NSNA Bảo Hưng: Người mê đắm cao nguyên đất đỏ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Cái duyên Bảo Hưng đến với nhiếp ảnh là từ việc làm nghề, làm nghề để mưu sinh, tha thiết yêu nghề để rồi đến với nhiếp ảnh nghệ thuật chính thức từ năm 2002. Vào năm 2003, năm đầu tiên gửi ảnh tham dự Liên hoan ảnh nghệ thuật Khu vực Nam Trung bộ - Tây Nguyên, anh là người đạt thành tích cao nhất với 1 Huy chương Vàng và 1 Huy chương Đồng khu vực. Năm 2003 cũng là năm anh được kết nạp vào Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam.  

Năm 2008 trong cuộc thi ảnh quốc tế do Câu lạc bộ Gia Định, TP.Hồ Chí Minh tổ chức, anh đoạt 3 giải thưởng cao: 1 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc và 1 Huy chương Đồng. Đặc biệt trong năm 2010 anh đã gây một “cơn địa chấn” trong  làng ảnh Miền Trung-Tây Nguyên, khi trong một cuộc thi anh đoạt tới 8 giải thưởng cao. Đó là tại cuộc thi nhiếp ảnh quốc tế do Tổ chức Nhiếp ảnh không biên giới (ISF, CH Pháp) phối hợp với 5 tổ chức nhiếp ảnh thuộc các nước Tây Ban Nha, Việt Nam, Síp, Italia, Trung Quốc. Ảnh dự thi được chấm đồng thời bởi 6 ban giám khảo thuộc 6 quốc gia. Lần đầu tiên trên thế giới có một cuộc thi ảnh được tổ chức theo hình thức này và Bảo Hưng đã giành được 2 Huy chương Vàng, 2 Huy chương Bạc, 4 Huy chương Đồng. Đây là những thành tích hiếm thấy của một nghệ sĩ nhiếp ảnh không chỉ ở khu vực Miền Trung-Tây Nguyên mà còn trên phạm vi cả nước.

Vừa sáng tác ảnh nghệ thuật, vừa phải lo kinh tế gia đình, quả là một việc không hề dễ. Vì thế, Bảo Hưng không có nhiều thời gian và điều kiện để được đi sáng tác trên khắp mọi miền đất nước như những người anh em khác. “Gia tài” hiện nay của tác giả cũng hết sức đơn sơ, chỉ với một “con” Nikon D700, bộ đôi ống kính Tele và góc rộng cũ. Máy móc hiện đại không quan trọng, mà quan trọng là người cầm máy. Đúng thế, sau 20 năm cầm máy, anh đã nhận hơn 100 giải thưởng, bằng khen trong nước và quốc tế. Còn vinh dự nào hơn, vào năm 2018, anh được Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam phong tước hiệu Nghệ sĩ nhiếp ảnh Đặc biệt xuất sắc EVAPA/G.

Để có được thành công trên con đường nhiếp ảnh nghệ thuật, bên cạnh tài năng thiên bẩm, tác giả đã phải trải qua biết bao gian khó, kiên trì, bền bỉ.

Được sống và làm việc trên cao nguyên đất đỏ là một may mắn đối với Bảo Hưng, bởi đây là vùng đất trù phú được thiên nhiên ưu đãi, có văn hóa phong phú, đa dạng mang đậm bản sắc; với nhiều sử thi, truyền thuyết, nhiều lễ hội độc đáo của đồng bào các dân tộc, với không gian văn hóa cồng chiêng mênh mang, sâu lắng... Tất cả đã mang lại cho anh nguồn cảm hứng sáng tác vô tận; thôi thúc anh say sưa, miệt mài bấm máy; luôn cố gắng ghi nhận, phản ánh được thật nhiều về đời sống văn hóa Tây Nguyên bằng hình ảnh. Thật thế, nhìn lại chặng đường sáng tác, những tác phẩm của Bảo Hưng hầu hết chụp về đời sống văn hóa của vùng đất này...

Để có một bức ảnh đẹp, anh phải rất tốn công, bên cạnh kiến thức về chuyên môn nhiếp ảnh và kỹ thuật còn đòi hỏi ở người chụp phải am hiểu về văn hóa. Không ngại vất vả, gian khó, Bảo Hưng luôn dành thời gian tìm hiểu, đọc sách, nghiên cứu về phong tục tập quán, đời sống văn hóa của đồng bào các dân tộc; gần gũi, hòa mình vào cuộc sống với đồng bào. Vì thế, đã tích lũy cho mình khối kiến thức văn hóa mà không dễ một nhiếp ảnh gia nào cũng có được, những kiến thức ấy đã được anh chuyển tải vào từng tác phẩm.

Với niềm đam mê nghệ thuật cháy bỏng, trước những khoảnh khắc của cuộc sống và văn hóa luôn làm cho Bảo Hung dâng trào những cảm xúc sáng tác thăng hoa để rồi kết tinh vào những tác phẩm. Là người có tư duy, có óc sáng tạo độc đáo, nhạy bén, nên trong sáng tác, anh luôn tạo cho mình phong cách sáng tác riêng biệt. Mỗi tác phẩm ra đời luôn để lại cho người xem sự lắng đọng sâu sắc.

Mặc dù đạt được nhiều thành công, nhưng anh luôn là người khiêm tốn, không ồn ào, phô trương, không tự mãn; luôn giúp đỡ mọi người và chia sẻ kinh nghiệm sáng tác. Rất nhiều anh em nghệ sĩ nhiếp ảnh từ khắp mọi miền đất nước, trong Nam đến ngoài Bắc, mỗi lần đến Đắk Lắk sáng tác, đều không thể không gặp Bảo Hưng và luôn được anh nhiệt tình hướng dẫn, giúp đỡ.

Nhiếp ảnh đã là hơi thở, là một phần không thể tách rời cuộc sống của anh. Bảo Hưng sẽ còn tiếp tục cố gắng, song hành cùng chiếc máy ảnh, và sẽ cống hiến nhiều hơn nữa cho nghệ thuật nhiếp ảnh bằng những tác phẩm mới.

Lao Động Cuối tuần xin giới thiệu một số bức ảnh của anh tới bạn đọc.

 

Đua thuyền độc mộc.
Đua thuyền độc mộc.
Chiều về.
Chiều về.
Nắng cao nguyên.
Nắng cao nguyên.
 Bến nước Tây Nguyên.
Bến nước Tây Nguyên.
 Múa chiêng.
Múa chiêng.
Học đánh chiêng.
Học đánh chiêng.
 Sức sống.
Sức sống.

 

(Bộ ảnh chụp vào thời điểm chưa xảy ra dịch COVID-19) Ảnh: Bảo Hưng


https://laodong.vn/lao-dong-cuoi-tuan/nsna-bao-hung-nguoi-me-dam-cao-nguyen-dat-do-985450.ldo

Theo LĐCT
 

Có thể bạn quan tâm

Du hành với “Pleiku xưa và nay”

Du hành với “Pleiku xưa và nay”

(GLO)- Phố núi Pleiku (tỉnh Gia Lai) hơn nửa thế kỷ trước có gì thú vị? Triển lãm ảnh “Ký ức Pleiku” diễn ra tại Bảo tàng tỉnh từ ngày 24-1 đến 21-2 đưa người xem bước vào chuyến du hành trở về Pleiku xưa, thêm cơ sở so sánh với sự phát triển không ngừng của đô thị trung tâm khu vực Bắc Tây Nguyên.

Cỏ xanh về phía cũ

Cỏ xanh về phía cũ

(GLO)- Bài thơ “Cỏ xanh về phía cũ” của Vân Phi như một bức tranh ký ức trầm lắng về mái ấm gia đình, nơi thời gian dường như lặng lẽ quay trở lại qua những hình ảnh quen thuộc, giản dị thấm đượm tình cảm và ký ức sâu sắc khiến người ta thổn thức.

Người gùi hơ’mon về đâu

Người gùi hơ’mon về đâu

(GLO)- Bài thơ Người gùi hơ’mon về đâu của Vân Phi mở ra không gian đẫm hơi men rượu cần, tiếng hát lẫn trong gió khuya và những ký ức chảy trôi theo thời gian, mơ hồ giữa hiện thực và quá khứ. Tất cả như gợi lên sự tiếc nuối, khắc khoải về một giá trị của truyền thống đang dần phai nhạt.

Nhịp xoang

Nhịp xoang

(GLO)- Bài thơ "Nhịp xoang" của Nguyễn Đình Phê mang đậm hơi thở văn hóa Tây Nguyên, tái hiện không khí lễ hội cồng chiêng rộn ràng, nơi con người hòa cùng thiên nhiên và thần linh. Bài thơ không chỉ ca ngợi vẻ đẹp văn hóa mà còn truyền tải tinh thần đoàn kết, gắn bó bền chặt.

Thơ Sơn Trần: Lời hẹn

Thơ Sơn Trần: Lời hẹn

(GLO)- Bài thơ "Lời hẹn" của Sơn Trần không chỉ mô tả vẻ đẹp của thiên nhiên mà còn là những hẹn ước, kỳ vọng về sự trở về, đoàn tụ, gắn kết. Hình ảnh trong thơ vừa thực tế, vừa thi vị, mang đến cho người đọc cảm nhận ấm áp về tình yêu quê hương, về sự đổi thay tươi đẹp của đất trời vào xuân.

Thơ Vân Phi: Xuân dậy thì

Thơ Vân Phi: Xuân dậy thì

(GLO)- "Xuân dậy thì" của tác giả Vân Phi mang đến những xúc cảm thanh tân về mùa xuân và tình yêu, đưa chúng ta vào không gian tràn đầy sức sống của một buổi sáng quê hương. Mùa xuân được nhen lên trên từng chồi non lộc biếc, và mùa xuân cũng bắt đầu khi tình yêu có những hồi đáp ngọt ngào...

Nụ cười Tây Nguyên

Nụ cười Tây Nguyên

(GLO)- Đi tìm nụ cười Tây Nguyên chính là tìm đến cái đẹp nguyên sơ. Nó ẩn sâu trong đôi mắt, nó hé nhìn qua đôi tay trong vũ điệu, nó giấu mình sau chiếc gùi đầy ắp lúa, bắp và nó cũng chân tình, e ấp khi nói lời thương. Nụ cười ấy hồn hậu, sâu lắng và tự nhiên như núi rừng, sông suối.

Thơ Nguyễn Thanh Mừng: Khảo cổ An Khê

Thơ Nguyễn Thanh Mừng: Khảo cổ An Khê

(GLO)- Bài thơ "Khảo cổ An Khê" như một cách "phượt" về quá khứ, về những dấu tích cổ xưa của Nguyễn Thanh Mừng. Để rồi, ở đó, tác giả lại tự "khảo cổ chính mình", khát khao tìm lại những giá trị thuần khiết, giản dị của con người và văn hóa dân tộc.

Thơ Nguyễn Đức Nam: Đừng buồn nhé, em!

Thơ Nguyễn Đức Nam: Đừng buồn nhé, em!

(GLO)- Bài thơ “Đừng buồn nhé, em!” của Nguyễn Đức Nam phản ánh một thông điệp sâu sắc về thời gian, sự thay đổi và sự chấp nhận trong cuộc sống. Tác giả dùng hình ảnh dòng sông để minh họa cho những chu kỳ trong đời người và những thăng trầm mà mỗi người phải trải qua.

Thơ Lê Vi Thủy: Mùa em

Thơ Lê Vi Thủy: Mùa em

(GLO)- Mùa xuân không chỉ đơn thuần là thời gian mà còn là biểu tượng của sự tái sinh, của tình yêu thương, sự đoàn tụ và những ước nguyện hạnh phúc. Đó cũng chính là thông điệp mà tác giả Lê Vi Thủy gửi gắm đầy nhẹ nhàng, tinh tế trong bài thơ "Mùa em". Mời các bạn cùng đọc.

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Gọi xuân

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Gọi xuân

(GLO)- Bài thơ "Gọi xuân" của tác giả Nguyễn Ngọc Hưng mang đậm không khí của mùa đông, song cũng là lời mời gọi, khắc khoải của mùa xuân. Từng câu thơ như một niềm khát khao về sự thay đổi, hồi sinh và tươi mới...

Thơ Lữ Hồng: Suốt mùa tuổi ngọc

Thơ Lữ Hồng: Suốt mùa tuổi ngọc

(GLO)- Mùa xuân vừa đến, cho ta cái cớ để nhìn lại chặng đường dài mình đã đi qua. Thêm một tuổi là thêm nhiều những hạnh ngộ và chia ly, nguyện ước và mong chờ. Nhưng chừng nào còn tha thiết với đời là ta còn “tuổi ngọc”. Bài thơ của tác giả Lữ Hồng dưới đây như thay lời muốn nói...

Thơ Nguyễn Ngọc Hạnh: Quê ngoại

Thơ Nguyễn Ngọc Hạnh: Quê ngoại

(GLO)- Bài thơ "Quê ngoại" của Nguyễn Ngọc Hạnh không chỉ là lời tỏ bày tình cảm quê hương mà còn là một thông điệp sâu sắc về sự gắn bó với cội nguồn. Quê hương dù có xa hay gần, luôn là một phần không thể thiếu trong cuộc đời mỗi người, là điểm tựa để chúng ta tìm về trong những lúc lạc lõng nhất.

Thơ Lê Từ Hiển: Hoa vô thường

Thơ Lê Từ Hiển: Hoa vô thường

(GLO)- "Hoa vô thường" của Lê Từ Hiển mang đậm dấu ấn của sự chiêm nghiệm về cuộc đời, sự vô thường của thời gian qua những biến chuyển của thiên nhiên. Mỗi câu thơ như một khoảnh khắc dịu dàng, mà ở đó, tác giả lặng lẽ nhìn nhận và đón nhận mọi biến động của đời sống...

Thơ Nguyễn Ngọc Hạnh: Giếng xưa

Thơ Nguyễn Ngọc Hạnh: Giếng xưa

(GLO)- Với "Giếng xưa", tác giả Nguyễn Ngọc Hạnh đã khắc họa bức tranh đầy khắc khoải, suy tư về cuộc đời. Khi thời gian lặng lẽ trôi qua, mỗi hình ảnh đều như một lời tâm sự rất riêng tư nhưng cũng thật gần gũi và đầy cảm xúc.

Cuộc thi viết “Pleiku - Khát vọng vươn lên” năm 2025 nhận tác phẩm từ ngày 20-1

Cuộc thi viết “Pleiku - Khát vọng vươn lên” năm 2025 nhận tác phẩm từ ngày 20-1

(GLO)- Nhằm tiếp tục phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh, con người phố núi Pleiku, UBND thành phố phối hợp với Báo Gia Lai tổ chức Cuộc thi viết về chủ đề “Pleiku-Khát vọng vươn lên” năm 2025 trên các ấn phẩm của Báo Gia Lai. Ban tổ chức bắt đầu nhận bài từ ngày 20-1.