Chư Sê: Doanh nghiệp vận tải bức xúc vì bến xe bố trí xa trung tâm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Tuy được đầu tư xây dựng khang trang nhưng bến xe mới huyện Chư Sê (xã Ia Blang) luôn trong tình trạng vắng khách. Nguyên nhân do bến xe ở xa trung tâm thị trấn. Điều này đã gây bức xúc cho các doanh nghiệp vận tải vì lượng khách bị sụt giảm.

22.jpg
Công an huyện Chư Sê làm việc với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải trên địa bàn huyện ghi nhận những bất cập về vị trí của Bến xe mới, đồng thời tìm hướng đề xuất khắc phục. Ảnh: M.P

Được đưa vào hoạt động từ đầu năm 2021, bến xe mới huyện Chư Sê có công suất khai thác 286 chuyến xe ra vào bến/ngày. Tuy nhiên, do vị trí mới cách trung tâm thị trấn Chư Sê hơn 6 km nên mỗi ngày chỉ có khoảng 8-10 chuyến xe vào bến để đón, trả khách, số xe còn lại chỉ vào khi làm các thủ tục theo quy định.

Qua tìm hiểu, số xe không vào bến đón, trả khách phần lớn là các nhà xe tại huyện Chư Sê. Để thuận tiện cho việc kinh doanh, thay vì xuống bến xe cách xa trung tâm thị trấn, các nhà xe đã dùng địa điểm bán vé lập “bến cóc” đậu đỗ, đón trả khách.

Ông Lê Minh Sang-Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Vận tải thương mại Sáu Bản (thị trấn Chư Sê) cho biết: Doanh nghiệp có 6 đầu xe chạy tuyến Gia Lai-TP. Hồ Chí Minh. Trong đó, 2 xe đăng ký hoạt động tại bến xe khách huyện Đak Đoa và 4 xe đón, trả khách trên địa bàn huyện.

Trước đây, bến xe cũ nằm ngay ngã ba Cheo Reo nên thuận tiện cho việc đón, trả khách đi theo các hướng và cho xe tải bốc dỡ hàng cũng như các dịch vụ đi kèm. Từ khi bến xe dời đến xã Ia Blang, cách vị trí trung tâm thị trấn Chư Sê hơn 6 km đã khiến lượng hành khách bị sụt giảm nghiêm trọng.

Ban đầu, các doanh nghiệp đều tuân thủ việc đưa xe xuống bến đón, trả khách theo quy định nhưng vì vị trí đặt bến xa trung tâm nên khách không chịu xuống bến. Do đó, phần lớn hành khách thường chọn đón xe từ hướng TP. Pleiku xuống để đi.

Theo ông Sang: Thời gian đầu, các nhà xe của huyện dùng xe trung chuyển đưa đón từng hành khách xuống bến. Tuy nhiên, khi dùng xe trung chuyển, các nhà xe buộc phải đón khách sớm hơn vì nhiều khách ở các xã xa.

Do đó, một bộ phận hành khách không muốn đón sớm vì mất thời gian chờ đợi. Đơn cử như hành khách ở thôn Mỹ Thạch (đầu thị trấn) muốn đi TP. Hồ Chí Minh thì chỉ cần ra quốc lộ 14 đón xe thay vì xuống tận bến xe (cuối thị trấn) cách hơn 8 km.

chu-se-doanh-nghiep-van-tai-buc-xuc-vi-ben-xe-bo-tri-xa-trung-tam-bg.jpg
Các nhà xe tại huyện Chư Sê cho rằng vị trí bến xe mới của huyện quá xa trung tâm nên đã dùng địa điểm bán vé lập “bến cóc” đậu đỗ, đón trả khách. Ảnh: M.P

“Điều này vô tình dẫn đến tình trạng đón, trả khách dọc đường không đúng quy định của các xe từ hướng TP. Pleiku đi qua địa bàn huyện. Nếu nói các nhà xe lập “bến cóc” chúng tôi cũng chấp nhận, nhưng không làm như vậy thì không có khách, sụt giảm doanh thu”-ông Sang bức xúc nói.

Trong khi đó, ông Lã Ngọc Lưu-Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Lưu Thu Gia Lai (nhà xe Mai Linh, thị trấn Chư Sê) thông tin: Doanh nghiệp có 10 đầu xe chạy các tuyến Đak Đoa, Ayun Pa, Chư Sê-TP. Hồ Chí Minh và tuyến Chư Sê-Bà Rịa Vũng Tàu.

Thời gian đầu, các doanh nghiệp đều cho xe tập trung xuống bến. Tuy nhiên, do bất cập về vị trí đặt bến mới nên lượng hành khách sụt giảm đến 50%.

“Để đảm bảo hoạt động kinh doanh, các doanh nghiệp cải tạo lại phần đất của gia đình nhà ở trung tâm thị trấn để làm điểm bán vé, đón trả khách. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị, các cơ quan chức năng cũng hứa sẽ quyết liệt xử lý các xe đi qua địa bàn đón trả khách dọc đường nhưng không giải quyết dứt điểm được.

Theo tôi, vị trí bến xe không hợp lý cần sớm có giải pháp điều chỉnh, dời đến vị trí khác phù hợp hơn. Trước mắt, các doanh nghiệp vận tải ở địa phương đề xuất thành lập điểm đón, trả khách ở vị trí trung tâm thị trấn hoặc trên đường Hồ Chí Minh (tuyến tránh huyện Chư Sê) gần nơi giao với quốc lộ 25 thuận lợi cho hành khách đi các hướng.

Doanh nghiệp vận tải từ nơi khác cũng như các nhà xe tại địa phương đến cũng có nơi dừng, đỗ để đón, trả khách đúng quy định”-ông Lưu kiến nghị.

Trao đổi với P.V, Trung tá Nguyễn Minh Tuấn-Đội trưởng Đội Cảnh sát Giao thông-Trật tự (Công an huyện Chư Sê) cho biết: “Để việc đón trả khách thuận lợi hơn, chúng tôi sẽ tham mưu UBND huyện và ngành chức năng chọn vị trí phù hợp làm điểm đón, trả khách nhằm đảm bảo thuận tiện và an toàn giao thông cho các phương tiện giao thông của huyện cũng như các nhà xe khác đi qua địa bàn.

Điều này cũng giải quyết được tình trạng đón, trả khách không đúng quy định trên tuyến quốc lộ 14 đoạn qua địa bàn huyện Chư Sê; đồng thời, cũng ngăn chặn việc lợi dụng điểm văn phòng bán vé, cây xăng hay lập “bến cóc” để đón, trả khách sai quy định”.

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai thu hút 123 dự án đầu tư

Gia Lai thu hút 123 dự án đầu tư

(GLO)- Theo Sở Tài chính Gia Lai, công tác thu hút đầu tư của tỉnh tiếp tục được đẩy mạnh và đạt kết quả khả quan. Trong 7 tháng đầu năm 2025, toàn tỉnh đã thu hút được 123 dự án mới, tổng vốn đăng ký đầu tư hơn 57.485 tỷ đồng.

Ngân hàng đẩy mạnh tín dụng xanh: Tăng cơ hội cho doanh nghiệp tiếp cận vốn đầu tư phát triển

Ngân hàng đẩy mạnh tín dụng xanh: Tăng cơ hội cho doanh nghiệp tiếp cận vốn đầu tư phát triển

(GLO)- Thời gian gần đây, cùng với việc đưa ra thị trường các gói tín dụng xanh với lãi suất hấp dẫn, nhiều ngân hàng thương mại cam kết đơn giản hóa thủ tục, tạo điều kiện cho doanh nghiệp (DN) tiếp cận và vay vốn để đầu tư phát triển các dự án xanh, tuần hoàn.

Huấn luyện kỹ năng phòng cháy chữa cháy tại Trang trại bò sữa Bình Định

Huấn luyện kỹ năng phòng cháy chữa cháy tại Trang trại bò sữa Bình Định

(GLO)- Sáng 26-7, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (Công an tỉnh Gia Lai) phối hợp với Chi nhánh Công ty TNHH MTV Bò sữa Việt Nam, Trang trại bò sữa Bình Định (xã An Nhơn Tây) tổ chức tuyên truyền, huấn luyện nghiệp vụ và thực tập phương án chữa cháy, cứu nạn cứu hộ năm 2025.

Cảng Quy Nhơn chuyển mình theo hướng cảng xanh

Cảng Quy Nhơn chuyển mình theo hướng cảng xanh

(GLO)- Thực hiện Quyết định số 710/QĐ-CHHVN ngày 2-6-2021 của Cục Hàng hải Việt Nam về kế hoạch triển khai Đề án phát triển cảng xanh tại Việt Nam, Cảng Quy Nhơn là một trong những đơn vị tiên phong từng bước hiện thực hóa mô hình cảng xanh-cảng bền vững.

Đồng chí Lâm Hải Giang đã tặng phần quà của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho UBND và các đơn vị của xã Ia Hrung. Ảnh: Hà Duy

Xã Ia Hrung tiếp tục khai thác dư địa để thu hút đầu tư

(GLO)- Tiếp tục khai thác dư địa để thu hút đầu tư, nhanh chóng tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho các dự án đang triển khai trên địa bàn xã là một trong những chỉ đạo quan trọng của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Lâm Hải Giang tại buổi làm việc với Đảng uỷ, chính quyền xã Ia Hrung vào chiều 11-7.

null