Điện ảnh-kênh truyền thông chiến lược của du lịch Việt Nam

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Trong khuôn khổ Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng 2025 diễn ra đầu tháng 7, bộ phim “Love in Vietnam” đã chính thức được ra mắt, đánh dấu bước khởi đầu mới cho làn sóng khai thác du lịch Việt Nam qua điện ảnh Bollywood - một trong những trung tâm sản xuất phim lớn nhất thế giới.

Bộ phim đã mang đến những khung cảnh đầy sức hút của Đà Nẵng, Đà Lạt, Ninh Bình, Cao Bằng, Vịnh Hạ Long…, với 75% thời lượng quay tại Việt Nam.

12.jpg
Điện ảnh là cầu nối quảng bá hình ảnh đất nước, con người, văn hóa Việt Nam. (Trong ảnh: Du khách quốc tế tham quan Tam Cốc, Ninh Bình). (Ảnh: ĐẮC LINH)

Theo thống kê, năm 2024, Việt Nam đón 501.000 lượt khách Ấn Độ, cao gấp gần 3 lần so với năm 2019 - thời điểm trước dịch Covid-19; và chỉ riêng 6 tháng đầu năm nay, đã có tới 337.500 lượt khách Ấn Độ đến Việt Nam, tăng hơn 40% so với cùng kỳ năm ngoái.

Chia sẻ tại buổi gặp gỡ mới đây với lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, đạo diễn Rahul Bali, nhà sản xuất chính của “Love in Vietnam” nhận định: Việt Nam là một đất nước tuyệt vời với thiên nhiên tươi đẹp, con người thân thiện, ẩm thực phong phú. Quá trình quay bộ phim đã để lại nhiều dấu ấn cảm xúc mạnh mẽ. Dự kiến, trong tháng 8/2025, một dự án phim mới của Bollywood mang tên “Silaa” sẽ được khởi quay tại Việt Nam. Đây là tác phẩm điện ảnh đầu tiên của Ấn Độ có cảnh quay tại Sơn Đoòng - kỳ quan hang động lớn nhất thế giới, kết hợp nhiều điểm đến du lịch nổi tiếng khác như Hạ Long, Ninh Bình, Hội An, Đà Nẵng.

Theo thống kê, năm 2024, Việt Nam đón 501.000 lượt khách Ấn Độ, cao gấp gần 3 lần so với năm 2019 - thời điểm trước dịch Covid-19; và chỉ riêng 6 tháng đầu năm nay, đã có tới 337.500 lượt khách Ấn Độ đến Việt Nam, tăng hơn 40% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cách biểu đạt của “nghệ thuật thứ 7” có sức mời gọi đặc biệt đối với khách du lịch. Rất nhiều điểm đến trên thế giới đã trở thành tâm điểm hút khách nhờ sức lan tỏa của các bộ phim nổi tiếng.

Tại nước ta, mối lương duyên du lịch-điện ảnh cũng được nhận diện tương đối rõ nét. Bằng chứng là sau khi bộ phim “Đông Dương” ra mắt, nhiều địa danh như Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh), điện Thái Hòa, lăng Tự Đức (Huế), Tam Cốc-Bích Động (Ninh Bình) đã thu hút nhiều du khách châu Âu hơn. Đặc biệt, thành công từ bộ phim bom tấn “Kong: Skull Island” đã đưa những địa điểm như Vịnh Hạ Long, Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng, Tam Cốc, Vân Long trở thành những ngôi sao sáng trên bản đồ du lịch Việt…

Theo khảo sát của nền tảng Booking.com, có tới 55% Gen Z Việt Nam sẵn sàng ghé thăm một danh lam thắng cảnh cụ thể từng thấy qua phim, chương trình truyền hình...

Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh nhận định, điện ảnh được xác định là kênh truyền thông hiệu quả để lan tỏa hình ảnh đất nước, con người, văn hóa Việt Nam, từ đó thu hút dòng khách chất lượng cao và nâng cao vị thế thương hiệu du lịch quốc gia. Thời gian qua, ngành du lịch nước ta đã có nhiều hành động cụ thể, nhằm từng bước cụ thể hóa chiến lược quảng bá du lịch qua điện ảnh, như: Chương trình xúc tiến du lịch-điện ảnh Việt Nam tại Hoa Kỳ vào tháng 9/2024; hội thảo “Việt Nam - Thị trường năng động châu Á và điểm đến mới cho các đoàn làm phim quốc tế”, chương trình Đêm điện ảnh Việt Nam trong Liên hoan phim Cannes 2025 diễn ra tại Pháp…

Để đưa Việt Nam trở thành điểm sáng trên bản đồ du lịch-điện ảnh toàn cầu, Cục sẽ tập trung triển khai chiến lược kết nối du lịch-điện ảnh, hướng tới kiến tạo môi trường pháp lý thuận lợi, nâng cao năng lực hệ sinh thái hỗ trợ sản xuất phim, đẩy mạnh hợp tác công-tư, hợp tác quốc tế và tích cực khai thác hình ảnh các điểm đến đã xuất hiện trong phim cho công tác marketing du lịch.

Điện ảnh được xác định là kênh truyền thông hiệu quả để lan tỏa hình ảnh đất nước, con người, văn hóa Việt Nam, từ đó thu hút dòng khách chất lượng cao và nâng cao vị thế thương hiệu du lịch quốc gia.

(Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh)

Nhiều chuyên gia cho rằng, muốn thu hút nhiều đoàn làm phim quốc tế lớn đến Việt Nam, bên cạnh việc sẵn sàng hỗ trợ trong công tác khảo sát bối cảnh, kết nối các đối tác dịch vụ trong nước, bảo đảm an ninh, an toàn, Việt Nam còn cần có thêm sự linh hoạt, thông thoáng, minh bạch trong cấp phép, cũng như có những chính sách ưu đãi về thuế, phí cho các đoàn làm phim.

Ngành du lịch cũng đang hướng tới tổ chức các diễn đàn xúc tiến du lịch qua điện ảnh tại Ấn Độ, trước mắt là roadshow quảng bá du lịch tại một số thành phố lớn, nơi tập trung nhiều nhà làm phim Bollywood dự kiến thực hiện vào tháng 9/2025.

Theo ĐẮC LINH (nhandan.vn)

Có thể bạn quan tâm

Âm nhạc yêu nước: Làn sóng mới trong giới trẻ Việt

Âm nhạc yêu nước: Làn sóng mới trong giới trẻ Việt

(GLO)- Âm nhạc yêu nước đang nổi lên như một làn sóng mới trong giới trẻ với hàng loạt ca khúc mới ra mắt được đón nhận nồng nhiệt. Lời ca, tiếng hát ngày càng khẳng định sức mạnh trong việc khơi gợi cảm xúc, niềm tự hào và tinh thần yêu nước trong giới trẻ nếu biết cách sáng tạo, đổi mới.

Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Sắt son niềm tin theo Đảng” sẽ diễn ra vào tối 4-10

Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Sắt son niềm tin theo Đảng” sẽ diễn ra vào tối 4-10

(GLO)- Chào mừng thành công của Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, tối ngày 4-10, tỉnh Gia Lai tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt với chủ đề “Sắt son niềm tin theo Đảng” tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành (phường Quy Nhơn).

Gia Lai: Rộn ràng trung thu

Gia Lai: Rộn ràng trung thu

(GLO)-Trung thu đang đến gần, không khí tập luyện và làm lân ở một số nơi ở trở nên sôi nổi. Người tỉ mỉ chế tác từng chiếc đầu lân, người hăng say luyện tập, góp phần giữ gìn truyền thống và mang niềm vui đến cho thiếu nhi.

Nhà thơ Ngô Thanh Vân: Đường văn chạm vào trái tim, thành tình yêu biết hát

Nhà thơ Ngô Thanh Vân: Đường văn chạm vào trái tim, thành tình yêu biết hát

(GLO)- Hơn 20 năm nuôi mộng văn chương, nhà thơ Ngô Thanh Vân đã trình làng 5 tập thơ, 2 tập truyện ngắn, 2 tập tản văn. Với chị, khi đường văn chạm vào trái tim sẽ trở thành tình yêu biết hát bởi mong muốn của người viết là được đồng hành với bạn đọc bằng những điều bình dị, chân thành nhất.

Ngọt thơm hương vị bánh dân gian

Ngọt thơm hương vị bánh dân gian

(GLO)- Nhân lễ giỗ Hoàng đế Quang Trung lần thứ 233 (1792-2025), ngày 19-9, tại Bảo tàng Quang Trung (xã Tây Sơn, tỉnh Gia Lai), Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) tỉnh phối hợp với Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch tổ chức hội thi “Làm bánh dân gian”.

EXPO 2025: Phô diễn vẻ đẹp tâm hồn xứ sở

EXPO 2025: Phô diễn vẻ đẹp tâm hồn xứ sở

(GLO)- Từ chỗ “xuất khẩu” thành công sắc màu thổ cẩm, tiếng cồng chiêng và võ cổ truyền, đoàn nghệ nhân và vận động viên Gia Lai tham gia Triển lãm Thế giới 2025 (EXPO 2025) tại Nhật Bản đã phô diễn trọn vẹn vẻ đẹp của tâm hồn xứ sở.

Ghè Tây Nguyên chứa đựng rất nhiều câu chuyện thú vị. Ảnh: Phương Duyên

Nghe ghè kể chuyện nhân sinh…

(GLO)- Ghè (còn gọi là ché) là một trong những vật dụng gần như không thể thiếu trong đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên. Từ chất liệu chế tác, kích thước đến kiểu dáng tai ghè, đặc biệt là hoa văn đều ẩn chứa những câu chuyện thú vị.

Niềm vui lớn nhất của người nghệ nhân chính là được hô hát, phục vụ khán giả. Ảnh: Nguyễn Dũng

Gia đình thắp lửa bài chòi, nối dài mạch nguồn di sản

(GLO)-Không chỉ là loại hình nghệ thuật diễn xướng dân gian gắn với không khí hội hè, bài chòi còn len lỏi vào từng mái ấm, trở thành sợi dây gắn kết gia đình. Tại nhiều địa phương phía Đông tỉnh, nhiều gia đình đang nuôi dưỡng tình yêu với làn điệu quê hương, biến đam mê thành điểm tựa hạnh phúc.

null