Nội tạng heo, gà, trứng non... bán tràn lan trên chợ mạng với giá rẻ bất ngờ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Nhiều hội nhóm chuyên kinh doanh thực phẩm đông lạnh như heo, bò, gà, hải sản, cá viên... hàng ngày liên tục rao bán với giá khá rẻ.

Thời gian gần đây, món lòng xe điếu bất ngờ trở thành tâm điểm bàn tán trên mạng xã hội. Nhiều người thắc mắc vì sao nguyên liệu này hiếm khi xuất hiện tại các chợ truyền thống, trong khi lại được các nhà hàng, quán nhậu phục vụ với số lượng lớn, thậm chí có mức giá khá cao.

Rất nhiều người đã đặt nghi vấn rằng sản phẩm này có thể không phải hàng tươi trong nước mà là thực phẩm đông lạnh nhập khẩu, được sơ chế và cấp đông từ trước. Thậm chí, có đầu bếp nổi tiếng còn treo thưởng 1 tỉ đồng cho ai bán lòng se điếu chứng minh được lòng tươi và thật từ lò mổ. Từ câu chuyện mập mờ về xuất xứ, nguồn gốc của lòng xe điếu, nhiều người còn bày tỏ lo ngại về đủ loại phụ phẩm heo, bò, gà… trên thị trường, đặc biệt là trên các chợ mạng nhưng người mua lại không có cách nào để truy xuất nguồn gốc.

Ghi nhận từ Báo Người Lao Động cho thấy trên mạng xã hội hiện tồn tại rất nhiều hội nhóm chuyên buôn bán thực phẩm đông lạnh, thu hút hàng trăm ngàn thành viên tham gia, với hoạt động mua bán diễn ra sôi động mỗi ngày, như "Tổng kho thực phẩm đông lạnh" (149.900 thành viên), "Chợ đầu mối hàng đông lạnh" (170.000 thành viên), "Thịt heo đông lạnh" (110.000 thành viên) hay "Hàng đông lạnh" (90.000 thành viên) hoạt động rất nhộn nhịp.

Nội tạng heo bán đầy trên chợ mạng
Nội tạng heo bán đầy trên chợ mạng

Trong một nhóm có hơn 150.000 thành viên, một người bán hàng tên Trần Thị Thủy cho biết giá nầm heo đã hạ nhiệt đáng kể. Mức giá hiện tại chỉ còn 117.000 đồng/kg với đơn hàng từ 50 kg, và có thể giảm xuống 114.000 đồng/kg nếu khách mua từ 100 kg trở lên.

Ngoài nầm heo, các loại nội tạng heo khác cũng được rao bán phổ biến trên chợ mạng với mức giá cạnh tranh. Dồi trường (có cuống) có giá 102.000 đồng/kg cho đơn hàng 50 kg, tràng heo 129.000 đồng/kg, dạ dày 107.000 đồng/kg, nõn đuôi heo 89.000 đồng/kg, tùy theo số lượng mua.

Theo bà Thủy, hàng hóa được nhập từ nhiều nguồn khác nhau, cả trong nước và nước ngoài. Giá thành càng rẻ nếu mua số lượng lớn.

Tại nhóm "Nguồn sỉ hàng Đông lạnh, thực phẩm nhà hàng giá xưởng", bà Nguyễn Minh, một nhà phân phối tại TP HCM, cho biết các mặt hàng đông lạnh đang có giá bán rất cạnh tranh do nhập số lượng lớn. Ví dụ, chân gà rút xương có giá từ 90.000 đồng/kg nếu mua từ 5 kg, giảm còn 84.000 đồng/kg với đơn 50 kg và chỉ còn 82.000 đồng/kg nếu mua từ 100 kg.

Gà ta ủ muối nguyên con dao động từ 102.000 đến 94.000 đồng tùy số lượng. Cánh gà khúc giữa từ 86.000 đồng/kg giảm còn 78.000 đồng/kg, trong khi trứng gà non đóng bịch có giá từ 70.000 đến 62.000 đồng/kg.

Một số sản phẩm khác cũng được chào bán với mức giá "mềm" như sườn que từ 32.000 đến 30.000 đồng/kg, ba rọi từ 120.000 đến 118.000 đồng/kg. Ngoài ra, các mặt hàng thả lẩu như cá viên, bò viên, mực, tôm, ốc cũng được bán kèm, đầy đủ hóa đơn chứng từ. Tuy nhiên, khách chỉ được miễn phí giao hàng nếu đơn từ 70-80 kg trở lên.

Một đại diện công ty xuất nhập khẩu tại TP HCM cho biết các loại thực phẩm đông lạnh, đặc biệt là nội tạng như lòng, nầm, chân gà... thường được nhập khẩu với giá rất rẻ. Nguyên nhân là do tại các thị trường nước ngoài, người dân không chuộng tiêu dùng các sản phẩm này nên nhà cung cấp muốn đẩy nhanh hàng tồn bằng cách bán rẻ cho các thị trường khác.

Về chất lượng thực phẩm đông lạnh, người này cho biết không thể chỉ dựa vào cảm quan mà cần có sự kiểm tra từ cơ quan chức năng.

Cũng theo người này, nếu muôn bảo đảm an toàn thực phẩm với các sản phẩm, cơ quan chức năng cần siết chặt kiểm soát từ khâu nhập khẩu, yêu cầu doanh nghiệp công khai rõ nguồn gốc, hạn sử dụng, điều kiện bảo quản và áp dụng tem điện tử truy xuất.

Bên cạnh đó, việc kiểm tra đột xuất tại kho lạnh, chợ đầu mối và các điểm bán lẻ cũng cần được tăng cường để ngăn chặn thực phẩm không rõ nguồn gốc, chất lượng kém tuồn ra thị trường.

Theo Lê Tỉnh (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai quyết liệt ngăn chặn thịt heo bẩn tuồn ra thị trường

Gia Lai quyết liệt ngăn chặn thịt heo bẩn tuồn ra thị trường

(GLO)- Chỉ trong 3 ngày (từ ngày 5 đến 7-8), lực lượng Quản lý thị trường, Cảnh sát kinh tế và các đơn vị chức năng của tỉnh Gia Lai đã phối hợp xử lý 4 trường hợp vi phạm, kịp thời tiêu hủy tổng cộng hơn 108 tấn heo nhiễm bệnh, thịt heo không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Gia Lai: Phát hiện hàng nghìn con heo đông lạnh chưa rõ nguồn gốc, xuất xứ

Gia Lai: Phát hiện hàng nghìn con heo đông lạnh chưa rõ nguồn gốc, xuất xứ

(GLO)- Chiều 7-8, Đội Quản lý thị trường số 1 (Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Gia Lai) phối hợp cùng lực lượng Công an và các đơn vị chức năng tiến hành kiểm tra một cơ sở giết mổ, sơ chế heo trên địa bàn xã Hoài Ân; phát hiện hàng nghìn con heo đông lạnh chưa rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Sản phẩm OCOP: Cần quan tâm khâu đánh giá và hậu kiểm

Sản phẩm OCOP: Cần quan tâm khâu đánh giá và hậu kiểm

(GLO)- Thời gian qua, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh đã đạt nhiều kết quả tích cực, góp phần nâng cao giá trị nông sản đặc trưng và thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn. Tuy nhiên, để bảo vệ uy tín và chất lượng sản phẩm, công tác hậu kiểm đóng vai trò vô cùng quan trọng.

Siết chặt quy định về hóa đơn: Người kinh doanh hàng “nhà làm” phấp phỏng

Siết chặt quy định về hóa đơn: Người kinh doanh hàng “nhà làm” phấp phỏng

(GLO)- Các quy định về quản lý thuế, hóa đơn chứng từ đối với cá nhân, hộ kinh doanh đang được siết chặt nhằm đưa hoạt động thương mại đi vào khuôn khổ. Ðiều này khiến các hộ kinh doanh mặt hàng “nhà làm” không khỏi lo lắng về hóa đơn đầu vào của các loại hàng hóa.

Xuất khẩu rau quả phục hồi, hướng đến mục tiêu 8 tỷ USD năm 2025

Xuất khẩu rau quả phục hồi, hướng đến mục tiêu 8 tỷ USD năm 2025

(GLO)-Sau giai đoạn sụt giảm đầu năm, xuất khẩu rau quả của Việt Nam đang phục hồi rõ nét, với kim ngạch sau 7 tháng năm 2025 ước đạt hơn 3,83 tỷ USD. Đây là kết quả của sự phục hồi mạnh mẽ từ mặt hàng sầu riêng và đà tăng trưởng từ các loại trái cây chủ lực, như: dừa, xoài chế biến, chanh leo.

Công ty cổ phần Phát triển Yến Xuân Cao Nguyên hiện có khoảng 20 dòng sản phẩm yến sào. Ảnh: H.T

Nâng tầm sản phẩm yến sào Gia Lai

(GLO)-Với điều kiện khí hậu mát mẻ, nguồn thức ăn dồi dào, khu vực phía Tây tỉnh Gia Lai đang trở thành một trong những vùng trọng điểm phát triển nghề nuôi yến. Để yến sào Gia Lai vươn xa, các cấp, các ngành, người dân, doanh nghiệp cần chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng, quảng bá thương hiệu.

Kéo dài thời gian giảm thuế giá trị gia tăng: Động lực phát triển sản xuất kinh doanh và kích cầu tiêu dùng

Kéo dài thời gian giảm thuế giá trị gia tăng: Động lực phát triển sản xuất kinh doanh và kích cầu tiêu dùng

(GLO)- Quốc hội vừa thông qua Nghị quyết về giảm thuế giá trị gia tăng, trong đó có nhiều điểm mới như mở rộng đối tượng áp dụng và kéo dài thời gian áp dụng đến hết ngày 31-12-2026. Đây là động lực để phát triển sản xuất kinh doanh và kích cầu tiêu dùng.

null