Chư Sê: Doanh nghiệp vận tải bức xúc vì bến xe bố trí xa trung tâm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Tuy được đầu tư xây dựng khang trang nhưng bến xe mới huyện Chư Sê (xã Ia Blang) luôn trong tình trạng vắng khách. Nguyên nhân do bến xe ở xa trung tâm thị trấn. Điều này đã gây bức xúc cho các doanh nghiệp vận tải vì lượng khách bị sụt giảm.

22.jpg
Công an huyện Chư Sê làm việc với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải trên địa bàn huyện ghi nhận những bất cập về vị trí của Bến xe mới, đồng thời tìm hướng đề xuất khắc phục. Ảnh: M.P

Được đưa vào hoạt động từ đầu năm 2021, bến xe mới huyện Chư Sê có công suất khai thác 286 chuyến xe ra vào bến/ngày. Tuy nhiên, do vị trí mới cách trung tâm thị trấn Chư Sê hơn 6 km nên mỗi ngày chỉ có khoảng 8-10 chuyến xe vào bến để đón, trả khách, số xe còn lại chỉ vào khi làm các thủ tục theo quy định.

Qua tìm hiểu, số xe không vào bến đón, trả khách phần lớn là các nhà xe tại huyện Chư Sê. Để thuận tiện cho việc kinh doanh, thay vì xuống bến xe cách xa trung tâm thị trấn, các nhà xe đã dùng địa điểm bán vé lập “bến cóc” đậu đỗ, đón trả khách.

Ông Lê Minh Sang-Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Vận tải thương mại Sáu Bản (thị trấn Chư Sê) cho biết: Doanh nghiệp có 6 đầu xe chạy tuyến Gia Lai-TP. Hồ Chí Minh. Trong đó, 2 xe đăng ký hoạt động tại bến xe khách huyện Đak Đoa và 4 xe đón, trả khách trên địa bàn huyện.

Trước đây, bến xe cũ nằm ngay ngã ba Cheo Reo nên thuận tiện cho việc đón, trả khách đi theo các hướng và cho xe tải bốc dỡ hàng cũng như các dịch vụ đi kèm. Từ khi bến xe dời đến xã Ia Blang, cách vị trí trung tâm thị trấn Chư Sê hơn 6 km đã khiến lượng hành khách bị sụt giảm nghiêm trọng.

Ban đầu, các doanh nghiệp đều tuân thủ việc đưa xe xuống bến đón, trả khách theo quy định nhưng vì vị trí đặt bến xa trung tâm nên khách không chịu xuống bến. Do đó, phần lớn hành khách thường chọn đón xe từ hướng TP. Pleiku xuống để đi.

Theo ông Sang: Thời gian đầu, các nhà xe của huyện dùng xe trung chuyển đưa đón từng hành khách xuống bến. Tuy nhiên, khi dùng xe trung chuyển, các nhà xe buộc phải đón khách sớm hơn vì nhiều khách ở các xã xa.

Do đó, một bộ phận hành khách không muốn đón sớm vì mất thời gian chờ đợi. Đơn cử như hành khách ở thôn Mỹ Thạch (đầu thị trấn) muốn đi TP. Hồ Chí Minh thì chỉ cần ra quốc lộ 14 đón xe thay vì xuống tận bến xe (cuối thị trấn) cách hơn 8 km.

chu-se-doanh-nghiep-van-tai-buc-xuc-vi-ben-xe-bo-tri-xa-trung-tam-bg.jpg
Các nhà xe tại huyện Chư Sê cho rằng vị trí bến xe mới của huyện quá xa trung tâm nên đã dùng địa điểm bán vé lập “bến cóc” đậu đỗ, đón trả khách. Ảnh: M.P

“Điều này vô tình dẫn đến tình trạng đón, trả khách dọc đường không đúng quy định của các xe từ hướng TP. Pleiku đi qua địa bàn huyện. Nếu nói các nhà xe lập “bến cóc” chúng tôi cũng chấp nhận, nhưng không làm như vậy thì không có khách, sụt giảm doanh thu”-ông Sang bức xúc nói.

Trong khi đó, ông Lã Ngọc Lưu-Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Lưu Thu Gia Lai (nhà xe Mai Linh, thị trấn Chư Sê) thông tin: Doanh nghiệp có 10 đầu xe chạy các tuyến Đak Đoa, Ayun Pa, Chư Sê-TP. Hồ Chí Minh và tuyến Chư Sê-Bà Rịa Vũng Tàu.

Thời gian đầu, các doanh nghiệp đều cho xe tập trung xuống bến. Tuy nhiên, do bất cập về vị trí đặt bến mới nên lượng hành khách sụt giảm đến 50%.

“Để đảm bảo hoạt động kinh doanh, các doanh nghiệp cải tạo lại phần đất của gia đình nhà ở trung tâm thị trấn để làm điểm bán vé, đón trả khách. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị, các cơ quan chức năng cũng hứa sẽ quyết liệt xử lý các xe đi qua địa bàn đón trả khách dọc đường nhưng không giải quyết dứt điểm được.

Theo tôi, vị trí bến xe không hợp lý cần sớm có giải pháp điều chỉnh, dời đến vị trí khác phù hợp hơn. Trước mắt, các doanh nghiệp vận tải ở địa phương đề xuất thành lập điểm đón, trả khách ở vị trí trung tâm thị trấn hoặc trên đường Hồ Chí Minh (tuyến tránh huyện Chư Sê) gần nơi giao với quốc lộ 25 thuận lợi cho hành khách đi các hướng.

Doanh nghiệp vận tải từ nơi khác cũng như các nhà xe tại địa phương đến cũng có nơi dừng, đỗ để đón, trả khách đúng quy định”-ông Lưu kiến nghị.

Trao đổi với P.V, Trung tá Nguyễn Minh Tuấn-Đội trưởng Đội Cảnh sát Giao thông-Trật tự (Công an huyện Chư Sê) cho biết: “Để việc đón trả khách thuận lợi hơn, chúng tôi sẽ tham mưu UBND huyện và ngành chức năng chọn vị trí phù hợp làm điểm đón, trả khách nhằm đảm bảo thuận tiện và an toàn giao thông cho các phương tiện giao thông của huyện cũng như các nhà xe khác đi qua địa bàn.

Điều này cũng giải quyết được tình trạng đón, trả khách không đúng quy định trên tuyến quốc lộ 14 đoạn qua địa bàn huyện Chư Sê; đồng thời, cũng ngăn chặn việc lợi dụng điểm văn phòng bán vé, cây xăng hay lập “bến cóc” để đón, trả khách sai quy định”.

Có thể bạn quan tâm

 Bộ Công Thương phê duyệt Phương thức vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2026

Bộ Công Thương phê duyệt phương thức vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2026

Ngày 28-11, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 3477/QĐ-BCT phê duyệt Phương thức vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2026, tạo cơ sở để các đơn vị chủ động chuẩn bị kế hoạch bảo đảm cung ứng điện cho phát triển kinh tế - xã hội và nhu cầu sinh hoạt của người dân trong năm tới.

Doanh nghiệp nỗ lực gượng dậy sau bão lũ

Doanh nghiệp nỗ lực gượng dậy sau bão lũ

(GLO)- Bão vừa tan, lũ dữ lại ập đến khiến nhiều doanh nghiệp (DN) ở tỉnh Gia Lai rơi vào tình cảnh “thiệt hại kép”. Nhà xưởng ngập sâu trong nước, máy móc hư hỏng hàng loạt, hàng hóa chờ xuất chìm trong bùn non…, hoạt động sản xuất kinh doanh bị tê liệt.

Công ty Thủy điện An Khê - Ka Nak: Gần 3 tỷ đồng cho hoạt động an sinh xã hội và hỗ trợ đồng bào bị thiên tai

Công ty Thủy điện An Khê-Ka Nak: Gần 3 tỷ đồng cho hoạt động an sinh xã hội và hỗ trợ đồng bào bị thiên tai

(GLO)- Từ đầu năm 2025 đến nay, Công ty Thủy điện An Khê-Ka Nak đã dành gần 3 tỷ đồng cho các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, vì người nghèo, chăm lo giáo dục và hỗ trợ đồng bào bị ảnh hưởng bão lũ, khắc phục thiên tai tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh Gia Lai.

Một dự án điện gió ở tỉnh Gia Lai. Ảnh: Tiến sỹ

Gia Lai mời gọi đầu tư dự án nhà máy điện gió Hòn Trâu

(GLO)- Sở Tài chính tỉnh Gia Lai vừa có Thông báo số 186/TB-STC mời các nhà đầu tư quan tâm đối với Dự án nhà máy điện gió Hòn Trâu (giai đoạn 1) tại địa bàn các xã, phường: Phù Mỹ Đông, Phù Mỹ Bắc, Phù Mỹ Tây, Bình Dương, Ngô Mây, Cát Tiến, Tuy Phước Đông, Quy Nhơn Đông, tỉnh Gia Lai.

Đỗ Thị Thanh Vân và hành trình thổi hồn mới vào gốm Vân Sơn

E-magazine Đỗ Thị Thanh Vân và hành trình thổi hồn mới vào gốm Vân Sơn

(GLO)-Giữa hơi ấm của đất và lửa, chị Đỗ Thị Thanh Vân-Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Gốm Vân Sơn (phường Quy Nhơn Đông), đang thổi sức sống mới vào nghề gốm truyền thống. Với chị, làm gốm không chỉ là khởi nghiệp, mà còn là cách gìn giữ bản sắc quê hương bằng tinh thần “xanh” và sáng tạo.

null