Lợi ích của mướp đắng trong việc giảm lipid máu, tiểu đường

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Ăn mướp đắng thường xuyên với mức độ vừa phải sẽ giúp giảm lượng đường trong máu, giảm chất béo, tốt cho người tiểu đường.

Mướp đắng có vị đắng, tính lạnh, thịt mềm, chứa nhiều chất dinh dưỡng phong phú, đặc biệt hàm lượng vitamin C đứng đầu trong các loại mướp.

Các nghiên cứu dược lý đã phát hiện ra rằng, chất saponin chứa trong mướp đắng có tác dụng hạ đường huyết rất rõ ràng, không chỉ có tác dụng giống như insulin mà còn có chức năng kích thích giải phóng insulin.

Khi tình trạng của bệnh nhân tiểu đường phát triển đến một mức độ nhất định, việc điều trị bằng tiêm insulin trở nên tất yếu, để kiểm soát hiệu quả lượng đường trong máu và giảm bớt sự phát triển của bệnh tiểu đường.

Trong khi đó, một số loại thực phẩm cũng chứa insulin tự nhiên, nếu sử dụng đúng cách sẽ phát huy tốt vai trò của nó.

Mướp đắng còn chứa charatin và momorcidin giúp chống tăng đường huyết. Hạt mướp đắng chứa polypeptide P hoạt động gần giống như insulin và giúp kiểm soát đường huyết, ngăn ngừa tiểu đường.

Đồng thời, hàm lượng calo và chất béo trong mướp đắng rất thấp, nó còn chứa nhiều vitamin và khoáng chất. Sau khi ăn có thể bổ sung nhiều loại chất dinh dưỡng cho cơ thể con người, có thể thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu của cơ thể, đẩy nhanh quá trình trao đổi chất, ngăn ngừa chất béo tích tụ trong cơ thể.

Chất xơ xenlulô trong mướp đắng cũng có thể làm giảm sự hấp thu axit cholic ở ruột non. Từ đó làm giảm hàm lượng cholesterol và triglycerid trong máu. Ở một mức độ nhất định, cũng có thể phát huy tác dụng nhất định trong việc giảm lipid máu.

Có thể bạn quan tâm

5 loại trái cây tốt cho thận

5 loại trái cây tốt cho thận

Trái cây luôn được khuyến khích cho chế độ ăn lành mạnh. Tuy nhiên, đối với người mắc bệnh thận mạn tính, không phải tất cả các loại trái cây đều tốt.
Lợi ích sức khỏe bất ngờ của ăn cơm và gạo lứt

Lợi ích sức khỏe bất ngờ của ăn cơm và gạo lứt

Để dễ chìm vào giấc ngủ, các chuyên gia thường khuyến nghị mọi người nên thực hiện các hoạt động thư giãn như thiền hay nhâm nhi trà hoa cúc gần giờ đi ngủ. Thế nhưng, một số nghiên cứu cho thấy ăn cơm hay gạo lứt trong các bữa ăn hằng ngày cũng góp phần giúp dễ ngủ.