Điện ảnh-kênh truyền thông chiến lược của du lịch Việt Nam

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Trong khuôn khổ Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng 2025 diễn ra đầu tháng 7, bộ phim “Love in Vietnam” đã chính thức được ra mắt, đánh dấu bước khởi đầu mới cho làn sóng khai thác du lịch Việt Nam qua điện ảnh Bollywood - một trong những trung tâm sản xuất phim lớn nhất thế giới.

Bộ phim đã mang đến những khung cảnh đầy sức hút của Đà Nẵng, Đà Lạt, Ninh Bình, Cao Bằng, Vịnh Hạ Long…, với 75% thời lượng quay tại Việt Nam.

12.jpg
Điện ảnh là cầu nối quảng bá hình ảnh đất nước, con người, văn hóa Việt Nam. (Trong ảnh: Du khách quốc tế tham quan Tam Cốc, Ninh Bình). (Ảnh: ĐẮC LINH)

Theo thống kê, năm 2024, Việt Nam đón 501.000 lượt khách Ấn Độ, cao gấp gần 3 lần so với năm 2019 - thời điểm trước dịch Covid-19; và chỉ riêng 6 tháng đầu năm nay, đã có tới 337.500 lượt khách Ấn Độ đến Việt Nam, tăng hơn 40% so với cùng kỳ năm ngoái.

Chia sẻ tại buổi gặp gỡ mới đây với lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, đạo diễn Rahul Bali, nhà sản xuất chính của “Love in Vietnam” nhận định: Việt Nam là một đất nước tuyệt vời với thiên nhiên tươi đẹp, con người thân thiện, ẩm thực phong phú. Quá trình quay bộ phim đã để lại nhiều dấu ấn cảm xúc mạnh mẽ. Dự kiến, trong tháng 8/2025, một dự án phim mới của Bollywood mang tên “Silaa” sẽ được khởi quay tại Việt Nam. Đây là tác phẩm điện ảnh đầu tiên của Ấn Độ có cảnh quay tại Sơn Đoòng - kỳ quan hang động lớn nhất thế giới, kết hợp nhiều điểm đến du lịch nổi tiếng khác như Hạ Long, Ninh Bình, Hội An, Đà Nẵng.

Theo thống kê, năm 2024, Việt Nam đón 501.000 lượt khách Ấn Độ, cao gấp gần 3 lần so với năm 2019 - thời điểm trước dịch Covid-19; và chỉ riêng 6 tháng đầu năm nay, đã có tới 337.500 lượt khách Ấn Độ đến Việt Nam, tăng hơn 40% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cách biểu đạt của “nghệ thuật thứ 7” có sức mời gọi đặc biệt đối với khách du lịch. Rất nhiều điểm đến trên thế giới đã trở thành tâm điểm hút khách nhờ sức lan tỏa của các bộ phim nổi tiếng.

Tại nước ta, mối lương duyên du lịch-điện ảnh cũng được nhận diện tương đối rõ nét. Bằng chứng là sau khi bộ phim “Đông Dương” ra mắt, nhiều địa danh như Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh), điện Thái Hòa, lăng Tự Đức (Huế), Tam Cốc-Bích Động (Ninh Bình) đã thu hút nhiều du khách châu Âu hơn. Đặc biệt, thành công từ bộ phim bom tấn “Kong: Skull Island” đã đưa những địa điểm như Vịnh Hạ Long, Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng, Tam Cốc, Vân Long trở thành những ngôi sao sáng trên bản đồ du lịch Việt…

Theo khảo sát của nền tảng Booking.com, có tới 55% Gen Z Việt Nam sẵn sàng ghé thăm một danh lam thắng cảnh cụ thể từng thấy qua phim, chương trình truyền hình...

Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh nhận định, điện ảnh được xác định là kênh truyền thông hiệu quả để lan tỏa hình ảnh đất nước, con người, văn hóa Việt Nam, từ đó thu hút dòng khách chất lượng cao và nâng cao vị thế thương hiệu du lịch quốc gia. Thời gian qua, ngành du lịch nước ta đã có nhiều hành động cụ thể, nhằm từng bước cụ thể hóa chiến lược quảng bá du lịch qua điện ảnh, như: Chương trình xúc tiến du lịch-điện ảnh Việt Nam tại Hoa Kỳ vào tháng 9/2024; hội thảo “Việt Nam - Thị trường năng động châu Á và điểm đến mới cho các đoàn làm phim quốc tế”, chương trình Đêm điện ảnh Việt Nam trong Liên hoan phim Cannes 2025 diễn ra tại Pháp…

Để đưa Việt Nam trở thành điểm sáng trên bản đồ du lịch-điện ảnh toàn cầu, Cục sẽ tập trung triển khai chiến lược kết nối du lịch-điện ảnh, hướng tới kiến tạo môi trường pháp lý thuận lợi, nâng cao năng lực hệ sinh thái hỗ trợ sản xuất phim, đẩy mạnh hợp tác công-tư, hợp tác quốc tế và tích cực khai thác hình ảnh các điểm đến đã xuất hiện trong phim cho công tác marketing du lịch.

Điện ảnh được xác định là kênh truyền thông hiệu quả để lan tỏa hình ảnh đất nước, con người, văn hóa Việt Nam, từ đó thu hút dòng khách chất lượng cao và nâng cao vị thế thương hiệu du lịch quốc gia.

(Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh)

Nhiều chuyên gia cho rằng, muốn thu hút nhiều đoàn làm phim quốc tế lớn đến Việt Nam, bên cạnh việc sẵn sàng hỗ trợ trong công tác khảo sát bối cảnh, kết nối các đối tác dịch vụ trong nước, bảo đảm an ninh, an toàn, Việt Nam còn cần có thêm sự linh hoạt, thông thoáng, minh bạch trong cấp phép, cũng như có những chính sách ưu đãi về thuế, phí cho các đoàn làm phim.

Ngành du lịch cũng đang hướng tới tổ chức các diễn đàn xúc tiến du lịch qua điện ảnh tại Ấn Độ, trước mắt là roadshow quảng bá du lịch tại một số thành phố lớn, nơi tập trung nhiều nhà làm phim Bollywood dự kiến thực hiện vào tháng 9/2025.

Theo ĐẮC LINH (nhandan.vn)

Có thể bạn quan tâm

Hát bội ngân vang trong lễ giỗ danh nhân Đào Tấn

Hát bội ngân vang trong lễ giỗ danh nhân Đào Tấn

(GLO)- Cuối tuần qua, tại Đền thờ danh nhân văn hóa Đào Tấn (thôn Vinh Thạnh 1, xã Tuy Phước), lễ giỗ tưởng niệm 118 năm ngày mất của Hậu tổ nghệ thuật hát bội không chỉ là dịp tri ân công lao bậc tiền nhân, mà còn là cơ hội để các nghệ nhân giao lưu, chung tay gìn giữ di sản hát bội Bình Định.

Tiểu thuyết 'Mưa đỏ' cháy hàng, in không kịp bán

Tiểu thuyết 'Mưa đỏ' cháy hàng, in không kịp bán

Sau thành công vang dội của bản điện ảnh, "Mưa đỏ" tiếp tục gây “cơn sốt” trên thị trường xuất bản. Nhiều hiệu sách cho biết độc giả phải chờ tới 15-20 ngày mới nhận được tiểu thuyết. Hiện tại, lượng đặt hàng sách đã vượt xa dự đoán, lên tới hàng chục nghìn cuốn chỉ trong ít ngày.

Họa sĩ Mai Thị Kim Uyên: “Soi lòng giữa mênh mông”

Họa sĩ Mai Thị Kim Uyên: “Soi lòng giữa mênh mông”

(GLO)- Càng gần đến ngày ra mắt triển lãm cá nhân “Những vì sao trong đêm”, ánh đèn bên giá vẽ của nữ họa sĩ Mai Thị Kim Uyên càng thao thức. Nhiều lần, ánh đèn khuya tan hòa vào những tia sáng đầu ngày để cho Uyên được tự do đến tận cùng trong cuộc mê mải tìm kiếm chính mình.

Hòa tiếng cồng chiêng vang vọng đại ngàn

Hòa tiếng cồng chiêng vang vọng đại ngàn

(GLO)- Cồng chiêng của người Jrai và người Bahnar cùng sinh sống trên mảnh đất Gia Lai đã hòa quyện trong mạch nguồn chung của bản sắc-niềm tự hào văn hóa truyền thống. Tiếng cồng chiêng nối liền con người với đất trời, gắn kết bền chặt cộng đồng nơi rừng núi.

Chuyện ngôi làng Bahnar từng “bước vào” phim

Chuyện ngôi làng Bahnar từng “bước vào” phim

(GLO)- 43 năm trước, làng Ktăng (xã KDang) từng “bước vào” bộ phim Chiếc vòng bạc, trở thành “nhân vật điện ảnh” đặc biệt. Vẻ đẹp văn hóa và sức sống của một ngôi làng Bahnar đã được gìn giữ, phát huy suốt nhiều thập kỷ qua.

Mùa mận Tết Độc lập

Mùa mận Tết Độc lập

(GLO)- Trời chuyển nắng. Mấy cây mận trước sân đã chi chít nụ lu lú. Vài cành đong đưa rưng rưng gió, khiến nụ hoa cứ e ấp mãi chẳng muốn căng bung. Thanh tựa cửa trông ra, thở ra một hơi dài như muốn tuôn theo cái nồng rực, bức bối.

Khán giả Gia Lai xúc động với “Mưa đỏ”

Khán giả Gia Lai xúc động với “Mưa đỏ”

(GLO)-Trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh năm nay, tại một số rạp chiếu phim trên địa bàn tỉnh, nhiều khán giả xếp hàng dài chờ mua vé để xem phim "Mưa đỏ". Nhiều suất chiếu nhanh chóng kín chỗ, phản ánh sức hút đặc biệt của tác phẩm này chỉ sau thời gian ngắn ra mắt. 

Bền bỉ với hành trình đọc sách

Bền bỉ với hành trình đọc sách

(GLO)- Các cuộc thi khuyến đọc trên địa bàn tỉnh Gia Lai vừa tổ chức tổng kết và trao giải. Câu chuyện của các cá nhân, tập thể tham gia cuộc thi đã một lần nữa khẳng định, đọc là một hành trình dài cần tính kiên trì, bền bỉ để từ đó lặng lẽ tích lũy tri thức và trưởng thành.

Phố biển Gia Lai ngân vang nhịp cồng chiêng

Phố biển Gia Lai ngân vang nhịp cồng chiêng

(GLO)- Từ ngày 29-8 đến ngày 1-9, Đội cồng chiêng làng Pleiku Roh (phường Diên Hồng, tỉnh Gia Lai) có mặt tại phường Quy Nhơn để tham gia lễ hội “Tinh hoa đại ngàn - biển xanh hội tụ” năm 2025. Phố biển Gia Lai ngân vang nhịp cồng chiêng cùng vòng xoang nối dài.

Gia Lai: Đặc sắc chương trình nghệ thuật truyền thống

Gia Lai: Đặc sắc chương trình nghệ thuật truyền thống

(GLO)-Trong khuôn khổ lễ hội "Tinh hoa đại ngàn-Biển xanh hội tụ" năm 2025, tối 31-8, tại Quảng trường Chiến Thắng (phường Quy Nhơn), Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch tổ chức chương trình nghệ thuật truyền thống, nhằm lan tỏa giá trị di sản văn hóa của tỉnh đến đông đảo người dân và du khách.

null