Điện ảnh-kênh truyền thông chiến lược của du lịch Việt Nam

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Trong khuôn khổ Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng 2025 diễn ra đầu tháng 7, bộ phim “Love in Vietnam” đã chính thức được ra mắt, đánh dấu bước khởi đầu mới cho làn sóng khai thác du lịch Việt Nam qua điện ảnh Bollywood - một trong những trung tâm sản xuất phim lớn nhất thế giới.

Bộ phim đã mang đến những khung cảnh đầy sức hút của Đà Nẵng, Đà Lạt, Ninh Bình, Cao Bằng, Vịnh Hạ Long…, với 75% thời lượng quay tại Việt Nam.

12.jpg
Điện ảnh là cầu nối quảng bá hình ảnh đất nước, con người, văn hóa Việt Nam. (Trong ảnh: Du khách quốc tế tham quan Tam Cốc, Ninh Bình). (Ảnh: ĐẮC LINH)

Theo thống kê, năm 2024, Việt Nam đón 501.000 lượt khách Ấn Độ, cao gấp gần 3 lần so với năm 2019 - thời điểm trước dịch Covid-19; và chỉ riêng 6 tháng đầu năm nay, đã có tới 337.500 lượt khách Ấn Độ đến Việt Nam, tăng hơn 40% so với cùng kỳ năm ngoái.

Chia sẻ tại buổi gặp gỡ mới đây với lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, đạo diễn Rahul Bali, nhà sản xuất chính của “Love in Vietnam” nhận định: Việt Nam là một đất nước tuyệt vời với thiên nhiên tươi đẹp, con người thân thiện, ẩm thực phong phú. Quá trình quay bộ phim đã để lại nhiều dấu ấn cảm xúc mạnh mẽ. Dự kiến, trong tháng 8/2025, một dự án phim mới của Bollywood mang tên “Silaa” sẽ được khởi quay tại Việt Nam. Đây là tác phẩm điện ảnh đầu tiên của Ấn Độ có cảnh quay tại Sơn Đoòng - kỳ quan hang động lớn nhất thế giới, kết hợp nhiều điểm đến du lịch nổi tiếng khác như Hạ Long, Ninh Bình, Hội An, Đà Nẵng.

Theo thống kê, năm 2024, Việt Nam đón 501.000 lượt khách Ấn Độ, cao gấp gần 3 lần so với năm 2019 - thời điểm trước dịch Covid-19; và chỉ riêng 6 tháng đầu năm nay, đã có tới 337.500 lượt khách Ấn Độ đến Việt Nam, tăng hơn 40% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cách biểu đạt của “nghệ thuật thứ 7” có sức mời gọi đặc biệt đối với khách du lịch. Rất nhiều điểm đến trên thế giới đã trở thành tâm điểm hút khách nhờ sức lan tỏa của các bộ phim nổi tiếng.

Tại nước ta, mối lương duyên du lịch-điện ảnh cũng được nhận diện tương đối rõ nét. Bằng chứng là sau khi bộ phim “Đông Dương” ra mắt, nhiều địa danh như Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh), điện Thái Hòa, lăng Tự Đức (Huế), Tam Cốc-Bích Động (Ninh Bình) đã thu hút nhiều du khách châu Âu hơn. Đặc biệt, thành công từ bộ phim bom tấn “Kong: Skull Island” đã đưa những địa điểm như Vịnh Hạ Long, Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng, Tam Cốc, Vân Long trở thành những ngôi sao sáng trên bản đồ du lịch Việt…

Theo khảo sát của nền tảng Booking.com, có tới 55% Gen Z Việt Nam sẵn sàng ghé thăm một danh lam thắng cảnh cụ thể từng thấy qua phim, chương trình truyền hình...

Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh nhận định, điện ảnh được xác định là kênh truyền thông hiệu quả để lan tỏa hình ảnh đất nước, con người, văn hóa Việt Nam, từ đó thu hút dòng khách chất lượng cao và nâng cao vị thế thương hiệu du lịch quốc gia. Thời gian qua, ngành du lịch nước ta đã có nhiều hành động cụ thể, nhằm từng bước cụ thể hóa chiến lược quảng bá du lịch qua điện ảnh, như: Chương trình xúc tiến du lịch-điện ảnh Việt Nam tại Hoa Kỳ vào tháng 9/2024; hội thảo “Việt Nam - Thị trường năng động châu Á và điểm đến mới cho các đoàn làm phim quốc tế”, chương trình Đêm điện ảnh Việt Nam trong Liên hoan phim Cannes 2025 diễn ra tại Pháp…

Để đưa Việt Nam trở thành điểm sáng trên bản đồ du lịch-điện ảnh toàn cầu, Cục sẽ tập trung triển khai chiến lược kết nối du lịch-điện ảnh, hướng tới kiến tạo môi trường pháp lý thuận lợi, nâng cao năng lực hệ sinh thái hỗ trợ sản xuất phim, đẩy mạnh hợp tác công-tư, hợp tác quốc tế và tích cực khai thác hình ảnh các điểm đến đã xuất hiện trong phim cho công tác marketing du lịch.

Điện ảnh được xác định là kênh truyền thông hiệu quả để lan tỏa hình ảnh đất nước, con người, văn hóa Việt Nam, từ đó thu hút dòng khách chất lượng cao và nâng cao vị thế thương hiệu du lịch quốc gia.

(Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh)

Nhiều chuyên gia cho rằng, muốn thu hút nhiều đoàn làm phim quốc tế lớn đến Việt Nam, bên cạnh việc sẵn sàng hỗ trợ trong công tác khảo sát bối cảnh, kết nối các đối tác dịch vụ trong nước, bảo đảm an ninh, an toàn, Việt Nam còn cần có thêm sự linh hoạt, thông thoáng, minh bạch trong cấp phép, cũng như có những chính sách ưu đãi về thuế, phí cho các đoàn làm phim.

Ngành du lịch cũng đang hướng tới tổ chức các diễn đàn xúc tiến du lịch qua điện ảnh tại Ấn Độ, trước mắt là roadshow quảng bá du lịch tại một số thành phố lớn, nơi tập trung nhiều nhà làm phim Bollywood dự kiến thực hiện vào tháng 9/2025.

Theo ĐẮC LINH (nhandan.vn)

Có thể bạn quan tâm

Vở tuồng Khí tiết rạng trời Nam khắc họa cuộc đời, sự nghiệp lẫy lừng của Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực. Ảnh: Ngọc Nhuận

Kể chuyện lịch sử qua sân khấu hát bội

(GLO)- Từ nhiều năm nay, Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh Gia Lai lựa chọn đề tài lịch sử trong hành trình dàn dựng những vở diễn mới, xem đó như cách khơi dậy lòng tự hào dân tộc, tri ân tiền nhân và lan tỏa giá trị truyền thống.

Tranh của họa sĩ Trịnh Tuân.

Khởi nguồn của yêu thương…

(GLO)- Cứ vào tháng 10, bên thềm ngày 20, không khí từ trong nhà ra ngoài ngõ, từ công sở, trung tâm thương mại, trường đại học đến các điểm công cộng dường như nhộn nhịp hơn mọi ngày. Những chàng trai ghé tiệm hoa chọn những bông hoa hồng tươi thắm.

Gia đình Bahnar tâm huyết với nghề thủ công truyền thống

Gia đình Bahnar tâm huyết với nghề thủ công truyền thống

(GLO)- Ở làng Kgiang (xã Tơ Tung), vợ chồng Đinh Thị Hiền - Đinh Bi đều được vinh danh Nghệ nhân Ưu tú ở loại hình nghề thủ công truyền thống - điều hiếm có trong gia đình đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh. Họ đã “truyền lửa” để cộng đồng Bana gìn giữ nghề đan lát và dệt thổ cẩm.

Tác phẩm Đại hội quân nhân Sư đoàn 5 của họa sĩ Huỳnh Phương Đông sáng tác năm 1965.

Văn học và số phận con người

(GLO)- Kỷ nguyên mới mà Ðảng ta đang dồn sức dẫn dắt toàn dân tộc vươn tới, hiểu một cách nôm na là kỷ nguyên mà toàn dân tộc ai cũng hạnh phúc. Hay như lời Bác Hồ giản dị-“…dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành”. 

Niềm vui của nghệ nhân Thui và cô gái trẻ Hyăo khi được tham gia biểu diễn ở thủ đô, đồng thời giao lưu với các dân tộc anh em. Ảnh: Lam Nguyên

“Hoa của núi” tỏa sắc tại Hà Nội

(GLO)- Như những bông hoa rừng mộc mạc mà đậm hương sắc, 25 nghệ nhân Bahnar làng Kon Măh (xã Ia Khươl, tỉnh Gia Lai) góp mặt tại chuỗi hoạt động tháng 10 với chủ đề “Em là hoa của núi” diễn ra tại Làng Văn hóa-Du lịch các dân tộc Việt Nam, nơi hội tụ vẻ đẹp và tình đoàn kết các dân tộc anh em.

Ảnh minh họa: Nguyễn Linh Vinh Quốc

Dưới bóng muồng vàng

(GLO)- Sớm mai, khi hơi sương ủ lạnh trên tàng cây muồng vàng trước nhà, chiếc điện thoại chợt nhấp nháy báo có tin nhắn. Là của người bạn cũ, một người con xóm Mới: “Bạn ổn không?”. Đưa mắt nhìn ra hồ nước nép mình dưới hàng cây muồng vàng bao đời ấp ôm xóm nhỏ, lòng tôi chợt rưng rưng.

Làng Kon Băh dựng nhà rông mới sau vụ cháy

Làng Kon Băh dựng nhà rông mới sau vụ cháy

(GLO)- Từ đống tro tàn sau vụ cháy gần một năm trước, người dân làng Kon Băh (xã Hà Tây cũ, nay là xã Ia Khươl, tỉnh Gia Lai) vừa dựng lại nhà rông mới - một biểu tượng văn hóa của người Bahnar.

Người kể chuyện làng mình

Người kể chuyện làng mình

(GLO)- Không chỉ ghi dấu ấn bởi là một trong số ít nữ họa sĩ ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên theo đuổi và thành công với dòng tranh sơn mài, nữ họa sĩ Hồ Thị Xuân Thu còn là người kể chuyện buôn làng thật tài tình bằng ngôn ngữ hội họa.

Lễ giỗ Đức Thánh Trần từ lâu đã trở thành nét đẹp văn hóa tâm linh của người dân Quy Nhơn. Ảnh: Ngọc Nhuận

Phường Quy Nhơn tổ chức lễ giỗ Đức Thánh Trần

(GLO)-Sáng 11-10 (nhằm ngày 20-8 âm lịch), UBND phường Quy Nhơn tổ chức lễ tưởng niệm 725 năm (1300 - 2025) ngày húy kỵ Anh hùng dân tộc Trần Hưng Đạo (Quốc công tiết chế Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn) -người được nhân dân Việt Nam tôn xưng là Đức Thánh Trần.

null