Nguy cơ mất trí nhớ do thiếu vitamin D

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Khảo sát ở 1.600 người trong suốt 6 năm, các nhà khoa học Áo nhận thấy những người phơi nắng nhiều giảm đáng kể nguy cơ mất trí nhớ, nhờ tắm nắng giúp da tổng hợp vitamin D. Ở người trưởng thành thiếu vitamin A, nguy cơ mất trí nhớ cao hơn 53% và tỷ lệ này ở những người thiếu hụt nghiêm trọng vitamin D là lên tới 122%.
 

Một nghiên cứu khác vào năm 2015 cũng cho thấy thiếu vitamin D có liên quan đến suy giảm trí nhớ. Một số nghiên cứu cho thấy ăn nấm 4 lần/tuần giúp tăng hàm lượng vitamin D. Nấm có thể sản sinh vitamin D khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Các loại cá béo như cá hồi, cá thu, cá chình hoặc cá ngừ, trứng và sữa đậu nành cũng chứa vitamin D.

Vitamin D còn giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim, đa xơ cứng và viêm khớp dạng thấp. Tiến sĩ David Llewellyn thuộc Đại học Exeter (Anh) cho hay: “Các nghiên cứu lâm sàng hiện cần xác định xem liệu uống bổ sung vitamin D có thể trì hoãn hoặc thậm chí ngăn ngừa khởi phát bệnh Alzheimer cùng các dạng bệnh mất trí nhớ khác hay không”.

Mai Duyên/thanhnien

Có thể bạn quan tâm

Hễ sốt là truyền dịch, SOS!

Hễ sốt là truyền dịch, SOS!

Không ít người có phản xạ: Hễ sốt là truyền dịch. Họ tôn sùng phương pháp này đến mức cho rằng đó chính là liều thuốc thần kỳ đẩy lui cơn sốt, nhất là khi đã khẳng định nguyên nhân sốt là do virus.
Ngủ bù cuối tuần lợi hay hại cho tim mạch?

Ngủ bù cuối tuần lợi hay hại cho tim mạch?

Sau một tuần làm việc bận rộn, chúng ta thường có khuynh hướng ngủ bù thoải mái vào cuối tuần. CNN vừa dẫn một nghiên cứu mới cho hay, thật bất ngờ là điều này có lợi cho sức khỏe tim mạch, giúp giảm 19% nguy cơ mắc các bệnh về tim.
4 loại đồ uống giúp hạ đường huyết

4 loại đồ uống giúp hạ đường huyết

Bệnh tiểu đường loại 1 xảy ra khi hệ thống miễn dịch của bạn tấn công các tế bào trong tuyến tụy sản xuất insulin. Bệnh tiểu đường loại 2 khiến lượng đường trong máu tăng quá cao. Loại 2 là bệnh tiểu đường phổ biến nhất.