Phát hiện đạo sắc phong quý thời Lê

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Ông Nguyễn Trí Sơn, Giám đốc Bảo tàng Hà Tĩnh, cho biết nhóm khảo cứu, sưu tầm các giá trị di sản văn hóa của bảo tàng này vừa phát hiện tại nhà thờ họ Phan Văn (thuộc thôn Trẫm Bàng, xã Đức Lập, H.Đức Thọ, Hà Tĩnh) đang lưu giữ 1 đạo sắc phong cổ, quý hiếm thời Lê, niên hiệu Cảnh Hưng năm thứ 14 (1784). 
Ảnh: Tân Kỳ
Ảnh: Tân Kỳ
Đạo sắc phong cổ còn nguyên vẹn, dài 2,1 m, rộng 0,5 m, được viết bằng chữ Hán cổ với nét chữ màu đen đậm, rõ và sắc nét trên giấy màu vàng đậm (ảnh). Mặt trước được trang trí họa tiết hoa văn hình rồng, chữ triện, chấm tròn màu trắng, xung quanh được viền bằng các họa tiết hình vạch kẻ song song liền nhau và ghi niên hiệu vua ban có dấu triện đỏ hình vuông… Mặt sau trang trí các họa tiết hoa văn hình rồng, phượng được điểm xuyết các hình mây cách điệu. Đạo sắc cổ có nội dung phong sắc cho một danh tướng người họ Phan là Phan Hằng, người ở xã Phụng Công, H.Hương Sơn, phủ Đức Quang, trấn Nghệ An (nay là xã Đức Lập, H.Đức Thọ, Hà Tĩnh).
Theo tìm hiểu của nhóm nghiên cứu, danh tướng Phan Hằng là chỉ huy đội thủy binh trong lực lượng ưu binh bảo vệ phủ chúa, lập được công trạng nên được phong làm Thiên hộ phấn lực tướng quân dưới triều vua Lê Hiển Tông, niên hiệu Cảnh Hưng (1740 - 1786). Sắc đề ngày 26-2-1784, niên hiệu Cảnh Hưng năm thứ 14.
Phạm Đức (thanhnien)

Có thể bạn quan tâm

Đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi

(GLO)- Người Tây Nguyên làm du lịch không chỉ bằng khu nghỉ dưỡng, mà còn bằng lòng hiếu khách và nghệ thuật kể chuyện. Vậy nên, đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi mà hãy đánh thức nó bằng chính giọng nói của rừng, bằng bàn tay của bà con và bằng tình yêu với buôn làng của mình.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

(GLO)- Ở buôn E Kia (xã Ia Rsai, huyện Krông Pa), ông Hiao Thuyên được biết đến là một nghệ nhân tài hoa khi giỏi cả sáo trúc, biểu diễn cồng chiêng, hát dân ca... Bằng những việc làm thiết thực, ông đã góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Jrai và xây dựng khối đại đoàn kết ở buôn làng.

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Nhắc đến đại ngàn Tây Nguyên, có lẽ biểu tượng văn hóa “sừng sững” chính là những mái nhà rông, nhà dài truyền thống của đồng bào các dân tộc. Trong những biến chuyển của thời đại, không gian che chở các hộ gia đình và lan tỏa văn hóa cộng đồng ấy khó tránh khỏi những hư hao, nghiêng ngả.

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

(GLO)- Người Bahnar quan niệm rằng mọi sự vật, hiện tượng đều có sự hiện diện của thần linh và con người phải tôn trọng, thờ cúng. Vì vậy, họ có nếp sống, sinh hoạt văn hóa với hệ thống lễ hội vô cùng phong phú, gắn với vòng đời người và chu kỳ canh tác nông nghiệp.

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

(GLO)- Ông Rmah Aleo (làng Pan, xã Dun, huyện Chư Sê) và ông Ayó (làng Piơm, thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) là những người “giữ lửa” và lan tỏa bản sắc văn hóa dân tộc đến cộng đồng buôn làng.

null