Một nhát dao, một sinh mạng, một cuộc đời và bản án dành cho cha mẹ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Sóc Trăng đang tạm giữ hình sự T.K.N (16 tuổi), ngụ xã Phú Tân, huyện Châu Thành, Sóc Trăng để điều tra về hành vi giết người. 
T.K.N có hành vi giết người. Ảnh: Công an tỉnh Sóc Trăng

T.K.N có hành vi giết người. Ảnh: Công an tỉnh Sóc Trăng

16 tuổi đã có hành vi giết người, quá kinh khủng.

Nguyên nhân dẫn đến hành động tội ác này của cậu bé 16 tuổi là đánh nhau. Tối 10.3, N và nhóm bạn của mình xảy ra mâu thuẫn dẫn đến xô xát với nhóm của D.T (16 tuổi) cùng ngụ xã Phú Tân, huyện Châu Thành, Sóc Trăng. Trong lúc xô xát, N dùng dao đâm trúng vùng ngực của T. Nạn nhân được người dân đưa đi cấp cứu, nhưng do vết thương quá nặng nên T đã tử vong.

Ngày 11.3, N được người thân đưa đến trụ sở Công an xã Phú Tân đầu thú. Tại cơ quan công an, bước đầu N khai nhận thấy bạn của mình bị đánh, vì bênh vực bạn nên đã dùng dao đâm T dẫn đến tử vong.

Nhát dao của N đã tước đi mạng sống của một cậu con trai chỉ mới 16 tuổi như N.

Nhát dao của N đã biến N thành bị can trong một vụ án hình sự. Với những chứng cứ hiện tại và lời khai nhận của N, thì em sẽ phải đối mặt với một bản án về tội giết người.

16 tuổi, đang học lớp 10, mang án giết người, cuộc đời của N sẽ là con đường tăm tối. Tuổi ăn tuổi học nhưng phải tù tội, vậy thì không tăm tối sao được. Sau này, cho dù có thực hiện xong án phạt, thì nỗi ám ảnh về giết người theo đuổi trong tâm trí của chính người gây án và của cả xã hội. Muốn thoát ra khỏi hoàn cảnh u buồn đó để làm người có ích đòi hỏi nghị lực phi thường.

Hành vi phạm tội là của T.K.N, phải chịu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật. Nhưng có một loại trách nhiệm khác thuộc về cha mẹ, đó là trách nhiệm giáo dục.

N đi theo bạn bè lập băng nhóm đánh nhau, thủ sẵn dao trong người để đâm người khác. Trong một cuộc ẩu đả, kẻ tham gia hoặc là đâm người, hoặc là bị người đâm.

Trong một gia đình có nền tảng giáo dục tốt, con cái ở tuổi ăn học không thể chơi bời lêu lổng, lập băng nhóm đi đánh nhau, càng không có chuyện khi nào cũng thủ sẵn vũ khí trong người.

Cha mẹ không dạy dỗ, theo dõi sinh hoạt, học tập của con cái thì không ai làm thay được. Thầy cô giáo cũng không thể thay thế được vai trò giáo dục gia đình của cha mẹ.

Gần đây, liên tục xảy ra những vụ học sinh đánh nhau, bị đâm chết. Còn nhiều vụ đánh hội đồng, đầy tính bạo lực, man rợ. Ngăn chặn bạo lực học đường và những vụ án hình sự mà người phạm pháp ở lứa tuổi thanh thiếu niên bằng cách nào?

Xin thưa, nhà trường, tổ chức đoàn thể chỉ là thứ yếu, giáo dục gia đình là gốc.

Có thể bạn quan tâm

Một quyết định hợp lý

Một quyết định hợp lý

UBND tỉnh Nghệ An vừa thành lập ban chỉ đạo chi trả bồi thường giải phóng mặt bằng mở rộng QL1A đã thực hiện cách đây hàng chục năm nhưng người dân bị giải tỏa chưa được bồi thường.
Giá trị của màu xanh

Giá trị của màu xanh

Rừng sạch, gạo "xanh", nông nghiệp tuần hoàn, tăng trưởng bền vững... không chỉ bảo vệ môi trường sống, bảo vệ bầu khí quyển của chính chúng ta mà còn mang lại giá trị vật chất thiết thực.
Bao giờ hết khổ vì SIM rác!?

Bao giờ hết khổ vì SIM rác!?

Những ngày qua, không ít người dùng điện thoại di động lại lo lắng mất thời gian khi nghe tin các nhà mạng sắp triển khai chiến dịch rà soát người đứng tên từ 4 SIM trở lên dành cho thiết bị di động, nhằm đảm bảo SIM được sử dụng đúng người đã đăng ký.
Đoàn tập hợp thanh niên vì dân vì nước

Đoàn tập hợp thanh niên vì dân vì nước

Sắp tới kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26.3.1931 - 26.3.2024), chúng ta đều cảm nhận được lý tưởng và hoạt động của Đoàn suốt 93 năm qua là nhất quán, với một mục đích Đoàn tập hợp thanh niên là vì dân vì nước.
Thú cưng đâu chỉ để cưng!

Thú cưng đâu chỉ để cưng!

Trước cao điểm mùa nắng nóng năm nay, các trung tâm kiểm soát bệnh tật và bệnh viện ghi nhận nhiều ca mắc bệnh dại nhập viện và tử vong do bị chó, mèo, khỉ, chuột, thỏ… cắn, cào. Trong đó, phần lớn là trẻ em.