Phiêu lưu tình ái, tranh giành vương quyền khốc liệt chốn cung điện

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

“Hoàng hậu Margot” là một cuộc phiêu lưu nhanh, nhịp độ cao, đầy đủ các âm mưu khủng khiếp giành vương quyền, những tiếng thì thầm mờ ám ở các hành lang cung điện Louvre.

 

Cuốn tiểu thuyết cũng chứa đựng những chuyện tình bí mật bỏng cháy, các vụ đầu độc, ám sát và đấu kiếm xoay quanh vương quyền Hoàng gia Pháp thế kỷ 16.

Giống như các tiểu thuyết khác của Alexandre Dumas (như Ba người lính ngự lâm) người đọc cần phải hiểu về bối cảnh lịch sử Pháp. Tuy nhiên, Dumas cũng đã nói rằng “sự thật lịch sử” chỉ là cái đinh để nhà văn móc chiếc áo (ý nói câu chuyện) của mình lên.


 

 Margot và người tình La Mole trong bộ phim Pháp cùng tên với 2 diễn viên nổi tiếng Isabelle Adjani và Vincent Perez. Adjani đã giành giải Cannes và Cesar cho vai diễn này. Nguồn: mfah.org.
Margot và người tình La Mole trong bộ phim Pháp cùng tên với 2 diễn viên nổi tiếng Isabelle Adjani và Vincent Perez. Adjani đã giành giải Cannes và Cesar cho vai diễn này. Nguồn: mfah.org.



Marguerite, thường gọi là Margot, lúc bấy giờ là một công chúa, con vua, vợ vua, em vua. Nàng đã trải qua nỗi đau mất mát từ năm lên 6, khi cha là vua Henri II bị ám sát. Người anh cả của nàng, Francois II, lên ngôi và qua đời một năm sau đó khi chỉ mới 16 tuổi. Đến năm 15 tuổi, nàng đã trải qua nỗi đau của 5 cái chết - 5 anh chị em mình. Trong khi đó mẹ nàng, Hoàng thái hậu Catherine de Medicis vẫn say sưa trong các cuộc ám sát và độc dược phục vụ các toan tính vương quyền.

Marguerite lớn lên trong thời đại mà các cuộc hôn nhân được sắp đặt vì chính trị, do đó, sự chung thủy không cần phải được tuân theo ở cả đàn ông lẫn phụ nữ. Nàng được sắp xếp để kết hôn với Henri vua xứ Navarre, một người Kháng cách (Tin lành). Các tín hữu Kháng cách nô nức đến Paris dự đám cưới vào ngày 18 tháng 8 năm 1572 tại nhà thờ Đức Bà.

Sự thực, đây là một cái bẫy khủng khiếp mà Catherine và con trai giăng ra. Chỉ 6 ngày sau đó, vụ thảm sát ngày lễ thánh Barthelemy đẫm máu xảy ra, với 10.000 người Tin lành tử trận. Henri de Navarre may mắn thoát chết, như sẽ thoát chết nhiều lần sau đó. Và dù không cần tình yêu, Margot trở thành đồng minh chính trị lý tưởng của chồng, góp phần đắc lực đưa ông sau này trở thành Henri IV, Henri de Bourbon, vua nước Pháp.

Mối quan hệ của họ thực sự là điển hình cho sự phức tạp, rối rắm và thú vị của trò chơi hôn nhân và chính trị vương triều. Henri và Margot đều có quá nhiều bạn tình, đặc biệt sử sách ghi lại Henri có ít nhất 12 đứa con ngoài giá thú, sau này li dị Margot và tái hôn.

Margot vẫn luôn là bạn tốt với chồng cũ và vợ mới của chồng mình, an ủi và và nuôi dưỡng con cái cho họ, đến khi Henri IV bị ám sát năm 1610 (cuối cùng rồi vẫn bị ám sát!). Margot là một nhân vật nữ đặc sắc trong bức tranh lịch sử Pháp từ Trung cổ đến tận bây giờ, quyến rũ, phóng khoáng, quyết đoán, sắt đá, vị tha.

Về một mặt nào đó, đây có thể coi là câu chuyện về nữ quyền. Nhân vật Margot tương phản với một nhân vật nữ quan trọng khác, Catherine de Medicis, mẹ nàng. Tác giả đã khai thác tài tình huyền thoại kinh khủng về bà hoàng nhiếp chính gốc Italy, người đàn bà có tham vọng vô hạn duy trì quyền lực của bản thân và của những đứa con bà ta yêu, không hề nương tay với những đứa con ruột khác mà bà không ưng, và con rể bà.

Margot và Catherine được bao quanh bởi nhiều nhân vật nam: Charles IX, Henri D’Anjou, François D’Alençon, Henri de Guise, De La Mole, Coconnas. Tuy nhiên, chính phụ nữ, đặc biệt là Margot, là người thống trị trò chơi với khả năng quan sát, sự nhạy cảm chính trị thiên bẩm đáng kinh ngạc của nàng.


 

 Hoàng hậu Margot - dịch giả Tố Châu xuất bản năm 2019.
Hoàng hậu Margot - dịch giả Tố Châu xuất bản năm 2019.



Những hành vi tình ái nóng bỏng và thái quá của nàng vừa hợp "trend" ngày đó, vừa rất có thể là một sự bù đắp để đáp ứng nhu cầu cần được yêu thương, khi nàng lớn lên không có cha ở bên, bị chính mẹ mình bỏ rơi và anh em ruột lạm dụng tình cảm. Chắc chắn tâm hồn nàng mang nhiều vết sẹo, nhưng ít nhất nàng đã biến nỗi tổn thương của mình thành tình yêu, sự thấu hiểu, sự nhập cuộc nhiệt tình và lòng rộng lượng, thay vì cay đắng, giận dữ và ghét bỏ.

Những khoảnh khắc đáng kinh ngạc nhất trong tiểu thuyết được dành cho hoàng hậu của bóng tối, mẹ đẻ Margot, Catherine de Medicis. Có tất cả 10 người con, bà vẫn dành phần lớn thời gian để tìm ra những cách mới để đầu độc, bắt giữ và ám sát bất cứ ai là kẻ thù hoặc đơn giản chỉ là bà không thích, dù đó là con rể, bà thông gia, tùy tùng của chính mình. Catherine giết người bằng chất độc trên găng tay, từ khói của cây đèn, với son trên môi tình nhân của họ, với các trang sách tẩm arsen, với những quả táo bị nhiễm độc.

Triều Valois dưới quyền lãnh đạo của Catherine không có năng khiếu quản lý hoặc giải quyết tranh chấp bằng đàm phán. Họ chọn giết đối thủ bằng cách đầu độc hoặc đâm gươm trong những con hẻm tối của Paris. Nhiều người đọc gọi đây là “sự xấu xa một cách thuần khiết” của Catherine de Medicis, một trong những nhân vật phản diện vĩ đại nhất trong lịch sử.

Giống như nhà văn Anh Dickens, Dumas luôn hoàn hảo trong cách đưa ra một câu chuyện để kể cho mọi người. Mặc dù ban đầu phải mất thời gian một chút để làm quen với nhiều nhân vật, nhưng sau đó người đọc đều có thể dễ dàng theo dõi, và sẽ tìm thấy các nhân vật yêu thích riêng của mình.

Cách dựng chuyện của Dumas hấp dẫn và mang tính giải trí cao, nét hài hước uy-mua kiểu Pháp bộc lộ rộn ràng duyên dáng ngay cả trong những khoảnh khắc kịch tính hay bi thương nhất.

Cốt truyện phát triển theo cách khá truyền thống, nhưng người đọc nhanh chóng bị cuốn vào bởi những cá tính đặc biệt của các nhân vật. Các nhân vật phụ cũng đều có sự xuất hiện đáng nhớ, như René Bianchi, chuyên gia nước hoa và đầu độc của Catherine. Hay tình bạn giữa hai nhà quý tộc Coconnas và La Mole - người tình Margot, một ánh sáng hân hoan và vui vẻ trong bức tranh đen tối của Louvre.


 

 “Cặp bài trùng” Margot và Henri de Navarre trong phim chuyển thể của đạo diễn Patrice Chereau. Nguồn: Alamy.com.
“Cặp bài trùng” Margot và Henri de Navarre trong phim chuyển thể của đạo diễn Patrice Chereau. Nguồn: Alamy.com.



Hoàng hậu Margot ngồn ngộn các sự kiện lịch sử Pháp thế kỷ thứ 16. Một bộ phim lịch sử hoàn hảo. Thảm sát, mưu mô, đầu độc, những vụ ngoại tình nóng bỏng, những trận chiến hoành tráng, đây là những gì Alexandre Dumas bày ra trước mắt chúng ra trong tác phẩm này.

Đặc biệt, nó cho người đọc ngày nay thấy, về một mặt nào đó, các vị vua và hoàng hậu sống vất vả và căng thẳng hơn dân thường nhiều lần! 

Lê Thượng Nhã (zing)

Có thể bạn quan tâm

Vũ Văn Tam Lang & 50 cây violon đặc chế

Vũ Văn Tam Lang và 50 cây violon đặc chế

(GLO)- Cách đây vài năm, khi ngắm 22 cây đàn violon do ông Vũ Văn Tam Lang (phường An Phú, tỉnh Gia Lai) chế tác bằng tất cả tâm huyết được giới chuyên môn đánh giá cao, tôi thầm nghĩ, ông đã có thể tự hài lòng với những gì mình có.

Mở lối vào thế giới sắc màu

Mở lối vào thế giới sắc màu

(GLO)- Từ nét màu nước chấm phá, mực tàu loang trên giấy dó, đến những dòng thư pháp bay bổng hay gam màu rực rỡ của tranh sáp màu, acrylic - tất cả hòa quyện tại những lớp học vẽ. Mùa hè, những lớp học nhỏ ấy lặng lẽ góp phần vun đắp tâm hồn nghệ thuật cho nhiều bạn trẻ.

Hòa điệu cùng tình yêu nghệ thuật múa

Cặp đôi nghệ sĩ Nguyễn Cơ-Hồng Mai: Hòa điệu cùng tình yêu nghệ thuật múa

(GLO)- Cùng sinh năm rồng (1988) và lớn lên với tình yêu dành cho từng nhịp vũ đạo, Nguyễn Văn Cơ và Trần Thị Hồng Mai-hai nghệ sĩ trưởng thành từ Nhà hát Ca múa nhạc tổng hợp Đam San trở thành cặp đôi hiếm hoi của làng múa ở cao nguyên Pleiku, luôn song hành cả trên sân khấu và trong đời sống.

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

(GLO)- Vở diễn Trò chơi của quỷ do Ðoàn ca kịch bài chòi Bình Ðịnh (thuộc Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh Gia Lai) dàn dựng vừa giành huy chương đồng tại Liên hoan Nghệ thuật sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc về “Hình tượng người chiến sĩ Công an nhân dân” lần thứ V-năm 2025.

"Núi trên đất bằng"

"Núi trên đất bằng"

(GLO)- Tiến sĩ Hà Thanh Vân đã nhận xét Tiểu thuyết "Núi trên đất bằng" của Võ Đình Duy là một tác phẩm văn chương đầu tay ra mắt năm 2025, đánh dấu bước chuyển đầy bất ngờ từ một kiến trúc sư trẻ sống ở Gia Lai sang hành trình kiến tạo thế giới văn chương.

NHÀ THƠ ĐÀO AN DUYÊN: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

Nhà thơ Đào An Duyên: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

(GLO)- Với nhà thơ Đào An Duyên, đọc và viết chính là hành trình nuôi chữ. Trong hành trình ấy, chị chọn một lối đi riêng, chắt chiu xúc cảm, gửi tiếng lòng vào từng con chữ với niềm mong giữ lại những xanh tươi cuộc đời, từ đó góp thêm một giọng thơ giàu hương sắc cho văn chương Gia Lai.

BẢO TỒN CÁC KỊCH BẢN TIÊU BIỂU CỦA HÁT BỘI BÌNH ĐỊNH: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

Bảo tồn các kịch bản tiêu biểu của hát bội Bình Định: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

(GLO)- Hát bội Bình Định là một di sản văn hóa đặc sắc với nhiều vở tuồng kinh điển như: Sơn Hậu, Tam nữ đồ vương, Ngũ hổ Bình Tây, Hồ Nguyệt Cô hóa cáo (còn có tên khác là Chém cáo, Cổ miếu vãn ca) của Nguyễn Diêu, Trầm hương các, Diễn võ đình và Cổ thành… của Đào Tấn.

Nguyễn Nhật Ánh: Người làm vườn

Nguyễn Nhật Ánh: Người làm vườn

Tôi không phải một dịch giả chuyên nghiệp - mào đầu vậy hoàn toàn không phải để biện hộ cho những sơ suất, sai sót và thô lậu mà bất cứ ai khi chạm tay vào việc dịch nói riêng, việc chữ nghĩa nói chung, dẫu là tay thuận hay tay ngang, đều phải đối mặt và chịu trách nhiệm.

Khẳng định vị thế là cơ quan báo chí chủ lực

Khẳng định vị thế là cơ quan báo chí chủ lực

Để chào đón thời khắc đặc biệt của đất nước, của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; thực hiện nhiệm vụ cao cả với vai trò, vị thế là cơ quan ngôn luận của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; thực hiện nhiệm vụ mà người đứng đầu hệ thống Mặt trận đã tin tưởng giao phó; kể từ tháng 7.2025, Báo Đại đoàn kết ra mắt ấn phẩm Tinh hoa Việt bộ mới.
Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

(GLO)- Nếu như Tây Bắc có “tứ đại danh đèo”: Mã Pí Lèng, Ô Quy Hồ, Pha Đin, Khau Phạ thì vùng duyên hải miền Trung lên đại ngàn Tây Nguyên cũng có “ngũ danh đèo”: An Khê, Phượng Hoàng, Khánh Lê, Ngoạn Mục, Violak.

default

Địa phận Phủ Hoài Nhơn được xác lập năm Hồng Đức thứ 2 (1471), là miền “viễn châu” khá rộng; sau hơn 550 năm, vùng đất rộng lớn lúc ban đầu được phân chia thành nhiều tỉnh thuộc Nam Trung bộ và Bắc Tây Nguyên. 
null