Điện ảnh-kênh truyền thông chiến lược của du lịch Việt Nam

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Trong khuôn khổ Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng 2025 diễn ra đầu tháng 7, bộ phim “Love in Vietnam” đã chính thức được ra mắt, đánh dấu bước khởi đầu mới cho làn sóng khai thác du lịch Việt Nam qua điện ảnh Bollywood - một trong những trung tâm sản xuất phim lớn nhất thế giới.

Bộ phim đã mang đến những khung cảnh đầy sức hút của Đà Nẵng, Đà Lạt, Ninh Bình, Cao Bằng, Vịnh Hạ Long…, với 75% thời lượng quay tại Việt Nam.

12.jpg
Điện ảnh là cầu nối quảng bá hình ảnh đất nước, con người, văn hóa Việt Nam. (Trong ảnh: Du khách quốc tế tham quan Tam Cốc, Ninh Bình). (Ảnh: ĐẮC LINH)

Theo thống kê, năm 2024, Việt Nam đón 501.000 lượt khách Ấn Độ, cao gấp gần 3 lần so với năm 2019 - thời điểm trước dịch Covid-19; và chỉ riêng 6 tháng đầu năm nay, đã có tới 337.500 lượt khách Ấn Độ đến Việt Nam, tăng hơn 40% so với cùng kỳ năm ngoái.

Chia sẻ tại buổi gặp gỡ mới đây với lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, đạo diễn Rahul Bali, nhà sản xuất chính của “Love in Vietnam” nhận định: Việt Nam là một đất nước tuyệt vời với thiên nhiên tươi đẹp, con người thân thiện, ẩm thực phong phú. Quá trình quay bộ phim đã để lại nhiều dấu ấn cảm xúc mạnh mẽ. Dự kiến, trong tháng 8/2025, một dự án phim mới của Bollywood mang tên “Silaa” sẽ được khởi quay tại Việt Nam. Đây là tác phẩm điện ảnh đầu tiên của Ấn Độ có cảnh quay tại Sơn Đoòng - kỳ quan hang động lớn nhất thế giới, kết hợp nhiều điểm đến du lịch nổi tiếng khác như Hạ Long, Ninh Bình, Hội An, Đà Nẵng.

Theo thống kê, năm 2024, Việt Nam đón 501.000 lượt khách Ấn Độ, cao gấp gần 3 lần so với năm 2019 - thời điểm trước dịch Covid-19; và chỉ riêng 6 tháng đầu năm nay, đã có tới 337.500 lượt khách Ấn Độ đến Việt Nam, tăng hơn 40% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cách biểu đạt của “nghệ thuật thứ 7” có sức mời gọi đặc biệt đối với khách du lịch. Rất nhiều điểm đến trên thế giới đã trở thành tâm điểm hút khách nhờ sức lan tỏa của các bộ phim nổi tiếng.

Tại nước ta, mối lương duyên du lịch-điện ảnh cũng được nhận diện tương đối rõ nét. Bằng chứng là sau khi bộ phim “Đông Dương” ra mắt, nhiều địa danh như Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh), điện Thái Hòa, lăng Tự Đức (Huế), Tam Cốc-Bích Động (Ninh Bình) đã thu hút nhiều du khách châu Âu hơn. Đặc biệt, thành công từ bộ phim bom tấn “Kong: Skull Island” đã đưa những địa điểm như Vịnh Hạ Long, Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng, Tam Cốc, Vân Long trở thành những ngôi sao sáng trên bản đồ du lịch Việt…

Theo khảo sát của nền tảng Booking.com, có tới 55% Gen Z Việt Nam sẵn sàng ghé thăm một danh lam thắng cảnh cụ thể từng thấy qua phim, chương trình truyền hình...

Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh nhận định, điện ảnh được xác định là kênh truyền thông hiệu quả để lan tỏa hình ảnh đất nước, con người, văn hóa Việt Nam, từ đó thu hút dòng khách chất lượng cao và nâng cao vị thế thương hiệu du lịch quốc gia. Thời gian qua, ngành du lịch nước ta đã có nhiều hành động cụ thể, nhằm từng bước cụ thể hóa chiến lược quảng bá du lịch qua điện ảnh, như: Chương trình xúc tiến du lịch-điện ảnh Việt Nam tại Hoa Kỳ vào tháng 9/2024; hội thảo “Việt Nam - Thị trường năng động châu Á và điểm đến mới cho các đoàn làm phim quốc tế”, chương trình Đêm điện ảnh Việt Nam trong Liên hoan phim Cannes 2025 diễn ra tại Pháp…

Để đưa Việt Nam trở thành điểm sáng trên bản đồ du lịch-điện ảnh toàn cầu, Cục sẽ tập trung triển khai chiến lược kết nối du lịch-điện ảnh, hướng tới kiến tạo môi trường pháp lý thuận lợi, nâng cao năng lực hệ sinh thái hỗ trợ sản xuất phim, đẩy mạnh hợp tác công-tư, hợp tác quốc tế và tích cực khai thác hình ảnh các điểm đến đã xuất hiện trong phim cho công tác marketing du lịch.

Điện ảnh được xác định là kênh truyền thông hiệu quả để lan tỏa hình ảnh đất nước, con người, văn hóa Việt Nam, từ đó thu hút dòng khách chất lượng cao và nâng cao vị thế thương hiệu du lịch quốc gia.

(Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh)

Nhiều chuyên gia cho rằng, muốn thu hút nhiều đoàn làm phim quốc tế lớn đến Việt Nam, bên cạnh việc sẵn sàng hỗ trợ trong công tác khảo sát bối cảnh, kết nối các đối tác dịch vụ trong nước, bảo đảm an ninh, an toàn, Việt Nam còn cần có thêm sự linh hoạt, thông thoáng, minh bạch trong cấp phép, cũng như có những chính sách ưu đãi về thuế, phí cho các đoàn làm phim.

Ngành du lịch cũng đang hướng tới tổ chức các diễn đàn xúc tiến du lịch qua điện ảnh tại Ấn Độ, trước mắt là roadshow quảng bá du lịch tại một số thành phố lớn, nơi tập trung nhiều nhà làm phim Bollywood dự kiến thực hiện vào tháng 9/2025.

Theo ĐẮC LINH (nhandan.vn)

Có thể bạn quan tâm

Chạm vào thế giới trẻ thơ...

Chạm vào thế giới trẻ thơ...

(GLO)- Từ ống kính nhiếp ảnh, nét cọ hội họa, câu chữ văn chương đến giai điệu âm nhạc, nhiều nghệ sĩ ở Gia Lai đang lặng lẽ gìn giữ, khơi gợi, ươm hạt giống tâm hồn cho thế giới tuổi thơ; đồng thời, gửi gắm thông điệp về sự kết nối, về trách nhiệm của người lớn trước “tuổi thơ đang mất dần”.

Thân thương bột mì nhứt khuấy

Thân thương bột mì nhứt khuấy

(GLO)- Muộn chiều, người bạn quê Phù Cát (tỉnh Gia Lai) rủ tôi sang nhà chơi rồi hai đứa cùng nhau làm món bột mì nhứt khuấy. Với bạn, đây là thức món dân dã, thân thương của quê hương, gắn liền với tuổi thơ bao lớp người xứ Nẫu. 

Giải Booker 2025: Danh sách đề cử đa dạng nhất trong lịch sử 56 năm

Giải Booker 2025: Danh sách đề cử đa dạng nhất trong lịch sử 56 năm

(GLO)-Danh sách đề cử của Giải Booker 2025 danh giá mới được công bố, trong đó có 13 tác phẩm của các tác giả đến từ nhiều quốc gia khác nhau, cũng như sự cân bằng về tỷ lệ nam - nữ và sự đan xen giữa tên tuổi cũ và mới. Điều này cho thấy sự đa dạng nhất trong lịch sử 56 năm của giải thưởng này.

Lớp dạy cổ tranh tại Quy Nhơn của chị Hòa Diễm thu hút nữ sinh, nhân viên văn phòng, người làm công việc tự do theo học. Ảnh: Ngọc Nhuận

Gieo tiếng đàn cổ tranh trên đất Võ

(GLO)- Từ mảnh đất Cà Mau xa xôi, chị Nguyễn Thị Hòa Diễm mang theo niềm đam mê đàn cổ tranh - một loại nhạc cụ truyền thống của Trung Quốc - về đất Võ. Tại đây, chị đã mở lớp dạy cổ tranh ở An Nhơn, Quy Nhơn, tạo nên không gian âm nhạc phương Đông đầy thanh tao giữa lòng miền đất Võ hào sảng.

Tím chiều thương nhớ

Tím chiều thương nhớ

(GLO)- Những bông hoa chiều tím mỏng manh luôn đem cho tôi sự an ủi dịu dàng và niềm tin mãnh liệt vào cuộc sống. Bao nhiêu lần ngồi trong chiều cùng sắc hoa là bấy nhiêu thương nhớ ùa về, đánh thức một vùng ký ức.

Hát bội được mùa vui

Hát bội được mùa vui

(GLO)- Từ đầu năm đến nay, các đoàn hát bội ở Gia Lai liên tục lưu diễn khắp nơi, làm bừng lên những sắc màu rực rỡ của nghệ thuật truyền thống trong đời sống văn hóa tinh thần của người dân.

Nhà mồ-tác phẩm nghệ thuật bị “bỏ lại” cho gió núi Trường Sơn

Infographic Nhà mồ-tác phẩm nghệ thuật bị “bỏ lại” cho gió núi Trường Sơn

(GLO)- Nếu có dịp đi qua đường Trường Sơn Đông, du khách sẽ bắt gặp những mái nhà rực rỡ, nổi bật giữa màu xanh vời vợi của núi rừng Gia Lai. Đó chính là nhà mồ của người Bahnar. Những công trình kỳ công và đầy tính thẩm mỹ ấy được tạo ra chỉ để... bỏ lại cho gió núi Trường Sơn.

Vùng đất An Phú là một vùng quê an bình, và trù phú nằm cửa ngõ ngõ thành phố. Ảnh: Bi Ly

Chuyện người Bình Định lập làng trên cao nguyên

(GLO)- Từ miền biển Bình Định, những lưu dân “nước mặn” vượt núi lên cao nguyên tạo nên làng người Việt đầu tiên ở cửa ngõ Pleiku vào những năm 1920. Không chỉ xây chùa, dựng đình, họ còn gieo cốt cách hào sảng, hiếu học của "đất võ, trời văn" cho vùng quê An Phú.

null