Sách của Thiền sư Thích Nhất Hạnh và Nghiên cứu Hoàng Sa,Trường Sa đoạt Giải Sách Hay 2019

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
'Hoàng Sa, Trường Sa - Nghiên cứu từ sử liệu Trung Quốc' của Nhà nghiên cứu Phạm Hoàng Quân và Bộ sách 'Con gà đẻ trứng vàng', 'Mỗi hơi thở một nụ cười' của Thiền sư Thích Nhất Hạnh là hai trong số các tác phẩm được trao Giải Sách Hay 2019. Ở hạng mục Sách Văn học năm nay, hội đồng trao giải cho biết chưa tìm được sách viết thuyết phục để trao giải.
Giải Sách Hay lần thứ 9 năm 2019 do Viện Giáo dục IRED, Dự án Khuyến đọc Sách hay và Sáng kiến OpenEdu tổ chức đã diễn ra sáng ngày 15.9 tại Khách sạn REX, TP.HCM. Sự kiện thu hút sự tham gia của đông đảo giới thức giả, giới doanh nhân, báo giới và các độc giả trẻ mê sách trên khắp cả nước.
 
Ban tổ chức công bố kết quả bình chọn Giải Sách Hay ở các hạng mục. Ảnh Hùng Khoa - Dạ Ngân
Ban tổ chức công bố kết quả bình chọn Giải Sách Hay ở các hạng mục. Ảnh Hùng Khoa - Dạ Ngân
Ban tổ chức cho biết, sau hơn 5 tháng làm việc nghiêm túc, với uy tín và lòng công bình của mình, hội đồng trao giải cùng với 6 hội đồng xét giải khác nhau đã hoàn tất công tác lựa chọn những cuốn sách xứng đáng nhất để trao tặng Giải Sách Hay năm nay.
Theo đó, Giải Sách Hay 2019 gồm 7 hạng mục: Nghiên cứu, Giáo dục, Kinh tế, Quản trị, Văn học, Thiếu nhi và Phát hiện mới.Ngoài ra, để sách có thể đến gần hơn với giới trẻ, Giải Sách Hay 2019 có thêm một hạng mục mang tên “Sách cho người trẻ do Cộng đồng sách trẻ bình chọn”.
Mỗi tựa sách trong mỗi hạng mục, thể loại của Giải Sách Hay 2019 đều mang trong mình những thông điệp và giá trị riêng mà mỗi tác giả, dịch giả và các đơn vị xuất bản muốn gửi gắm trong xã hội đầy biến động như hiện nay.
 Tác phẩm đoạt Giải Sách Hay 2019 của Thiền sư Thích Nhất Hạnh và Nhà nghiên cứu Phạm Hoàng Quân. Ảnh: TL
Tác phẩm đoạt Giải Sách Hay 2019 của Thiền sư Thích Nhất Hạnh và Nhà nghiên cứu Phạm Hoàng Quân. Ảnh: TL
Kết quả chung cuộc, Giải Sách Hay 2019 đã trao tặng cho các hạng mục:
Sách Nghiên cứu: Tác phẩm Hoàng Sa, Trường Sa - Nghiên cứu từ sử liệu Trung Quốc (Tác giả Phạm Hoàng Quân; NXB Văn Hóa - Văn Nghệ ấn hành), Dịch phẩm Tri thức khách quan - Một cách tiếp cận dưới góc độ tiến hóa (Tác giả Karl R. Popper; Dịch giả Chu Lan Đình – Hiệu đính Bùi Văn Nam Sơn; NXB Tri Thức ấn hành).
Sách Giáo dục: Tác phẩm Đại học - Định chế giáo dục cao thay đổi thế giới - Từ Trung cổ đến Hiện đại (Tác giả Nguyễn Xuân Xanh; NXB Tổng hợp TP.HCM ấn hành), Dịch phẩm Những nguyên tắc đạo đức trong giáo dục (Tác giả John Dewey; Dịch giả Cao Tuấn; DominoBooks và NXB Đà Nẵng ấn hành).
Sách Kinh tế: Tác phẩm Xã hội công dân Việt Nam dưới góc nhìn thể chế (Chủ biên Nguyễn Khắc Giang, Nguyễn Quang Thái; Nhà xuất bản Đà Nẵng ấn hành), Dịch phẩm Nền kinh tế chia sẻ: Sự kết thúc của việc làm, và sự trỗi dậy của chủ nghĩa tư bản dựa trên đám đông (Tác giả Arun Sundararajan; Dịch giả Nguyễn Tuấn Việt; NXB Trẻ ấn hành).
Sách Quản trị: Tác phẩm Nhượng quyền khởi nghiệp - Con đường ngắn để bước ra thế giới (Tác giả Nguyễn Phi Vân; NXB Trẻ ấn hành), Dịch phẩm Tư duy nhanh và chậm (Tác giả Daniel Kahneman; Dịch giả Hương Lan và Xuân Thanh; NXB Thế giới và Alphabooks ấn hành).
Sách Thiếu nhi: Bộ sách Con gà đẻ trứng vàng và Mỗi hơi thở một nụ cười (Tác giả Thiền sư Thích Nhất Hạnh; NXB Văn hóa Văn nghệ và PhanBook ấn hành), Dịch phẩm Chuyến tàu đêm trên dải ngân hà (Tác giả Kenji Miyazawa; Dịch giả Thanh Điền; Công ty Sách Tao Đàn và NXB Hội nhà Văn ấn hành).
Sách Văn học: Chưa tìm được sách viết thuyết phục để trao giải;Dịch phẩm Vết nhơ của người (Tác giả Philip Roth; Dịch giả Phạm Viêm Phương và Huỳnh Kim Oanh; Nhã Nam và NXB Hội nhà văn ấn hành).
3 khoảng trống trong hạng mục các tác phẩm đoạt Giải Sách Hay 2019. Ảnh: BTC
3 khoảng trống trong hạng mục các tác phẩm đoạt Giải Sách Hay 2019. Ảnh: BTC
Hạng mục “Sách cho người trẻ do Cộng đồng sách trẻ bình chọn”:
Thể loại Kinh điểnđược trao cho Dịch phẩm Suối Nguồn (Tác giả Ayn Rand; Dịch giả Vũ Lan Anh, Đặng Quang Hiếu, Vũ Hoàng Linh, Nguyễn Kim Ngọc, Trần Thị Hà Thủy; Phan Việt hiệu đính; NXB Trẻ ấn hành), Dịch phẩm Nhà giả kim (Tác giả Paulo Coelho; Dịch giả Lê Chu Cầu; NXB Văn học và Nhã Nam ấn hành), Dịch phẩm Hoàng tử bé (Tác giả Antoine De Saint-Exupéry; Dịch giả Trác Phong; NXB Hội Nhà Văn và Nhã Nam ấn hành), Dịch phẩm Giết con chim nhại (Tác giả Harper Lee; Dịch giả Huỳnh Kim Oanh, Phạm Viêm Phương; NXB Văn học và Nhã Nam ấn hành), Dịch phẩm Những người khốn khổ (Tác giả Victor Hugo; Dịch giả Huỳnh Lý, Vũ Đình Liên, Lê Trí Viễn, Đỗ Đức Hiếu; NXB Văn Học ấn hành).
Thể loại Đương thời được trao cho Tác phẩm Đúng Việc - Một góc nhìn về câu chuyện khai minh (Tác giả Giản Tư Trung; NXB Tri thức ấn hành), Tác phẩm Bức xúc không làm ta vô can (Tác giả Đặng Hoàng Giang; NXB Hội Nhà Văn và Nhã Nam ấn hành), Dịch phẩm Sapiens: Lược sử loài người (Tác giả Yuval Noah Harari; Dịch giả Nguyễn Thủy Chung; NXB Tri Thức và Alpha Books ấn hành), Tác phẩm Cà phê cùng Tony (Tác giả Tony Buổi Sáng; NXB Trẻ ấn hành), Dịch phẩm Lối sống tối giản của người Nhật (Tác giả Sasaki Fumio; Dịch giả Như Nữ; NXB Lao Động và Thái Hà ấn hành).
Nhiều tác phẩm nổi tiếng đã xuất bản lâu năm hiện diện trong hạng mục Sách cho người trẻ do Cộng đồng sách trẻ bình chọn. Ảnh: BTC
Nhiều tác phẩm nổi tiếng đã xuất bản lâu năm hiện diện trong hạng mục Sách cho người trẻ do Cộng đồng sách trẻ bình chọn. Ảnh: BTC
Theo nhận định của Ban tổ chức, Giải Sách Hay thường niên một lần nữa đã góp phần lan tỏa những giá trị và tri thức. Những người tổ chức giải hy vọng rằng: “Có thêm Giải Sách Hay này đời sống văn hóa sẽ vui hơn, sôi nổi hơn, chắc sẽ góp phần thu hút được nhiều hơn sự quan tâm của mọi người đến sách và đọc sách” như Nhà văn hóa Nguyên Ngọc từng chia sẻ.
Thạch Xuyên (Người Đô Thị)

Có thể bạn quan tâm

Thơ Phùng Sơn: Biển nhớ

Thơ Phùng Sơn: Biển nhớ

(GLO)- Những cảm xúc dạt dào như con sóng được tác giả Phùng Sơn thể hiện trong bài thơ "Biển nhớ". Trước mênh mông của biển, sóng vô tình vỗ bờ rồi lại mải miết trôi xa, để lại một nỗi ngóng trông, mong chờ, nhung nhớ...

Văn hóa báo chí thời đại số

Văn hóa báo chí thời đại số

Từ điểm khởi đầu những năm 1925 cho đến ngày đất nước thống nhất năm 1975, nền báo chí cách mạng Việt Nam đã đi qua nhiều giai đoạn lịch sử vinh quang, viết nên bao câu chuyện anh hùng của một dân tộc anh hùng.
Độc đáo nghệ thuật 'thủ ấn họa'

Độc đáo nghệ thuật 'thủ ấn họa'

Là người con của quê hương Kinh Bắc, bị cuốn hút bởi những hình ảnh mộc mạc, bình dị và rất đỗi thân quen qua những bản khắc gỗ tranh Đông Hồ, khi bén duyên với hội họa, họa sĩ Tú Duyên đã mày mò tìm hiểu và sáng tạo ra kỹ thuật thủ ấn họa.