Bộ trưởng Bộ GD-ĐT: Hai con đường cho môn tích hợp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Một số môn học tích hợp ở cấp THCS sau 2 năm thực hiện đã bộc lộ rất nhiều bất cập. Theo Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn, Bộ cũng nhận thấy việc triển khai môn tích hợp là 'một thách thức lớn đang đặt ra' và cho rằng: 'Môn tích hợp là câu chuyện 'quả trứng và con gà''.

Trên Báo Thanh Niên mới đây, nhiều ý kiến đã chỉ ra rằng hiện nay, môn học tích hợp như khoa học tự nhiên chủ yếu là ghép cơ học, chưa thể hiện rõ tính tích hợp, liên môn. Chương trình các môn học này chưa có sự tích hợp tương ứng với tên gọi môn. Giáo viên (GV) dạy đơn môn dù được tập huấn, bồi dưỡng nhưng vẫn chưa đáp ứng được giảng dạy có chất lượng các bộ môn tích hợp này.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn tại buổi làm việc của đoàn giám sát của Quốc hội về việc thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông. Ảnh: Thế Đại

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn tại buổi làm việc của đoàn giám sát của Quốc hội về việc thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông. Ảnh: Thế Đại

Tại buổi làm việc của Đoàn giám sát của Quốc hội chiều 27.7, bà Nguyễn Thị Mai Hoa, Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục của Quốc hội, cho rằng đây là vấn đề "khó khăn nhất" hiện nay và còn nhiều trăn trở từ phía nhà trường, đội ngũ GV. Do vậy, bà Hoa đề nghị có những nội dung cần được làm rõ liên quan đến môn học tích hợp này: sách giáo khoa (SGK) đã thực sự gọi là SGK của môn tích hợp hay chỉ là gộp 2 - 3 môn vào một cuốn SGK. Việc triển khai thực hiện nơi thì bố trí 1 GV dạy đơn môn tham gia lớp tập huấn 6 tháng về dạy tích hợp; nơi thì cả 2 - 3 GV dạy 1 môn. Việc đào tạo GV để bảo đảm chuẩn dạy các môn tích hợp hiện chỉ có một số ít trường sư phạm có đào tạo, nhưng chưa cho "ra lò" bất cứ GV nào…

Theo Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn, Bộ cũng nhận thấy việc triển khai môn tích hợp là "một thách thức lớn đang đặt ra" và cho rằng: "Môn tích hợp là câu chuyện "quả trứng và con gà". Nghị quyết 88 của Quốc hội yêu cầu phải tích hợp một số môn học ở cấp THCS. Nếu chương trình không thiết kế môn tích hợp thì các trường sư phạm không có căn cứ để đào tạo GV dạy tích hợp. Khi bắt đầu thực hiện thì phải dùng đội ngũ GV cũ, tập huấn dần để chuyển đổi chứ không thể đợi đến 4 năm đào tạo GV dạy tích hợp ra trường rồi mới thực hiện chương trình này".

Do vậy, theo Bộ trưởng Sơn, tích hợp trước mắt sẽ có hai con đường: một là quay về như cũ thành các đơn môn; con đường thứ hai là vẫn kiên trì đổi mới và sẽ tính toán một lộ trình đến một năm nào đó GV cũ được tập huấn đầy đủ các điều kiện đảm bảo và sẽ hoàn tất. Phải xem đây là vấn đề chuyên môn và cần quá trình triển khai chứ không phải đặt ra yêu cầu về thời gian, tháng mấy phải làm xong vấn đề này.

Ông Sơn cũng nhấn mạnh thực tế: "Đây là lần đổi mới rất căn bản, toàn diện nhưng các yếu tố đảm bảo cho nó (đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất… - PV) thì không được đổi mới một cách căn bản và toàn diện”. Do vậy, người đứng đầu ngành GD-ĐT mong đoàn giám sát “chiếu cố” tới các yếu tố này khi đánh giá và đề xuất giải pháp.

Có thể bạn quan tâm

Cầu truyền hình trực tiếp “Đường lên đỉnh Olympia” năm thứ 24 được tổ chức tại Quảng trường Đại đoàn kết TP. Pleiku

Cầu truyền hình trực tiếp “Đường lên đỉnh Olympia” năm thứ 24 được tổ chức tại Quảng trường Đại Đoàn Kết

(GLO)- Trong 2 ngày 10 và 11-9, đoàn công tác Ban Sản xuất các chương trình giải trí (VTV3-Đài Truyền hình Việt Nam) đã đến TP. Pleiku để khảo sát địa điểm chuẩn bị truyền hình trực tiếp chương trình chung kết “Đường lên đỉnh Olympia” năm thứ 24 tại tỉnh Gia Lai, dự kiến diễn ra ngày 13-10-2024.
Dành tình thương cho học trò vùng khó - Kỳ cuối: Trở về nối nhịp yêu thương

Mang chữ đến vùng khó Gia Lai - Kỳ cuối: Trở về nối nhịp yêu thương

(GLO)- Hành trình thắp sáng ước mơ tri thức cho học sinh dân tộc thiểu số (DTTS) có sự tham gia của không ít thầy-cô giáo từng lớn lên từ làng. Ý thức mạnh mẽ về giá trị của việc học, họ quyết tâm quay trở về nơi mình bắt đầu để chung tay dìu dắt và lan tỏa tình yêu con chữ.
Đak Đoa tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Đak Đoa tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

(GLO) - UBND huyện Đak Đoa (tỉnh Gia Lai) vừa tổ chức hội nghị tổng kết năm học 2023-2024 và triển khai nhiệm vụ năm học 2024-2025. Tham dự hội nghị có lãnh đạo UBND huyện, một số ban ngành của huyện, phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, UBND các xã, thị trấn, các trường học trên địa bàn…

Rộn ràng ngày hội khai trường

Hân hoan ngày hội khai trường

(GLO)- Hòa chung không khí rộn ràng của ngày hội “Toàn dân đưa trẻ đến trường”, sáng 5-9, hơn 400 ngàn học sinh của 759 trường học trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã chào đón năm học mới 2024-2025 trong tâm thế hân hoan, phấn khởi.