôn cố tri tân, nhìn thấu chính mình, hiểu mình hơn để bước tiếp.

Ngày Tết, còn có thể nhâm nhi tập thơ đầu tay của tác giả trẻ Lê Hoài Đăng gồm 70 bài thơ không đặt tựa, được đánh số từ 1 đến 70, được viết theo thể thơ tự do. Đây là cách nhà thơ trẻ sinh năm 1994 chọn để bày tỏ mình, bày tỏ những tâm tư, suy gẫm của thế hệ mình theo một cách rất riêng, mới và không trùng lắp.

Thơ của Lê Hải Đăng hầu hết là những ghi chép ngắn của khoảnh khắc, suy nghĩ thoáng qua, những rung cảm mỏng manh trước cuộc sống, tình yêu, và nỗi buồn của những người trẻ.

Hãy cứ để mọi thứ nhẹ tênh. Buồn bã làm chi, u uẩn mà làm chi khi bầu trời này, cuộc đời này có quá nhiều điều tốt đẹp để buồn: Em hãy nhớ, ngày sau vẫn là ngày nắng đẹp/ Mấy điều chật hẹp/ Mình cất đi thôi.

Còn gì đẹp hơn khi chúng ta cùng nói với nhau những lời yêu thương, trong ngày đầu năm mới.

Theo Đinh Lê Vũ (QNO)

Có thể bạn quan tâm

“Ung dung thanh thản giữa mây trời”

“Ung dung thanh thản giữa mây trời”

(GLO)- Tôi mượn câu thơ “Ung dung thanh thản giữa mây trời” trong bài mở đầu tập “Vân không” để giới thiệu tập thơ mới của Ngô Thanh Vân. “Vân không” ghi dấu sự trở lại của nữ thi sĩ sau 8 năm chị không xuất bản cuốn sách nào về thơ.

Nhà thơ Ngô Thanh Vân: Đường văn chạm vào trái tim, thành tình yêu biết hát

Nhà thơ Ngô Thanh Vân: Đường văn chạm vào trái tim, thành tình yêu biết hát

(GLO)- Hơn 20 năm nuôi mộng văn chương, nhà thơ Ngô Thanh Vân đã trình làng 5 tập thơ, 2 tập truyện ngắn, 2 tập tản văn. Với chị, khi đường văn chạm vào trái tim sẽ trở thành tình yêu biết hát bởi mong muốn của người viết là được đồng hành với bạn đọc bằng những điều bình dị, chân thành nhất.

Thắp lên lời thơ quê xứ

Thắp lên lời thơ quê xứ

(GLO)- Giữa thời đại ngổn ngang những thanh âm đô thị, giữa nhịp sống hối hả dễ bào mòn gốc rễ bản thể, tập thơ Cồn quê xứ (NXB Hội Nhà văn, 2025) vừa ra mắt bạn đọc đầu tháng 7-2025 như một vọng âm dịu dàng từ đất mẹ, khiến ta như lắng lại...

Giải mã 'năm số 9'

Giải mã 'năm số 9'

Trào lưu “năm số 9” hay "năm thế giới số 9" bùng nổ trong ngày 9/9. Không chỉ nhiều bạn trẻ hưởng ứng, chia sẻ những bài học, chiêm nghiệm của bản thân mà nhiều nghệ sĩ Việt cũng hưởng ứng.

Tiểu thuyết 'Mưa đỏ' cháy hàng, in không kịp bán

Tiểu thuyết 'Mưa đỏ' cháy hàng, in không kịp bán

Sau thành công vang dội của bản điện ảnh, "Mưa đỏ" tiếp tục gây “cơn sốt” trên thị trường xuất bản. Nhiều hiệu sách cho biết độc giả phải chờ tới 15-20 ngày mới nhận được tiểu thuyết. Hiện tại, lượng đặt hàng sách đã vượt xa dự đoán, lên tới hàng chục nghìn cuốn chỉ trong ít ngày.

Hòa tiếng cồng chiêng vang vọng đại ngàn

Hòa tiếng cồng chiêng vang vọng đại ngàn

(GLO)- Cồng chiêng của người Jrai và người Bahnar cùng sinh sống trên mảnh đất Gia Lai đã hòa quyện trong mạch nguồn chung của bản sắc-niềm tự hào văn hóa truyền thống. Tiếng cồng chiêng nối liền con người với đất trời, gắn kết bền chặt cộng đồng nơi rừng núi.

Chạm vào thế giới trẻ thơ...

Chạm vào thế giới trẻ thơ...

(GLO)- Từ ống kính nhiếp ảnh, nét cọ hội họa, câu chữ văn chương đến giai điệu âm nhạc, nhiều nghệ sĩ ở Gia Lai đang lặng lẽ gìn giữ, khơi gợi, ươm hạt giống tâm hồn cho thế giới tuổi thơ; đồng thời, gửi gắm thông điệp về sự kết nối, về trách nhiệm của người lớn trước “tuổi thơ đang mất dần”.

null