Bị cho “bán đứt” lực lượng Nga, ông trùm Wagner: “Chuyện này thật nực cười”

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
(GLO)-Xung đột giữa Nga- Ucraine vẫn ở thế giằng co, gây nhiều tổn thất và chưa biết khi nào ngả ngũ, dù hai bên liên tục đưa ra những công bố khác nhau. Đặc biệt, tình hình càng làm cho dư luận thế giới mấy ngày gần đây thêm “hoang mang” trước thông tin vừa hé lộ của tờ Washington Post.
Ông trùm Wagner ( giữa ) ở Moscow hồi tháng 4. Ảnh: Reuters

Ông trùm Wagner ( giữa ) ở Moscow hồi tháng 4. Ảnh: Reuters

Theo đó, tờ Washington Post ngày 14/5 dẫn một số tài liệu tình báo của Mỹ bị rò rỉ trên nền tảng trò chuyện nhóm Discord cho biết, hồi cuối tháng 1 vừa qua, trong bối cảnh các tay súng của Wagner đang hứng chịu những tổn thất lớn trong các cuộc giao tranh giành quyền kiểm soát thành phố Bakhmut, ông Prigozhin đã đưa ra một lời đề nghị “bất ngờ” với phía Ukraine.

Cụ thể, người đứng đầu Wagner đề xuất nếu phía Ukraine rút binh sĩ khỏi khu vực xung quanh Bakhmut, ông sẽ cung cấp cho Kiev thông tin về các vị trí của quân đội Nga mà Ukraine có thể sử dụng để phản công. Đề nghị này được ông Prigozhin chuyển đến đầu mối liên lạc của ông tại cơ quan tình báo quân sự Ukraine (HUR), những người mà ông đã duy trì liên lạc bí mật trong suốt cuộc xung đột với Ukraine. Tuy nhiên, đề nghị này của ông trùm đã bị Kiev bác bỏ vì không tin tưởng.

Trong quá trình liên lạc với tình báo Ukraine, ngoài các cuộc gọi điện thoại, ông Prigozhin dường như cũng đã có một số cuộc gặp trực tiếp với các sỹ quan HUR ở một quốc gia không xác định tại châu Phi.

Một tài liệu khác cũng cho biết ông Prigozhin nói với đặc vụ tình báo Ucraine rằng quân đội Nga đang khó khăn về nguồn cung đạn dược. Vì vậy Ucraine đẩy mạnh tập kích bán đảo Crimea khi tình thần quân đội Nga sa sút.

Phản ứng trước những thông tin lan truyền chóng mặt, ông Prigoznhin, lãnh đạo tập đoàn Wagner cho rằng "Chuyện này thật nực cười". Ông Prigoznhin đã viết những lời trên trên mạng Telegram ngày 15/5 sau khi có bài viết của báo Washington Post- theo Hãng tin AFP.

Theo ông, tờ báo Mỹ có thể phóng đại thông tin tình báo hoặc trở thành nạn nhân của một vụ gài bẫy thông tin.

Ông chủ tập đoàn đánh thuê Nga cho rằng một nhóm tinh hoa chính trị và doanh nhân Nga đứng sau cáo buộc này. "Dĩ nhiên họ sẽ muốn đổ nhiều thứ dơ bẩn nhất có thể lên tôi", ông nói.

Ông Prigozhin bác bỏ việc ông có liên hệ với ông Kyrylo Budanov - người đứng đầu cơ quan tình báo quân đội Ukraine ở châu Phi, như cáo buộc của tờ báo Mỹ. Ông khẳng định đã không đến lục địa đen kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột ở Ukraine.

Lực lượng Wagner dẫn đầu trong đợt tấn công dài nhất và đẫm máu nhất của Nga nhằm chiếm thị trấn Bakhmut ở miền đông Ukraine.

Tuy nhiên cũng có những hục hặc giữa lực lượng này và quân đội Nga. Tuần trước, ông Prigozhin còn cáo buộc quân đội Nga rút lui và không cung cấp đủ đạn dược khiến lực lượng của ông bị tổn thất nặng.

Về phần mình, Điện Kremlin trong phát biểu của người đại diện Dmitry Peskov trước thông tin trên cho rằng, bài báo nói trên của Washington Post "có vẻ như là trò lừa bịp mới nhất".

Nhà Trắng hiện cũng chưa có bình luận gì xung quanh bài viết trên Washington Post.

Có thể bạn quan tâm

Dubai ngập lụt do mưa lớn

Dubai ngập lụt do mưa lớn

(GLO)- Thành phố Dubai thuộc Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) ngày 16/4 hứng lượng mưa kỷ lục 160 mm, gấp đôi lượng mưa trung bình một năm ở nước này.