Phát hiện 2 chiếc thuyền độc mộc dưới lòng sông Ngàn Sâu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Chiều 20-7, ông Trần Phi Công, Phó Giám đốc Bảo tàng tỉnh Hà Tĩnh cho biết, một số người dân trong khi đi đánh bắt cá trên sông Ngàn Sâu, đoạn qua địa bàn giáp ranh giữa thôn 5 và thôn 6 (xã Hương Thủy, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh) đã phát hiện, trục vớt được 2 chiếc thuyền độc mộc nằm dưới đáy lòng sông.

 
 Ông Trần Phi Công, Phó Giám đốc Bảo tàng Hà Tĩnh bên chiếc thuyền độc mộc vừa được di chuyển về bảo tàng để phục vụ công tác nghiên cứu
Ông Trần Phi Công, Phó Giám đốc Bảo tàng Hà Tĩnh bên chiếc thuyền độc mộc vừa được di chuyển về bảo tàng để phục vụ công tác nghiên cứu



Ngay sau khi nhận tin báo, Bảo tàng tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức làm việc với đại điện UBND huyện Hương Khê, chính quyền xã Hương Thủy và người dân địa phương tiến hành sưu tầm, di chuyển được 1 chiếc thuyền độc mộc đưa về bảo quản tại bảo tàng để tiếp tục bảo quản, phục vụ công tác nghiên cứu khoa học và trưng bày theo luật di sản văn hóa.

Chiếc còn lại đã được người dân đưa về trông giữ ở địa bàn xã Hà Linh, huyện Hương Khê. Hiện Bảo tàng tỉnh Hà Tĩnh đang có văn bản gửi cơ quan chức năng và chính quyền địa phương để sớm được tiếp nhận, di chuyển về bảo tàng bảo quản, nghiên cứu.


 

 Một trong hai chiếc thuyền độc mộc đã được di chuyển về Bảo tàng Hà Tĩnh
Một trong hai chiếc thuyền độc mộc đã được di chuyển về Bảo tàng Hà Tĩnh



Qua kiểm tra cho thấy, trong 2 chiếc thuyền độc mộc cổ này, 1 chiếc có chiều dài 11,25m, 1 chiếc có chiều dài 11m, đều có bề rộng từ 40-60cm, chiều cao từ 60-70cm, được làm bằng chất liệu thân cây gỗ lớn, khoét rỗng phần lõi của cây, chống chịu được nước, ở phía hai đầu thuyền nhô cao, được đục đẽo các gờ nổi để vừa có công năng buộc dây neo, vừa có thể trang trí, vừa tránh sức cản của nước…

Đặc biệt, mặc dù cả 2 chiếc thuyền độc mộc này đã nằm sâu ở dưới đáysông Ngàn Sâu lâu năm, bùn đất, cát sỏi bám, phủ lấp nhiều nhưng vẫn còn nguyên vẹn, không bị mục nát.


 

 
 
Mặc dù nằm dưới lòng sông đã lâu, nhưng thuyền độc mộc vẫn không bị mục nát
Mặc dù nằm dưới lòng sông đã lâu, nhưng thuyền độc mộc vẫn không bị mục nát


Theo ông Trần Phi Công, việc phát hiện 2 chiếc thuyền độc mộc sẽ góp phần giúp các nhà khảo cổ, bảo tàng tiếp tục nghiên cứu khoa học về niên đại, nguồn gốc xuất xứ cụ thể; điều kiện kinh tế, xã hội, các hoạt động đi lại, sản xuất, cuộc sống mưu sinh, phong tục tập quán, sinh hoạt… của người xưa trên địa bàn huyện miền núi Hương Khê.

Theo DƯƠNG QUANG (SGGPO)

Có thể bạn quan tâm

Phát huy sức mạnh văn hóa

Phát huy sức mạnh văn hóa

Khi các giá trị văn hóa, di sản và nghệ thuật tạo ra lợi nhuận nó không chỉ tự “nuôi sống” mình mà còn góp phần tạo thêm những nguồn lực mới, tác động tích cực đến các lĩnh vực khác của ngành công nghiệp văn hóa.

Dùng mặt nạ kỹ thuật số để phục hồi tranh. (Ảnh: Franetic)

Công nghệ đột phá phục chế tranh cổ chỉ trong vài giờ

(GLO)-Với những bức tranh có niên đại hàng thế kỷ, bị hỏng nặng, việc phục chế gặp nhiều rủi ro và tiêu tốn thời gian. Một bước đột phá về công nghệ vừa được các nhà khoa học thử nghiệm thành công, đã giải quyết được khó khăn này, đó là phương pháp mặt nạ kỹ thuật số.

Đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi

(GLO)- Người Tây Nguyên làm du lịch không chỉ bằng khu nghỉ dưỡng, mà còn bằng lòng hiếu khách và nghệ thuật kể chuyện. Vậy nên, đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi mà hãy đánh thức nó bằng chính giọng nói của rừng, bằng bàn tay của bà con và bằng tình yêu với buôn làng của mình.

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

(GLO)- Lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui là hiện tượng văn hóa xã hội đặc sắc của cộng đồng người Jrai ở Plei Ơi, xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai. Nghi lễ này tập hợp nhiều biểu tượng văn hóa độc đáo giúp chúng ta hiểu rõ hơn về thế giới tâm linh của cư dân bản địa.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Nhắc đến đại ngàn Tây Nguyên, có lẽ biểu tượng văn hóa “sừng sững” chính là những mái nhà rông, nhà dài truyền thống của đồng bào các dân tộc. Trong những biến chuyển của thời đại, không gian che chở các hộ gia đình và lan tỏa văn hóa cộng đồng ấy khó tránh khỏi những hư hao, nghiêng ngả.

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

(GLO)- Tuy có sự phát triển của hệ thống thủy lợi song lễ cúng cầu mưa vẫn đóng vai trò quan trọng trong đời sống cư dân vùng thung lũng Cheo Reo. Sự đa dạng trong nghi thức cúng của mỗi cộng đồng dân cư đã góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa đồng bào các dân tộc Tây Nguyên.

null