Phục dựng nguyên bản lễ mừng lúa mới của người Bahnar ở xã Ya Hội

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sáng 8-12, Nhà hát ca múa nhạc tổng hợp Đam San phối hợp với Trung tâm Văn hoá-Thông tin-Thể thao huyện Đak Pơ (tỉnh Gia Lai) tiến hành phục dựng lễ mừng lúa mới của đồng bào Bahnar tại làng Brang Đak Kliết (xã Ya Hội).

Nghi lễ được phục dựng nguyên bản, khuyến khích người dân bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa của người Bahnar nói riêng và đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Gia Lai nói chung.

1.	Phụ nữ Bahnar lên rẫy suốt những bông lúa bằng tay để chuẩn bị dâng các vị thần linh trong lễ mừng lúa mới
 Phụ nữ Bahnar lên rẫy suốt những bông lúa bằng tay chuẩn bị cho nghi lễ nông nghiệp quan trọng nhất trong năm. Ảnh: Hoàng Ngọc

Già làng Đinh Văn Không là người có uy tín trong cộng đồng, được giao trọng trách hướng dẫn dân làng tiến hành trình tự lễ cúng gồm: nghi thức cúng tổ tiên (yang so), cúng các thần linh (thần núi, thần sông,…), lễ cúng ma (a tâu). Hội đồng già làng thay mặt dân làng dâng lễ vật cảm tạ thần lình, cầu mong các vị thần phù hộ người dân làng Brang Đak Kliết gặp nhiều may mắn trong lao động sản xuất, mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt, lúa về đầy kho; bà con dân làng không bệnh tật, ốm đau, có cuộc sống ấm no, đủ đầy.

Nghi thức tạ ơn thần linh
Nghi thức tạ ơn thần linh. Ảnh: Hoàng Ngọc

Nghi lễ kết thúc, mỗi người dân ăn một chén cơm mới, sau đó hòa vào những vòng xoang trong âm thanh cồng chiêng ngân vang, rộn rã. Tất cả dân làng đều mang đến nhà rông 1 ghè rượu và 1 rổ cốm mới. Mọi người vừa vít rượu cần, vừa ăn cốm, mời khách cùng thưởng thức ẩm thực. Nhiều nét đẹp văn hoá cũng được thể hiện rõ trong lễ mừng lúa mới như tình cảm gắn bó trong gia đình, sự gắn kết giữa người với người tạo nên sức mạnh của cộng đồng.

Mừng lúa mới là truyền thống văn hoá được các thế hệ Bahnar ở xã Ya Hội gìn giữ, phát huy trong suốt chiều dài lịch sử
Mừng lúa mới là truyền thống văn hoá được các thế hệ Bahnar ở xã Ya Hội gìn giữ, phát huy trong suốt chiều dài lịch sử. Ảnh: Hoàng Ngọc

Ông Nguyễn Tấn Ba-Phó giám đốc Nhà hát ca múa nhạc tổng hợp Đam San cho biết: “Mừng lúa mới là nghi lễ được bà con Bahnar ở xã Ya Hội tổ chức hàng năm. Đây là điểm sáng tích cực thể hiện ý thức của người dân trong công tác bảo tồn và phát huy các giá trị văn hoá. Thời gian tới, Nhà hát sẽ phối hợp với các địa phương tiếp tục triển khai phục dựng các nghi lễ truyền thống của người bản địa, qua đó để kiểm tra, đánh giá thực tế đời sống văn hoá của bà con ở các buôn, làng để góp phần bảo vệ, đồng thời giới thiệu, quảng bá các giá trị văn hóa đặc sắc của Không gian văn hoá cồng chiêng Tây Nguyên”.

Cồng chiêng ngày hội
Cồng chiêng ngày hội. Ảnh: Hoàng Ngọc
Rang lúa rẫy làm cốm mới-món ăn không thể thiếu trong lễ mừng lúa mới
Rang lúa rẫy làm cốm mới-món ăn không thể thiếu trong ngày hội. Ảnh: Hoàng Ngọc
Vít rượu cần, ăn cốm mới là phần đặc sắc trong lễ mừng lúa mới
Vít rượu cần, ăn cốm mới. Ảnh: Hoàng Ngọc
Lễ mừng lúa mới của người Bahnar ở Ya Hội vẫn giữ được nhiều nét đẹp văn hoá độc đáo
Lễ mừng lúa mới của người Bahnar ở Ya Hội vẫn giữ được nhiều nét đẹp văn hoá độc đáo. Ảnh: Hoàng Ngọc

HOÀNG NGỌC 

Có thể bạn quan tâm

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

(GLO)- Người Bahnar quan niệm rằng mọi sự vật, hiện tượng đều có sự hiện diện của thần linh và con người phải tôn trọng, thờ cúng. Vì vậy, họ có nếp sống, sinh hoạt văn hóa với hệ thống lễ hội vô cùng phong phú, gắn với vòng đời người và chu kỳ canh tác nông nghiệp.

Tính sử thi trong tranh Xu Man

Tính sử thi trong tranh Xu Man

(GLO)- Họa sĩ Xu Man (1925-2007) được mệnh danh là “cánh chim đầu đàn của mỹ thuật Tây Nguyên”. Nét đặc sắc trong tranh Xu Man là tính sử thi. Đây vừa là đặc trưng nghệ thuật cũng vừa là nội hàm văn hóa ẩn trong tác phẩm của ông.

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

(GLO)- Ông Rmah Aleo (làng Pan, xã Dun, huyện Chư Sê) và ông Ayó (làng Piơm, thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) là những người “giữ lửa” và lan tỏa bản sắc văn hóa dân tộc đến cộng đồng buôn làng.

Khi sông gặp biển

Thơ Nguyễn Thanh Mừng: Khi sông gặp biển

(GLO)- Giữa dòng chảy ký ức, bài thơ "Khi sông gọi biển" của tác giả Nguyễn Thanh Mừng gợi về hình bóng con sông xưa với lời hẹn thơ ngây, thể hiện nỗi niềm tiếc nuối trước những đổi thay. Sông vẫn đợi, chỉ người đã không còn như trước.

Những mùa sen

Những mùa sen

(GLO)- Tôi có một thời thơ ấu sống bên đầm sen Đồng Tháp Mười. Những buổi chiều mùa hạ, các anh chị chèo chiếc xuồng nhỏ đưa tôi ra một đầm nước mênh mông với ngập tràn màu sen hồng chấp chới, ngan ngát hương thơm.

Khi phố mùa hoa

Khi phố mùa hoa

(GLO)- Nơi nắng mưa chia 2 mùa rõ rệt, giao của mùa là những phố màu hoa. Không còn gió se mát hanh hao trên nền trời xanh ngắt, cái nóng oi hầm bắt đầu cho một ngày như sớm hơn thường lệ. 

Ru ta dịu dàng

Ru ta dịu dàng

(GLO)- Hôm đi tập huấn chuyên môn, tôi gặp lại Mây, cô bạn chung phòng ký túc xá hồi đại học. Suốt buổi hàn huyên, Mây cứ đăm đăm nhìn tôi, đôi mắt nói nhiều hơn cả những lời tâm sự.

Lưu bút học trò

Lưu bút học trò

(GLO)-Tháng 5, nắng bắt đầu rót mật lên từng kẽ lá. Màu nắng ấm nồng như lời thì thầm của thời gian, nhắc nhở chúng tôi rằng, ngày chia tay thầy cô, bè bạn đang đến thật gần. Trong lòng mỗi chúng tôi, dường như có một khoảng trống dần mở ra, khoảng trống của bao điều chưa kịp nói, chưa kịp làm.