Điện ảnh-kênh truyền thông chiến lược của du lịch Việt Nam

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Trong khuôn khổ Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng 2025 diễn ra đầu tháng 7, bộ phim “Love in Vietnam” đã chính thức được ra mắt, đánh dấu bước khởi đầu mới cho làn sóng khai thác du lịch Việt Nam qua điện ảnh Bollywood - một trong những trung tâm sản xuất phim lớn nhất thế giới.

Bộ phim đã mang đến những khung cảnh đầy sức hút của Đà Nẵng, Đà Lạt, Ninh Bình, Cao Bằng, Vịnh Hạ Long…, với 75% thời lượng quay tại Việt Nam.

12.jpg
Điện ảnh là cầu nối quảng bá hình ảnh đất nước, con người, văn hóa Việt Nam. (Trong ảnh: Du khách quốc tế tham quan Tam Cốc, Ninh Bình). (Ảnh: ĐẮC LINH)

Theo thống kê, năm 2024, Việt Nam đón 501.000 lượt khách Ấn Độ, cao gấp gần 3 lần so với năm 2019 - thời điểm trước dịch Covid-19; và chỉ riêng 6 tháng đầu năm nay, đã có tới 337.500 lượt khách Ấn Độ đến Việt Nam, tăng hơn 40% so với cùng kỳ năm ngoái.

Chia sẻ tại buổi gặp gỡ mới đây với lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, đạo diễn Rahul Bali, nhà sản xuất chính của “Love in Vietnam” nhận định: Việt Nam là một đất nước tuyệt vời với thiên nhiên tươi đẹp, con người thân thiện, ẩm thực phong phú. Quá trình quay bộ phim đã để lại nhiều dấu ấn cảm xúc mạnh mẽ. Dự kiến, trong tháng 8/2025, một dự án phim mới của Bollywood mang tên “Silaa” sẽ được khởi quay tại Việt Nam. Đây là tác phẩm điện ảnh đầu tiên của Ấn Độ có cảnh quay tại Sơn Đoòng - kỳ quan hang động lớn nhất thế giới, kết hợp nhiều điểm đến du lịch nổi tiếng khác như Hạ Long, Ninh Bình, Hội An, Đà Nẵng.

Theo thống kê, năm 2024, Việt Nam đón 501.000 lượt khách Ấn Độ, cao gấp gần 3 lần so với năm 2019 - thời điểm trước dịch Covid-19; và chỉ riêng 6 tháng đầu năm nay, đã có tới 337.500 lượt khách Ấn Độ đến Việt Nam, tăng hơn 40% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cách biểu đạt của “nghệ thuật thứ 7” có sức mời gọi đặc biệt đối với khách du lịch. Rất nhiều điểm đến trên thế giới đã trở thành tâm điểm hút khách nhờ sức lan tỏa của các bộ phim nổi tiếng.

Tại nước ta, mối lương duyên du lịch-điện ảnh cũng được nhận diện tương đối rõ nét. Bằng chứng là sau khi bộ phim “Đông Dương” ra mắt, nhiều địa danh như Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh), điện Thái Hòa, lăng Tự Đức (Huế), Tam Cốc-Bích Động (Ninh Bình) đã thu hút nhiều du khách châu Âu hơn. Đặc biệt, thành công từ bộ phim bom tấn “Kong: Skull Island” đã đưa những địa điểm như Vịnh Hạ Long, Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng, Tam Cốc, Vân Long trở thành những ngôi sao sáng trên bản đồ du lịch Việt…

Theo khảo sát của nền tảng Booking.com, có tới 55% Gen Z Việt Nam sẵn sàng ghé thăm một danh lam thắng cảnh cụ thể từng thấy qua phim, chương trình truyền hình...

Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh nhận định, điện ảnh được xác định là kênh truyền thông hiệu quả để lan tỏa hình ảnh đất nước, con người, văn hóa Việt Nam, từ đó thu hút dòng khách chất lượng cao và nâng cao vị thế thương hiệu du lịch quốc gia. Thời gian qua, ngành du lịch nước ta đã có nhiều hành động cụ thể, nhằm từng bước cụ thể hóa chiến lược quảng bá du lịch qua điện ảnh, như: Chương trình xúc tiến du lịch-điện ảnh Việt Nam tại Hoa Kỳ vào tháng 9/2024; hội thảo “Việt Nam - Thị trường năng động châu Á và điểm đến mới cho các đoàn làm phim quốc tế”, chương trình Đêm điện ảnh Việt Nam trong Liên hoan phim Cannes 2025 diễn ra tại Pháp…

Để đưa Việt Nam trở thành điểm sáng trên bản đồ du lịch-điện ảnh toàn cầu, Cục sẽ tập trung triển khai chiến lược kết nối du lịch-điện ảnh, hướng tới kiến tạo môi trường pháp lý thuận lợi, nâng cao năng lực hệ sinh thái hỗ trợ sản xuất phim, đẩy mạnh hợp tác công-tư, hợp tác quốc tế và tích cực khai thác hình ảnh các điểm đến đã xuất hiện trong phim cho công tác marketing du lịch.

Điện ảnh được xác định là kênh truyền thông hiệu quả để lan tỏa hình ảnh đất nước, con người, văn hóa Việt Nam, từ đó thu hút dòng khách chất lượng cao và nâng cao vị thế thương hiệu du lịch quốc gia.

(Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh)

Nhiều chuyên gia cho rằng, muốn thu hút nhiều đoàn làm phim quốc tế lớn đến Việt Nam, bên cạnh việc sẵn sàng hỗ trợ trong công tác khảo sát bối cảnh, kết nối các đối tác dịch vụ trong nước, bảo đảm an ninh, an toàn, Việt Nam còn cần có thêm sự linh hoạt, thông thoáng, minh bạch trong cấp phép, cũng như có những chính sách ưu đãi về thuế, phí cho các đoàn làm phim.

Ngành du lịch cũng đang hướng tới tổ chức các diễn đàn xúc tiến du lịch qua điện ảnh tại Ấn Độ, trước mắt là roadshow quảng bá du lịch tại một số thành phố lớn, nơi tập trung nhiều nhà làm phim Bollywood dự kiến thực hiện vào tháng 9/2025.

Theo ĐẮC LINH (nhandan.vn)

Có thể bạn quan tâm

Chuyện những người tiếp lửa di sản

Chuyện những người tiếp lửa di sản

(GLO)- Liên tiếp 2 lớp bồi dưỡng về di sản văn hóa phi vật thể do Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch tổ chức mới đây trên địa bàn phía Tây tỉnh Gia Lai đã tạo cơ hội quý giá và khuyến khích nghệ nhân trao truyền cho thế hệ kế cận niềm say mê, tâm huyết bảo tồn và phát huy giá trị di sản.

Hồi sinh đội bả trạo Xương Lý

Hồi sinh đội bả trạo Xương Lý

(GLO)- Hơn 1 tháng nay, tại Lăng Ông Nam Hải vạn đầm Xương Lý (làng biển Nhơn Lý, phường Quy Nhơn Ðông, tỉnh Gia Lai), đội bả trạo địa phương tập luyện rất tích cực với quyết tâm hồi sinh hình thức diễn xướng vốn chỉ còn trong ký ức người già.

Vở tuồng Nhìn lại một vương triều do Đoàn tuồng Đào Tấn biểu diễn dự thi tại Liên hoan đạt Huy chương bạc. Ảnh: ĐVCC

Vở tuồng "Nhìn lại một vương triều" giành Huy chương bạc

(GLO)- Sau 10 ngày tranh tài sôi nổi tại TP. Hà Nội, tối 26-11, Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc 2025 đã bế mạc và trao giải. Vở tuồng Nhìn lại một vương triều do Đoàn Tuồng Đào Tấn (Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh Gia Lai) dự thi xuất sắc giành Huy chương bạc.

Cao nguyên mùa gió biếc

Cao nguyên mùa gió biếc

(GLO)- Pleiku đang trong những ngày đẹp nhất của năm. Ngày đi trong dịu dàng cùng trời xanh và gió biếc. Những con gió miệt mài chạy dài khắp nẻo núi đồi cao nguyên, ùa vào lòng tôi niềm thương nhớ vô bờ.

Thanh thiếu niên Gia Lai biểu diễn cồng chiêng, góp phần bảo tồn Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên, Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Để nhịp cồng chiêng mãi ngân vang

(GLO)- Những năm gần đây, ở nhiều xã, phường vùng cao Gia Lai đã có thêm nhiều câu lạc bộ, đội cồng chiêng dành cho thanh thiếu niên và phụ nữ, góp phần bảo tồn và phát huy giá trị không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên.

Gia Lai khai mạc 2 triển lãm nghệ thuật quy mô, đặc sắc

Gia Lai khai mạc 2 triển lãm nghệ thuật quy mô, đặc sắc

(GLO)- Sáng 15-11, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Gia Lai phối hợp với Hội Mỹ thuật TP. Hồ Chí Minh và Bảo tàng Pleiku khai mạc triển lãm chủ đề “Di sản nghệ thuật của họa sĩ Xu Man”. Đây là hoạt động ý nghĩa nhân kỷ niệm 100 năm sinh họa sĩ Xu Man (1925 - 2025).

null