Quảng bá văn hóa và ẩm thực tại Lễ hội Việt Nam tại Nhật Bản

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Lễ hội Việt Nam tại Nhật Bản bắt đầu được tổ chức từ năm 2008, giúp quảng bá các nét đặc trưng về ẩm thực và văn hóa Việt Nam tới người dân Nhật Bản.
Các quan khách Việt Nam và Nhật Bản cắt băng khai mạc lễ hội. Ảnh: Đức Thịnh/TTXVN
Các quan khách Việt Nam và Nhật Bản cắt băng khai mạc lễ hội. Ảnh: Đức Thịnh/TTXVN
Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, ngày 11/12, Lễ hội Việt Nam tại Nhật Bản đã chính thức khai mạc ở Công viên Ueno, thủ đô Tokyo, với sự tham dự của nhiều quan chức cấp cao trong chính phủ và quốc hội Nhật Bản. 
Phát biểu tại lễ khai mạc, bà Lâm Thị Thanh Phương, Đại biện lâm thời Việt Nam tại Nhật Bản, kiêm Trưởng ban Tổ chức, cho biết Lễ hội Việt Nam tại Nhật Bản bắt đầu được tổ chức từ năm 2008 nhân dịp kỷ niệm 35 năm ngày hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao.
Đây là một trong những lễ hội thường niên lớn nhất ở thủ đô Tokyo. Lễ hội này giúp quảng bá các nét đặc trưng về ẩm thực và văn hóa Việt Nam tới người dân Nhật Bản. 
Bà Lâm Thị Thanh Phương cũng khẳng định với tinh thần đảm bảo lễ hội vui và an toàn, năm nay, Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản và Ban tổ chức đã quán triệt tuân thủ tuyệt đối theo các yêu cầu phòng chống dịch bệnh COVID-19 của Chính phủ Nhật Bản cũng như chính quyền thành phố Tokyo.
Về phần mình, Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Shingo Miyake bày tỏ vui mừng trước sự phát triển trong quan hệ Việt-Nhật.
Ông nói: “Nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên mà Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio tiếp sau khi nhậm chức là Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính. Đó là minh chứng rõ nét cho sự phát triển của quan hệ Việt-Nhật trên mọi lĩnh vực.”
Bên cạnh đó, Thứ trưởng Miyake cho biết theo thống kê tại Nhật Bản hiện có 450.000 người Việt đang sinh sống. Các món ăn của Việt Nam cũng được người dân Nhật Bản rất ưa thích, trong khi cái tên Việt Nam đã trở nên thân quen với người Nhật Bản. 
Theo Thứ trưởng Miyake, trước đại dịch, các hoạt động giao lưu nhân dân giữa hai nước diễn ra rất sôi động. Tuy nhiên, dịch bệnh đã tác động tiêu cực tới các hoạt động này. Do vậy, lễ hội là sự kiện để người dân Nhật Bản có thể thưởng thức món ăn Việt Nam cho dù vẫn ở Tokyo. 
Trong khi đó, ông Natsuo Yamaguchi, Chủ tịch đảng Công minh - đối tác của đảng Dân chủ Tự do (LDP) trong liên minh cầm quyền hiện nay ở Nhật Bản, nhấn mạnh hai nước sẽ kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2023.
Vì vậy, ông hy vọng quan hệ giữa hai nước không chỉ phát triển trong các lĩnh vực kinh tế và chính trị, mà còn cả trong lĩnh vực văn hóa và giao lưu nhân dân.
Lễ hội Việt Nam là một hoạt động thường niên do Đại sứ quán Việt Nam phối hợp với phía Nhật Bản tổ chức từ năm 2008 nhân dịp kỷ niệm 35 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.
Đây là một hoạt động nằm trong chiến dịch quảng bá hình ảnh Việt Nam ở Nhật Bản, qua đó góp phần tăng cường sự hiểu biết của người Nhật Bản về Việt Nam. 
Lễ hội năm nay được tổ chức trong bối cảnh Nhật Bản đang nỗ lực bình thường hóa các hoạt động kinh tế-xã hội. Vì vậy, sự kiện này đã thu hút sự tham gia của đông đảo của cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản, cũng như những người Nhật Bản yêu Việt Nam.
Tham gia lễ hội, các vị khách có cơ hội được thưởng thức các món ăn truyền thống và các chương trình văn hóa, nghệ thuật đậm đà bản sắc dân tộc của Việt Nam và Nhật Bản. 
Ban Tổ chức hy vọng lễ hội này sẽ đáp ứng các kỳ vọng về tái khởi động các hoạt động giao lưu văn hóa và giao lưu nhân dân giữa Việt Nam và Nhật Bản, đồng thời hưởng ứng lời kêu gọi vừa phòng chống dịch COVID-19, vừa phục hồi các hoạt động kinh tế-xã hội của chính quyền Tokyo.
Để đảm bảo an toàn cho những người tham gia, Ban Tổ chức đã yêu cầu tất cả các quan khách đeo khẩu trang và tiến hành đo thân nhiệt ở cửa ra vào. 
Lễ hội dự kiến sẽ kéo dài tới ngày 12/12.
Thanh Tùng-Đức Thịnh-Phạm Tuân (TTXVN/Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm

Chung tay gìn giữ vẻ đẹp mùa hoa dã quỳ – núi lửa Chư Đang Ya

Chung tay gìn giữ vẻ đẹp mùa hoa dã quỳ – núi lửa Chư Đang Ya

(GLO)- Cuối tháng 10 hằng năm, sắc vàng dã quỳ lại rực rỡ trên sườn núi Chư Đang Ya (xã Biển Hồ, tỉnh Gia Lai), trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách và người dân. Tuy nhiên, tình trạng hái hoa để kết vòng đội đầu, bó hoa chụp ảnh vẫn xảy ra, ảnh hưởng đến cảnh quan tự nhiên.

Định vị thương hiệu du lịch Gia Lai

Định vị thương hiệu du lịch Gia Lai

(GLO)- “Chúng ta cần định vị lại thương hiệu du lịch của tỉnh Gia Lai. Bởi vì sau khi sáp nhập thì khá nhiều tỉnh khác cũng có rừng, có biển. Ngày xưa tôi tự hào là một trong những người đầu tiên xây dựng tour “Từ biển bạc đến rừng xanh” nhưng bây giờ tôi thực sự bối rối”.

Đặc khu Lý Sơn vươn mình phát triển.

Lý Sơn vươn mình giữa biển khơi

(GLO)- Những ngày giữa tháng 10-2025, đoàn công tác gồm đại diện lãnh đạo Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 và các địa phương từ Gia Lai đến Quảng Trị đã đến thăm đặc khu Lý Sơn (Quảng Ngãi). Là đảo tiền tiêu của Tổ quốc, vượt qua bao khó khăn, đặc khu Lý Sơn đang vươn mình giữa biển khơi.

Chờ đón hội hoa vàng trên núi lửa triệu năm

Chờ đón hội hoa vàng trên núi lửa triệu năm

(GLO)- Chẳng ai chăm bón, dã quỳ cứ theo triền đất đỏ bazan của núi lửa Chư Đang Ya mà bung nở vàng rực, như một hàn thử biểu báo hiệu mùa đông đã về. Năm nay, người dân và du khách lại chờ đón hội hoa vàng trên núi lửa triệu năm.

Anh Trần Bửu Thưởng-Bếp trưởng Khách sạn Mường Thanh Quy Nhơn chế biến món bún chả cá Quy Nhơn cho thực khách. Ảnh: Phi Long

Ẩm thực Gia Lai trong mùa Thu Hà Nội

(GLO)- Giữa tiết trời se lạnh của mùa Thu Hà Nội, gian hàng ẩm thực của tỉnh Gia Lai tại Lễ hội Ẩm thực Thu mỹ vị (Hội chợ mùa Thu 2025) đang diễn ra tại TP. Hà Nội đã mang đến cho du khách những hương vị đậm đà, mộc mạc của vùng đất đại ngàn cùng nét ấm áp của miền biển “xứ nẫu”.

Đoàn famtrip Cục Du lịch quốc gia Việt Nam khảo sát, bàn giải pháp liên kết phát triển sản phẩm du lịch tại Gia Lai

Đoàn famtrip Cục Du lịch quốc gia Việt Nam khảo sát, bàn giải pháp liên kết phát triển sản phẩm du lịch tại Gia Lai

(GLO)- Chiều 18-10, tại phường Pleiku, Hiệp hội Du lịch tỉnh Gia Lai tổ chức hội nghị gặp gỡ đoàn famtrip của Cục Du lịch quốc gia Việt Nam đến khảo sát và liên kết phát triển sản phẩm du lịch với chủ đề “Tôn vinh văn hóa dân tộc thiểu số - đồng hành cùng du lịch phát triển”.

Việt Nam là 'ngôi sao' của ẩm thực châu Á

Việt Nam là 'ngôi sao' của ẩm thực châu Á

Dựa trên phân tích chuyên sâu từ hơn 30 đầu bếp, chuyên gia pha chế và biên tập viên ẩm thực hàng đầu cùng dữ liệu tại 270 khách sạn Marriott ở 20 thị trường, báo cáo cho thấy Việt Nam đang được đánh giá là "điểm đến ẩm thực đang phát triển mạnh mẽ nhất Đông Nam Á".

null