Phát hiện di cốt người đàn ông có niên đại 2.300 năm ở Cần Giờ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Tại di chỉ khảo cổ Giồng Cá Vồ (huyện Cần Giờ, TP. Hồ Chí Minh), các nhà khoa học vừa phát hiện trong một di tích mộ đất có di cốt người cổ được xác định có niên đại cách ngày nay khoảng 2.300 năm. Đây là khung niên đại nằm trong giai đoạn hậu kỳ kim khí ở Việt Nam. 

Các chuyên gia khảo cổ xác định di cốt là của đàn ông cao khoảng 1,65 m, hai bên cổ còn hai chiếc nanh thú-dấu vết vật đeo này cho thấy đây có thể là một người có vị trí xã hội cao trong cộng đồng cư dân bấy giờ.

Di cốt người cổ phát hiện tại di tích Giồng Cá Vồ (huyện Cần Giờ). Ảnh nguồn Báo Tuổi Trẻ
Di cốt người cổ phát hiện tại di tích Giồng Cá Vồ (huyện Cần Giờ). Ảnh nguồn Báo Tuổi Trẻ

Tiến sĩ Hsiao Chung Hung-chuyên gia khảo cổ học của Trường đại học Quốc gia Úc-đánh giá di tích Giồng Cá Vồ "là một di tích khảo cổ học tiền sử quan trọng không chỉ ở Việt Nam mà cả Đông Nam Á và châu Á.

Đây là điểm trung tâm kết nối giữa các khu vực Đông và Tây, Bắc và Nam. Khoảng 2.500 năm trước, nơi đây có khả năng đã là một cảng thị sầm uất với đông đảo thợ thủ công, nghệ nhân làm nhiều nghề".

Từ năm 2000, di chỉ khảo cổ học Giồng Cá Vồ đã được công nhận là di tích khảo cổ học nằm trong số những di tích lịch sử văn hóa quốc gia cần được bảo vệ.

PHƯƠNG VI (tổng hợp)

Phát hiện di cốt người đàn ông có niên đại 2.300 năm ở Cần Giờ ảnh 2
 

Có thể bạn quan tâm

Già làng “2 giỏi” của xã Ia Phí

Già làng “2 giỏi” của xã Ia Phí

(GLO)- Ông Rơ Châm Khir (SN 1954, làng Kênh, xã Ia Phí, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) không chỉ có đôi tay tài hoa vẽ những bức tranh sơn dầu, tượng gỗ dân gian đặc sắc, mà còn là già làng uy tín được cộng đồng tin tưởng.

Phát huy sức mạnh văn hóa

Phát huy sức mạnh văn hóa

Khi các giá trị văn hóa, di sản và nghệ thuật tạo ra lợi nhuận nó không chỉ tự “nuôi sống” mình mà còn góp phần tạo thêm những nguồn lực mới, tác động tích cực đến các lĩnh vực khác của ngành công nghiệp văn hóa.

Đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi

(GLO)- Người Tây Nguyên làm du lịch không chỉ bằng khu nghỉ dưỡng, mà còn bằng lòng hiếu khách và nghệ thuật kể chuyện. Vậy nên, đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi mà hãy đánh thức nó bằng chính giọng nói của rừng, bằng bàn tay của bà con và bằng tình yêu với buôn làng của mình.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

(GLO)- Ở buôn E Kia (xã Ia Rsai, huyện Krông Pa), ông Hiao Thuyên được biết đến là một nghệ nhân tài hoa khi giỏi cả sáo trúc, biểu diễn cồng chiêng, hát dân ca... Bằng những việc làm thiết thực, ông đã góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Jrai và xây dựng khối đại đoàn kết ở buôn làng.

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Nhắc đến đại ngàn Tây Nguyên, có lẽ biểu tượng văn hóa “sừng sững” chính là những mái nhà rông, nhà dài truyền thống của đồng bào các dân tộc. Trong những biến chuyển của thời đại, không gian che chở các hộ gia đình và lan tỏa văn hóa cộng đồng ấy khó tránh khỏi những hư hao, nghiêng ngả.

null