Phát hiện tài liệu Hán Nôm triều Nguyễn ở Phú Yên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Các tài liệu viết bằng chữ Hán Nôm trên giấy dó, được biên soạn vào thế kỷ 19, dưới các triều vua Gia Long, Minh Mạng, Tự Đức.

Mộc bản triều Nguyễn. (Ảnh minh họa).
Mộc bản triều Nguyễn. (Ảnh minh họa).



Các nhà nghiên cứu ở tỉnh Phú Yên vừa phát hiện một số tài liệu viết bằng chữ Hán Nôm được lưu giữ tại thôn Ân Niên, xã Hoà A, huyện Phú Hòa trong đợt khảo sát các di tích lịch sử, văn hóa tại địa phương này.

 Các tài liệu viết bằng chữ Hán Nôm trên giấy dó, được biên soạn vào thế kỷ 19, dưới các triều vua Gia Long, Minh Mạng, Tự Đức. Số lượng tài liệu này gồm 500 trang, khổ giấy A4. Bước đầu xác định nội dung tài liệu nói về tình trạng ruộng đất, dân cư trên địa bàn xã Hoà An xưa.

Ông Nguyễn Danh Hạnh, Hội đồng Thẩm định tài liệu quí hiếm của tỉnh Phú Yên cho biết, hiện nay tài liệu đó do một số người dân gìn giữ tại lẫm của thôn. Tuy nhiên qua tìm hiểu, các chuyên gia thấy rằng việc gìn giữ này chưa đảm bảo đúng quy trình nên cơ quan chức năng cần hướng dẫn trong việc bảo quản gìn giữ.

"Ngành chức năng cần phải sao chụp, nếu có điều kiện thì sưu tầm về để bảo quản gìn giữ; nếu bảo quản tại chỗ thì cần phải hướng dẫn người dân có những kỹ thuật bảo quản để phục vụ công tác nghiên cứu lâu dài”- ông Nguyễn Danh Hạnh nhấn mạnh.

CTV Lê Biết/VOV- Miền Trung

Có thể bạn quan tâm

Đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi

(GLO)- Người Tây Nguyên làm du lịch không chỉ bằng khu nghỉ dưỡng, mà còn bằng lòng hiếu khách và nghệ thuật kể chuyện. Vậy nên, đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi mà hãy đánh thức nó bằng chính giọng nói của rừng, bằng bàn tay của bà con và bằng tình yêu với buôn làng của mình.

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

(GLO)- Lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui là hiện tượng văn hóa xã hội đặc sắc của cộng đồng người Jrai ở Plei Ơi, xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai. Nghi lễ này tập hợp nhiều biểu tượng văn hóa độc đáo giúp chúng ta hiểu rõ hơn về thế giới tâm linh của cư dân bản địa.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

(GLO)- Ở buôn E Kia (xã Ia Rsai, huyện Krông Pa), ông Hiao Thuyên được biết đến là một nghệ nhân tài hoa khi giỏi cả sáo trúc, biểu diễn cồng chiêng, hát dân ca... Bằng những việc làm thiết thực, ông đã góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Jrai và xây dựng khối đại đoàn kết ở buôn làng.

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Nhắc đến đại ngàn Tây Nguyên, có lẽ biểu tượng văn hóa “sừng sững” chính là những mái nhà rông, nhà dài truyền thống của đồng bào các dân tộc. Trong những biến chuyển của thời đại, không gian che chở các hộ gia đình và lan tỏa văn hóa cộng đồng ấy khó tránh khỏi những hư hao, nghiêng ngả.

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

(GLO)- Ông Rmah Aleo (làng Pan, xã Dun, huyện Chư Sê) và ông Ayó (làng Piơm, thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) là những người “giữ lửa” và lan tỏa bản sắc văn hóa dân tộc đến cộng đồng buôn làng.

Thì thầm từ gốm Yang Tao

Thì thầm từ gốm Yang Tao

Nhờ may mắn làm cái nghề viết lách nên tôi từng có dịp đến nhiều trung tâm gốm của cả nước. Nghề gốm mỗi nơi mỗi kiểu, sản phẩm đơn giản có, tinh xảo có; quy trình tạo tác thủ công lẫn công nghiệp hóa vài ba công đoạn cũng có.

null