Sắc màu thổ cẩm Tây Nguyên hòa quyện với dòng Serepok huyền thoại

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Chiều tối ngày 15/7, tại thác Dray Nur, xã Dray Sáp, huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk, Ban Dân vận Tỉnh ủy Đắk Lắk phối hợp Ban Dân vận Thành ủy Thành Hồ Chí Minh tổ chức chương trình thời trang nghệ thuật thổ cẩm các dân tộc tại Đắk Lắk mang tên 'Ban Mê ơi!'.
Chương trình thời trang nghệ thuật thổ cẩm các dân tộc tại Đắk Lắk mang tên “Ban Mê ơi!” được tổ chức tại thác Dray Nur trên dòng sông Serepok.

Chương trình thời trang nghệ thuật thổ cẩm các dân tộc tại Đắk Lắk mang tên “Ban Mê ơi!” được tổ chức tại thác Dray Nur trên dòng sông Serepok.

Chương trình thời trang nghệ thuật được tổ chức tại thác Dray Nur, nơi được ví như ngọn thác huyền thoại của dòng sông Serepok, càng làm cho chương trình thêm phần huyền ảo, kỳ bí, đưa người xem như trở về thời kỳ xa xưa của đồng bào các dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên, nhằm góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống của các dân tộc Tây Nguyên.

Những bộ sưu tập thời trang thổ cẩm của các nhà thiết kế Lê Kyo, Công Huân, Cao Duy, Trung Beret, Nguyễn Thúy, Minh Hạnh được giới thiệu bởi các em học sinh Trường Trung học phổ thông dân tộc nội trú Nơ Trang Lơng, các đội cồng chiêng và các nghệ sĩ, nghệ nhân người dân tộc thiểu số sinh sống trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk.

Chương trình kết hợp giữa biểu diễn thời trang thổ cẩm và nghệ thuật văn hóa truyền thống làm cho chương trình thêm đặc sắc.

Chương trình kết hợp giữa biểu diễn thời trang thổ cẩm và nghệ thuật văn hóa truyền thống làm cho chương trình thêm đặc sắc.

Thông qua chương trình thời trang nghệ thuật “Ban Mê ơi!”, ban tổ chức chương trình mong muốn góp phần giữ gìn, tôn vinh và phát huy giá trị bản sắc văn hóa của đồng bào các dân tộc tại Tây Nguyên nói chung, Đắk Lắk nói riêng, xây dựng và tăng cường khối đại đoàn kết các dân tộc đang sinh sống trên vùng đất Tây Nguyên hùng vĩ, chung sức, đồng lòng cùng với Đảng, Nhà nước và cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng Tây Nguyên ngày càng giàu đẹp, cuộc sống của nhân dân ấm no, hạnh phúc.

Đồng chí H’Kim Hoa Byăh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Đắk Lắk cho biết: Không gian văn hóa cồng chiêng, các lễ hội truyền thống được gìn giữ bao đời nay của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên không thể thiếu được những sắc màu thổ cẩm.

Thổ cẩm Tây Nguyên từ xa xưa đến nay gắn liền với cuộc sống thường nhật của người dân, thể hiện được chiều sâu văn hóa. Di sản văn hóa là tài sản vô giá, gắn kết cộng đồng dân tộc, là cốt lõi của bản sắc dân tộc, cơ sở để sáng tạo những giá trị mới và giao lưu văn hóa. Qua những tà áo dài và các mẫu trang phục được thiết kế trên nền vải thổ cẩm của chương trình “Ban Mê ơi!” thể hiện rõ hơn văn hóa chính là cánh cửa mở ra với thế giới.

Trong đời sống thời trang hiện đại ngày nay, chất liệu vải thổ cẩm được nhiều nhà thiết kế quan tâm và yêu thích. Tuy nhiên, ứng dụng vào thiết kế thời trang cao cấp lại không dễ dàng bởi những tính chất đặc trưng của nó.

Chương trình có nhiều tiết mục nghệ thuật thổ cẩm độc đáo như đưa người xem trở về thời kỳ xa xưa của đồng bào Tây Nguyên.

Chương trình có nhiều tiết mục nghệ thuật thổ cẩm độc đáo như đưa người xem trở về thời kỳ xa xưa của đồng bào Tây Nguyên.

“Chương trình thời trang nghệ thuật thổ cẩm các dân tộc tại Đắk Lắk mang tên “Ban Mê ơi!” vừa góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của đồng bào các dân tộc ở Tây Nguyên, vừa xây dựng và tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc, đồng thời khẳng định cuộc sống của đồng bào các dân tộc ở Đắk Lắk nói riêng, Tây Nguyên nói chung luôn bình yên nhưng cũng hết sức sôi động, rộn rã, sáng tạo, cuốn hút như vẻ đẹp quyến rũ và sự hùng vĩ của núi rừng Tây Nguyên”, đồng chí H’Kim Hoa Byăh chia sẻ.

Có thể bạn quan tâm

Đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi

(GLO)- Người Tây Nguyên làm du lịch không chỉ bằng khu nghỉ dưỡng, mà còn bằng lòng hiếu khách và nghệ thuật kể chuyện. Vậy nên, đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi mà hãy đánh thức nó bằng chính giọng nói của rừng, bằng bàn tay của bà con và bằng tình yêu với buôn làng của mình.

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

(GLO)- Lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui là hiện tượng văn hóa xã hội đặc sắc của cộng đồng người Jrai ở Plei Ơi, xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai. Nghi lễ này tập hợp nhiều biểu tượng văn hóa độc đáo giúp chúng ta hiểu rõ hơn về thế giới tâm linh của cư dân bản địa.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

(GLO)- Ở buôn E Kia (xã Ia Rsai, huyện Krông Pa), ông Hiao Thuyên được biết đến là một nghệ nhân tài hoa khi giỏi cả sáo trúc, biểu diễn cồng chiêng, hát dân ca... Bằng những việc làm thiết thực, ông đã góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Jrai và xây dựng khối đại đoàn kết ở buôn làng.

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Nhắc đến đại ngàn Tây Nguyên, có lẽ biểu tượng văn hóa “sừng sững” chính là những mái nhà rông, nhà dài truyền thống của đồng bào các dân tộc. Trong những biến chuyển của thời đại, không gian che chở các hộ gia đình và lan tỏa văn hóa cộng đồng ấy khó tránh khỏi những hư hao, nghiêng ngả.

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

(GLO)- Ông Rmah Aleo (làng Pan, xã Dun, huyện Chư Sê) và ông Ayó (làng Piơm, thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) là những người “giữ lửa” và lan tỏa bản sắc văn hóa dân tộc đến cộng đồng buôn làng.

Thì thầm từ gốm Yang Tao

Thì thầm từ gốm Yang Tao

Nhờ may mắn làm cái nghề viết lách nên tôi từng có dịp đến nhiều trung tâm gốm của cả nước. Nghề gốm mỗi nơi mỗi kiểu, sản phẩm đơn giản có, tinh xảo có; quy trình tạo tác thủ công lẫn công nghiệp hóa vài ba công đoạn cũng có.

null