Giáo dục học sinh về vệ sinh từ cái nhà vệ sinh trong trường học

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Giáo dục giữ gìn vệ sinh từ trong trường học bằng chính nhà vệ sinh chất lượng cao. Công dân đi đến bệnh viện, công sở, nơi công cộng, đều được sử dụng nhà vệ sinh sạch sẽ, đó chính là bài học về văn minh.

Suốt 26 năm qua, điểm trường xóm Đồng, xã Bình Minh, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi không có nhà vệ sinh. Học sinh mầm non khi có nhu cầu đi vệ sinh phải chạy lên núi phía sau trường. Ảnh: Viên Nguyễn

Suốt 26 năm qua, điểm trường xóm Đồng, xã Bình Minh, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi không có nhà vệ sinh. Học sinh mầm non khi có nhu cầu đi vệ sinh phải chạy lên núi phía sau trường. Ảnh: Viên Nguyễn

Chỉ đạo các cơ sở y tế, trường học và các đơn vị quản lý công trình phục vụ sử dụng công cộng trực thuộc: Khẩn trương kiểm tra thực trạng tình hình các công trình nhà vệ sinh công cộng, đánh giá mức độ đáp ứng yêu cầu theo quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật có liên quan; lập kế hoạch sửa chữa, nâng cấp, bảo đảm công năng, sử dụng thuận tiện, đáp ứng yêu cầu vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị, hoàn thành chậm nhất trong Quý III năm 2023.

Trên đây là một phần nội dung của Công điện số 126/CĐ-TTg ngày 10.3.2023 về việc tập trung kiểm tra, rà soát và đầu tư xây dựng trường học, cơ sở y tế tại các khu đô thị, khu nhà ở, khu dân cư, khu công nghiệp và nhà vệ sinh công cộng tại trường học, đô thị.

Lâu nay, báo chí phản ánh nhiều về thực trạng nhà vệ sinh ở các trường học, nhà vệ sinh rất mất vệ sinh. Có nhiều nhà vệ sinh trong trường học kinh khủng đến mức học sinh không dám sử dụng, phải nín nhịn cho đến khi về nhà. Có nhiều em không chịu được sự dơ bẩn của nhà vệ sinh trường công, nên xin phụ huynh chuyển sang trường tư.

Chúng ta không thể giáo dục con em về ý thức giữ gìn vệ sinh, nếp sống văn minh khi nhà vệ sinh trong trường học là "công trình phụ" với thực trạng tệ hại như hiện nay.

Không một bài giáo dục công dân nào thuyết phục bằng chính thực tế mà các em đang tiếp cận, mắt thấy tai nghe. Các em tin gì vào sách vở khi phải sử dụng một nhà vệ sinh vô cùng lạc hậu.

Giáo dục thế hệ thanh niên Việt Nam trở thành công dân toàn cầu, hội nhập với thế giới văn minh sao được khi các em được lớn lên trong một môi trường sống kém văn minh. Nhà vệ sinh là tiêu chí, là thước đo của văn minh, nó là tiêu chuẩn về chất lượng sống của con người.

Mở rộng ra ngoài trường học, cơ sở y tế cũng là nơi mà nhà vệ sinh cần được đầu tư nâng cao chất lượng. Nhà vệ sinh trong bệnh viện phải sạch như trong khách sạn, ít nhất 3-4 sao, thì đó mới đạt chuẩn. Xin lưu ý, bệnh viện là nơi cần đảm bảo vệ sinh nhất, và chất lượng vệ sinh ở bệnh viện chính là thước đo về văn minh.

Hiện nay, tình trạng nhà vệ sinh công cộng dơ bẩn, đường phố đầy rác, là hậu quả của việc xem thường chất lượng nhà vệ sinh trong trường học. Giáo dục giữ gìn vệ sinh trên giấy mà thực tế thì ngược lại.

Đào tạo thế hệ thanh thiếu niên trở thành công dân toàn cầu, hội nhập thế giới sao được khi cái nhà vệ sinh không đạt chuẩn vệ sinh.

Có thể bạn quan tâm

Bao giờ hết khổ vì SIM rác!?

Bao giờ hết khổ vì SIM rác!?

Những ngày qua, không ít người dùng điện thoại di động lại lo lắng mất thời gian khi nghe tin các nhà mạng sắp triển khai chiến dịch rà soát người đứng tên từ 4 SIM trở lên dành cho thiết bị di động, nhằm đảm bảo SIM được sử dụng đúng người đã đăng ký.
Đoàn tập hợp thanh niên vì dân vì nước

Đoàn tập hợp thanh niên vì dân vì nước

Sắp tới kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26.3.1931 - 26.3.2024), chúng ta đều cảm nhận được lý tưởng và hoạt động của Đoàn suốt 93 năm qua là nhất quán, với một mục đích Đoàn tập hợp thanh niên là vì dân vì nước.
Thú cưng đâu chỉ để cưng!

Thú cưng đâu chỉ để cưng!

Trước cao điểm mùa nắng nóng năm nay, các trung tâm kiểm soát bệnh tật và bệnh viện ghi nhận nhiều ca mắc bệnh dại nhập viện và tử vong do bị chó, mèo, khỉ, chuột, thỏ… cắn, cào. Trong đó, phần lớn là trẻ em.